VnMoney
02/07/2018 17:07

"Hốt bạc" nhờ xây ki-ốt cho thuê

In bài viết

Những dãy ki-ốt có diện tích từ 12-25m2, tọa lạc gần khu vực chợ, đường lớn tại khu ven TP HCM đang được nhiều NĐT nhắm đến như kênh đầu tư sinh lời ổn định.

Tìm hiểu thị trường tại khu ven Tp.HCM, cho thấy: Loại hình ki-ốt do NĐT xây rồi cho thuê lại hấp lực thị trường và có giá thuê khá cao. Đối tượng khách thuê là những tiểu thương buôn bán nhỏ, lẻ. Thay vì thuê các mặt bằng với diện tích lớn, giá cao, họ ưu tiện chọn các ki-ốt diện tích nhỏ với giá mềm hơn để kinh doanh, buôn bán.

Tại khu vực Q.9, Q.Thủ Đức, các ki-ốt diện tích từ 12-25m2 luôn trong tình trạng "cháy hàng". Tìm hiểu tại khu chợ Long Trường, chợ Long Phước (Q.9), chợ nông sản Thủ Đức, chợ Bình Triệu (Q.Thủ Đức), các ki - ốt nhỏ nằm trong hoặc ven khu chợ hấp thụ khách thuê khá nhanh. Giá cho thuê các ki - ốt dao động từ 6-12 triệu đồng/m2 (tùy diện tích). Do có lợi thế gần chợ, đông đúc người qua lại nên loại hình này được rất nhiều tiểu thương lựa chọn. Hầu hết các ki - ốt xây dựng xong, rao thuê đều nhanh chóng có khách vào thuê.

Hốt bạc nhờ xây ki-ốt cho thuê - Ảnh 1.

Một dãy ki-ốt được xây dựng ở vùng ven TP HCM

Trong khi đó, các ki-ốt diện tích tương tự có vị trí gần chợ hoặc đường lớn cũng nở rộ tại huyện Hóc Môn, Củ Chi, Q.12 thời gian gần đây. Khách thuê là những tiểu thương buôn bán mặt hàng quy mô nhỏ tại khu vực.Thường họ có xu hướng chọn thuê các ki-ốt nằm gần chợ hoặc cách chợ 100-200m để tiện cho việc buôn bán. So với khu Đông, giá thuê ki - ốt tại đây thấp hơn, khoảng từ 5-10 triệu đồng/tháng.

Được biết, NĐT nhắm đến những mảnh đất rộng tại khu vực, xây thành dãy ki - ốt "mới tinh" bao gồm 5-8 ki-ốt và cho thuê lại. Đây được xem là kênh đầu tư hấp dẫn những NĐT có vốn nhàn rỗi ở mức khá. Do lợi thế sức thuê tốt nên nhiều NĐT hiện nay có xu hướng dịch chuyển dòng tiền vào kênh đầu tư này để duy trì dòng tiền.

Anh Võ Thế Thắng (ngụ Q.2) sở hữu dãy 5 căn ki-ốt (đối diện chợ Long Trường, Q.9) cho biết: NĐT phải chọn được vị trí đẹp thì mới có thể xây ki-ốt cho thuê. Tốt nhất là các khu vực gần chợ hoặc gần tuyến đường sầm uất, đông đúc dân cư sinh sống, có mặt tiền, xe cộ dễ di chuyển vào. Đặc biệt, những ki-ốt nằm ngoài chợ thường có giá thuê mềm hơn ki-ốt được xây dựng trong khu chợ, tiểu thương buôn bán mặt hàng nhỏ lẻ cũng ưa chuộng loại hình này hơn nên khả năng lấp khách rất nhanh.

Sở hữu 5 ki-ốt mới xây cho thuê, diện tích 20m2/ki-ốt, hàng tháng anh Thắng thu về 40 triệu đồng. Theo anh Thắng, do mảnh đất này anh mua vào từ thời điểm đầu năm 2015 nên giá khá mềm. Để xây ki-ốt, anh mượn ngân hàng thêm 400 triệu đồng. Hàng tháng trả lãi – gốc hết khoảng 6 triệu đồng. "Với đà cho thuê tốt, khoảng vài năm tôi có thể hoàn vốn cho việc đầu tư này", anh Thắng khẳng định.

Tương tự, hùn tiền với một người bạn mua đất và xây ki -ốt cho thuê tại khu vực gần chợ Bình Điền (Q.8), hơn 1 năm nay, anh Võ Văn Hai (ngụ Q.6) thu về đều đặn 60 triệu đồng/6 ki ốt. Anh Hai cho hay, thời điểm lúc mới đầu tư xây ki-ốt anh rất lo lắng về nguồn khách hàng. Thế nhưng, khi chưa xây xong, các tiểu thương để đến hỏi thuê khá nhiều. Thậm chí, một số tiêu thương sợ "mất phần" đã đặt cọc vài tháng để giữ chỗ. Sau khi vận hành, hầu hết lượng khách thuê ổn định, ít thay đổi.

Cũng có một số trường hợp, NĐT xây dãy ki - ốt cho thuê sau đó không có thời gian để vận hành bán lại chốt lời. Những NĐT sau đó vào tiếp tục khai thác thuê. Đây cũng là hình thức đầu tư khá an toàn vì hầu hết các ki -ốt đã lấp kín tiểu thương thuê. Tuy nhiên, dòng vốn bỏ ra ban đầu của NĐT khá lớn.

Theo ghi nhận thị trường, xây ki - ốt cho tiểu thương thuê được xem là kênh đầu tư linh hoạt của NĐT trước bối cảnh thị trường đất nền, căn hộ khó "lướt sóng" hơn những năm trước. Những NĐT có sẵn nguồn đất trước đó ở những vị trí đẹp thường nhắm đến việc xây ki-ốt bởi nhu cầu thuê ở loại hình này đang gia tăng.

Số lượng dân tỉnh lẻ đổ về khu vực ven Sài Gòn sinh sống, lập nghiệp ngày càng nhiều dẫn đến hoạt động buôn bán, kinh doanh cũng nở rộ theo. Đây chính là nguồn cầu dồi dào cho phân khúc này. Những năm gần đây, tại khu vực Q.9, huyện Hóc Môn, Củ Chi, hoạt động xây ki-ốt cho tiểu thương thuê có xu hướng nở rộ mạnh mẽ, thu hút nhiều NĐT tham gia. Lợi nhuận thu về của NĐT có thể đạt từ 30-60 triệu đồng/tháng (tùy vị trí, quy mô).

Một NĐT lâu năm sống tại Q.12 cho hay, với nguồn khách hàng tìm các mặt bằng nhỏ gọn, tiện ích để kinh doanh, buôn bán ngày càng gia tăng thì việc NĐT bỏ vốn đầu tư vào ki-ốt không sợ lỗ. So với đầu tư kinh doanh dãy trọ cho thuê thì kênh đầu tư này hoàn vốn nhanh hơn vì được giá thuê, thời gian thuê lâu dài, ít biến động.

Tuy nhiên, đây cũng là kênh đầu tư đòi hỏi NĐT phải chọn được vị trí miếng đất đẹp, gần nơi kinh doanh sầm uất mới thu hút được lượng khách thuê ổn định, lâu dài.

Theo Hạ Vy (Trí thức trẻ)
Yang Bay: "Lớp học ngoài trời" đánh thức đam mê khám phá của học sinh

Yang Bay: "Lớp học ngoài trời" đánh thức đam mê khám phá của học sinh

Nhịp sống 11:28

Trước xu hướng giáo dục hiện đại ưu tiên trải nghiệm thực tế, mô hình “học mà chơi, chơi mà học” đang nhận được sự quan tâm đặc biệt từ nhà trường và phụ huynh.

Agribank cùng Cục Thuế hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi sang thuế kê khai

Agribank cùng Cục Thuế hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi sang thuế kê khai

Tài chính 11:26

Agribank và Cục Thuế hợp tác hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi từ thuế khoán sang thuế kê khai.

AEON mở rộng kết nối và hỗ trợ thúc đẩy tiêu thụ hàng Việt

AEON mở rộng kết nối và hỗ trợ thúc đẩy tiêu thụ hàng Việt

Tiêu dùng 18:17

Sáng 04-12-2025, “Tuần lễ kết nối giao thương và giới thiệu sản phẩm” và “Chương trình tuần lễ kết nối giao thương” đã diễn ra tại TTTM AEON Bình Tân TP HCM

2,3 triệu lượt khách “phá đảo” Vincom Black Friday 2025, tạo cú bùng nổ cho mùa lễ hội cuối năm

2,3 triệu lượt khách “phá đảo” Vincom Black Friday 2025, tạo cú bùng nổ cho mùa lễ hội cuối năm

Khuyến mại 15:45

Chỉ trong ba ngày cao điểm 28 đến 30-11, hệ thống 89 Trung tâm thương mại Vincom đã đón gần 2,3 triệu lượt khách, tăng 15% so với cùng kỳ năm trước.

SHB kích hoạt chiến dịch 60 ngày chuyển đổi tăng tốc cho tiểu thương trên toàn quốc

SHB kích hoạt chiến dịch 60 ngày chuyển đổi tăng tốc cho tiểu thương trên toàn quốc

Ngân hàng 09:02

Mục tiêu của SHB là giúp tiểu thương tiếp cận dễ dàng hơn với các quy định thuế mới, giảm áp lực giấy tờ, chuẩn hóa việc quản lý dòng tiền

Dim Tu Tac mang sản vật Việt Nam đến sự kiện ẩm thực Macao

Dim Tu Tac mang sản vật Việt Nam đến sự kiện ẩm thực Macao

Thị trường 08:00

Tỏa sáng tại Macao Food Fest 2025, Dim Tu Tac đã xuất sắc giành hai giải thưởng danh giá, khẳng định bản lĩnh tại đấu trường ẩm thực quốc tế.

Zeno Digital và câu chuyện thương mại điện tử xuyên biên giới: từ mục tiêu đến chiến lược thực thi

Zeno Digital và câu chuyện thương mại điện tử xuyên biên giới: từ mục tiêu đến chiến lược thực thi

Thị trường 08:00

Nắm bắt xu thế tất yếu của thương mại điện tử xuyên biên giới, Zeno cho thấy chiến lược dài hơi trong việc chuẩn bị hành trang vững chắc để tiến ra khu vực.