VnMoney
24/11/2019 10:23

Nở rộ kinh doanh nhà trọ lai homestay giá rẻ

Nhà trọ với nhiều tiện ích giống như một căn homestay được cho thuê với giá chỉ từ 1,3 triệu đồng/tháng. Tuy nhiên, người thuê phải chia sẻ không gian nhiều hơn.

Hình thức kinh doanh nhà trọ cao cấp có nhiều tiện ích "lai" với homestay đang dần phổ biến tại Hà Nội. Người thuê thường chỉ phải trả giá khoảng 1,3-1,5 triệu đồng/tháng mà được trải nghiệm tất cả các dịch vụ tiện nghi, hiện đại.

“Miếng bánh” hấp dẫn nhà đầu tư

Anh Nguyễn Linh Hải (quận Đống Đa, Hà Nội), một trong những người đầu tiên phát triển chuỗi nhà trọ tiện ích tại Hà Nội, nêu ý tưởng phát triển chuỗi nhà trọ kiểu này. Anh Hải cho biết từ những lần đi tìm nhà đã nhận ra rất nhiều bất cập trong mô hình nhà trọ đang tồn tại hiện nay.

Chính vì thế, anh hình thành ý tưởng kinh doanh nhà trọ kiểu mới chi phí vừa hợp lý vừa có đầy đủ tiện ích.

Việc kinh doanh thuận lợi dần khi thông tin về nhà trọ kiểu mới được chia sẻ trên mạng xã hội, đã đánh trúng tâm lý và nhu cầu của không chỉ sinh viên, mà cả người đi làm.

Theo anh Hải, nhà trọ kiểu mới không chỉ là hướng đi riêng trong kinh doanh mà còn xuất phát từ mong muốn về một môi trường sống tốt hơn cho sinh viên và cả những người mới đi làm.

Điểm nổi bật nhất của nhà trọ tiện ích so với các mô hình nhà trọ truyền thống chính là lợi ích đi kèm. Chỉ với chi phí thấp, các bạn sinh viên có thể sinh hoạt và học tập với đầy đủ tiện nghi như điều hòa, máy giặt, bình nóng lạnh, bếp ga, nhà bếp, tủ lạnh, lò vi sóng… . Giá cả khi ở nhà trọ kiểu này trước đây khoảng 6-10 triệu đồng/tháng.

Bắt đầu khởi nghiệp từ một căn nhà nhỏ vào tháng 9/2017 tại phố Bạch Mai, đến nay hệ thống nhà trọ của anh Hải đã có 41 cơ sở và gần như lấp đầy.

Là người có kinh nghiệm đầu tư mô hình nhà trọ kiểu mới tại Hà Nội, chị Hồng Nhung (quận Ba Đình), cho rằng xu hướng này bắt đầu khoảng 2 năm gần đây.

Chị Nhung cho biết, đây là phân khúc đầu tư khá an toàn, hầu như không bị ảnh hưởng bởi biến động của thị trường bất động sản. Mô hình kinh doanh này phục vụ những người muốn ở nhà tốt hơn phòng trọ và rẻ hơn căn hộ, nhà nguyên căn hay chung cư.

Nở rộ kinh doanh nhà trọ lai homestay giá rẻ - Ảnh 1.

Phòng khách và bếp bao gồm các tiện ích sẽ được chia sẻ, còn mỗi phòng ngủ sẽ được chia thành phòng 4 giường hoặc 6 giường. Ảnh: Thanh Thương.

Điểm hạn chế của kiểu phòng trọ này là không gian bị chia sẻ, không riêng tư như cũ. Tùy theo khu vực, chị Nhung sẽ chia phòng thành nhiều hạng mức, bao gồm phòng 4 giường và phòng 6 giường. Khách thuê sẽ được ở trọn gói không phải đóng thêm khoản nào khác.

Mức giá trung bình ở khu vực Cầu Giấy chị đang cho thuê là 1,3 triệu đồng/tháng mỗi người với phòng 6 giường ở chung. Còn hạng phòng 4 người thì mức giá 1,5 triệu đồng/tháng.

“Nếu chỉ 1,3 triệu đồng/tháng thì hiện nay rất khó tìm được một phòng trọ tốt tại Hà Nội”, chị Nhung nói.

Hút sinh viên, người thu nhập thấp

Ngày càng có nhiều sinh viên và người đi làm chọn nhà trọ kiểu mới với tiện ích và giá rẻ.

Trần Thị Lam, sinh viên trường Đại học Luật Hà Nội, tâm sự trước kia thuê căn phòng trọ khoảng 10m2 tại phố Pháo Đài Láng với không gian chật hẹp giá 2 triệu đồng/tháng, chưa tính dịch vụ phát sinh.

Sau đó, Lam được hai người bạn rủ qua ở nhà trọ tiện ích. Lúc đầu, bạn còn ngần ngại vì sợ ở đông xảy ra nhiều vấn đề nhưng sau khi ở 2 tháng cảm thấy rất thích, nội thất tiện nghi hiện đại.

Nở rộ kinh doanh nhà trọ lai homestay giá rẻ - Ảnh 2.

Mô hình nhà trọ tiện ích đang hút khách nhờ phù hợp với sinh viên và người thu nhập thấp. Ảnh: Thanh Thương.

"Bây giờ rủ được bạn bè ở cùng nhà trọ như thế này, mình thấy vừa an toàn, thoải mái mà giá lại rẻ. Nghĩ lại cảnh ở trọ ẩm thấp, đắt đỏ ngày xưa mà mình ngán ngẩm quá", cô tâm sự.

Thu Trang (Tây Hồ, Hà Nội), thành viên một nhà trọ tiện ích ở Hà Nội, cho biết không phải lo lắng về vấn đề an ninh hay chủ nhà đột ngột tăng giá tiền phòng. Nguyễn Đức (Cầu Giấy, Hà Nội) hào hứng chia sẻ về những thành viên trong nhà đều hòa đồng, vui vẻ.

Mặc dù, hội tụ nhiều yếu tố lý tưởng thế nhưng nhà trọ tiện ích không phải là lựa chọn của tất cả sinh viên.

Trần Thùy Linh (Thanh Xuân, Hà Nội), sinh viên Đại học Ngoại Thương, cho biết điểm hạn chế mà bản thân không thích ở nhà trọ kiểu mới là đông người và không có không gian riêng.

"Mình là người sống nội tâm và khá khép kín nên thích những không gian sống riêng tư hơn”, Linh chia sẻ.

Chia sẻ với PV về mô hình kinh doanh mới này, anh Hứa Khiêm, chuyên gia bất động sản tại Hà Nội, cho biết đầu tư nhà trọ tiện ích cho thuê đang mang lại lợi nhuận đáng kể cho nhà đầu tư cá nhân. Điều này tạo nên một thị trường khổng lồ cho các nhà đầu tư và luôn tăng trưởng rất tốt.

“Tuy nhiên, loại hình kinh doanh này cũng tiềm ẩn nhiều bất cập bởi thông thường một căn nhà cho thuê chỉ ở từ 8-10 người, thì nay với hình thức nhà trọ kiểu mới số người ở lên đến 20-30 người. Điều này sẽ dẫn đến tình trạng quá tải về cơ sở vật chất, lộn xộn và ồn ào nếu không quản lý tốt”, ông Khiêm nói.

Nhà trọ tiện ích là mô hình nhà trọ kiểu mới hướng tới cuộc sống hiện đại, tiện nghi và an ninh với mức giá "sinh viên". Không gian phòng ngủ của nhà trọ tiện ích mô phỏng hệ thống giường tầng, tủ đồ cá nhân trong ký túc.

Mỗi phòng tùy từng diện tích sẽ có từ 2 đến 3 giường tầng, tương đương 4 đến 6 người. Người thuê được sử dụng chung phòng khách, bếp, khu sinh hoạt cộng đồng…

Theo Thanh Thương (Zing)
Gieo triệu mầm cây Unilever phủ xanh ngôi nhà chung Việt Nam

Gieo triệu mầm cây Unilever phủ xanh ngôi nhà chung Việt Nam

Doanh nghiệp 20:00

Mỗi năm, tại Việt Nam, hàng triệu mầm cây được trồng mới để nâng cao độ che phủ rừng, bảo vệ hệ sinh thái rừng ngập mặn và giảm tác hại biến đổi khí hậu.

Sacombank 33 năm vững bước đồng hành cùng người dân và doanh nghiệp

Sacombank 33 năm vững bước đồng hành cùng người dân và doanh nghiệp

Ngân hàng 17:26

Sau hơn ba thập kỷ bứt phá và không ngừng đổi mới sáng tạo, Sacombank sẵn sàng bước vào tuổi 33 với bản lĩnh và vị thế vươn cao.

AEON Việt Nam đẩy mạnh tuyển dụng và mở rộng quy mô năm 2025

AEON Việt Nam đẩy mạnh tuyển dụng và mở rộng quy mô năm 2025

Doanh nghiệp 11:11

AEON Việt Nam tiếp tục mở rộng mô hình bán lẻ, tuyển thêm 5.000 nhân sự trong năm 2025, tìm kiếm và đồng hành nhân tài địa phương phát triển sự nghiệp bền vững.

Rộn ràng chuỗi lễ hội Giáng sinh “đỉnh nóc” khắp ba miền của Vinpearl và VinWonders

Rộn ràng chuỗi lễ hội Giáng sinh “đỉnh nóc” khắp ba miền của Vinpearl và VinWonders

Văn hóa – Giải trí 11:11

Cứ mỗi mùa lễ hội, Vinpearl và VinWonders “trình làng” chuỗi sự kiện đẳng cấp, tạo vô số dấu ấn khác biệt trong hành trình trải nghiệm đầy cảm xúc cho du khách

Saigon Co.op khai trương siêu thị cao cấp Finelife thứ 5 trước thềm năm mới

Saigon Co.op khai trương siêu thị cao cấp Finelife thứ 5 trước thềm năm mới

Thị trường 17:12

(NLĐO)- Co.opmart hiện đại hóa không gian mua sắm, tăng trải nghiệm khách hàng trong mùa mua sắm Tết

Khi “Rồng Việt Nam” hội tụ “Rồng quốc tế”, dấu ấn đặc biệt từ Bia Saigon Special

Khi “Rồng Việt Nam” hội tụ “Rồng quốc tế”, dấu ấn đặc biệt từ Bia Saigon Special

Văn hóa – Giải trí 16:13

Là Nhà tài trợ Kim Cương của Siêu đại nhạc hội 8WONDER Winter 2024, Bia Saigon Special thổi bùng “kỳ quan cảm xúc” cho khán giả khi quy tụ các anh “Rồng”

Kinh doanh tích cực, TPBank được kỳ vọng tăng trưởng cao

Kinh doanh tích cực, TPBank được kỳ vọng tăng trưởng cao

Ngân hàng 15:33

Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TPBank, MCK: TPB) tiếp đà tăng trưởng vững vàng với nhiều chỉ số kinh doanh ấn tượng và được các đơn vị xếp hạng cao.