Nghiên cứu do Visa phối hợp cùng Acorn (khảo sát trực tuyến từ tháng 6-2015, tiến hành trên 3.000 đối tượng trải dài từ Indonesia, Malaysia, Philippines, Singapore, Thái Lan và Việt Nam) cho thấy 60% đối tượng được khảo sát đã sử dụng điện thoại thông minh để mua sắm.
Dịch vụ thông dụng
Hiện có đến 55% dân số Việt Nam đang sử dụng điện thoại thông minh bởi mức giá cho một thiết bị cầm tay có thể truy cập mạng rẻ hơn so với một chiếc laptop hay một máy tính để bàn. Nghiên cứu cũng cho thấy khoảng 95% số người thuộc nhóm đại chúng có tham gia mua sắm trực tuyến, báo hiệu một cơ hội tăng trưởng lớn cho thương mại di động.
Phần lớn các khoản chi tiêu thông qua điện thoại của người tiêu dùng chủ yếu là dành cho thực phẩm, mua sắm, di chuyển và thanh toán hóa đơn. Tất cả chi tiêu này đều thuộc mục “chi tiêu hằng ngày”, thể hiện sự thông dụng của một dịch vụ trong đời sống thường nhật của người tiêu dùng. Điều này minh chứng rõ ràng hơn cho việc thương mại di động đang trở thành một phần không thể thiếu trong đời sống hằng ngày của người Việt Nam.
Điện thoại di động và thanh toán điện tử đang thay đổi dần bối cảnh thương mại
Cơ hội cho các doanh nghiệp
Vậy các công ty sẽ tận dụng cơ hội này như thế nào? Một trong những cách hiệu quả nhất để khuyến khích người tiêu dùng mua sắm qua điện thoại đó là phát triển một ứng dụng điện thoại chuyên dụng. Cũng trong nghiên cứu này cho thấy 9/10 người cho rằng họ sẽ sử dụng một ứng dụng mua sắm của những nhà bán lẻ, trong đó 8/10 người cho rằng họ thích trực tiếp mua hàng qua điện thoại khi giao diện web đó tương thích với điện thoại di động của họ. Dựa vào tổng thời gian người dùng dành ra để nhìn vào màn hình điện thoại (trong lúc chờ đợi một cuộc hẹn, đi lại hay ở siêu thị) thì việc có một ứng dụng mua sắm với một nền tảng tương thích sẽ khuyến khích và thúc đẩy cơ hội giao dịch.
Nghiên cứu này cũng cho thấy 9/10 người tiêu dùng Việt Nam rất quan tâm tới việc mua sắm tại cửa hàng và thanh toán bằng điện thoại di động bởi họ tin rằng cách thức này giúp giao dịch nhanh hơn (76%), không cần phải có tiền mặt (70%) và dễ sử dụng (57%).
Điều quan trọng đối với doanh nghiệp Việt Nam lúc này chính là nhận ra sức đột phá của những tiến bộ công nghệ mới và nắm bắt một cách nhanh nhất. Sự bùng nổ và ảnh hưởng mạnh mẽ bởi điện thoại thông minh trong lĩnh vực bán lẻ thật sự là bước tiến thú vị cho nỗ lực của nhiều doanh nghiệp, trong đó phải kể đến Visa. Cụ thể, Visa vừa hợp tác với dịch vụ chia sẻ xe Uber ra mắt một chương trình giảm giá cho chuyến đi đầu tiên. Dịch vụ này cho phép người dùng được yêu cầu và thanh toán cho chuyến đi từ điện thoại di động và thẻ tín dụng hoặc thẻ ghi nợ của họ. Điều này cho thấy điện thoại di động và việc thanh toán điện tử đang thay đổi dần bối cảnh thương mại. “Trong tương lai, chúng tôi mong muốn được tiếp tục hợp tác với người tiêu dùng, nhà phân phối và các đối tác ngân hàng nhằm giúp đẩy mạnh nền tảng thương mại di động phát triển rộng khắp ở Việt Nam” - ông Sean Preston, Giám đốc Visa khu vực Việt Nam, Campuchia và Lào, cho biết.
Bài và ảnh: Lê Anh