Gần đây, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Cục CT&BVNTD) cho biết đã tiếp nhận nhiều phản ánh về việc một số người mạo danh nhân viên nhà mạng gọi điện, nhắn tin hướng dẫn người tiêu dùng làm theo cú pháp để thực hiện nâng cấp lên SIM 4G. Đây là một chiêu thức mà đối tượng lừa đảo thường xuyên thực hiện nhằm chiếm đoạt quyền kiểm soát số điện thoại, từ đó đánh cắp các thông tin mã OTP để thực hiện vay tiêu dùng, rút tiền mặt hoặc thanh toán trực tuyến qua thẻ tín dụng của người tiêu dùng.
Theo ông Trịnh Anh Tuấn - Phó Cục trưởng Cục CT&BVNTD, người tiêu dùng khi gặp phải trường hợp này cần gửi đơn tố cáo tới các cơ quan có thẩm quyền để điều tra, xử lý. Bên cạnh đó, người tiêu dùng cần phản ánh tới tổ chức tín dụng đề nghị truy xuất các thông tin giao dịch và hợp tác với quy trình của các công ty này nhằm kiểm chứng, xác thực cá nhân, chứng minh người tiêu dùng không thực hiện các giao dịch.
Ngoài ra, người tiêu dùng cũng cần xin xác nhận từ nhà mạng viễn thông đối với trường hợp bị mất quyền sở hữu sim điện thoại, để xác thực gian lận và làm cơ sở chứng minh trong quá trình khiếu nại.
Liên quan đến vấn đề này, Cục CT&BVNTD cũng đề nghị các doanh nghiệp viễn thông rà soát lỗ hổng kỹ thuật cho phép bên thứ ba can thiệp, khóa sim của thuê bao, tăng cường các biện pháp kỹ thuật nhằm ngăn ngừa tình trạng bên thứ ba khóa sim của thuê bao. Riêng các tổ chức tín dụng, cần xiết chặt hơn chính sách bảo mật thông tin khách hàng, luôn áp dụng biện pháp bảo mật 2 lớp đối với các giao dịch phát sinh qua thẻ.
Trước đó, Vinaphone cũng như các tổ chức tín dụng đã đồng loạt đưa ra những khuyến cáo gửi người tiêu dùng để nâng cao tinh thần cảnh giác cũng như thực hiện các biện pháp phòng tránh, ngăn ngừa tội phạm lừa đảo với chiêu thức này. Cụ thể, người dùng tuyệt đối không truy cập các đường dẫn lạ; tăng cường bảo mật cho SIM điện thoại; sử dụng các ứng dụng xác thực và khóa thẻ SIM ngay khi phát hiện bị vô hiệu hóa.
Trong khi đó, Vietcombank khuyến cáo khách hàng không bấm vào các đường link lạ; ngân hàng không yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin cá nhân qua các kênh như tin nhắn SMS, email, facebook… Trường hợp đã bấm vào đường link, tuyệt đối không cung cấp thông tin bảo mật tài khoản, dịch vụ ngân hàng số (tên đăng nhập, mật khẩu, mã OTP), dịch vụ thẻ (số thẻ, mã OTP), hay bất cứ thông tin cá nhân nào khác.
Ngân hàng Hàng hải Việt Nam (MSB) cũng gửi thông báo khuyến cáo khách hàng cảnh giác với các cuộc gọi giả mạo cán bộ ngân hàng hoặc tin nhắn SMS mạo danh thương hiệu của ngân hàng. Các đối tượng thường lừa để người dùng truy cập vào các đường link giả mạo có giao diện tương tự dịch vụ ngân hàng điện tử, sau đó yêu cầu cung cấp thông tin bảo mật như: tên, mật khẩu đăng nhập, mã OTP… để chiếm đoạt tiền.
FE CREDIT cũng cảnh báo khách hàng tuyệt đối không cung cấp thông tin cá nhân, thông tin thẻ, tên đăng nhập, mật khẩu truy cập, câu hỏi bảo mật, các thông tin khác liên quan đến việc sử dụng thẻ… cho bất kỳ ai và dưới bất cứ hình thức nào. Nếu có nghi ngờ phát sinh giao dịch gian lận qua thẻ, khách hàng có thể chủ động khóa thẻ ngay trên ứng dụng FE CREDIT MOBILE và liên hệ với đường dây nóng của công ty để được kịp thời hỗ trợ.