Cụ thể, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) yêu cầu các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán thẻ xây dựng và triển khai kế hoạch cụ thể về hoạt động ATM dịp cuối năm và Tết, bao gồm kế hoạch tiền mặt, tiếp quỹ, nhân sự, bảo trì, ATM…, đảm bảo mạng lưới ATM hoạt động hiệu quả, an toàn và thông suốt.
Các NH thương mại thường xuyên giám sát giám sát chặt chẽ mức tồn quỹ ATM (đặc biệt tại các khu công nghiệp, khu chế xuất, khu đông dân cư có nhu cầu rút tiền mặt lớn), phát hiện, xử lý kịp thời các sự cố kỹ thuật, các trường hợp ATM hết tiền, hạn chế để xảy ra tình trạng gián đoạn trong hoạt động, gây bức xúc cho khách hàng. Đồng thời rà soát, nắm bắt các thời điểm, các địa bàn thường xảy ra hiện tượng ATM quá tải; làm việc với các doanh nghiệp để điều chỉnh thời gian trả lương hợp lý; xây dựng phương án dự phòng chi trả lương, thưởng dịp Tết bằng tiền mặt.
Tình trạng ATM quá tải năm nào cũng xảy ra vào các dịp lễ, Tết
Ngoài ra, các NH cũng phải tuyên truyền, quảng bá, hướng dẫn khách hàng sử dụng các dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt phù hợp nhằm giảm áp lực rút tiền mặt tại ATM…; phối hợp chặt chẽ với tổ chức chuyển mạch thẻ nhằm hạn chế các sự cố kỹ thuật, đường truyền, đảm bảo các giao dịch liên ngân hàng thông suốt, ổn định.
Mặt khác, các NH thương mại cần triển khai phương án phòng chống tội phạm lắp đặt thiết bị sao chép, trộm cắp thông tin thẻ tại ATM - nhất là thiết bị đọc thông tin thẻ; giám sát giao dịch qua ATM, nhằm phát hiện các giao dịch nghi ngờ gian lận, giả mạo… để kịp thời cảnh báo khách hàng.
NHNN còn yêu cầu Công ty CP Thanh toán Quốc gia Việt Nam tập trung nguồn lực để thực hiện kiểm tra, bảo trì, bảo dưỡng hệ thống hạ tầng, kỹ thuật (máy móc, thiết bị, đường truyền…) và theo dõi, giám sát chặt chẽ để đảm bảo hoạt động chuyển mạch thẻ an toàn, thông suốt và ổn định. Đồng thời cung cấp thông tin cho NHNN (Vụ Thanh toán) khi phát hiện các vụ việc ATM của các ngân hàng thành viên gặp sự cố để kịp thời xử lý.