VnMoney
06/03/2018 08:33

Ngân hàng tăng lãi suất, tặng quà để hút tiền gửi

Lãi suất ở một số ngân hàng hiện tăng thêm 0,1-0,3% tuỳ kỳ hạn, chưa kể các khoản lì xì, tặng quà hay dự thưởng...

Chị Bích Vân (quận 6, TP HCM) chia sẻ, sau Tết Nguyên đán vợ chồng chị còn khoản tiền thưởng chưa dùng tới, cộng với số tiền mừng tuổi của con tổng cộng là 100 triệu đồng. Vì gia đình không buôn bán gì lại đi làm cả ngày nên quyết định gửi tiết kiệm. "So với trước Tết, hiện lãi ngân hàng vừa cao hơn khoảng 0,5%, lại được tặng quà lì xì đầu năm", chị Vân chia sẻ sau mấy ngày tìm hiểu tại các nhà băng.

Lãnh đạo một ngân hàng cổ phần phía Nam cho rằng trước Tết, một lượng tiền được các công ty rút ra chi lương thưởng, còn người dân thì chi tiêu, mua sắm... "Giờ là giai đoạn các ngân hàng lên những chính sách hấp dẫn về lãi suất, khuyến mại... để hút lại nguồn vốn", ông chia sẻ và cho biết thêm, việc tăng lãi suất cũng là nhằm cân đối lại cơ cấu vốn hợp lý hơn.

Ngân hàng tăng lãi suất, tặng quà để hút tiền gửi  - Ảnh 1.

Ngân hàng tăng lãi suất tiền gửi. Ảnh: PV.

Theo đó, trên thị trường đang chứng kiến nhiều ngân hàng công bố tăng lãi suất tiền gửi. Như tại Eximbank, vào ngày đầu tiên hoạt động trở lại sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán (tức ngày 21/2), khách hàng gửi tiết kiệm ở đây sẽ nhận mức lãi suất tăng 0,1-0,2% so với trước, tuỳ kỳ hạn. Hiện lãi suất cao nhất của Eximbank là 8% với kỳ hạn 24-36 tháng.

Trước đó, Nam A Bank cũng công bố biểu lãi suất mới với tiền đồng, tăng 0,1-0,2% mỗi năm ở một số kỳ hạn. Thậm chí, khi khách hàng đến quầy gửi số tiền từ 100 triệu đồng trở lên với kỳ hạn trên 6 tháng thì được ngân hàng này cộng thêm 0,5-1% lãi suất so với bảng niêm yết, tuỳ trường hợp.

Tương tự, Techcombank ngay sau Tết Nguyên đán cũng nhích nhẹ lãi suất huy động. Lãi suất cao nhất của ngân hàng này là 7,1% ở kỳ hạn 18 tháng.

Và theo ghi nhận của VnExpress, đa số các nhà băng nhỏ trong diện tái cơ cấu đang có mức lãi suất huy động cao vượt trội so với các ngân hàng lớn. Cụ thể, với kỳ hạn lãi suất 6 tháng, các ngân hàng như Viet Capital Bank, GPBank, BacA Bank, NCB, DongA Bank… đều có lãi suất từ 7% mỗi năm trở lên, trong khi mức lãi suất của kỳ hạn này ở nhóm ngân hàng lớn như BIDV, VietinBank, VCB, Agribank chỉ 5,1 - 5,3% một năm.

Như vậy, nếu so sánh lãi suất huy động của nhóm ngân hàng nhỏ, đang tái cơ cấu và các ngân hàng lớn hiện chênh lệch 1,9 - 2,6% một năm cho kỳ hạn 6 tháng.

Bên cạnh việc tăng lãi suất, các nhà băng cũng liên tục tung ra chiến dịch khuyến mại hấp dẫn kèm theo để hút vốn như gửi tiền càng lớn, lãi càng cao; quay số dự thưởng, tặng quà lì xì đầu năm bằng các vật dụng tiêu dùng...

Từ ngày giao dịch 21/2 đến hết 21/04/2018 tại OCB tổng giá trị quà tặng lên đến 4 tỷ đồng gồm hơn 30 lượng vàng SJC, và hàng chục nghìn vòng quay trúng ngay tiền mặt.

Đối với TPBank, khách hàng gửi tiết kiệm tại quầy hoặc qua eBank có cơ hội nhận lì xì lộc xuân với những mệnh giá mang ý nghĩa tài lộc may mắn, hay Sacombank cho khách hàng cá nhân gửi tiết kiệm số tiền từ 100 triệu đồng kỳ hạn 1 tháng hoặc từ 30 triệu đồng kỳ hạn 6 tháng trở lên bốc thăm trúng 100% bao lì xì mệnh giá 20.000 đồng, 60.000 đồng, 80.000 đồng...

Ngân hàng Nhà nước cho rằng, việc tăng lãi suất này chỉ là cục bộ, tạm thời. Còn hiện nay với việc điều hành đồng bộ, linh hoạt các công cụ chính sách tiền tệ, đặc biệt là nghiệp vụ thị trường mở nhằm đảm bảo thanh khoản cho hệ thống các tổ chức tín dụng, mặt bằng lãi suất huy động và cho vay của toàn hệ thống sẽ tiếp tục ổn định.

Thống đốc đã chỉ đạo các tổ chức tín dụng tiếp tục rà soát và cân đối khả năng tài chính để áp dụng mức lãi suất cho vay hợp lý, trên cơ sở lãi suất huy động và mức độ rủi ro của khoản vay, tiết giảm chi phí hoạt động, nâng cao hiệu quả kinh doanh để có điều kiện giảm lãi suất cho vay, nhằm chia sẻ khó khăn với khách hàng vay.

Theo báo cáo của Ngân hàng nhà nước, hiện mặt bằng lãi suất huy động tiền đồng phổ biến ở mức 0,8-1% một năm đối với tiền gửi không kỳ hạn và có kỳ hạn dưới 1 tháng; 4,3-5,5% mỗi năm đối với tiền gửi có kỳ hạn từ một tháng đến dưới 6 tháng; 5,3-6,5% mỗi năm đối với tiền gửi có kỳ hạn từ 6 tháng đến dưới 12 tháng; kỳ hạn trên 12 tháng ở mức 6,5-7,3% một năm.

Mặt bằng lãi suất cho vay phổ biến đối với các lĩnh vực ưu tiên ở mức 6-6,5% mỗi năm đối với ngắn hạn, các ngân hàng thương mại nhà nước áp dụng lãi suất cho vay trung và dài hạn phổ biến đối với các lĩnh vực ưu tiên ở mức 9-10% một năm.

Theo Lệ Chi (VnExpress)

Viết bình luận

VIB khiến fan Anh Trai “Say Hi” nức lòng với bộ quà tặng phiên bản giới hạn

VIB khiến fan Anh Trai “Say Hi” nức lòng với bộ quà tặng phiên bản giới hạn

Khuyến mại 20:01

Sức hút từ chương trình Anh Trai “Say Hi” tiếp tục tăng nhiệt khi các tập mới nhất liên tục đạt Top Trending với hàng trăm nghìn người theo dõi đồng thời tại thời điểm phát sóng và chạm mốc hơn 3 triệu lượt xem sau 24h phát sóng.

Hiệu quả chiến lược bán lẻ cộng hưởng số hóa của HDBank gây ấn tượng với tổ chức quốc tế

Hiệu quả chiến lược bán lẻ cộng hưởng số hóa của HDBank gây ấn tượng với tổ chức quốc tế

Ngân hàng 20:01

HDBank vừa liên tiếp nhận các giải thưởng uy tín từ các tổ chức quốc tế, ghi nhận những hiệu quả về chiến lược phát triển ngân hàng bán lẻ, ngân hàng số trong kiến tạo các giải pháp tài chính hiện đại và chất lượng cao cho thị trường.

EVNGENCO3 sẵn sàng cung ứng điện

EVNGENCO3 sẵn sàng cung ứng điện

Doanh nghiệp 17:16

Trong 6 tháng đầu năm 2024, sản lượng điện sản xuất lũy kế của EVNGENCO3 là 14,133 tỉ kWh, đạt 94% kế hoạch 6 tháng đầu năm, đạt 49,2% kế hoạch năm và bằng 86,1% so với cùng kỳ năm 2023. Các tổ máy vận hành an toàn, ổn định, sẵn sàng đáp ứng yêu cầu.

Vietcombank đã có hơn 3 triệu khách hàng cập nhật sinh trắc học

Vietcombank đã có hơn 3 triệu khách hàng cập nhật sinh trắc học

Ngân hàng 17:15

(NLĐO) - Tính đến ngày 15-7, Vietcombank đã có hơn 3 triệu khách hàng cập nhật thông tin sinh trắc học thành công, trong đó có hơn 500.000 khách hàng cập nhật thông tin sinh trắc học thông qua kết nối App-to-App giữa ứng dụng VCB Digibank và ứng dụng VNeID (phương thức hiện chỉ có duy nhất Vietcombank triển khai đến thời điểm hiện tại).

Lan tỏa thông điệp "Nói không với quảng cáo sai sự thật" tại HAA CHARITY RUN 2024

Lan tỏa thông điệp "Nói không với quảng cáo sai sự thật" tại HAA CHARITY RUN 2024

Thông tin nhanh 13:15

Trong khuôn khổ Festival Quảng cáo Việt Nam 2024 - Bình Dương, vào ngày 13-7-2024, tại vòng xoay lớn Thành phố Mới Bình Dương, Hội Quảng cáo TP Hồ Chí Minh phối hợp cùng Hiệp hội Quảng cáo TP Đà Nẵng, Chi hội Quảng cáo Thủ Đô và Công ty TNHH Một Thành Viên WTC Bình Dương tổ chức "Giải chạy thiện nguyện HAA Charity Run 2024”.

Ưu tiên tăng trưởng dư nợ tín dụng xanh thúc đẩy phát triển kinh tế xanh, bền vững

Ưu tiên tăng trưởng dư nợ tín dụng xanh thúc đẩy phát triển kinh tế xanh, bền vững

Ngân hàng 13:15

Trong giai đoạn 5 năm từ 2018-2023, tổng dư nợ tín dụng xanh của Vietcombank đã tăng 5,83 lần, từ con số gần 7.900 tỉ VND năm 2018 lên đến trên 46.100 tỉ VND tại thời điểm ngày 31-12-2023, chiếm ~ 4% tổng dư nợ của cả hệ thống Vietcombank.

Ngân hàng tiên phong dẫn vốn trong cuộc “cách mạng xanh”

Ngân hàng tiên phong dẫn vốn trong cuộc “cách mạng xanh”

Ngân hàng 13:14

Ngành ngân hàng hiện đóng vai trò thiết yếu trong hành trình chuyển đổi nền kinh tế “nâu" sang “xanh”. Ở xu thế này, Vietcombank tiếp tục thể hiện vai trò của một nhà băng hàng đầu trong việc phát triển bền vững, thu xếp tín dụng cho các dự án xanh.