VnMoney
30/12/2013 09:26

Thận trọng vay vốn tiêu dùng cuối năm

In bài viết

Để cạnh tranh thu hút khách hàng vay vốn tiêu dùng trước bối cảnh nhu cầu vốn DN giảm, các ngân hàng đã và đang tung “chiêu” lãi suất cho vay ưu đãi, thậm chí lãi suất được đưa về 0%/năm trong giai đoạn đầu giải ngân.

Tuy nhiên, đi kèm với lãi suất thấp là các khoản phí cộng thêm để nhà băng có thể đủ bù đắp chi phí huy động vốn vào.

Thời gian gần đây trên thị trường xuất hiện cuộc đua lãi suất cho vay tiêu dùng của hầu hết các ngân hàng. Cụ thể, từ nay đến hết ngày 25/1/2014, ACB dành hạn mức ưu đãi 2.500 tỷ đồng cho khách hàng cá nhân là hội viên thân thiết Blue Diamond vay sản xuất - kinh doanh và bổ sung vốn lưu động với lãi suất chỉ từ 8%/năm. HDBank cho vay lãi suất 9,99%/năm mua ô tô Chevrolet trong thời gian từ nay đến hết tháng 6/2014; OCB cho vay lãi suất 5,99%/năm trong 3 tháng đầu và 12,49%/năm trong 9 tháng tiếp theo dành cho khách hàng cá nhân mua xe ôtô tại các đại lý xe ký hợp đồng hợp tác với OCB.

Hay TPBank cho vay mua xe ô tô DN với lãi suất ưu đãi 0%, hỗ trợ khoản vay tới 75% giá trị xe (tương đương dưới 2 tỷ đồng) trong vòng 24 tháng. Lãi suất vay tiêu dùng, vay mua, xây dựng, sửa chữa nhà cửa tại TPBank cũng được ưu đãi 0% trong tháng đầu tiên…


	Quảng cáo cho vay tiêu dùng có khắp mọi nơi. Ảnh minh họa

Quảng cáo cho vay tiêu dùng có khắp mọi nơi. Ảnh minh họa

Bên cạnh lãi suất ưu đãi 0%, không ít ngân hàng còn đẩy mạnh cho vay tiêu dùng tín chấp (không tài sản đảm bảo), với hạn mức lên đến 500 triệu đồng/khách hàng (tại ACB). HSBC cũng cho vay tiêu dùng tín chấp, nhưng hạn mức tối đa HSBC cấp cho một hồ sơ vay tín chấp là 250 triệu đồng/khách hàng.

Nguyên nhân các ngân hàng đẩy mạnh cho vay tiêu dùng, ngoài việc tín dụng khối khách hàng DN khó tăng, còn do NHNN không còn khống chế tỷ lệ dư nợ cho vay đối với lĩnh vực không khuyến khích. Vì thế, thông qua các chương trình ưu đãi lãi suất, nhiều ngân hàng đã dành hàng chục nghìn tỷ đồng cho mảng tín dụng này. Đây được xem là động thái tích cực trong việc kích thích sức mua của thị trường.

Không chỉ ngân hàng, hiện các công ty tài chính nước ngoài cũng đang lấn sâu hơn vào thị trường Việt Nam với những khoản cho vay tiêu dùng (thông qua trả góp) chỉ từ vài triệu đồng đến hàng trăm triệu đồng, nhưng không cần tài sản đảm bảo.

Cho vay tiêu dùng mới tập trung chủ yếu ở lĩnh vực bất động sản, chiếm đến 83% trong tổng dư nợ vay tiêu dùng

Tuy nhiên, người vay cũng cần thận trọng với các khoản vay để không rơi vào cảnh “tiến thoái lưỡng nan”, bởi đi kèm với mức lãi suất thấp, còn rất nhiều khoản phí cũng như những điều khoản ràng buộc phía sau trong hợp đồng.

Chị Minh (quận 3, TP HCM) cho biết chị được nhân viên của một công ty tài chính tiêu dùng chào gói vay tiêu dùng, với các thủ tục khá đơn giản. Chỉ cần xuất trình CMND sẽ được Công ty cấp cho khoản vay 30 triệu đồng, nhưng không hề đòi hỏi tài sản thế chấp hay giấy tờ chứng minh, bão lãnh tại cơ quan chủ quản nơi chị đang công tác.

Vì thủ tục đơn giản, trong khi đang cần vốn, nên chị Minh cũng không quan tâm nhiều đến các điều khoản trong hợp đồng và cách tính lãi suất của đơn vị cho vay, chỉ biết lãi suất khoảng 1,8%/tháng.

Nhưng đến khi trả nợ đến tháng thứ 2 thì chị Minh mới tá hỏa, vì lãi suất được tính trên dư nợ ban đầu. Lúc này, chị Minh mới biết đây là gói cho vay lãi suất tính theo đầu kỳ (tính ra lãi suất của khoản vay lên đến 35 - 40%/năm), song nếu muốn tất toán khoản vay trước hạn, chị phải đóng một khoản phí phạt trên tổng dư nợ khoản vay ban đầu nên chị đành tiếp tục trả nợ góp. Do đó, chỉ 30 triệu đồng, nhưng thời gian qua chị vẫn chưa thể dứt được khoản nợ nhỏ, lãi suất ngất ngưởng này.

Các đơn vị cho vay tiêu dùng cũng thừa nhận, lãi suất cho vay tiêu dùng thường cao hơn so với tín dụng cho DN và rủi ro được phân tán, nên việc dẫn vốn vào lĩnh vực này trong bối cảnh hiện nay được đẩy mạnh. Nhưng với rủi ro nợ xấu rình rập, buộc các ngân hàng phải tăng cường kiểm soát chất lượng tín dụng, nên để tiếp cận được nguồn vốn vay không phải việc dễ dàng với các khách hàng có nhu cầu.

“Đẩy mạnh vốn tiêu dùng nhằm kích thích tăng trưởng tín dụng, nhưng điều đó không có nghĩa là hạ chuẩn cho vay, ngược lại ngân hàng sẽ phải chặt chẽ hơn” - Phó tổng giám đốc một ngân hàng nói và cho biết, hiện các ngân hàng cũng chỉ mới tập trung cho vay tiêu dùng ở lĩnh vực bất động sản, chiếm đến 83% trong tổng dư nợ vay tiêu dùng, kế đến là cho vay mua ô tô chiếm 13%; cho vay mua xe máy, đồ điện máy, thẻ tín dụng chỉ chiếm từ 1 - 2%.

Theo Thùy Vinh (ĐTCK)
Khẳng định tầm vóc quốc tế, vị thế giải chạy biểu trưng của thành phố

Khẳng định tầm vóc quốc tế, vị thế giải chạy biểu trưng của thành phố

Hoạt động cộng đồng 21:36

Giải Marathon Quốc tế Thành phố Hồ Chí Minh Techcombank Mùa thứ 8 đã khép lại thành công rực rỡ

PV Drilling được vinh danh 3 hạng mục tại Cuộc bình chọn Doanh nghiệp niêm yết 2025

PV Drilling được vinh danh 3 hạng mục tại Cuộc bình chọn Doanh nghiệp niêm yết 2025

Thị trường 16:40

Các giải thưởng này tiếp tục bổ sung vào chuỗi danh hiệu quản trị và minh bạch nhiều năm của PV Drilling

SASCO được vinh danh “Ngôi sao CSI” và 10 năm liên tiếp TOP 10 Phát triển bền vững Việt Nam.

SASCO được vinh danh “Ngôi sao CSI” và 10 năm liên tiếp TOP 10 Phát triển bền vững Việt Nam.

Sản xuất - Kinh doanh 10:39

Công ty SASCO đã xuất sắc giữ vững chuỗi thành tích 10 năm liên tiếp trong TOP 10 Doanh nghiệp Phát triển bền vững Việt Nam.

Sinh lời kép - Xu hướng tài chính đang làm thay đổi cách người Việt quản lý tiền cá nhân

Sinh lời kép - Xu hướng tài chính đang làm thay đổi cách người Việt quản lý tiền cá nhân

Ngân hàng 08:10

Có bao giờ bạn tự hỏi "tiền chờ chi hay đã chi cũng có thể sinh lời?".

Đồng hành để người lao động an tâm hưởng trợ cấp thất nghiệp

Đồng hành để người lao động an tâm hưởng trợ cấp thất nghiệp

Nhịp sống 07:59

Trung tâm Dịch vụ việc làm TP HCM luôn nỗ lực là "cầu nối" giữa người lao động bị mất việc và chính sách an sinh xã hội

Thúc đẩy kinh tế Lifestyle tại TP HCM

Thúc đẩy kinh tế Lifestyle tại TP HCM

Sản xuất - Kinh doanh 21:47

Báo Tuổi Trẻ phối hợp Sở Công Thương TP HCM tổ chức hội thảo “Kinh tế Lifestyle – Động lực tăng trưởng mới của TP HCM”. Chương trình có sự đồng hành của PNJ.

Sao Bắc Đẩu đổi nhận diện thương hiệu sau 29 năm

Sao Bắc Đẩu đổi nhận diện thương hiệu sau 29 năm

Thị trường 19:00

Sao Bắc Đẩu công bố nhận diện thương hiệu mới nhân kỷ niệm 29 năm, đánh dấu bước chuyển chiến lược trong giai đoạn đẩy mạnh chuyển đổi số.