VnMoney
16/04/2021 15:16

Làm gì khi bị chiếm đoạt tài sản từ chiêu lừa nâng cấp SIM 4G?

In bài viết

(NLĐO) - Khi phát hiện bị lừa đảo chiếm đoạt tiền từ tài khoản, người tiêu dùng cần gửi đơn tố cáo tới các cơ quan chức năng, liên hệ với nhà mạng và tổ chức tín dụng để phản ánh và xác minh các giao dịch liên quan.

Gần đây, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Cục CT&BVNTD) cho biết đã tiếp nhận nhiều phản ánh về việc một số người mạo danh nhân viên nhà mạng gọi điện, nhắn tin hướng dẫn người tiêu dùng làm theo cú pháp để thực hiện nâng cấp lên SIM 4G. Đây là một chiêu thức mà đối tượng lừa đảo thường xuyên thực hiện nhằm chiếm đoạt quyền kiểm soát số điện thoại, từ đó đánh cắp các thông tin mã OTP để thực hiện vay tiêu dùng, rút tiền mặt hoặc thanh toán trực tuyến qua thẻ tín dụng của người tiêu dùng.

Theo ông Trịnh Anh Tuấn - Phó Cục trưởng Cục CT&BVNTD, người tiêu dùng khi gặp phải trường hợp này cần gửi đơn tố cáo tới các cơ quan có thẩm quyền để điều tra, xử lý. Bên cạnh đó, người tiêu dùng cần phản ánh tới tổ chức tín dụng đề nghị truy xuất các thông tin giao dịch và hợp tác với quy trình của các công ty này nhằm kiểm chứng, xác thực cá nhân, chứng minh người tiêu dùng không thực hiện các giao dịch.

Làm gì khi bị chiếm đoạt tài sản từ chiêu lừa nâng cấp SIM 4G? - Ảnh 1.

Ngoài ra, người tiêu dùng cũng cần xin xác nhận từ nhà mạng viễn thông đối với trường hợp bị mất quyền sở hữu sim điện thoại, để xác thực gian lận và làm cơ sở chứng minh trong quá trình khiếu nại.

Liên quan đến vấn đề này, Cục CT&BVNTD cũng đề nghị các doanh nghiệp viễn thông rà soát lỗ hổng kỹ thuật cho phép bên thứ ba can thiệp, khóa sim của thuê bao, tăng cường các biện pháp kỹ thuật nhằm ngăn ngừa tình trạng bên thứ ba khóa sim của thuê bao. Riêng các tổ chức tín dụng, cần xiết chặt hơn chính sách bảo mật thông tin khách hàng, luôn áp dụng biện pháp bảo mật 2 lớp đối với các giao dịch phát sinh qua thẻ.

Trước đó, Vinaphone cũng như các tổ chức tín dụng đã đồng loạt đưa ra những khuyến cáo gửi người tiêu dùng để nâng cao tinh thần cảnh giác cũng như thực hiện các biện pháp phòng tránh, ngăn ngừa tội phạm lừa đảo với chiêu thức này. Cụ thể, người dùng tuyệt đối không truy cập các đường dẫn lạ; tăng cường bảo mật cho SIM điện thoại; sử dụng các ứng dụng xác thực và khóa thẻ SIM ngay khi phát hiện bị vô hiệu hóa.

Trong khi đó, Vietcombank khuyến cáo khách hàng không bấm vào các đường link lạ; ngân hàng không yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin cá nhân qua các kênh như tin nhắn SMS, email, facebook… Trường hợp đã bấm vào đường link, tuyệt đối không cung cấp thông tin bảo mật tài khoản, dịch vụ ngân hàng số (tên đăng nhập, mật khẩu, mã OTP), dịch vụ thẻ (số thẻ, mã OTP), hay bất cứ thông tin cá nhân nào khác.

Ngân hàng Hàng hải Việt Nam (MSB) cũng gửi thông báo khuyến cáo khách hàng cảnh giác với các cuộc gọi giả mạo cán bộ ngân hàng hoặc tin nhắn SMS mạo danh thương hiệu của ngân hàng. Các đối tượng thường lừa để người dùng truy cập vào các đường link giả mạo có giao diện tương tự dịch vụ ngân hàng điện tử, sau đó yêu cầu cung cấp thông tin bảo mật như: tên, mật khẩu đăng nhập, mã OTP… để chiếm đoạt tiền.

FE CREDIT cũng cảnh báo khách hàng tuyệt đối không cung cấp thông tin cá nhân, thông tin thẻ, tên đăng nhập, mật khẩu truy cập, câu hỏi bảo mật, các thông tin khác liên quan đến việc sử dụng thẻ… cho bất kỳ ai và dưới bất cứ hình thức nào. Nếu có nghi ngờ phát sinh giao dịch gian lận qua thẻ, khách hàng có thể chủ động khóa thẻ ngay trên ứng dụng FE CREDIT MOBILE và liên hệ với đường dây nóng của công ty để được kịp thời hỗ trợ.

Ch.Thy
VPBank tài trợ 40 tỉ đồng cho Bệnh viện Bạch Mai, lan tỏa giá trị nhân văn

VPBank tài trợ 40 tỉ đồng cho Bệnh viện Bạch Mai, lan tỏa giá trị nhân văn

Hoạt động cộng đồng 08:22

Khoản tài trợ 40 tỉ đồng từ VPBank dành cho Bệnh viện Bạch Mai là minh chứng rõ nét cho trách nhiệm xã hội của ngân hàng trong lĩnh vực y tế.

Hành trình “Nghĩa tình Bình Điền”: Từ gói sinh kế Thanh Hóa đến hỗ trợ khẩn cấp bà con miền Trung

Hành trình “Nghĩa tình Bình Điền”: Từ gói sinh kế Thanh Hóa đến hỗ trợ khẩn cấp bà con miền Trung

Hoạt động cộng đồng 17:26

Người Bình Điền đã tạo nên hành trình nhân ái tại Bắc Trung Bộ – miền Trung – Tây Nguyên, tiếp tục khẳng định tinh thần “ở đâu nông dân khó, ở đó có Bình Điền”.

Bình Điền vào Top 20 Doanh nghiệp có Báo cáo Thường niên tốt nhất – nhóm ngành phi tài chính

Bình Điền vào Top 20 Doanh nghiệp có Báo cáo Thường niên tốt nhất – nhóm ngành phi tài chính

Sản xuất - Kinh doanh 17:26

Khẳng định vị thế của Bình Điền trong nhóm DN hàng đầu ngành phân bón – nông nghiệp Việt Nam và nỗ lực nâng cao minh bạch và chuyên nghiệp trong quản trị.

Trường Đại học Văn Hiến kết nối hơn 4.000 vị trí việc làm cho tân khoa ngay tại Lễ Tốt nghiệp 2025

Trường Đại học Văn Hiến kết nối hơn 4.000 vị trí việc làm cho tân khoa ngay tại Lễ Tốt nghiệp 2025

Giáo dục - Cộng đồng 17:25

Ngày 5-6.12.2025, Trường ĐH Văn Hiến đã tổ chức Lễ Tốt nghiệp 2025 “Vươn ra biển lớn” với chủ đề “Hài hòa - Phụng sự - Thành danh”.

SZL đẩy mạnh cho thuê đất xây dựng các công trình tiện ích tại Khu dân cư Tam An 1

SZL đẩy mạnh cho thuê đất xây dựng các công trình tiện ích tại Khu dân cư Tam An 1

Sản xuất - Kinh doanh 17:25

Mục tiêu của Công ty là triển khai các hạng mục này trong năm 2026 nhằm đáp ứng nhu cầu mua sắm, tiêu dùng, sử dụng dịch vụ y tế của cư dân và khu vực lân cận.

FPT ký kết hợp tác toàn diện với NovaGroup để đẩy nhanh chuyển đổi số

FPT ký kết hợp tác toàn diện với NovaGroup để đẩy nhanh chuyển đổi số

Sản xuất - Kinh doanh 14:48

Hai bên cùng hướng tới mục tiêu xây dựng hệ sinh thái số thông minh - nhân văn - bền vững, góp phần đưa Việt Nam trở thành quốc gia tiên phong về công nghệ.

Bóc 18 khối u xơ, bảo toàn tử cung cho bệnh nhân

Bóc 18 khối u xơ, bảo toàn tử cung cho bệnh nhân

Thị trường 11:00

Nhập viện với tử cung biến dạng do nhiều u xơ phức tạp, chị A được bác sĩ BVĐK Hồng Ngọc Phúc Trường Minh loại bỏ toàn bộ u xơ và bảo toàn trọn vẹn tử cung.