Theo đó, Vietbank sẽ phối hợp với NAPAS và các đơn vị vận hành giao thông nội đô tại TP HCM (xe buýt nhanh, xe buýt nội đô, đường sắt trên cao, tàu điện ngầm…) vận hành ứng dụng tiêu chuẩn VCCS do Ngân hàng Nhà nước ban hành để triển khai các giải pháp thanh toán giao thông bằng thẻ nội địa NAPAS không tiếp xúc.
Cụ thể, Vietbank là ngân hàng phát hành thẻ VCCS contactless (debit, prepaid…) có tính năng thanh toán giao thông theo quy định của NAPAS. Đồng thời, Vietbank giữ vai trò ngân hàng thanh toán, triển khai luồng giao dịch theo quy định của NAPAS và tổ chức đầu tư hệ thống thiết bị chấp nhận thẻ phù hợp với loại hình giao thông tương ứng.
Ông Hồ Phan Hải Triều - Phó Tổng Giám đốc Vietbank (bên trái) và đại diện NAPAS ký thỏa thuận hợp tác thanh toán giao thông không tiếp xúc
Phía NAPAS sẽ xây dựng và ban hành luồng giao dịch thanh toán giao thông ứng dụng trên tiêu chuẩn thẻ chip nội địa không tiếp xúc, đồng thời phối hợp với các tổ chức phát hành thẻ chip nội địa VCCS không tiếp xúc để mở rộng, tập hợp khách hàng có khả năng thực hiện thanh toán giao thông.
Ngoài ra, Vietbank và NAPAS còn phối hợp với các bên liên quan bao gồm UBND TP HCM, Sở Giao thông vận tải TP HCM để xây dựng kế hoạch, phương án triển khai phù hợp trong quý III và quý IV-2020.
Trước đó, vào tháng 12-2019, Vietbank đã công bố và triển khai thẻ thanh toán thông minh của ngân hàng Vietbank cho hoạt động giao thông xe buýt công cộng TP HCM. Vietbank là ngân hàng đầu tiên với sự cho phép của UBND TP HCM , Sở Giao thông vận tải TP HCM và Trung tâm Quản lý Giao thông công cộng TP HCM để thực hiện thí điểm triển khai thẻ vé xe buýt thông minh công nghệ cao, theo tiêu chuẩn thanh toán không tiếp xúc "contactless" với sự hỗ trợ của Tổ chức Thẻ quốc tế Visa.
Theo Vietbank, việc đầu tư hàng chục triệu USD vào kỹ thuật số trên nền tảng công nghệ 4.0 để có thể cung cấp các giải pháp thông minh không những đáp ứng về phát triển ứng dụng trong giao thông công cộng liên thông, mà còn đáp ứng trong các lĩnh vực và nhu cầu khác của khách hàng. Hiện tại, hệ thống thanh toán bù trừ của Vietbank có thể xử lý bình quân 10.000 giao dịch/giây. Do đã sẵn sàng về hạ tầng kỹ thuật nên Vietbank sẽ phối hợp cùng NAPAS đáp ứng tốt các yêu cầu phát triển ứng dụng thanh toán không tiếp xúc trong giao thông công cộng.
Với định hướng xây dựng các thành phố lớn trở thành các đô thị thông minh, gắn liền các dự án phát triển hạ tầng giao thông công cộng như hệ thống đường sắt trên cao, tàu điện ngầm, xe buýt nội đô và xe buýt nhanh…, hiện nay, tại Hà Nội, TP HCM, TP Đà Nẵng đang tích cực được triển khai và đi vào giai đoạn hoàn thiện. Việc phát triển ứng dụng thanh toán không tiếp xúc mang đến những tiện ích cho người dùng, thu hút người dân di chuyển bằng các phương tiện công cộng nhiều hơn, đồng thời hỗ trợ các cơ quan quản lý trong việc minh bạch các nguồn thu, tránh bị thất thoát.
Viết bình luận