VnMoney 02/11/2019 14:59

Nghe tin ngân hàng sắp phá sản, người dân Trung Quốc đổ xô đi rút tiền

(NLĐO) – Hàng trăm người gửi tiền tại Ngân hàng Thương mại Nông thôn Y Xuyên (Trung Quốc) đã tập trung tại các chi nhánh của ngân hàng này ở tỉnh Hà Nam trong tuần này để rút tiền gửi sau thông tin cựu chủ tịch ngân hàng bị bắt.

Trong 3 ngày qua, một phụ nữ họ Liu 67 tuổi ở làng Baiyuan, miền Trung Trung Quốc đã chờ bên ngoài chi nhánh Ngân hàng Thương mại Nông thôn Y Xuyên để được rút tiền tiết kiệm sau những tin đồn về việc ngân hàng này gặp khó khăn trong thanh khoản. Khi đến lượt mình, bà được nhân viên ngân hàng khuyên không nên rút tiền gửi có kỳ hạn hai năm.

Những người như bà Liu đã tập trung tại các chi nhánh Ngân hàng Y Xuyên sau khi cơ quan giám sát chống tham nhũng của Trung Quốc hôm 30-10 xác nhận họ đang điều tra Kang Fengli, cựu chủ tịch và là cổ đông lớn nhất của của ngân hàng này, vì nghi ngờ tham nhũng. Nhằm trấn an dư luận, Ngân hàng Trung ương Trung Quốc cam kết sẽ thực hiện các biện pháp mạnh mẽ nhằm đảm bảo trật tự tài chính.

Thanh khoản giảm tại Ngân hàng Y Xuyên khiến nó trở thành ngân hàng nhỏ thứ 4 buộc chính quyền phải vào cuộc hỗ trợ trong năm nay.

Nghe tin ngân hàng sắp phá sản, người dân Trung Quốc đổ xô đi rút tiền - Ảnh 1.

Nhiều người kéo đến một chi nhánh Ngân hàng Y Xuyên ở Hà Nam, Trung Quốc để rút tiền. Ảnh: Wall Street Journal

Trong những tháng gần đây, lĩnh vực ngân hàng tại Trung Quốc đã gặp khó khăn bởi những lo ngại về thanh khoản, đặc biệt là tại các ngân hàng quy mô khu vực có xu hướng mở rộng mạnh mẽ trong những năm qua.

Hồi tháng 5, các nhà quản lý đã nắm quyền kiểm soát Ngân hàng Bao Thương trong cuộc cứu trợ ngân hàng đầu tiên ở nước này kể từ thập niên 1990. 

Theo một ước tính gần đây của S&P Global, các ngân hàng gặp rắc rối chỉ chiếm 4% tổng tài sản trong hệ thống ngân hàng Trung Quốc. Nhưng, phản ứng mạnh mẽ từ các cơ quan quản lý đối với vụ việc tại Ngân hàng Y Xuyên, một ngân hàng nhỏ với vốn 62,65 tỉ nhân dân tệ (tương đương 8,9 tỉ USD), nêu bật mối lo ngại đang gia tăng về tác động xấu và bất ổn xã hội trong bối cảnh người dân mất niềm tin vào tiền gửi ngân hàng.

Người gửi tiền bắt đầu yêu cầu trả lại tiền vào đầu tháng này khi mạng xã hội lan truyền tin đồn ngân hàng đang trên bờ vực mất khả năng thanh toán, khiến số người kéo đến rút tiền càng ngày càng nhiều.

Theo hãng tin Reuters, Ngân hàng Y Xuyên hồi đầu tuần này đã thông báo bảo đảm tình hình tài chính của ngân hàng cho người gửi tiền, đồng thời kêu gọi mọi người phớt lờ tin đồn và không nên rút tiền gửi một cách mù quáng. Một phụ nữ địa phương đã bị bắt vì phát tán thông tin sai lệch về khả năng tài chính của ngân hàng này.

Xuân Mai (Theo Reuters, Wall Street Journal)

Tin liên quan

Viết bình luận

Eximbank giảm lãi suất cho vay, giúp khách hàng ứng phó Covid-19
1 giờ trước 548 1k
(NLĐO) - Hưởng ứng chủ trương của Ngân hàng Nhà nước về việc giảm lãi suất nhằm tháo gỡ khó khăn trong sản xuất kinh doanh, bảo đảm an sinh xã hội ứng phó với dịch bệnh, Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank) đã chủ động giảm lãi suất cho vay để chia sẻ khó khăn với khách hàng.
Nam A Bank trao giải ô tô trị giá 1,2 tỉ đồng cho khách hàng
4 giờ trước 548 1k
Vào ngày 8-4, Nam A Bank đã thực hiện trao giải đặc biệt xe ô tô Mazda CX8 trị giá 1,2 tỉ đồng cho Bà Phạm Thị Minh Tánh (Khách hàng Nam A Bank Thủ Đức) trong khuôn khổ chương trình khuyến mại “Sinh nhật xanh cùng Nam A Bank” được triển khai từ ngày 1/10/2019 – 29/2/2020.
Hạ tầng hoàn thiện, đặc khu tương lai Phú Quốc sẵn sàng cất cánh
5 giờ trước 548 1k
(NLĐO) - Đảo ngọc Phú Quốc đang dần định hình dáng dấp của một đô thị sầm uất và hứa hẹn trở thành “Singapore thứ hai” khi hạ tầng ngày càng hoàn thiện hiện đại và đồng bộ. Điện, đường, trường, trạm, hàng không, dịch vụ du lịch... đã sẵn sàng đưa Phú Quốc cất cánh.
Techcombank tung gói tín dụng hỗ trợ toàn diện 30.000 tỉ đồng
9/4/2020 548 1k
Gói giải pháp cơ cấu nợ toàn diện 30.000 tỉ đồng của Techcombank bao gồm miễn giảm lãi, điều chỉnh giảm lãi suất, áp dụng lãi suất hỗ trợ, giãn nợ, gia hạn nợ với thời hạn phù hợp dành cho khách hàng cá nhân và doanh nghiệp bị tác động bởi dịch Covid-19
MB đảm bảo hoạt động liên tục đáp ứng nhu cầu giao dịch của khách hàng

MB đảm bảo hoạt động liên tục đáp ứng nhu cầu giao dịch của khách hàng

(NLĐO) - Tuân thủ nghiêm các chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Y tế và Ngân hàng Nhà nước về việc phòng, chống dịch Covid-19, Ngân hàng TMCP Quân Đội (MB) mới đây thông báo đảm bảo cung cấp các hoạt...