Dịch vụ
15/06/2015 23:03

Lao động nữ nhập cư còn nhiều thiệt thòi

In bài viết

Viện Khoa học - Lao động và Xã hội (Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội) phối hợp với dự án hỗ trợ chính sách thương mại và đầu tư của châu Âu vừa công bố khảo sát về thu nhập và điều kiện sống của lao động nữ nhập cư trong các doanh nghiệp (DN) có vốn đầu tư nước ngoài (FDI)

Khảo sát được thực hiện tại Bắc Ninh, Đồng Nai và TP HCM, tập trung vào các nội dung: Thu nhập của lao động nữ nhập cư; cách sử dụng thu nhập; điều kiện sống hiện tại; dự định cho tương lai; các vấn đề khác như gia đình, con cái... Ở mỗi địa bàn, nhóm nghiên cứu thực hiện điều tra 13 doanh nghiệp (trong đó có 10 DN FDI) có hàng xuất khẩu đi châu Âu, tập trung vào những ngành nhiều lao động nữ như may mặc, da giày, dệt, thủy sản, chế biến thực phẩm...

Kết quả khảo sát cho thấy thu nhập bình quân của lao động nữ trong các DN FDI ở mức trên dưới 5 triệu đồng/người/tháng. Nguồn thu nhập chủ yếu từ tiền lương, làm thêm giờ, phụ cấp, tiền thưởng... Mức độ trang bị phương tiện bảo hộ lao động của lao động nữ nhập cư cũng luôn thấp hơn so với lao động nữ địa phương (84,8% so với 95,7%). Vấn đề tiếp cận nhà ở và các vấn đề về giáo dục con cái, chăm sóc sức khỏe y tế của lao động nữ nhập cư còn nhiều hạn chế. Tình trạng gặp khó khăn trong việc tiếp cận với trường học, nhà trẻ của lao động nữ nhập cư trong các DN FDI là 69,1%; ở nhóm lao động nữ nhập cư ngoài FDI là 3,7% và lao động nữ địa phương là 1,1%. Nguyên nhân của việc lao động nữ nhập cư khó tiếp cận với giáo dục là do khó khăn về kinh tế, khó khăn về thủ tục hành chính, xa nơi cư trú và làm việc.

N.Khôi

từ khóa :
Gen Z tái định nghĩa thành công: Tự do, cân bằng và hạnh phúc lên ngôi

Gen Z tái định nghĩa thành công: Tự do, cân bằng và hạnh phúc lên ngôi

Sản phẩm 17:43

Bạn có bao giờ tự hỏi: nếu mỗi ngày chỉ là chạy theo con số, chức danh và deadline, liệu bạn có thực sự hạnh phúc?

Seyoul với định hướng xu hướng làm đẹp tối giản “simple but stunning”

Seyoul với định hướng xu hướng làm đẹp tối giản “simple but stunning”

Sản phẩm 09:01

Khi các phương pháp chăm sóc da với quy trình cầu kỳ khiến người tiêu dùng mệt mỏi. Seyoul thiết kế thói quen hiện đại mới với triết lý tối giản nhưng hiệu quả.

Yến sào đảo thiên nhiên Khánh Hòa là sản phẩm Tin Dùng Việt Nam 2025

Yến sào đảo thiên nhiên Khánh Hòa là sản phẩm Tin Dùng Việt Nam 2025

Doanh nghiệp 13:24

Ngày 18-12, Công ty Yến sào Khánh Hòa được vinh danh trong buổi Lễ Công bố và Vinh danh “Sản phẩm - Dịch vụ Tin Dùng Việt Nam 2025”

Bếp từ BlueStone - Chọn bếp đẳng cấp, trọn chất lượng

Bếp từ BlueStone - Chọn bếp đẳng cấp, trọn chất lượng

Thị trường 15:31

Trong xu hướng bếp hiện đại, nhiều gia đình Việt muốn nâng cấp không gian nấu nướng với chiếc bếp từ mạnh mẽ, an toàn, sang trọng để đồng hành lâu dài.

LocknLock có mặt tại Avakids: Mở rộng trải nghiệm mua sắm cho mẹ & bé

LocknLock có mặt tại Avakids: Mở rộng trải nghiệm mua sắm cho mẹ & bé

Thị trường 10:00

LocknLock chính thức hợp tác và ra mắt tại hệ thống cửa hàng Avakids trên toàn quốc cũng như các nền tảng trực tuyến.

Từ cân nhắc xe điện đến lựa chọn thương hiệu: thị trường đang thay đổi ra sao?

Từ cân nhắc xe điện đến lựa chọn thương hiệu: thị trường đang thay đổi ra sao?

Sản phẩm 11:30

Việt Nam đang thúc đẩy chuyển đổi giao thông xanh, trong đó nghiên cứu hạn chế phương tiện sử dụng nhiên liệu xăng, dầu tại các đô thị lớn.

Đại tiệc sinh nhật 7 tuổi của TTTM GIGAMALL “Trải nghiệm đa sắc - Bừng khoảnh khắc vui”

Đại tiệc sinh nhật 7 tuổi của TTTM GIGAMALL “Trải nghiệm đa sắc - Bừng khoảnh khắc vui”

Tiêu dùng 15:48

Trong suốt 7 năm qua, Gigamall đã trở thành điểm đến quen thuộc của hàng triệu người dân thành phố nhờ mô hình Shoppertainment.