VnMoney 21/07/2021 14:43

Giao dịch ngân hàng trực tuyến tăng mạnh, góp phần phòng dịch hiệu quả

Trong những tháng gần đây, khi dịch Covid-19 diễn biến cực kỳ phức tạp, đặc biệt là tại TP HCM thì giao dịch ngân hàng trực tuyến trở thành phương thức giao dịch hữu hiệu đối với nhiều người dân.

Một tháng không tiêu một đồng tiền mặt

Sống tại một trong những địa điểm phong tỏa lâu nhất tại TP HCM, hơn 1 tháng nay, chị Thu Trang (ngụ chung cư Ehome3, Quận Bình Tân) chia sẻ: "Cả tháng sống trên địa bàn phong tỏa, gia đình tôi không tiêu một đồng tiền mặt nào, tất cả mọi giao dịch đều thực hiện qua ứng dụng ngân hàng số. Từ thanh toán tiền điện, tiền nước đến "đi chợ" mua nhu yếu phẩm, tôi đều dùng ứng dụng Open Banking của Nam A Bank để thanh toán, chỉ trong tích tắc nơi bán hàng đã nhận được tiền để chuyển các mặt hàng cho gia đình tôi".

Giao dịch ngân hàng trực tuyến tăng mạnh, góp phần phòng dịch hiệu quả - Ảnh 1.

Việc giao dịch ngân hàng trực tuyến đã trở thành thường xuyên, liên tục của nhiều người sống tại các địa điểm dịch bệnh diễn biến căng thẳng. Theo đó, số lượng sử dụng các app ngân hàng số, các ví điện tử và kênh liên kết như Open Banking, VnPay… cũng tăng mạnh. Và theo nhiều khách hàng, họ nhận được những trải nghiệm hạnh phúc khi sử dụng phương thức thanh toán online.

Chị Vân Anh (ngụ trên đường Nguyễn Đình Chiểu, Quận 3) cho hay: "Đi qua các mùa dịch, tôi có nhiều trải nghiệm hạnh phúc khi giao dịch ngân hàng qua online. Đặc biệt, trước ngày toàn thành phố áp dụng chỉ thị 16, tôi không chỉ mua sắm nhu yếu phẩm mà quần áo, trang thiết bị như lò vi sóng, nồi chiên không dầu… cũng được tôi oder liên tục để làm những món ngon cho gia đình".

Những người quen sử dụng các ứng dụng ngân hàng số thì việc thanh toán online không còn khó khăn trong mùa dịch, nhưng với những người ít sử dụng hoặc không sử dụng, mọi việc trở nên bất tiện. Trong group của một chung cư tại phường Linh Đông, TP Thủ Đức thường xuyên có nhiều người nhắn tin băn khoăn như: "Mọi người ơi, đến hạn đóng tiền điện rồi mà nhà em chỉ có tiền mặt, em phải đóng như thế nào khi chung cư mình bị phong tỏa?" hay "Mọi người ơi, sắp phải thanh toán phí quản lý rồi, em không dùng ứng dụng ngân hàng số, em có cần trực tiếp xuống ban quản lý nộp tiền mặt không…?". Trước những thắc mắc này, nhiều người nhiệt tình tư vấn cho người dân về việc ưu tiên sử dụng giao dịch ngân hàng trực tuyến. Một "tín đồ" chuyên dùng ứng dụng Open Banking của Nam A Bank – chị Nguyễn Thị Nga (ngụ Phường Linh Đông, TP Thủ Đức) cho hay:"Mình thường giới thiệu với bà con xung quanh về việc dùng ứng dụng Open Banking của Nam A Bank vì giao dịch rất nhanh, bảo mật mà ngồi ở nhà cũng có thể đăng ký tài khoản số đẹp qua eKYC rất nhanh".

Doanh số giao dịch online tăng mạnh

Trước những diễn biến của dịch Covid -19, nhiều ngân hàng "tung" hàng loạt ưu đãi khuyến khích khách hàng giao dịch online. Đây cũng là một trong những giải pháp góp phần hạn chế lây lan dịch bệnh đang bùng phát ở nhiều địa phương.

Giao dịch ngân hàng trực tuyến tăng mạnh, góp phần phòng dịch hiệu quả - Ảnh 2.

Đơn cử như Nam A Bank triển khai chương trình "Ưu đãi vô cực 2021", miễn phí chuyển khoản trong và ngoài hệ thống, bao gồm phí chuyển tiền nhanh Napas 247; Ưu đãi miễn phí tài khoản số đẹp cho khách hàng qua eKYC và Onebank; 100 Khách hàng đầu tiên có phát sinh giao dịch Tặng quà trên Open Banking thành công trong ngày được tặng 50.000 VND; Miễn phí chuyển khoản khi khách hàng chuyển tiền ủng hộ Quỹ Vắc-xin phòng Covid-19…

Nhiều ngân hàng khác như: Vietcombank, Agribank, Vietinbank, BIDV… cũng đang triển khai các chương trình ưu đãi nhằm khuyến khích khách hàng sử dụng online trong mùa dịch. Cùng với đó, doanh số về giao dịch online cũng tăng mạnh.

Theo Công ty cổ phần Thanh toán quốc gia VN (Napas), 5 tháng đầu năm hệ thống chuyển mạch tài chính và bù trừ điện tử Napas đã xử lý hơn 800 triệu giao dịch, tương ứng với hơn 8 triệu tỉ đồng, tăng trưởng 113% về số lượng và 169% về giá trị giao dịch so với cùng kỳ năm 2020.

Nam A Bank cũng cho biết, so với cùng kỳ năm 2020, 6 tháng đầu năm 2021, giao dịch online của khách hàng Nam A Bank tăng mạnh, số lượng khách hàng tăng 195%, số lượng giao dịch tăng 239% và tổng giá trị giao dịch tăng 302%. Đặc biệt, trong những tháng gần đây, tỷ lệ khách hàng giao dịch online tăng liên tục qua từng tháng. Tính từ tháng 5 đến tháng 6, số lượng khách hàng tăng từ 102% đến 109%, số lượng giao dịch tăng từ 98% lên 111% và giá trị giao dịch tăng 96% lên 113%.

Số liệu tăng trưởng trên cho thấy người dân ngày càng ưu tiên lựa chọn phương thức giao dịch online nhằm đảm bảo giãn cách và an toàn trong bối cảnh dịch Covid -19 diễn biến phức tạp. Đây cũng là sự ghi nhận kết quả tích cực việc triển khai, hiện thực hóa các mục tiêu phát triển thanh toán không dùng tiền mặt của Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước trong thời gian qua.

Thanh Bình

Viết bình luận

Xu hướng chọn lựa bất động sản năm 2021-2022
23/7/2021 548 1k
Thị trường bất động sản Việt Nam dần đã có những thay đổi ở một số phân khúc, xu hướng dịch chuyển đã xuất hiện và ngày càng trở nên rõ nét hơn.
Mạo danh tài khoản facebook, zalo của lãnh đạo ngân hàng để lừa đảo
22/7/2021 548 1k
(NLĐO) – Một số tài khoản trên mạng xã hội facebook, zalo sử dụng trái phép, mạo hành hình ảnh lãnh đạo ngân hàng SHB, công ty tài chính SHB để lôi kéo, kêu gọi vay vốn tiêu dùng, hỗ trợ nợ xấu…
Ngân hàng HSBC: Chưa đến lúc bán ra cổ phiếu?
21/7/2021 548 1k
(NLĐO) – Dù thị trường chứng khoán Việt Nam gần đây chứng kiến sự sụt giảm giá cổ phiếu khoảng 10% khi đợt dịch Covid-19 mới bùng phát nhưng HSBC cho rằng chưa đến lúc để bán cổ phiếu
HDBank triển khai loạt chương trình ưu đãi giảm lãi suất vay
21/7/2021 548 1k
Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc phải đảm bảo thực hiện mục tiêu kép vừa chống dịch, vừa duy trì, phát triển kinh tế, ngành ngân hàng nói chung và HDBank nói riêng đã tích cực, chủ động triển khai đồng bộ các giải pháp hỗ trợ khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, tiếp tục giảm sâu lãi suất cho vay.
Nhiều chỉ tiêu tài chính VPBank tiếp tục cải thiện mạnh mẽ nửa đầu năm 2021

Nhiều chỉ tiêu tài chính VPBank tiếp tục cải thiện mạnh mẽ nửa đầu năm 2021

Kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm 2021 của VPBank cho thấy, song hành với các hành động hỗ trợ doanh nghiệp và cá nhân chịu ảnh hưởng do Coivd-19, VPBank tiếp tục củng cố an toàn hoạt động và...