Công nghệ
08/05/2016 10:04

Điện thoại 'cục gạch' bán chạy hơn iPhone ở Việt Nam

Số liệu thống kê từ GfK cho thấy doanh số các mẫu điện thoại cơ bản vẫn ở mức cao và vượt xa nhóm cao cấp lẫn trung cấp.

Theo số liệu từ GfK, doanh thu điện thoại tại Việt Nam từ 11/2015 đến 1/2016 tăng nhẹ ở nhóm dưới 3 triệu đồng và giảm ở nhóm từ 3 - 4,5 triệu đồng. Điện thoại dưới ba triệu cũng là phân khúc sôi động nhất khi có doanh số gấp 2-3 lần so với nhóm tầm trung và cao cấp.


Nokia 215 được người dùng ưa chuộng

Nokia 215 được người dùng ưa chuộng

Tuy không tăng về doanh số, nhưng nhóm điện thoại cơ bản giá dưới 500.000 đồng vẫn có doanh thu cao ngất ngưởng. Trong tháng 1/2016, có đến 731.600 chiếc di động "cục gạch" được bán ra, gấp bảy lần so với con số 133.500 chiếc của nhóm cao cấp (bao gồm iPhone của Apple, Galaxy S, Galaxy Note của Samsung và các model cao cấp của LG, HTC, Sony,...).

Ngoài sự chênh lệch giữa di động giá rẻ và smartphone cao cấp, số liệu từ GfK còn cho thấy một thực tế buồn cho phân khúc điện thoại trong tầm giá 8,5-10 triệu đồng, khi doanh số của nhóm này thấp nhất trong tất cả các phân khúc.

Tại Việt Nam, những model trong tầm tiền này khá đa dạng, không hề ít mẫu mã nhưng sức mua kém. Có thể kể ra những cái tên như Moto X Styles, Oppo F1 Plus, Lumia 950, Xperia M5, HTC One M8 Eye, Huawei G7 Plus,... Đây là tập hợp của những smartphone bom xịt rớt giá thê thảm, hoặc của những model tầm trung nhưng được định giá quá cao dẫn đến kén người mua.

Việc di động "cục gạch" còn bán chạy ở Việt Nam được cho là cơ hội của những hãng chuyên kinh doanh smartphone giá rẻ, khi họ hướng đến những người mới chuyển từ điện thoại cơ bản sang smartphone.

Con số thống kê cho thấy nhóm người dùng điện thoại cơ bản và smartphone dưới 3 triệu ở Việt Nam vẫn là "đại dương xanh" của các thương hiệu điện thoại lớn lẫn nhỏ. Ngày càng nhiều hãng mới gia nhập phân khúc này như Wiko, Obi, Coolpad, Infinix và mới nhất là Intex - thương hiệu đang đứng thứ hai tại Ấn Độ. Cuối năm nay, Nokia cũng được đồn đoán quay lại thị trường với những mẫu Android giá thấp.

Tuy xuất hiện thêm nhiều đối thủ, các thương hiệu điện thoại trong nước vẫn tỏ ra lạc quan. Trao đổi với PV, ông Ngô Nguyên Kha, CEO của Mobiistar cho rằng những tên tuổi mới chưa gây được sức ảnh hưởng với thị trường nói chung và các thương hiệu Việt- vốn dùng 'chiêu' giá rẻ nói riêng. Bản thân công ty này vẫn có chỗ đứng được trên thị trường với nhiều model featurephone lẫn smartphone để cạnh tranh ở phân khúc đầy tiềm năng này.

Duy Tín
TP HCM vận hành chính thức tuyến metro số 1, người dân nhận thẻ đi metro VikkiGO miễn phí

TP HCM vận hành chính thức tuyến metro số 1, người dân nhận thẻ đi metro VikkiGO miễn phí

Ngân hàng 14:55

Thẻ VikkiGO là một trong các công cụ thanh toán trên tuyến metro, đánh dấu việc hiện đại hóa giao thông công cộng, đẩy mạnh xu hướng thanh toán không tiền mặt.

Điều bất ngờ tại Triển lãm Quốc phòng Quốc tế Việt Nam 2024

Điều bất ngờ tại Triển lãm Quốc phòng Quốc tế Việt Nam 2024

Sản xuất - Kinh doanh 14:20

CT UAV mang đến Triễn lãm mẫu Prototype tỷ lệ 1/6 của dòng máy bay không người lái chở người CT-2W1, được thiết kế và phát triển bởi LAB của CT UAV (CT Group).

Cú bắt tay 500 triệu USD  phát triển năng lượng mặt trời áp mái

Cú bắt tay 500 triệu USD phát triển năng lượng mặt trời áp mái

Sản xuất - Kinh doanh 14:19

Thỏa thuận được ký kết giữa CT Solar Homes (thành viên CT Group) và các doanh nghiệp quốc tế: Novaren ASIA, Novasia Energy, Groupe Duval, Ukko Renewable, SAPI.

CT Semiconductor: Tự chủ công nghệ trong ngành bán dẫn là vô cùng quan trọng

CT Semiconductor: Tự chủ công nghệ trong ngành bán dẫn là vô cùng quan trọng

Sản xuất - Kinh doanh 14:18

CT Semiconductor gây chú ý khi không những giới thiệu các sản phẩm công nghệ tiên tiến mà còn nêu bật tinh thần vươn lên làm chủ công nghệ.

Tín chỉ Carbon cho các đơn vị Quốc phòng – Điểm mới tại Triển lãm Quốc phòng Quốc tế Việt Nam 2024

Tín chỉ Carbon cho các đơn vị Quốc phòng – Điểm mới tại Triển lãm Quốc phòng Quốc tế Việt Nam 2024

Sản xuất - Kinh doanh 14:18

CCTPA giới thiệu 6 loại sản phẩm Tín chỉ Carbon (TCCB) đa dạng cho các đơn vị Quốc phòng, hướng đến mục tiêu phát triển bền vững của Quốc phòng Việt Nam.

Khách hàng dùng TPBank Mastercard GO, trải nghiệm metro miễn phí ngay từ lúc này

Khách hàng dùng TPBank Mastercard GO, trải nghiệm metro miễn phí ngay từ lúc này

Ngân hàng 11:35

Khách hàng chạm thẻ thanh toán quốc tế TPBank Mastercard GO tại cổng soát vé ở các nhà ga thuộc tuyến Metro số 1 để thanh toán không tiền mặt tiện lợi

Gieo triệu mầm cây Unilever phủ xanh ngôi nhà chung Việt Nam

Gieo triệu mầm cây Unilever phủ xanh ngôi nhà chung Việt Nam

Doanh nghiệp 20:00

Mỗi năm, tại Việt Nam, hàng triệu mầm cây được trồng mới để nâng cao độ che phủ rừng, bảo vệ hệ sinh thái rừng ngập mặn và giảm tác hại biến đổi khí hậu.