VnMoney
09/11/2013 20:23

Lập lờ thực phẩm chức năng

Sản phẩm thực phẩm chức năng phát triển theo cấp số nhân nhưng việc quản lý, kiểm soát chất lượng lại bị thả nổi. Thị trường nhan nhản các mặt hàng không rõ nguồn gốc, chất lượng tù mù nhưng được thổi phồng, đánh đồng như “thần dược”

Không phải là thuốc, không chịu sự ràng buộc nhiều từ phía cơ quan chức năng nên thị trường thực phẩm chức năng (TPCN) phát triển đến chóng mặt. Nhiều người đã bỏ số tiền không nhỏ mua để sử dụng vì lầm tưởng TPCN là “thần dược”.

Thực phẩm hay thuốc?

Theo PGS-TS Trần Đáng, Chủ tịch Hiệp hội TPCN Việt Nam, trong khoảng 10 năm gần đây, thị trường TPCN bùng bổ chóng mặt. Năm 2000, cả nước chỉ có 15 cơ sở sản xuất, kinh doanh khoảng 60 sản phẩm TPCN nhưng hiện đã có trên 1.600 cơ sở với hơn 5.500 sản phẩm! Trong đó, hơn 65% sản phẩm do doanh nghiệp trong nước sản xuất.

Khách hàng mua thực phẩm chức năng tại một hiệu thuốc ở Hà Nội

Đó là chưa kể hàng ngàn sản phẩm TPCN trôi nổi, không rõ nguồn gốc, chưa được cấp phép quảng cáo tràn lan trên mạng hoặc bày bán ở các cửa hàng nhỏ lẻ. Cơ quan chức năng dường như đã chấp nhận “sống chung” với chúng vì các sản phẩm vi phạm quy định về quản lý vẫn được quảng bá, giao dịch công khai.

Nhiều loại trước đây bào chế dưới dạng vitamin, thuốc bổ thì nay được đăng ký dưới dạng TPCN nhưng câu chữ trên bao bì và hướng dẫn sử dụng đều là ngôn ngữ của thuốc. Hầu hết các hiệu thuốc đều bày bán các loại TPCN. Chúng thường được ưu ái đặt ở chỗ bắt mắt, dễ thấy nhất.

Tại nhiều hiệu thuốc, một số loại TPCN được bán như thuốc. Chị Đỗ Thu Phương - nhân viên một hiệu thuốc ở quận Hoàng Mai, TP Hà Nội - nhận xét: “Chưa bao giờ thị trường TPCN lại đa dạng chủng loại như hiện nay. Trẻ em thì có TPCN hỗ trợ khi biếng ăn, tăng chiều cao, thể lực… Người lớn thì có các loại hỗ trợ giải độc gan, ngừa tăng huyết áp, đề phòng tai biến, tăng cường sinh lực... Các loại TPCN được quảng cáo làm đẹp da, giảm cân… cũng được rất nhiều chị em sử dụng”.

Theo quan sát của chúng tôi, hầu hết bao bì TPCN nếu như không có dòng chữ rất nhỏ “sản phẩm không phải là thuốc, không thay thế thuốc chữa bệnh” thì rất dễ khiến người dùng hiểu là thuốc điều trị. Ngay cả thành phần TPCN cũng thể hiện như sản phẩm thuốc.

Nhiều chuyên gia y tế nhận định việc cấp phép cho TPCN khá thoáng. Nhà sản xuất nộp hồ sơ lên Cục An toàn thực phẩm (ATTP) Bộ Y tế, công bố chỉ tiêu chất và tự chịu trách nhiệm về sản phẩm của mình. TPCN nhập khẩu cũng rất lộn xộn. Nhiều sản phẩm có cùng hàm lượng, ở nước sản xuất được đăng ký là thuốc nhưng khi nhập về Việt Nam thì lại xếp vào loại TPCN.

Không chỉ gian dối mà còn là tội ác!

Trong Thông tư 08/2004 hướng dẫn quản lý các sản phẩm TPCN, Bộ Y tế định nghĩa TPCN là thực phẩm dùng để hỗ trợ chức năng của các bộ phận trong cơ thể người, có tác dụng dinh dưỡng... TPCN khác với thực phẩm thông thường ở chỗ được sản xuất, chế biến theo công thức: Bổ sung một số thành phần có lợi hoặc loại bỏ một số thành phần bất lợi của thực phẩm. Việc bổ sung hay loại bớt phải được chứng minh và cân nhắc một cách khoa học, được cơ quan có thẩm quyền cho phép... Thực tế, người sử dụng chỉ biết trông chờ vào sự trung thực của nhà sản xuất, kinh doanh TPCN trong việc ghi nhãn để phân biệt thuốc hay thực phẩm.

Theo GS-TS Trịnh Quân Huấn, nguyên Thứ trưởng Bộ Y tế, TPCN phát triển quá nhanh đã tạo ra nhiều thách thức và những nguy cơ lớn cho người dùng. Đó là nguy cơ TPCN giả, kém chất lượng và tình trạng quảng cáo sai sự thật. Người bán luôn “bơm” công dụng cho sản phẩm TPCN khiến khách hàng coi đó là thần dược nên cứ mua về dùng như thuốc, không cần tham khảo ý kiến bác sĩ.

Nhiều TPCN được quảng cáo sai sự thật, gây những tổn thất lớn cho người dùng. Ông Nguyễn Thanh Phong, Phó Cục trưởng Cục ATTP, cho biết mỗi năm có khoảng 1.000 hồ sơ đăng ký nội dung quảng cáo TPCN nhưng tới 90% bị yêu cầu phải chỉnh sửa lại cho đúng với tác dụng của sản phẩm. Rất nhiều sản phẩm được quảng cáo với lời lẽ “nổ tung trời”.

Nhắm đến những người có bệnh mạn tính, hàng loạt sản phẩm hỗ trợ điều trị đã ra đời. Song, những lời quảng cáo không dừng ở việc hỗ trợ mà còn khẳng định chữa khỏi bệnh. Không ít TPCN được đơn vị phân phối quảng cáo có khả năng “phòng và chữa các bệnh tiểu đường, mỡ nhiễm máu, các bệnh về gan, mật, thận...”. Thậm chí, nhiều TPCN “có tác dụng tiêu diệt, ngăn ngừa sự phát triển của tế bào ung thư, hỗ trợ điều trị ung thư, điều hòa huyết áp, giảm xơ vữa động mạch”!

Với hình thức bán hàng đa cấp, các “đại lý” dụ dỗ, tuyên truyền người khác bằng cách thổi phồng công hiệu sản phẩm TPCN có thể trị khỏi cả ung thư, HIV…, trong khi không đưa ra được chứng cứ khoa học về thử nghiệm lâm sàng. “Không thể có chuyện TPCN chữa được ung thư hay HIV/AIDS. Chính vì tin theo quảng cáo lừa dối, thay vì vào bệnh viện chữa trị thì bệnh nhân lại tin dùng TPCN, bỏ qua “thời gian vàng” trong điều trị, mất đi cơ hội sống. Đây thực sự là một tội ác chứ không chỉ đơn thuần là gian dối về thương mại” - ông Phong lo ngại.

Giá cả các sản phẩm TPCN cũng hết sức lộn xộn. Chị Hoàng Xuân Anh - ngụ quận Cầu Giấy, TP Hà Nội - cho biết chị mua sản phẩm sữa ong chúa Costar Royal Jelly 1450 mg của Úc nhập khẩu chính hãng chỉ 450.000 đồng/hộp nhưng có nơi bán đến 900.000 đồng. Trên thực tế, giá TPCN do doanh nghiệp tự đăng ký, khi đã nằm trên các quầy hàng thì lại do người bán quyết định.
Kỳ tới: Người dùng “tẩu hỏa nhập ma”

Hàng Trung Quốc đội lốt Mỹ, Úc

Mới đây, các cơ quan chức năng ở TP Hà Nội đã thu giữ 100 thùng TPCN sữa ong chúa, tỏi đen, vây cá mập, tảo nhật… không rõ nguồn gốc được dán nhãn Úc, Mỹ. Theo điều tra ban đầu, chủ nhân lô hàng này đã mua nhiều loại TPCN từ Trung Quốc qua cửa khẩu Lạng Sơn về đóng gói và dán nhãn xuất xứ từ Úc, Mỹ giả mạo hàng xách tay rồi tuồn ra thị trường.

Trước đó, Cục ATTP cũng đã thu hồi giấy chứng nhận tiêu chuẩn sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe Khải Việt Hương, được quảng cáo giúp cải thiện sinh lý cho nam giới, do có chứa hoạt chất Sildenafil hàm lượng 4 mg/g. Đây là hoạt chất của thuốc điều trị rối loạn cương ở nam giới (Viagra) nhưng chỉ được dùng khi bác sĩ kê đơn căn cứ vào tình trạng bệnh, lứa tuổi…


quynhuyen
từ khóa :

Viết bình luận

Giá trị dinh dưỡng vượt trội từ yến sào Khánh Hòa

Giá trị dinh dưỡng vượt trội từ yến sào Khánh Hòa

Tiêu dùng 08:40

Với nguồn dưỡng chất thiên nhiên quý giá và hương vị đặc trưng, tổ yến Khánh Hòa mang lại giá trị bổ dưỡng cho người tiêu dùng. Đặc biệt, yến huyết rất giàu axit amin, các loại vitamin và khoáng chất.

Agribank đồng hành doanh nghiệp xuất nhập khẩu năm 2024

Agribank đồng hành doanh nghiệp xuất nhập khẩu năm 2024

Tài chính 14:58

Agribank triển khai chương trình Đồng hành doanh nghiệp xuất nhập khẩu năm 2024 với quy mô 20.000 tỉ đồng ưu đãi tín dụng ngắn hạn, lãi suất thấp hơn sàn lãi suất cho vay thông thường đến 2,4%/năm

Shadow Entertainment - Bệ phóng cho võ sĩ Việt

Shadow Entertainment - Bệ phóng cho võ sĩ Việt

Nhịp sống 14:58

Trong những năm gần đây, võ thuật Việt Nam đang phát triển nhanh chóng. Nhiều võ sĩ Việt được ghi danh vào những giải đấu lớn hay có những tấm vé tham dự Olympic danh giá, thể thao chuyên nghiệp cũng đang ngày càng nở rộ.

SAWACO: Nhiều phương án bảo đảm an toàn cấp nước mùa khô

SAWACO: Nhiều phương án bảo đảm an toàn cấp nước mùa khô

Doanh nghiệp 14:57

Theo Viện Tài nguyên thế giới (WRI), có đến một nửa dân số thế giới đối mặt tình trạng thiếu nước và cuộc khủng hoảng nước sẽ ngày càng trầm trọng do biến đổi khí hậu

Sự lạ ở DatVietVAC

Sự lạ ở DatVietVAC

Nhịp sống 14:57

Thầm lặng thúc đẩy ngành văn hóa sáng tạo trong 3 thập kỷ, DatVietVAC thiết lập nên những cột mốc ấn tượng, khiến nhiều khán giả không khỏi bất ngờ: 158 tỉ lượt xem trên các nền tảng chỉ trong năm 2023, hợp tác với 95% nghệ sĩ và người nổi tiếng hàng đầu Việt Nam…

VINAMA JSC: Tầm nhìn chiến lược và khát vọng đổi mới

VINAMA JSC: Tầm nhìn chiến lược và khát vọng đổi mới

Doanh nghiệp 14:56

Với dân số gần 100 triệu người, cùng tốc độ đô thị hóa nhanh chóng và thu nhập bình quân đầu người gia tăng, Việt Nam được đánh giá là thị trường quảng cáo ngoài trời (OOH) tiềm năng bậc nhất khu vực Đông Nam Á

Bắc Trà My - vùng cao sơn ngọc quế

Bắc Trà My - vùng cao sơn ngọc quế

Tiêu dùng 14:56

Trà My - vùng đất huyền thoại, được mệnh danh "cao sơn ngọc quế" - gắn liền với bản sắc văn hóa độc đáo của đồng bào các dân tộc Kinh, Ca Dong, Co, M'Nông, Xơ Đăng