VnMoney
27/04/2014 09:55

Qua thời nhân viên ngân hàng đẹp như hoa hậu?

In bài viết

Trong năm 2014, rất nhiều ngân hàng đẩy mạnh tuyển dụng nhưng lại giảm yêu cầu về ngoại hình. Điều này có nghĩa các nhân viên ngân hàng sẽ không còn đẹp như hoa hậu như mọi người vẫn thấy

Tăng cường tuyển dụng

Trước khi các ngân hàng công bố tài liệu phục vụ Đại hội cổ đông, thị trường lao động đã chứng kiến nhu cầu nhân sự của hệ thống ngân hàng tăng mạnh. Rất nhiều ngân hàng đăng tuyển trên các phương tiện thông tin đại chúng với số lượng rất lớn. Eximbank dẫn đầu khi cần tới 550 chuyên viên tư vấn khách hàng cá nhân.

Trên website chính thức, Vietcombank, Vietinbank, Techcombank,… cũng ồ ạt tuyển dụng. Trong đó không ít ngân hàng tuyển tới cả trăm nhân viên mới. Nhu cầu này sớm được các ngân hàng khẳng định trong Nghị quyết Đại hội cổ đông.

Vietcombank cho biết năm 2014 Vietcombank sẽ mở thêm 15 chi nhánh giao dịch, xây dựng đề án lập Công ty tín dụng tiêu dùng và các điều kiện mở chi nhánh ở Myanmar và Lào. Chính vì vậy, nhu cầu nhân sự tại ngân hàng này tăng vọt. Vietcombank đặt mục tiêu tuyển dụng thêm 970 nhân sự, đưa tổng số cán bộ nhân viên lên 14.834 người. Năm 2013, Vietcombank cũng đã tuyển dụng 227 người.

Nhân viên ngân hàng thường có ngoại hình ưa nhìn (Ảnh minh họa)
Nhân viên ngân hàng thường có ngoại hình ưa nhìn (Ảnh minh họa)

Năm 2013, Maritimebank gây sốc khi sa thải tới 1.343 nhân viên, cao gấp đôi so với dự kiến. Như vậy 1/3 nhân viên tại Maritimebank đã phải ra đi. Vì sa thải quá nhiều nên để đảm bảo kế hoạch kinh doanh, Maritimebank phải tăng cường nhân sự. Dự kiến trong năm 2014, Maritimebank sẽ tuyển thêm 734 người, đưa tổng số cán bộ nhân viên lên 4.270 người.

Trong tháng 4 này, Techcombank cũng đăng tuyển hàng loạt. Techcombank tuyển rất nhiều vị trí từ lễ tân, văn thư, giao dịch viên, quản trị viên tập sự, chuyên viên kiểm soát tín dụng,… tới giám đốc khách hàng doanh nghiệp, giám đốc Techcombank.

“Né” chỉ tiêu ngoại hình

Năm ngoái, dư luận xôn xao khi có bài báo nhận xét ngân hàng tuyển người như tuyển hoa hậu vì đặt ra yêu cầu khá cao về ngoại hình. Bên cạnh những ý kiến đồng tình, cách tuyển dụng này của nhiều ngân hàng đã nhận không ít phản ứng từ dư luận. Không biết có phải vì vậy hay không mà năm nay dù vẫn chuộng ngoại hình nhưng các ngân hàng “né”, ít đưa ra những yêu cầu ngoại hình cụ thể.

Năm ngoái, trong thông báo tuyển dụng tháng 8 cho các chi nhánh của các tỉnh như Thái Bình, Bắc Ninh, Hưng Yên... của mình, Vietcombank đặt ra yêu cầu chặt chẽ về ngoại hình. Ngoài ngoại hình ưa nhìn, ứng viên phải cao trên 1m58 với nữ và 1m65 với nam. Tất cả các vị trí từ giao dịch viên, cán bộ khách hàng cho tới nhân viên kế toán đều phải đáng ứng yêu cầu này.

Thậm chí, những ứng viên nam thi tuyển vào vị trí Giao dịch viên - Nhân viên Kế toán chi nhánh Hạ Long của Vietcombank phải có chiều cao tối thiểu từ 1m68 trở lên, có sức khỏe, ngoại hình khá, giao tiếp tốt, thái độ niềm nở, ứng xử linh hoạt...

Năm nay, Vietcombank hạn chế đưa ra yêu cầu cụ thể về hình thức bên ngoài. Tất cả các vị trí đều có tiêu chuẩn chung là “Ngoại hình ưa nhìn”. Thậm chí lễ tân, vị trí cần những người đẹp nhất cũng không có bất cứ yêu cầu nào thêm ngoài “Ngoại hình ưa nhìn”.

Trong khi đó, Sacombank vẫn giữ nguyên yêu cầu nữ cao 1,56m cho giao dịch viên, vị trí cần nhan sắc để “ngoại giao”. Nhưng nhiều vị trí khác, Sacombank mạnh tay cắt giảm “chỉ tiêu ngoại hình”. Sacombank tập trung đòi hỏi về chuyên môn, bằng cấp.

Có thể thấy đây là bước “cải tiến” mạnh của Sacombank. Năm ngoái, tất cả các vị trí trong chương trình tuyển dụng "Thực tập viên tiềm năng Sacombank", Sacombank đòi hỏi ứng viên có điểm trung bình chung tích lũy tối thiểu là 6.6/10 hoặc 2.6/4.0 và có chiều cao tối thiểu 1m65 với nam và 1m56 với nữ.

Techcombank cũng giảm yêu cầu ngoại hình. Năm ngoái, muốn vào Techcombank làm việc, ứng viên phải có ngoại hình ưa nhìn với chiều cao trên 1m62 không phân biệt nam và nữ. Thế nhưng năm nay, với vị trí lễ tân, ngoài đòi hỏi chuyên môn, kinh nghiệm, Techcombank chỉ yêu cầu “Ngoại hình ưa nhìn. Giao tiếp tốt; có tinh thần phục vụ khách hàng”.

Còn với những nhân viên “hậu trường” như kiểm soát tín dụng, chuyên viên thẩm định, chuyên viên văn thư lưu trữ,… Techcombank cắt hẳn yêu cầu ngoại hình. Ứng viên cho các vị trí quản lý cấp cao hoàn toàn có thể yên tâm vì Techcombank không đòi hỏi ngoại hình. Yêu cầu mà Techcombank đặt ra với Giám đốc khách hàng doanh nghiệp là chuyên môn, ngoại ngữ và kỹ năng công nghệ thông tin.

Theo Thanh Hà (VTC)
Prudential trao 2.600 phần quà Giáng sinh cho bệnh nhi tại TP HCM và Hà Nội

Prudential trao 2.600 phần quà Giáng sinh cho bệnh nhi tại TP HCM và Hà Nội

Hoạt động cộng đồng 13:47

Từ năm 2000 đến nay, Prudential đã đóng góp hơn 15 tỉ đồng cho các sáng kiến chung, mang lại lợi ích cho hàng chục ngàn trẻ em

Chung tay vì cộng đồng, ACB tổ chức giải golf “Drive with Heart 2025”

Chung tay vì cộng đồng, ACB tổ chức giải golf “Drive with Heart 2025”

Hoạt động cộng đồng 13:47

Tiếp nối hoạt động hợp tác với các tổ chức xã hội, Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB) tổ chức giải golf thiện nguyện ACB Invitational 2025 - Drive with Heart.

Case-study về “AI-first” của fintech Việt

Case-study về “AI-first” của fintech Việt

Thị trường 13:46

5 năm trở lại đây, AI đã trở thành lực kéo công nghệ quan trọng, định hình sự phát triển của ngành dịch vụ tài chính toàn cầu.

Vietcombank giảm lãi suất cho vay, hỗ trợ khách hàng thiệt hại bão lũ

Vietcombank giảm lãi suất cho vay, hỗ trợ khách hàng thiệt hại bão lũ

Ngân hàng 13:46

Vietcombank triển khai "Chính sách giảm lãi suất cho vay để hỗ trợ khách hàng tại các địa phương bị thiệt hại bởi bão, lũ năm 2025".

Vietcombank khánh thành 2 dự án chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng

Vietcombank khánh thành 2 dự án chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng

Ngân hàng 13:46

Trong không khí thi đua hướng tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, Vietcombank tổ chức Lễ khánh thành 2 công trình, dự án chào mừng đại hội

Hành trình phục hồi da sau sinh – dễ bắt đầu hơn mẹ nghĩ

Hành trình phục hồi da sau sinh – dễ bắt đầu hơn mẹ nghĩ

Thị trường 13:31

Sinh xong, cơ thể người mẹ trải qua nhiều biến đổi nội tiết, khiến làn da dễ sạm, khô, nổi mụn và nhạy cảm, ảnh hưởng không nhỏ đến sự tự tin.

Nutifood được trao danh hiệu Doanh nghiệp xanh TP HCM 2025

Nutifood được trao danh hiệu Doanh nghiệp xanh TP HCM 2025

Doanh nghiệp 09:40

Ngày 22-12-2025, Công ty Cổ phần Thực phẩm Dinh dưỡng Nutifood đã vinh dự được trao tặng danh hiệu Doanh nghiệp xanh TP. Hồ Chí Minh năm 2025.