Công nghệ
07/05/2016 10:27

Nhiều người dùng Facebook mắc bẫy lừa tặng xe

Dù đã được cảnh báo, nhưng nhiều người dùng mạng xã hội tại Việt Nam vẫn không tránh khỏi bẫy lừa tặng xe từ những fanpage núp dưới các thương hiệu xe quen thuộc đang xuất hiện tràn lan trên mạng xã hội.

Việc giả mạo các thương hiệu xe rộ lên trên Facebook từ hồi tháng 3, nhưng đến thời điểm hiện tại, hành vi này vẫn ngang nhiên tiếp diễn. Đáng nói, mặc dù đã được cảnh báo nhưng hàng ngàn người dùng mạng xã hội khi vẫn "like" và "share" dù chưa kiểm chứng thông tin.


Fanpage giả mạo Toyota. Ảnh chụp màn hình

Fanpage giả mạo Toyota. Ảnh chụp màn hình

Vẫn sử dụng những chiêu thức như cũ, các fanpage này núp dưới tên của các thương hiệu xe thông dụng tại Việt Nam như Piaggio, Toyota, Honda, Yamaha; sử dụng ảnh đại diện và ảnh nền của các hãng xe và đưa ra mini game, đề nghị người dùng tham gia “like”, “share” và “tag” để được nhận phần thưởng.

Một fanpage mang tên “Honda Việt Nam” thông báo sẽ tặng xe SH 150cc cho các khách hàng may mắn nhân dịp kỉ niệm thành lập 20 năm Honda Việt Nam, với hình thức quay số ngẫu nhiên dựa trên 3 số cuối CMND, hoặc 3 số cuối của điện thoại để quay thưởng.

Hay fanpage có tên Yamaha Việt Nam được thành lập từ tháng 3 và hiện có gần 50.000 lượt “like”. Theo thông tin từ fanpage này, để chúc mừng thành công vang dội trong 2015 của dòng xe Exciter, và quảng bá thương hiệu đến đất nước Việt Nam, chúng tôi đã quyết định tặng 200 xe Exciter 2016 cho 200 người may mắn nhất từ ngày 14/04/2016 và kết thúc ngày 06/06/2016. Đồng thời khẳng định, sẽ trao tặng 10 giải khuyến khích trị giá 100.000.000đ tiền mặt (một trăm triệu đồng) dành cho người bấm nút Like/Thích tròn chục triệu (VD: like thứ 10 triệu, like thứ 20 triệu, ..., 100 triệu).

Để có được giải thưởng, fanpage này yêu cầu người dùng phải like fanpage, thực hiện comment, chia sẻ thông tin về tường (ở chế độ công khai) và thực hiện việc nhấn vào link yêu cầu để đăng ký nhận giải.

Hầu hết các thương hiệu xe tại Việt Nam đều đã lên tiếng cảnh báo người dùng về chiêu thức lừa đảo này. Tuy nhiên, vẫn nhiều người dùng mạng xã hội mắc bẫy lừa từ các fanpage. Đáng nói, mặc dù thủ đoạn lừa đảo không mới nhưng cho đến thời điểm hiện tại, các fanpage giả mạo này vẫn tiếp tục hoạt động và thu hút hàng ngàn lượt like, bình luận và share thông tin từ các fanpage giả mạo này mà không mảy may nghi ngờ tính xác thực của thông tin nói trên.

Nhiều người dùng cho biết, việc like và share các thông tin này cũng không ảnh hưởng đến mình. Thậm chí, nhiều người còn cho rằng: share thông tin này lên tường cũng không mất gì.

Trước đó, ICTnews cũng đã đưa tin: một chuyên gia trong lĩnh vực tiếp thị trên mạng xã hội cho hay, các fanpage giả mạo này dùng để câu “like”, nhằm tăng lượng like và sau đó bán lại cho những người khác với nhiều mục đích khác nhau nên người dùng cần tìm hiểu kĩ để tránh bị lợi dụng, thậm chí mất thông tin cá nhân vì những cú click chuột bất cẩn của mình.

Theo Phúc Vinh (ITCNews)
Vietbank Long An ký kết thỏa thuận hợp tác với Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Long An

Vietbank Long An ký kết thỏa thuận hợp tác với Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Long An

Ngân hàng 16:42

Việc hợp tác sẽ giúp đơn giản hóa quy trình thu phí, lệ phí, đồng thời tạo điều kiện để người dân và doanh nghiệp tiếp cận các phương thức thanh toán hiện đại

Xu hướng lao động Hà Nội 2025: Ưu tiên ổn định giữa áp lực và kỳ vọng

Xu hướng lao động Hà Nội 2025: Ưu tiên ổn định giữa áp lực và kỳ vọng

Thị trường 16:01

Khảo sát gần đây của JobsGO đã chỉ ra rằng, người lao động vẫn ưu tiên ổn định sự nghiệp trong năm 2025 bất chấp kỳ vọng chưa được đáp ứng.

Shinhan Life ra mắt sản phẩm bảo hiểm liên kết chung Shinhan – An Thịnh

Shinhan Life ra mắt sản phẩm bảo hiểm liên kết chung Shinhan – An Thịnh

Tài chính 09:37

Shinhan Life Việt Nam vừa ra mắt sản phẩm bảo hiểm liên kết chung đóng phí định kỳ Shinhan – An Thịnh với quyền lợi kép, giải pháp bảo vệ tối ưu cho khách hàng.

CEO PNJ hé lộ ‘xu hướng mới’ trong ngành bán lẻ Lifestyle

CEO PNJ hé lộ ‘xu hướng mới’ trong ngành bán lẻ Lifestyle

Sản xuất - Kinh doanh 18:51

CEO PNJ Lê Trí Thông cho biết phân khúc khách hàng nam giới có rất nhiều tiềm năng để nỗ lực khai phá.

FPT đề xuất hợp tác về chuyển đổi số và đầu tư giáo dục tại tỉnh Thái Bình

FPT đề xuất hợp tác về chuyển đổi số và đầu tư giáo dục tại tỉnh Thái Bình

Sản xuất - Kinh doanh 18:51

Ngày 27-2-2025, Lãnh đạo UBND tỉnh Thái Bình trao đổi với Lãnh đạo Tập đoàn FPT hướng đến hợp tác chuyển đổi số và đầu tư giáo dục trên địa bàn tỉnh.

Moody's tiếp tục giữ mức đánh giá “triển vọng ổn định” dành cho Nam A Bank

Moody's tiếp tục giữ mức đánh giá “triển vọng ổn định” dành cho Nam A Bank

Ngân hàng 18:50

Ngày 20-2-2025, tổ chức xếp hạng tín nhiệm Moody’s đã công bố xếp hạng tín nhiệm với Nam A Bank (mã NAB – HoSE) ở mức triển vọng ổn định.

Người dùng taxi điện: Xanh SM dẫn đầu thị trường taxi công nghệ là “kết quả được dự báo trước”

Người dùng taxi điện: Xanh SM dẫn đầu thị trường taxi công nghệ là “kết quả được dự báo trước”

Sản phẩm 18:50

Nhiều người dùng cho rằng vị trí số 1 thị trường taxi công nghệ trong quý IV-2024 của Xanh SM là thành quả xứng đáng