Địa ốc
28/04/2015 18:52

Diện mạo mới khu trung tâm thu hút khách thuê văn phòng

Xu hướng quay lại khu trung tâm đang nằm trong chiến lược của nhiều khách thuê văn phòng, đặc biệt khi khách thuê thường xây dựng chiến lược cho 5 đến 10 năm tới

Sau nhiều thập niên không được đầu tư đúng mức, trong 6 tháng qua, khu trung tâm TP HCM đã và đang trải qua nhiều thay đổi lớn. Theo đánh giá của CBRE, diện mạo mới khu trung tâm sẽ thu hút khách thuê văn phòng bởi khái niệm “chất lượng cuộc sống” sẽ ngày càng đóng vai trò quyết định trong chiến lược của khách thuê.

Sức hút với các tập đoàn đa quốc gia

Từ việc cải tạo đường Nguyễn Huệ thành quảng trường đi bộ, các dự án khách sạn, căn hộ cho thuê và tòa nhà văn phòng cho thuê mới đến dự án xây dựng đường sắt đô thị đang triển khai, TP HCM cuối cùng cũng đang có những bước đi tích cực trong quá trình trở thành một trung tâm lớn của khu vực Đông Nam Á. CBRE cho rằng sự thay đổi diện mạo này đang khiến khu trung tâm TP HCM hấp dẫn hơn đối với khách thuê văn phòng từ các công ty trong nước lẫn các tập đoàn đa quốc gia.

Nhiều khách thuê văn phòng đã chuyển văn phòng ra khỏi trung tâm (giai đoạn 2005-2010) để tiết kiệm chi phí và giảm địa điểm thuê đang cân nhắc quay trở lại khu trung tâm.

 


Khu trung tâm TP HCM đang dần hấp dẫn hơn đối với khách thuê văn phòng

Với giá thuê hiện tại, khu trung tâm được kỳ vọng sẽ ổn định tối thiểu cho đến cuối năm 2015 và hạ tầng đang được triển khai đồng bộ, xu hướng quay lại khu trung tâm đang nằm trong chiến lược của nhiều khách thuê văn phòng, đặc biệt là khách thuê có chiến lược cho 5 đến 10 năm tới. Chẳng hạn, Nestlé đã chuyển từ quận Tân Bình về quận 1, Puma từ Long An về quận 1 và Lazada từ quận 4 về quận 1...

Hiện giá chào trung bình văn phòng hạng B ở ngoài khu trung tâm xấp xỉ 22 USD/m2/tháng, so với 15 USD/m2/tháng của 5 năm trước. Mặt khác, giá chào thuê khu trung tâm TP HCM tiếp tục ổn định trong nhiều năm qua ở mức 32-35 USD/m2/tháng.

Ông Greo Ohan, Giám đốc bộ phận cho thuê văn phòng của CBRE, nói rằng khách thuê văn phòng đang hoạch định kế hoạch và đang trở lại khu trung tâm, khu rìa trung tâm khi giá thuê ở khu ngoài trung tâm bắt đầu tăng với tốc độ nhanh hơn xu hướng giá thuê ổn định của khu trung tâm.

Giá thuê văn phòng hạng A sẽ tăng?

Ông Greg dự báo: “Giá thuê trung bình văn phòng hạng A dự kiến sẽ tăng kể từ đầu năm 2016 với tốc độ từ 5 đến 10 điểm”. Lý do chính là nhu cầu thuê văn phòng sẽ cải thiện khi kinh tế vĩ mô tiếp tục cải thiện và với việc Việt Nam tham gia Hiệp định Thương mại xuyên Thái Bình Dương (TPP) và Hiệp định Thương mại tự do với Liên minh châu Âu. Diện mạo mới của khu trung tâm và TP HCM nói chung cũng mang lại lợi ích cho chủ đầu tư. Chủ đầu tư các dự án có khoảng cách gần từ 500-800 m đến tuyến đường sắt đô thị mới sẽ thu được tiền thuê cao hơn so với các dự án khác. Các nhân tố như gần tuyến đường sắt đô thị mới, gần quảng trường đi bộ, gần các trung tâm thương mại sẽ là điểm nhấn mới cho nhiều chủ đầu tư ở khu trung tâm và đây cũng là các nhân tố nhiều khách thuê văn phòng quan tâm.

Cũng theo ông Greg, chủ đầu tư các dự án và khách thuê khu vực trung tâm sẽ trải nghiệm một môi trường “sống - làm việc - giải trí” mà theo kỳ vọng của CBRE sẽ tạo điều kiện cho các doanh nghiệp trong nước và các tập đoàn đa quốc gia không chỉ tạo ra môi trường làm việc hiệu quả mà còn giữ chân được nhân tài. Xu hướng này cũng đang diễn ra tại nhiều thị trường khác như Hồng Kông và Bangkok khi các dự án hạ tầng lớn hoàn tất. Các doanh nghiệp Việt Nam và tập đoàn đa quốc gia sẽ tận dụng quá trình thay đổi diện mạo này để đánh giá lại chiến lược hoạt động và hoạt động hiệu quả không còn chỉ tập trung vào yếu tố chi phí nữa.

CBRE cho rằng khái niệm “chất lượng cuộc sống” sẽ ngày càng đóng vai trò quyết định trong chiến lược của khách thuê, dịch chuyển từ cân bằng giữa công việc - phong cách sống sang cân bằng giữa công việc - chất lượng cuộc sống. Xu hướng này thể hiện rõ ở thế hệ trẻ do thế hệ này có nhu cầu thể hiện cảm xúc và đưa yếu tố “tận hưởng cuộc sống” vào môi trường công việc. Ở một đất nước với 65% dân số trong độ tuổi lao động dưới 30 tuổi, hiểu rõ các động lực của nhân viên là rất quan trọng.

Bài và ảnh: Nguyên Thảo

từ khóa :
LPBS kiện toàn đội ngũ lãnh đạo, hướng tới mục tiêu tăng trưởng bền vững

LPBS kiện toàn đội ngũ lãnh đạo, hướng tới mục tiêu tăng trưởng bền vững

Chứng khoán 17:50

Vào ngày 26-12, Công ty Cổ phần Chứng khoán LPBank (LPBS) đã tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) bất thường.

Thai Village Restaurant: Địa chỉ vàng soup vi cá, bào ngư cao cấp

Thai Village Restaurant: Địa chỉ vàng soup vi cá, bào ngư cao cấp

Điểm đến hấp dẫn 17:49

Thai Village Restaurant nổi bật vì chất lượng, là một trong những địa chỉ hàng đầu trong việc chế biến và phục vụ soup bào ngư và vi cá thượng hạng

SAWACO hướng đến mục tiêu uống nước tại vòi

SAWACO hướng đến mục tiêu uống nước tại vòi

Thị trường 17:00

(NLĐO) - Trong suốt thời gian qua, SAWACO luôn bảo đảm duy trì cấp nước an toàn, liên tục, chất lượng cho nhân dân TP HCM

EPS: Sẻ chia yêu thương Xuân 2025

EPS: Sẻ chia yêu thương Xuân 2025

Nhịp sống 16:29

EPS phối hợp cùng Thị Đoàn thị xã Phú Mỹ tổ chức chương trình “Xuân tình nguyện 2025” với chủ đề “Sẻ chia yêu thương Xuân 2025”

Cần Thơ thắp sáng Ngày Hội Du lịch - Đêm Hoa đăng Ninh Kiều lần thứ VII cùng Heineken

Cần Thơ thắp sáng Ngày Hội Du lịch - Đêm Hoa đăng Ninh Kiều lần thứ VII cùng Heineken

Điểm đến hấp dẫn 15:09

Từ ngày 28-12-2024 đến 1-1-2025, Ngày hội Du lịch - Đêm Hoa đăng Ninh Kiều lần thứ VII sẽ chính thức diễn ra với chuỗi hoạt động văn hóa, giải trí đặc sắc.

Xu hướng lựa chọn Limousine - Đại diện cho sự đẳng cấp và thời thượng tại các sự kiện lớn

Xu hướng lựa chọn Limousine - Đại diện cho sự đẳng cấp và thời thượng tại các sự kiện lớn

Dịch vụ 11:23

Limousine cao cấp tại các sự kiện và đồng hành cùng VIP. Limousine ghế Boeing mát xa của Vie Limo là biểu tượng cho hành trình đẳng cấp, được tin tưởng lựa chọn

PNJ được vinh danh top 10 Sao Vàng đất Việt

PNJ được vinh danh top 10 Sao Vàng đất Việt

Sản xuất - Kinh doanh 11:22

PNJ lần đầu tiên được vinh danh Top 10 Sao Vàng đất Việt nhờ nỗ lực đổi mới toàn diện, từ công nghệ, sản phẩm cho đến phương thức tiếp thị.