Công nghệ
30/07/2017 19:51

Chiến trường của đại gia công nghệ

In bài viết

Không chỉ Trung Quốc mà nhiều công ty lớn khác trên thế giới cũng để mắt đến Đông Nam Á

Với hơn 600 triệu người tiêu dùng cùng 6 thị trường trọng điểm - Singapore, Indonesia, Thái Lan, Việt Nam, Malaysia và Philippines - Đông Nam Á là miếng bánh thơm mà nhiều công ty lớn muốn giành lấy.

Cạnh tranh khốc liệt

Theo một báo cáo do Google đưa ra vào năm ngoái, Đông Nam Á dự kiến có 480 triệu người sử dụng internet vào năm 2020, tạo thành khu vực đầy tiềm năm phát triển công nghệ bên cạnh Ấn Độ. Không chỉ vậy, Google còn dự báo "nền kinh tế internet" của khu vực (tức là mọi doanh nghiệp đều hoạt động trên web) sẽ đạt giá trị 200 tỉ USD vào năm 2025, trong đó chỉ riêng thương mại điện tử có thể tăng từ 5,5 tỉ USD trong năm 2015 lên 88 tỉ USD vào năm 2025.

Tỏ ra nhanh nhạy trong việc chen chân vào Đông Nam Á là các công ty Trung Quốc, qua đó cũng cho thấy mức độ ganh đua dữ dội giữa họ. Kể từ cuối năm 2015, các công ty công nghệ lớn của Trung Quốc không ngừng tăng cường rót vốn vào Đông Nam Á, với tổng giá trị ít nhất là 3,27 tỉ USD, theo số liệu của công ty nghiên cứu CB Insights (Mỹ). Năm vừa qua đặc biệt sôi động khi Tập đoàn Alibaba liên tiếp đầu tư 1 tỉ USD vào công ty thương mại điện tử Lazada vào tháng 4-2016 rồi thêm 1 tỉ USD nữa vào tháng 6 năm nay, tổng cộng tới nay họ đã nắm giữ 83% cổ phần của Lazada. Trong khi đó, một đại gia khác của Trung Quốc là Tencent vừa tiếp tục đầu tư vào Sanook và chi 19 triệu USD cho Ookbee (cả 2 đều là công ty truyền thông của Thái Lan) vừa đầu tư cho công ty công nghệ giáo dục ABC360 của Philippines.

Trang TechCrunch cho hay Tencent và Alibaba đã thương thảo với ít nhất 12 doanh nghiệp khởi nghiệp Đông Nam Á trong lĩnh vực thương mại điện tử hoặc công nghệ tài chính (fintech). Cuộc chiến còn lan tới lĩnh vực gọi xe giá rẻ. Mới đây, Alibaba cùng một số nhà đầu tư đã góp số vốn 2,5 tỉ USD - kỷ lục gây quỹ ở Đông Nam Á - cho Grab trong khi Tencent chi 100 triệu USD cho Go-Jek, đối thủ của cả Grab và Uber.

Chiến trường của đại gia công nghệ - Ảnh 1.

Một kho hàng của Amazon tại Singapore Ảnh: MEDIA CORP

Âu - Mỹ vào cuộc

Vấn đề ở đây là Alibaba và Tencent dường như "không đội trời chung", khiến các công ty muốn nhận đầu tư phải chọn đứng về một phía. Tuy nhiên, không chỉ Trung Quốc mà nhiều công ty lớn khác trên thế giới cũng để mắt đến Đông Nam Á. Việc Alibaba gấp rút đầu tư vào Lazada, theo Tạp chí Nikkei, một phần là để chuẩn bị cho việc Amazon - hãng thương mại điện tử khổng lồ của Mỹ - "hạ cánh" xuống Đông Nam Á. Hôm 27-7, Amazon chính thức khởi động Prime Now - dịch vụ giao hàng trong vòng 2 giờ - tại Singapore.

Theo ông Michael Smith, đối tác điều hành của quỹ đầu tư SeedPlus (Singapore), đảo quốc này đang đóng vai trò là trung tâm của hệ sinh thái khởi nghiệp Đông Nam Á. "Chúng tôi tin rằng Singapore sẽ tiếp tục thu hút các công ty không chỉ của Trung Quốc mà còn của châu Âu và Mỹ" - ông Smith đánh giá trên trang TechCrunch.

Trong số các tập đoàn công nghệ Mỹ mở rộng hiện diện ở Đông Nam Á không thể thiếu hai cái tên Google và Facebook. Những công ty này mở văn phòng ở nhiều nước và tập trung địa phương hóa sản phẩm cũng như hoạt động tiếp thị, kinh doanh của mình hơn là bỏ vốn đầu tư cho các công ty bản địa. Google đã mua một ứng dụng trò chuyện để bổ sung nhân sự cho nhóm "Next Billion" của mình, từ đó điều chỉnh các dịch vụ hiện có và phát triển dịch vụ mới dành riêng cho các thị trường mới nổi như Ấn Độ, Đông Nam Á và châu Phi. Trong khi đó, Facebook và Twitter nghiên cứu rất kỹ thị trường để biết thêm về cách sử dụng internet ở các thị trường tiềm năng. Facebook thậm chí còn thử nghiệm tính năng thanh toán xã hội để thăm dò về thương mại trên mạng xã hội.

VIỄN DƯƠNG
Yang Bay: "Lớp học ngoài trời" đánh thức đam mê khám phá của học sinh

Yang Bay: "Lớp học ngoài trời" đánh thức đam mê khám phá của học sinh

Nhịp sống 11:28

Trước xu hướng giáo dục hiện đại ưu tiên trải nghiệm thực tế, mô hình “học mà chơi, chơi mà học” đang nhận được sự quan tâm đặc biệt từ nhà trường và phụ huynh.

Agribank cùng Cục Thuế hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi sang thuế kê khai

Agribank cùng Cục Thuế hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi sang thuế kê khai

Tài chính 11:26

Agribank và Cục Thuế hợp tác hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi từ thuế khoán sang thuế kê khai.

AEON mở rộng kết nối và hỗ trợ thúc đẩy tiêu thụ hàng Việt

AEON mở rộng kết nối và hỗ trợ thúc đẩy tiêu thụ hàng Việt

Tiêu dùng 18:17

Sáng 04-12-2025, “Tuần lễ kết nối giao thương và giới thiệu sản phẩm” và “Chương trình tuần lễ kết nối giao thương” đã diễn ra tại TTTM AEON Bình Tân TP HCM

2,3 triệu lượt khách “phá đảo” Vincom Black Friday 2025, tạo cú bùng nổ cho mùa lễ hội cuối năm

2,3 triệu lượt khách “phá đảo” Vincom Black Friday 2025, tạo cú bùng nổ cho mùa lễ hội cuối năm

Khuyến mại 15:45

Chỉ trong ba ngày cao điểm 28 đến 30-11, hệ thống 89 Trung tâm thương mại Vincom đã đón gần 2,3 triệu lượt khách, tăng 15% so với cùng kỳ năm trước.

SHB kích hoạt chiến dịch 60 ngày chuyển đổi tăng tốc cho tiểu thương trên toàn quốc

SHB kích hoạt chiến dịch 60 ngày chuyển đổi tăng tốc cho tiểu thương trên toàn quốc

Ngân hàng 09:02

Mục tiêu của SHB là giúp tiểu thương tiếp cận dễ dàng hơn với các quy định thuế mới, giảm áp lực giấy tờ, chuẩn hóa việc quản lý dòng tiền

Dim Tu Tac mang sản vật Việt Nam đến sự kiện ẩm thực Macao

Dim Tu Tac mang sản vật Việt Nam đến sự kiện ẩm thực Macao

Thị trường 08:00

Tỏa sáng tại Macao Food Fest 2025, Dim Tu Tac đã xuất sắc giành hai giải thưởng danh giá, khẳng định bản lĩnh tại đấu trường ẩm thực quốc tế.

Zeno Digital và câu chuyện thương mại điện tử xuyên biên giới: từ mục tiêu đến chiến lược thực thi

Zeno Digital và câu chuyện thương mại điện tử xuyên biên giới: từ mục tiêu đến chiến lược thực thi

Thị trường 08:00

Nắm bắt xu thế tất yếu của thương mại điện tử xuyên biên giới, Zeno cho thấy chiến lược dài hơi trong việc chuẩn bị hành trang vững chắc để tiến ra khu vực.