Địa ốc
28/04/2015 18:52

Diện mạo mới khu trung tâm thu hút khách thuê văn phòng

Xu hướng quay lại khu trung tâm đang nằm trong chiến lược của nhiều khách thuê văn phòng, đặc biệt khi khách thuê thường xây dựng chiến lược cho 5 đến 10 năm tới

Sau nhiều thập niên không được đầu tư đúng mức, trong 6 tháng qua, khu trung tâm TP HCM đã và đang trải qua nhiều thay đổi lớn. Theo đánh giá của CBRE, diện mạo mới khu trung tâm sẽ thu hút khách thuê văn phòng bởi khái niệm “chất lượng cuộc sống” sẽ ngày càng đóng vai trò quyết định trong chiến lược của khách thuê.

Sức hút với các tập đoàn đa quốc gia

Từ việc cải tạo đường Nguyễn Huệ thành quảng trường đi bộ, các dự án khách sạn, căn hộ cho thuê và tòa nhà văn phòng cho thuê mới đến dự án xây dựng đường sắt đô thị đang triển khai, TP HCM cuối cùng cũng đang có những bước đi tích cực trong quá trình trở thành một trung tâm lớn của khu vực Đông Nam Á. CBRE cho rằng sự thay đổi diện mạo này đang khiến khu trung tâm TP HCM hấp dẫn hơn đối với khách thuê văn phòng từ các công ty trong nước lẫn các tập đoàn đa quốc gia.

Nhiều khách thuê văn phòng đã chuyển văn phòng ra khỏi trung tâm (giai đoạn 2005-2010) để tiết kiệm chi phí và giảm địa điểm thuê đang cân nhắc quay trở lại khu trung tâm.

 


Khu trung tâm TP HCM đang dần hấp dẫn hơn đối với khách thuê văn phòng

Với giá thuê hiện tại, khu trung tâm được kỳ vọng sẽ ổn định tối thiểu cho đến cuối năm 2015 và hạ tầng đang được triển khai đồng bộ, xu hướng quay lại khu trung tâm đang nằm trong chiến lược của nhiều khách thuê văn phòng, đặc biệt là khách thuê có chiến lược cho 5 đến 10 năm tới. Chẳng hạn, Nestlé đã chuyển từ quận Tân Bình về quận 1, Puma từ Long An về quận 1 và Lazada từ quận 4 về quận 1...

Hiện giá chào trung bình văn phòng hạng B ở ngoài khu trung tâm xấp xỉ 22 USD/m2/tháng, so với 15 USD/m2/tháng của 5 năm trước. Mặt khác, giá chào thuê khu trung tâm TP HCM tiếp tục ổn định trong nhiều năm qua ở mức 32-35 USD/m2/tháng.

Ông Greo Ohan, Giám đốc bộ phận cho thuê văn phòng của CBRE, nói rằng khách thuê văn phòng đang hoạch định kế hoạch và đang trở lại khu trung tâm, khu rìa trung tâm khi giá thuê ở khu ngoài trung tâm bắt đầu tăng với tốc độ nhanh hơn xu hướng giá thuê ổn định của khu trung tâm.

Giá thuê văn phòng hạng A sẽ tăng?

Ông Greg dự báo: “Giá thuê trung bình văn phòng hạng A dự kiến sẽ tăng kể từ đầu năm 2016 với tốc độ từ 5 đến 10 điểm”. Lý do chính là nhu cầu thuê văn phòng sẽ cải thiện khi kinh tế vĩ mô tiếp tục cải thiện và với việc Việt Nam tham gia Hiệp định Thương mại xuyên Thái Bình Dương (TPP) và Hiệp định Thương mại tự do với Liên minh châu Âu. Diện mạo mới của khu trung tâm và TP HCM nói chung cũng mang lại lợi ích cho chủ đầu tư. Chủ đầu tư các dự án có khoảng cách gần từ 500-800 m đến tuyến đường sắt đô thị mới sẽ thu được tiền thuê cao hơn so với các dự án khác. Các nhân tố như gần tuyến đường sắt đô thị mới, gần quảng trường đi bộ, gần các trung tâm thương mại sẽ là điểm nhấn mới cho nhiều chủ đầu tư ở khu trung tâm và đây cũng là các nhân tố nhiều khách thuê văn phòng quan tâm.

Cũng theo ông Greg, chủ đầu tư các dự án và khách thuê khu vực trung tâm sẽ trải nghiệm một môi trường “sống - làm việc - giải trí” mà theo kỳ vọng của CBRE sẽ tạo điều kiện cho các doanh nghiệp trong nước và các tập đoàn đa quốc gia không chỉ tạo ra môi trường làm việc hiệu quả mà còn giữ chân được nhân tài. Xu hướng này cũng đang diễn ra tại nhiều thị trường khác như Hồng Kông và Bangkok khi các dự án hạ tầng lớn hoàn tất. Các doanh nghiệp Việt Nam và tập đoàn đa quốc gia sẽ tận dụng quá trình thay đổi diện mạo này để đánh giá lại chiến lược hoạt động và hoạt động hiệu quả không còn chỉ tập trung vào yếu tố chi phí nữa.

CBRE cho rằng khái niệm “chất lượng cuộc sống” sẽ ngày càng đóng vai trò quyết định trong chiến lược của khách thuê, dịch chuyển từ cân bằng giữa công việc - phong cách sống sang cân bằng giữa công việc - chất lượng cuộc sống. Xu hướng này thể hiện rõ ở thế hệ trẻ do thế hệ này có nhu cầu thể hiện cảm xúc và đưa yếu tố “tận hưởng cuộc sống” vào môi trường công việc. Ở một đất nước với 65% dân số trong độ tuổi lao động dưới 30 tuổi, hiểu rõ các động lực của nhân viên là rất quan trọng.

Bài và ảnh: Nguyên Thảo

từ khóa :
Lãnh đạo FPT chia sẻ bí quyết “khai phá” tiềm năng bản thân cho sinh viên HCMUTE

Lãnh đạo FPT chia sẻ bí quyết “khai phá” tiềm năng bản thân cho sinh viên HCMUTE

Giáo dục - Cộng đồng 16:27

Sau phần phỏng vấn trực tiếp với lãnh đạo cấp cao của Tập đoàn FPT, 2 sinh viên xuất sắc của HCMUTE đã nhận được cơ hội làm việc tại doanh nghiệp.

HDBank khuyến nghị khách hàng nhanh chóng bổ sung sinh trắc học, tránh gián đoạn giao dịch

HDBank khuyến nghị khách hàng nhanh chóng bổ sung sinh trắc học, tránh gián đoạn giao dịch

Ngân hàng 16:25

HDBank đang tiếp tục hỗ trợ những điều kiện tối ưu nhất, giúp khách hàng dễ dàng và tiện lợi bổ sung thông tin sinh trắc học, tránh bị gián đoạn,.

Panasonic khởi động chiến dịch "Dẫn đầu sống xanh - mở tương lai bền vững"

Panasonic khởi động chiến dịch "Dẫn đầu sống xanh - mở tương lai bền vững"

Nhịp sống 12:37

Chiến dịch đánh dấu sự trở lại của chương trình “Cùng Gen G sống xanh đi” mùa thứ ba.

CHIN-SU phát động chiến dịch “Một triệu bữa cơm có thịt” năm thứ 2

CHIN-SU phát động chiến dịch “Một triệu bữa cơm có thịt” năm thứ 2

Doanh nghiệp 12:35

Chương trình “CHIN-SU Một triệu bữa cơm có thịt” phối hợp Quỹ Trò nghèo vùng cao tiếp tục năm thứ hai đồng hành cùng học sinh khó khăn vùng cao.

Nhiệt điện Cần Thơ hưởng ứng Tuần lễ Hồng EVN lần X

Nhiệt điện Cần Thơ hưởng ứng Tuần lễ Hồng EVN lần X

Nhịp sống 11:19

CB-CNV Công ty Nhiệt điện Cần Thơ đã đóng góp 80 đơn vị máu hưởng ứng Tuần lễ Hồng EVN lần X năm 2024

Imexpharm: Từ tầm nhìn phát triển nhân tài đến cam kết chất lượng vượt trội

Imexpharm: Từ tầm nhìn phát triển nhân tài đến cam kết chất lượng vượt trội

Thị trường 08:51

Với triết lý "Con người là tài sản quý giá nhất" Imexpharm kiến tạo môi trường làm việc hạnh phúc, nơi con người là trung tâm của chiến lược phát triển bền vững

Đa dạng giỏ quà Tết tại hệ thống bán lẻ SATRA

Đa dạng giỏ quà Tết tại hệ thống bán lẻ SATRA

Tiêu dùng 08:04

Giỏ quà Tết SATRA là một trong nhiều món quà ý nghĩa, thể hiện tình cảm, sự quan tâm và tấm lòng của người tặng dành cho người nhận nhân dịp Xuân đến.