VnMoney
04/07/2014 20:30

Giật mình giá hàng ăn "trên trời" ở sân bay Tân Sơn Nhất

In bài viết

Bát phở vài miếng thịt bò thái mỏng kèm một chai Cocacola giá trên 115.000 đồng; Tô mì Ý bò băm giá 160.000 đồng; Lon bia Heineken giá hơn 106.000 đồng... Đó là những mặt hàng ăn uống “móc hầu bao” thượng đế điển hình tại các quầy dịch vụ thuộc khu vực cách ly thuộc Cảng Hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất.

Chống đói, tống “cục tức” vào bụng

Anh Nguyễn Anh Minh (Quận 10 - TP HCM) phản ánh, sớm ngày 23-6-2014, anh cùng gia đình đến sân bay Tân Sơn Nhất để đi Đà Nẵng bằng máy bay của Hãng hàng không giá rẻ Jetstar. Sau khi xếp hàng qua cửa soi chiếu an ninh, cả gia đình vào đợi ở phòng cách ly nhà ga quốc nội mở rộng. Vì sợ trễ chuyến nên trước đó cả nhà chưa kịp ăn sáng.
 

Biết là giá cả trong sân bay không rẻ nhưng đã vào khu cách ly không thể ra ngoài ăn được nên anh cùng gia đình vào gian hàng có tên URBAN MAKET gọi hai tô phở, một chai nước suối, một trái dừa tươi và một ly cà phê đen đá. Đến khi tính tiền, anh Minh tá hỏa vì biên lai hơn 350.000 đồng.

Ngoài chuyện giá cả cao ngất, anh Minh bức xúc vì cung cách phục vụ lại chưa tương xứng với “đồng tiền bát gạo”: “Vào nhà hàng bình dân tôi còn được phục vụ trà đá, khăn lạnh miễn phí, đằng này ở đây phải xếp hàng đóng tiền tươi giá cao, còn phải chờ để có bát phở…”- Anh Minh bức xúc nói.

Tương tự, hành khách tên Quyền ở Dĩ An - Bình Dương cũng phàn nàn: “Bát phở giá cả trăm ngàn mà thịt bò mỏng tang, dai như rẻ rách, nước dùng nhạt nhẽo không đáng đồng tiền bỏ ra. Nhưng ở khu vực này không còn sự lựa chọn nào khác đành phải ăn thôi”.

Quầy hàng UrBan Market tại khu cách ly ga đi quốc nội mở rộng
Quầy hàng UrBan Market tại khu cách ly ga đi quốc nội mở rộng

Bắt tay làm giá?

Để hiểu rõ hơn mặt bằng giá hàng ăn uống tại Sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất, đêm 2/7/2014, PV Báo Giao thông tiếp cận các quầy hàng tại khu vực công cộng, khu sảnh chờ và khu vực cách ly của ga đi và đến quốc tế, quốc nội - sân bay Tân Sơn Nhất.

Điều dễ nhận thấy là tại các vị trí tốt đều có sự hiện diện của Star Café, Burger King, Popeyes, Domino’s Pizaza chuyên đồ ăn nhanh và giải khát. Tìm hiểu thì được biết các quầy hàng này đều thuộc một ông chủ đứng sau là Công ty TNHH Autogrill VFS F&B.

Tại sảnh công cộng ga đến Quốc tế, một lon bia Heineken có giá 66.000 đồng, tuy nhiên khi vào đến khu vực cách ly nó bỗng vọt lên 5USD (tương đương 106.800 đồng); Tương tự ly trà nóng từ 20.000 đồng vào cách khu cách ly cũng có giá 3USD.

Tại khu sảnh lầu ba ga đi quốc tế Quầy hàng Confetti “chém” 89.000 đồng một tô bún bò/ bánh canh cua/ hủ tiếu. Trái dừa lạnh giá 45.000 đồng, bát súp cua 49.000 đồng. Điều hết sức vô lý là sát cạnh nhau, nhưng quầy hàng của SASCO chỉ bán lon bia Heineken với giá 30.000 đồng.

Tìm hiểu về cấu thành tạo giá cả tại khu dịch vụ sân bay Tân Sơn Nhất, PV liên lạc qua điện thoại với bà Nguyễn Thị Mộng Đào -Tổng quản lý công ty TNHH Autogrill VFS F&B - chủ các quầy hàng đã nói trên, bà Đào xin khất gặp báo chí vì phải có thời gian báo lên cấp trên, nhưng theo bà này, về cơ bản giá cả niêm yết đều đã hiệp thương báo lên Cảng vụ hàng không miền Nam.

Liên lạc với Phòng Quản lý cảng hàng không sân bay - bộ phận giám sát dịch vụ bán hàng thuộc Cảng vụ Hàng không miền Nam, một cán bộ phòng này cho biết các đơn vị đều có đăng ký giá bán dịch vụ phi hàng không, tuy nhiên chúng tôi không quản lý giá, bởi rất khó mà định lượng được chính xác giá một bán phở là thế nào.

Sở dĩ giá cao là do doanh nghiệp tự hiệp thương và khai báo nguyên liệu đầu vào chủ yếu là hàng nhập khẩu, tiêu chuẩn vệ sinh an toàn cao, đầu tư chi phí nhiều và đã tham chiếu nhiều nơi rồi mới xây dựng giá bán.

Với cách giải thích như trên thì chẳng khác nào người kinh doanh không sai, cơ quan quản lý cũng đã làm đúng phận sự, còn dịch vụ giá cao khách hàng phải chịu?!

Theo Minh Nghĩa (báo GTVT)
TP HCM thúc tiến độ dự án Vành đai 3, Vinhomes Grand Park sẵn sàng cho giai đoạn tăng trưởng mới

TP HCM thúc tiến độ dự án Vành đai 3, Vinhomes Grand Park sẵn sàng cho giai đoạn tăng trưởng mới

Cơ hội an cư 16:01

Tuyến Vành đai 3 TP HCM đang trong giai đoạn nước rút để khai thác từ ngày 30-4-2026, sớm hơn 2 tháng so với dự kiến trước đó

Dọn nhà đón Tết, áp lực quen thuộc của người trẻ được kể lại bằng âm nhạc

Dọn nhà đón Tết, áp lực quen thuộc của người trẻ được kể lại bằng âm nhạc

Sản phẩm 13:38

Deadline cuối năm còn dang dở, Tết chưa kịp gõ cửa nhưng với nhiều người trẻ, cảm giác “cuối năm” đã đến rất sớm.

IDICO hợp tác chiến lược với VinEnergo, VinFast, V-Green và Xanh SM thúc đẩy hệ sinh thái xanh

IDICO hợp tác chiến lược với VinEnergo, VinFast, V-Green và Xanh SM thúc đẩy hệ sinh thái xanh

Doanh nghiệp 18:14

Đây là bước tiến quan trọng trong định hướng phát triển hệ sinh thái công nghiệp bền vững, tích hợp đồng bộ hạ tầng, năng lượng và giao thông.

Lễ ký kết hợp tác chiến lược toàn diện giữa Kim Long Motor Huế & Tập đoàn Côn Đảo

Lễ ký kết hợp tác chiến lược toàn diện giữa Kim Long Motor Huế & Tập đoàn Côn Đảo

Thị trường 15:41

Kim Long Motor Huế và Tập đoàn Côn Đảo ký kết hợp tác toàn diện, cung cấp xe điện và xe city bus điện phục vụ vận tải tại đặc khu côn đảo.

OMO cổ vũ tinh thần “ngại gì bẩn” của gia đình trẻ thông qua chuỗi hoạt động thể thao

OMO cổ vũ tinh thần “ngại gì bẩn” của gia đình trẻ thông qua chuỗi hoạt động thể thao

Thị trường 15:00

Trong tháng 11 và 12 năm 2025, OMO tạo ra chuỗi không gian trải nghiệm dành cho các gia đình trẻ, cổ vũ tinh thần “Chơi là chất, ngại gì bẩn”.

200 doanh nghiệp tại TP HCM chậm đóng BHXH

200 doanh nghiệp tại TP HCM chậm đóng BHXH

Doanh nghiệp 10:28

Bảo hiểm Xã hội TP HCM thông báo danh sách 200 doanh nghiệp chậm đóng BHXH từ 06 tháng.

Setia Edenia: Trải nghiệm sống tại “ốc đảo xanh” hiếm hoi giữa thủ phủ công nghiệp

Setia Edenia: Trải nghiệm sống tại “ốc đảo xanh” hiếm hoi giữa thủ phủ công nghiệp

Thị trường 08:00

Sống xanh là bài toán hạ tầng dài hạn, đòi hỏi sự kiên định và tầm nhìn từ những nhà phát triển đô thị có trách nhiệm, đặc biệt tại các “thủ phủ công nghiệp”.