VnMoney
18/09/2014 15:24

Độc chiêu hút khách của phố trà hoa cúc đất cảng

Trải dọc hai mặt phố Phan Bội Châu (Hải Phòng) là hơn chục quán trà hoa cúc. Dù cùng bán một loại hàng nhưng mỗi quán đều có "độc chiêu" riêng giúp cả ngày luôn đông khách.

Hàng trà cúc đông khách nhất phố Phan Bội Châu cũng là một trong những quán trà hoa cúc lâu năm nhất tại Hải Phòng. Bà Nguyễn Thị Côi, chủ một quán trà cúc vàng cho biết, bà có lẽ là người đầu tiên đem trà cúc về thành phố cảng. Năm 1989, bà quyết định mở quán giải khát trà cúc tại nhà.

Bà Côi mua hoa cúc ở hiệu thuốc Bắc quen của gia đình trong nhiều năm. Hàng năm, bà chỉ nhập hoa cúc dùng cho cả năm vào đúng mùa hoa tháng 11. Loại hoa bà Côi lựa chọn để nhập về ủ trà là loại cúc khuy màu vàng, đã được hàng thuốc Bắc sơ chế, làm sạch, sao khô rồi đóng gói chân không để chống ẩm mốc.

Quán trà hoa cúc nhà bà Côi luôn đông khách bất kể ngày thường, ngày nghỉ. Ảnh: Diệp Sa
Quán trà hoa cúc nhà bà Côi luôn đông khách bất kể ngày thường, ngày nghỉ. Ảnh: Diệp Sa

Một cốc trà cúc vàng tại đây thường có các nguyên liệu gồm hoa cúc khuy vàng ủ nóng với trà mạn, quất, cam thảo pha thêm với đường kính. Trà có hai loại nóng và lạnh, đều được bán với giá 20.000 đồng/cốc.

Anh Nguyễn Thanh Phong (Văn Cao, Hải An, Hải Phòng), khách uống trà lâu năm tại đây chia sẻ: “Nguyên liệu làm trà cúc quán này không khác gì các quán còn lại trên phố nhưng trà cúc ở đây thơm hơn, vị đậm đà hơn. Đặc biệt, dù trà nóng hay lạnh, uống vào đều cho cảm giác mát ruột, rất dễ chịu”. 

"Uống trà cúc tại đây phải gọi kèm thêm đĩa hướng dương hoặc hạt dẻ rang nóng hổi mới đúng kiểu. Mình uống trà cúc quán này từ khi còn là học sinh phổ thông, giờ đã có con lớn rồi, hễ rảnh là lại kéo bạn bè, con cái tới đây vừa uống trà vừa buôn chuyện”, Hải Anh (19 Trần Quang Khải, Hải Phòng) cho biết.

Bà Côi kể, 25 năm trước, quán nhà bà là địa chỉ bán trà cúc đầu tiên và duy nhất trên phố này. Chỉ mất vài tháng đầu khá ế ẩm do khách chưa quen địa chỉ, nhưng sau đó cửa hàng đông khách dần, có cả khách trong nước, khách quốc tế, Việt Kiều xa quê lâu năm cũng tìm đến. Gần chục năm nay, trà cúc dần trở thành món giải khát được yêu thích của dân Hải Phòng, nhiều nhà thấy quán trà cúc vàng bà Côi làm ăn khấm khá nên cũng đua nhau mở ra.

“Giờ ở Hải Phòng đi phố nào, đường nào cũng có vài quán trà cúc. Nhưng muốn uống trà cúc ngon thì phải về phố Phan Bội Châu. Nhiều nhà thấy hàng bán được là đua nhau mở ra nhưng không phải tự nhiên quán của tôi đông khách. Làm gì cũng phải có bí quyết, pha trà cũng vậy. Chọn cúc thế nào, pha trà, ủ hoa, công thức pha chế ra sao chỉ một mình tôi nắm được. Khách đi uống đâu rồi cũng lại về đây!” - bà tiếp lời.

Công thức pha chế trà hoa cúc được bà Côi giữ bí mật, lấy làm độc chiêu hút khách của quán. Ảnh: Diệp Sa.
Công thức pha chế trà hoa cúc được bà Côi giữ bí mật, lấy làm độc chiêu hút khách của quán. Ảnh: Diệp Sa.

Quán mở cửa hàng ngày từ 7 giờ sáng tới 23 giờ. Hơn 20 bàn uống nước ở 2 tầng nhà luôn được khách ngồi chật kín bất kể giờ giấc, ngày thường, ngày nghỉ. Bà chủ quán năm nay đã 80 tuổi, thường ngồi một góc quan sát người nhà ủ trà, pha chế phục vụ khách. Thỉnh thoảng, khi quán quá đông, 4 người làm phục vụ không xuể, bà Côi cũng tham gia làm cùng.

Bà cho biết trước kia nhà bà chỉ chuyên bán trà cúc, nhưng vài năm trở lại đây, các quán trà cúc đua nhau mọc lên, để chiều lòng và giữ chân khách, bà Côi bổ sung thêm một số loại đồ ăn kèm hợp vị với trà như hướng dương, hạt dẻ nóng…

Các món ăn uống đều đồng giá 20.000 đồng. Bà nói: “Một số hàng bên cạnh trà cúc còn bán tạp pí lù các loại nước giải khát khác. Nhưng làm cách nào để khách tới quán trà cúc chỉ uống trà cúc mà thôi mới khó. Rất nhiều người tới uống trà của tôi, khi về đều xin bí quyết pha chế nhưng tôi nhất loạt từ chối. Đã gọi là bí quyết là phải bí mật. Có vậy quán tôi mới giữ chân được khách!”

Dù bảo vệ bí quyết pha ủ trà cúc, ở tuổi đã cao nhưng bà Côi luôn dành thời gian thử nghiệm những cách pha chế mới nhằm đem tới cho khách hàng các loại trà cúc có nhiều hương vị khác nhau, không bị cảm giác nhàm chán.

Trên phố trà hoa cúc này, ngoài quán nhà bà Côi còn có quán trà cúc do một nhóm bạn trẻ lập ra cũng thu hút khá đông khách tới mỗi ngày. Không chỉ lấy lòng khách bằng chất lượng trà cúc thơm ngon, quán còn có nhiều món ăn vặt, giải khát hấp dẫn khác có giá 15.000 - 20.000 đồng/món uống và 20.000 - 35.000 đồng/món ăn.

So với quán trà cúc vàng của bà Nguyễn Thị Côi, quán trà cúc này chiếm ưu thế hơn về lượng khách trẻ tuổi. Ngoài ra, hình thức giao trà cúc tại nhà cũng giúp chủ quán được đối tượng khách văn phòng, công sở ủng hộ.

"Nếu như ở Hà Nội có trà chanh thì về Hải Phòng, trà cúc quả là món giải khát số một của người trẻ. Loại trà này uống cảm giác thơm đằm, vịt ngọt mát tự nhiên mà không khé. Giá 15.000 đồng/cốc to, mát lạnh, thêm đĩa hướng dương hoặc hạt dẻ cũng chỉ 20.000 đồng là đủ cho cả nhóm ngồi chuyện trò tới tối muộn. Đây là lần thứ 2 mình tới Hải Phòng nhưng là lần thứ 6 uống trà cúc vì có những ngày uống tới mấy hiệp!" - du khách Ngọc Mai (Tây Hồ, Hà Nội) chia sẻ.

Theo Diệp Sa (Zing News)
Khách hàng dùng TPBank Mastercard GO, trải nghiệm metro miễn phí ngay từ lúc này

Khách hàng dùng TPBank Mastercard GO, trải nghiệm metro miễn phí ngay từ lúc này

Ngân hàng 11:35

Khách hàng chạm thẻ thanh toán quốc tế TPBank Mastercard GO tại cổng soát vé ở các nhà ga thuộc tuyến Metro số 1 để thanh toán không tiền mặt tiện lợi

Gieo triệu mầm cây Unilever phủ xanh ngôi nhà chung Việt Nam

Gieo triệu mầm cây Unilever phủ xanh ngôi nhà chung Việt Nam

Doanh nghiệp 20:00

Mỗi năm, tại Việt Nam, hàng triệu mầm cây được trồng mới để nâng cao độ che phủ rừng, bảo vệ hệ sinh thái rừng ngập mặn và giảm tác hại biến đổi khí hậu.

Sacombank 33 năm vững bước đồng hành cùng người dân và doanh nghiệp

Sacombank 33 năm vững bước đồng hành cùng người dân và doanh nghiệp

Ngân hàng 17:26

Sau hơn ba thập kỷ bứt phá và không ngừng đổi mới sáng tạo, Sacombank sẵn sàng bước vào tuổi 33 với bản lĩnh và vị thế vươn cao.

AEON Việt Nam đẩy mạnh tuyển dụng và mở rộng quy mô năm 2025

AEON Việt Nam đẩy mạnh tuyển dụng và mở rộng quy mô năm 2025

Doanh nghiệp 11:11

AEON Việt Nam tiếp tục mở rộng mô hình bán lẻ, tuyển thêm 5.000 nhân sự trong năm 2025, tìm kiếm và đồng hành nhân tài địa phương phát triển sự nghiệp bền vững.

Rộn ràng chuỗi lễ hội Giáng sinh “đỉnh nóc” khắp ba miền của Vinpearl và VinWonders

Rộn ràng chuỗi lễ hội Giáng sinh “đỉnh nóc” khắp ba miền của Vinpearl và VinWonders

Văn hóa – Giải trí 11:11

Cứ mỗi mùa lễ hội, Vinpearl và VinWonders “trình làng” chuỗi sự kiện đẳng cấp, tạo vô số dấu ấn khác biệt trong hành trình trải nghiệm đầy cảm xúc cho du khách

Saigon Co.op khai trương siêu thị cao cấp Finelife thứ 5 trước thềm năm mới

Saigon Co.op khai trương siêu thị cao cấp Finelife thứ 5 trước thềm năm mới

Thị trường 17:12

(NLĐO)- Co.opmart hiện đại hóa không gian mua sắm, tăng trải nghiệm khách hàng trong mùa mua sắm Tết

Khi “Rồng Việt Nam” hội tụ “Rồng quốc tế”, dấu ấn đặc biệt từ Bia Saigon Special

Khi “Rồng Việt Nam” hội tụ “Rồng quốc tế”, dấu ấn đặc biệt từ Bia Saigon Special

Văn hóa – Giải trí 16:13

Là Nhà tài trợ Kim Cương của Siêu đại nhạc hội 8WONDER Winter 2024, Bia Saigon Special thổi bùng “kỳ quan cảm xúc” cho khán giả khi quy tụ các anh “Rồng”