Tăng cường tuyển dụng
Trước khi các ngân hàng công bố tài liệu phục vụ Đại hội cổ đông, thị trường lao động đã chứng kiến nhu cầu nhân sự của hệ thống ngân hàng tăng mạnh. Rất nhiều ngân hàng đăng tuyển trên các phương tiện thông tin đại chúng với số lượng rất lớn. Eximbank dẫn đầu khi cần tới 550 chuyên viên tư vấn khách hàng cá nhân.
Trên website chính thức, Vietcombank, Vietinbank, Techcombank,… cũng ồ ạt tuyển dụng. Trong đó không ít ngân hàng tuyển tới cả trăm nhân viên mới. Nhu cầu này sớm được các ngân hàng khẳng định trong Nghị quyết Đại hội cổ đông.
Vietcombank cho biết năm 2014 Vietcombank sẽ mở thêm 15 chi nhánh giao dịch, xây dựng đề án lập Công ty tín dụng tiêu dùng và các điều kiện mở chi nhánh ở Myanmar và Lào. Chính vì vậy, nhu cầu nhân sự tại ngân hàng này tăng vọt. Vietcombank đặt mục tiêu tuyển dụng thêm 970 nhân sự, đưa tổng số cán bộ nhân viên lên 14.834 người. Năm 2013, Vietcombank cũng đã tuyển dụng 227 người.
Năm 2013, Maritimebank gây sốc khi sa thải tới 1.343 nhân viên, cao gấp đôi so với dự kiến. Như vậy 1/3 nhân viên tại Maritimebank đã phải ra đi. Vì sa thải quá nhiều nên để đảm bảo kế hoạch kinh doanh, Maritimebank phải tăng cường nhân sự. Dự kiến trong năm 2014, Maritimebank sẽ tuyển thêm 734 người, đưa tổng số cán bộ nhân viên lên 4.270 người.
Trong tháng 4 này, Techcombank cũng đăng tuyển hàng loạt. Techcombank tuyển rất nhiều vị trí từ lễ tân, văn thư, giao dịch viên, quản trị viên tập sự, chuyên viên kiểm soát tín dụng,… tới giám đốc khách hàng doanh nghiệp, giám đốc Techcombank.
“Né” chỉ tiêu ngoại hình
Năm ngoái, dư luận xôn xao khi có bài báo nhận xét ngân hàng tuyển người như tuyển hoa hậu vì đặt ra yêu cầu khá cao về ngoại hình. Bên cạnh những ý kiến đồng tình, cách tuyển dụng này của nhiều ngân hàng đã nhận không ít phản ứng từ dư luận. Không biết có phải vì vậy hay không mà năm nay dù vẫn chuộng ngoại hình nhưng các ngân hàng “né”, ít đưa ra những yêu cầu ngoại hình cụ thể.
Năm ngoái, trong thông báo tuyển dụng tháng 8 cho các chi nhánh của các tỉnh như Thái Bình, Bắc Ninh, Hưng Yên... của mình, Vietcombank đặt ra yêu cầu chặt chẽ về ngoại hình. Ngoài ngoại hình ưa nhìn, ứng viên phải cao trên 1m58 với nữ và 1m65 với nam. Tất cả các vị trí từ giao dịch viên, cán bộ khách hàng cho tới nhân viên kế toán đều phải đáng ứng yêu cầu này.
Thậm chí, những ứng viên nam thi tuyển vào vị trí Giao dịch viên - Nhân viên Kế toán chi nhánh Hạ Long của Vietcombank phải có chiều cao tối thiểu từ 1m68 trở lên, có sức khỏe, ngoại hình khá, giao tiếp tốt, thái độ niềm nở, ứng xử linh hoạt...
Năm nay, Vietcombank hạn chế đưa ra yêu cầu cụ thể về hình thức bên ngoài. Tất cả các vị trí đều có tiêu chuẩn chung là “Ngoại hình ưa nhìn”. Thậm chí lễ tân, vị trí cần những người đẹp nhất cũng không có bất cứ yêu cầu nào thêm ngoài “Ngoại hình ưa nhìn”.
Trong khi đó, Sacombank vẫn giữ nguyên yêu cầu nữ cao 1,56m cho giao dịch viên, vị trí cần nhan sắc để “ngoại giao”. Nhưng nhiều vị trí khác, Sacombank mạnh tay cắt giảm “chỉ tiêu ngoại hình”. Sacombank tập trung đòi hỏi về chuyên môn, bằng cấp.
Có thể thấy đây là bước “cải tiến” mạnh của Sacombank. Năm ngoái, tất cả các vị trí trong chương trình tuyển dụng "Thực tập viên tiềm năng Sacombank", Sacombank đòi hỏi ứng viên có điểm trung bình chung tích lũy tối thiểu là 6.6/10 hoặc 2.6/4.0 và có chiều cao tối thiểu 1m65 với nam và 1m56 với nữ.
Techcombank cũng giảm yêu cầu ngoại hình. Năm ngoái, muốn vào Techcombank làm việc, ứng viên phải có ngoại hình ưa nhìn với chiều cao trên 1m62 không phân biệt nam và nữ. Thế nhưng năm nay, với vị trí lễ tân, ngoài đòi hỏi chuyên môn, kinh nghiệm, Techcombank chỉ yêu cầu “Ngoại hình ưa nhìn. Giao tiếp tốt; có tinh thần phục vụ khách hàng”.
Còn với những nhân viên “hậu trường” như kiểm soát tín dụng, chuyên viên thẩm định, chuyên viên văn thư lưu trữ,… Techcombank cắt hẳn yêu cầu ngoại hình. Ứng viên cho các vị trí quản lý cấp cao hoàn toàn có thể yên tâm vì Techcombank không đòi hỏi ngoại hình. Yêu cầu mà Techcombank đặt ra với Giám đốc khách hàng doanh nghiệp là chuyên môn, ngoại ngữ và kỹ năng công nghệ thông tin.