Công nghệ
26/10/2015 10:25

Startup Việt đã gọi vốn trên Kickstarter như thế nào?

In bài viết

Gọi vốn trên Kickstarter đang là trào lưu và là hướng đi đơn giản nhất của các Startup công nghệ. Bài viết này chúng tôi xin được tổng hợp lại chia sẻ từ anh Leo Trieu, người đã gọi vốn thành công 32,358 USD chỉ trong 30 ngày.

Đối với những startup nhỏ, việc tìm tới các nhà đầu tư để huy động nguồn vốn ban đầu khoảng vài chục cho tới vài trăm triệu VND là điều không hề dễ, đòi hỏi bạn phải chuẩn bị tốt và chứng minh được mình với nhà đầu tư. Chính vì vậy, ngày càng có nhiều startup tìm đến với mô hình gọi vốn cộng đồng (crowdfunding).

Nếu sử dụng crowdfunding, bạn sẽ biết được dự án, ý tưởng của mình có tác động thế nào đối với cộng đồng, tránh tình trạng sản phẩm xa rời thực tế mà nhiều startup hay gặp phải. Tuy nhiên để huy động vốn thành công với hình thức này cũng cần một số "mẹo", nếu không, dù sản phẩm có tốt cũng khó lòng thu được tiền từ đây.

Bài viết này chúng tôi xin được tổng hợp lại chia sẻ từ anh Leo Trieu, người đã gọi vốn thành công 32,358 USD chỉ trong 30 ngày so với mục tiêu ban đầu là 2,000 USD (đạt 1,618% kỳ vọng) trên KickStarter cho startup Code4Startup.

Chuẩn bị ra mắt (pre-launch 1,5 tháng trước ngày ra mắt)

 

Bước đầu tiên, founder cần tạo thông báo về sản phẩm và gửi email hỏi người dùng. Tiếp tới là bước tạo bảng test A/B để biết được thiết kế nào sẽ có tỷ lệ chuyển đổi (conversion rate) cao hơn.

 

Bên cạnh đó, cần đăng tải các bài viết liên quan đến sản phẩm trên blog, mạng xã hội và hướng họ về đường link dẫn tới website của mình. Lưu ý tận dụng triệt để chức năng Social Sharing Bar (Twitter, Facebook, Buffer,...).

Điểm đặc biệt quan trọng ở bước này là khoảng thời gian 24 giờ trước khi ra mắt sản phẩm, bạn cần gửi email thông báo tới tất cả mọi người về gói ưu đãi đặc biệt cho 50 người mua đầu tiên trên KickStarter (Early Bird Deal) và ghi chú rằng dự án sẽ được chạy trong 24 giờ tới. Đặt mục tiêu cho dự án (goal) là 2,000 USD. Điều này sẽ được phân tích ở phần dưới của bài viết.

Ra mắt (launching trong 30 ngày)

Trong 48 giờ đầu tiên (ngày thứ 1 và 2) vô cùng quan trọng. Theo thuật toán của KickStarter, nếu dự án nào có lượng lớn người góp vốn trong thời gian ngắn thì sẽ xếp hạng cao (ranking). Điểm đặc biệt là thuật toán ko chú trọng tới việc bạn nhận được góp vốn bao nhiêu tiền mà là bao nhiêu phần trăm (%) của mục tiêu đặt ra. Đây chính là mấu chốt của việc đặt ra mục tiêu ở bước đầu chỉ là 2,000 USD mà không phải con số cao hơn.

 

Với giá trị "goal" 2,000 USD cho dự án Code4Startup, chỉ trong vòng 20 phút đã thu về 1,400 USD (70% mục tiêu) và hết ngày đầu tiên là 277% mục tiêu. Điều này giúp dự án lọt top 7 trong danh sách "Popular Projects" của KickStarter và top 3 trên Kicktraq.com (trang web theo dõi các dự án hot trên KickStarter). Vì vậy, kinh nghiệm rút ra là không nên đặt giá trị "goal" quá cao để tránh ảnh hưởng đến cách tính phần trăm (%).

Tiếp tới cần để ý sự biến động các gói ở các mức tiền khác nhau, lock out và tăng giá để kích thích sự tò mò và thiếu kiên nhẫn của nhà đầu tư. Khi giá tiền ở các gói không chênh lệch quá lớn sẽ khuyến khích nhà đầu tư chọn gói cao hơn để được nhiều lợi ích hơn hẳn.

Đặt các mốc mục tiêu để khuyến kích mọi người chia sẻ về dự án của bạn. Trong 24 giờ cuối cùng (ngày thứ 30), đây là thời điểm thích hợp để bạn triển khai những "chiêu" marketing của mình cho dự án. Ở ví dụ của Code4Startup, founder đã gửi 1 email ngắn gọi, nói rằng hiện tại còn rất ít chỗ cho những "đơn hàng đặc biệt" và dự án sẽ đóng trong vòng 24 giờ nữa. Với cách thiết kế email như ảnh phía dưới, founder đã mang về 12,000 USD chỉ trong 24 giờ cuối.

 


Email mang về cho Code4Startup 12,000 USD trong 24 giờ cuối cùng gọi vốn

Với Code4Startup gọi vốn trên KickStarter trong vòng 30 ngày (3.8/2015 - 3/9/2015), dự án đã thành công về mặt doanh thu nhưng còn nhiều điểm yếu mà founder tự đúc rút ra.

Trong đó có video giới thiệu được quay chưa chuyên nghiệp và thu hút, gây mất điểm trong mắt nhà đầu tư vì video là bộ mặt của dự án trên KickStarter. Thời gian chạy dự án nên kéo dài từ 35 - 40 ngày và bỏ thêm khoảng 100 - 300 USD cho việc quảng bá dự án trên các kênh truyền thông.

Hi vọng với những chia sẻ từ founder của Code4Startup, các dự án startup Việt Nam sẽ thêm tự tin để hướng tới những sân chơi quốc tế như KickStarter.

Theo TTT

từ khóa :
IDICO hợp tác chiến lược với VinEnergo, VinFast, V-Green và Xanh SM thúc đẩy hệ sinh thái xanh

IDICO hợp tác chiến lược với VinEnergo, VinFast, V-Green và Xanh SM thúc đẩy hệ sinh thái xanh

Doanh nghiệp 18:14

Đây là bước tiến quan trọng trong định hướng phát triển hệ sinh thái công nghiệp bền vững, tích hợp đồng bộ hạ tầng, năng lượng và giao thông.

Lễ ký kết hợp tác chiến lược toàn diện giữa Kim Long Motor Huế & Tập đoàn Côn Đảo

Lễ ký kết hợp tác chiến lược toàn diện giữa Kim Long Motor Huế & Tập đoàn Côn Đảo

Thị trường 15:41

Kim Long Motor Huế và Tập đoàn Côn Đảo ký kết hợp tác toàn diện, cung cấp xe điện và xe city bus điện phục vụ vận tải tại đặc khu côn đảo.

OMO cổ vũ tinh thần “ngại gì bẩn” của gia đình trẻ thông qua chuỗi hoạt động thể thao

OMO cổ vũ tinh thần “ngại gì bẩn” của gia đình trẻ thông qua chuỗi hoạt động thể thao

Thị trường 15:00

Trong tháng 11 và 12 năm 2025, OMO tạo ra chuỗi không gian trải nghiệm dành cho các gia đình trẻ, cổ vũ tinh thần “Chơi là chất, ngại gì bẩn”.

200 doanh nghiệp tại TP HCM chậm đóng BHXH

200 doanh nghiệp tại TP HCM chậm đóng BHXH

Doanh nghiệp 10:28

Bảo hiểm Xã hội TP HCM thông báo danh sách 200 doanh nghiệp chậm đóng BHXH từ 06 tháng.

Setia Edenia: Trải nghiệm sống tại “ốc đảo xanh” hiếm hoi giữa thủ phủ công nghiệp

Setia Edenia: Trải nghiệm sống tại “ốc đảo xanh” hiếm hoi giữa thủ phủ công nghiệp

Thị trường 08:00

Sống xanh là bài toán hạ tầng dài hạn, đòi hỏi sự kiên định và tầm nhìn từ những nhà phát triển đô thị có trách nhiệm, đặc biệt tại các “thủ phủ công nghiệp”.

Hạ tầng tỷ đô, pháp lý hoàn chỉnh tạo lực đẩy cho BĐS khu Tây TP HCM cuối năm

Hạ tầng tỷ đô, pháp lý hoàn chỉnh tạo lực đẩy cho BĐS khu Tây TP HCM cuối năm

Thị trường 19:30

Trong bức tranh đô thị đa trung tâm, khu Tây TP HCM đang bước vào giai đoạn bứt phá nhờ loạt dự án hạ tầng tỷ đô và quỹ đất dồi dào cùng mức giá hấp dẫn.

THD Travel & Event – Khẳng định uy tín, kiến tạo giá trị bền vững trong ngành tổ chức sự kiện

THD Travel & Event – Khẳng định uy tín, kiến tạo giá trị bền vững trong ngành tổ chức sự kiện

Thị trường 18:00

Trong bối cảnh ngành tổ chức sự kiện và du lịch ngày càng chuyên nghiệp, THD Travel & Event khẳng định vị thế uy tín, sáng tạo, được nhiều doanh nghiệp tin chọn