VnMoney
15/10/2014 16:01

Doanh nghiệp Việt thích làm ăn chụp giựt?

In bài viết

(NLĐO) – “Cách đây 8 năm, khi tới Việt Nam tôi thấy nhiều doanh nghiệp Việt chỉ thích đầu tư vào bất động sản, vàng bạc, cao su… Tôi khuyên họ nên đầu tư vào công nghệ và con người nhưng ai cũng cười”.

Một chuyên gia hàng đầu về quản trị chiến lược đến từ Nhật, TS Koichi Hori đã trao đổi với gần 450 doanh nhân, lãnh đạo cấp cao tại các công ty ở tọa đàm Talk&Think, do trường Doanh nhân PACE vừa tổ chức. Chủ đề xuyên suốt mà vị chuyên gia này chia sẻ là tư tưởng kinh doanh và tư duy quản trị của người Nhật.

TS. Koichi Hori

TS. Koichi Hori. Ảnh: HOÀNG TRIỀU

TS Koichi Hori cho biết 8 năm trước khi lần đầu tiên đến Việt Nam, ông cảm thấy có những cơ hội kinh doanh tuyệt vời. Nhưng thời điểm đó phần lớn những công ty thành công đều đầu tư rất nhiều vào bất động sản, chứng khoán, thậm chí kinh doanh cả đá quý, đồn điền cao su… Khi đó ông còn khuyên các doanh nghiệp Việt nên đầu tư vào nhân lực và công nghệ nhưng ai cũng cười.

“Tôi cho rằng cao su nên dành cho người nông dân, bất động sản, ngân hàng thích hợp với những nhà đầu tư chuyên nghiệp… Nếu doanh nghiệp đầu tư trái ngành sẽ không lâu dài. Làm ăn ngắn hạn, chụp giựt sẽ kiếm tiền nhanh nhưng không bền vững được. Chỉ có tập trung đầu tư vào ngành nghề cốt lõi mới phát triển lâu bền được” - ông nói.

Minh chứng cho điều mình nói, vị chuyên gia Nhật đã chia sẻ những kinh nghiệm thành công của các doanh nghiệp Nhật Bản như Honda, Unicharm hay công ty điện tử Hirose. Chẳng hạn, công ty điện tử Hirose chuyên làm những linh kiện điện tử rất nhỏ cho tập đoàn Samsung nhưng lợi nhuận sau thuế lên tới 30%. Chỉ cần thị trường xuất hiện đối thủ cạnh tranh, lập tức họ sẽ sáng tạo ra sản phẩm khác với tỉ lệ lợi nhuận còn cao hơn, 40-50%.

Hay với tập đoàn Unicharm, đây là một tập đoàn lớn tại Nhật chuyên về sản xuất hàng gia dụng. Những năm đầu hoạt động, Unicharm chuyên cung cấp tã em bé và sản phẩm dành cho phụ nữ. Khi thị trường trong nước bão hòa, công ty phải tính đến chuyện mở rộng sang các quốc gia châu Á khác. Đối thủ lớn của Unicharm thời điểm đó là P&G, xét về quy mô và uy tín đều không cạnh tranh bằng.

“Yếu tố duy nhất để các doanh nghiệp Nhật cạnh tranh là chất lượng và công nghệ. Chúng tôi đã cố gắng sản xuất những sản phẩm có chất lượng tốt và sau cùng, chúng tôi đã thành công” - vị chuyên gia chia sẻ.

TS Koichi Hori cho rằng lúc này doanh nghiệp Việt Nam phải tập trung đầu tư vào phát triển công nghệ. Công nghệ chính là một nhân tố quan trọng giúp các công ty Nhật bước ra thị trường thế giới và giành được thành công, duy trì chỗ đứng trên thị trường.

“Ở Nhật, có những công ty vô danh mà tôi tư vấn cách đây 30 năm, nay đã trở thành doanh nghiệp phát triển mạnh nhờ vào công nghệ. Trong khi đó, năm 2018 khi hàng rào thuế quan các quốc gia trong khu vực ASEAN không còn, có thể Toyota sẽ dời Việt Nam để đến nước khác có ngành công nghiệp phụ trợ tốt hơn. Nếu các bạn không đầu tư vào công nghệ, sẽ rất khó thành công” – TS Koichi Hori nhấn mạnh.

Thái Phương
VPBank E-Concert Ngày không tiền mặt 2025: Bùng nổ âm nhạc, thu hút hàng chục ngàn khán giả

VPBank E-Concert Ngày không tiền mặt 2025: Bùng nổ âm nhạc, thu hút hàng chục ngàn khán giả

Ngân hàng 14:17

Tối 14-6, không gian phố đi bộ Nguyễn Huệ bùng nổ với đêm nhạc VPBank E-Concert, điểm nhấn của sự kiện “Ngày không tiền mặt 2025”.

Thẻ Visa O2 - Giải pháp thay thế tín dụng đen

Thẻ Visa O2 - Giải pháp thay thế tín dụng đen

Ngân hàng 14:17

Nhu cầu tiếp cận nguồn vốn an toàn, lãi suất minh bạch và thủ tục đơn giản luôn là ưu tiên hàng đầu.

Cùng Pharmacity trải nghiệm mua sắm an toàn trên VNeID tại “Ngày không tiền mặt 2025"

Cùng Pharmacity trải nghiệm mua sắm an toàn trên VNeID tại “Ngày không tiền mặt 2025"

Thị trường 08:01

Trong ngày 14 và 15-6, tại phố đi bộ Nguyễn Huệ (TP HCM), hệ thống nhà thuốc Pharmacity góp mặt tại "Ngày không tiền mặt" thu hút hàng ngàn người tham dự

Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh Bình Phước kiểm tra  CPV Food Bình Phước

Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh Bình Phước kiểm tra CPV Food Bình Phước

Doanh nghiệp 21:02

Nhà máy CPV Food Bình Phước cung cấp sản phẩm thịt gà chất lượng cao, an toàn thực phẩm cho người tiêu dùng trong nước và xuất khẩu

NAPAS tung loạt chương trình khuyến mãi hấp dẫn hưởng ứng Ngày Không Tiền Mặt 2025

NAPAS tung loạt chương trình khuyến mãi hấp dẫn hưởng ứng Ngày Không Tiền Mặt 2025

Ngân hàng 14:08

Hưởng ứng Ngày Không Tiền Mặt 2025 và Tháng Khuyến Mãi Tập Trung, NAPAS phối hợp cùng các đối tác lớn triển khai loạt chương trình khuyến mãi quy mô toàn quốc.

LOTTE Max Sale 2025 khởi động mùa hè với ưu đãi lớn chưa từng có

LOTTE Max Sale 2025 khởi động mùa hè với ưu đãi lớn chưa từng có

Tiêu dùng 11:47

Lần đầu tiên, một chương trình khuyến mãi quy mô lớn được tổ chức vào giữa năm, quy tụ nhiều thương hiệu lớn cùng các quầy thuê tại LOTTE Mart trên toàn quốc.

NAPAS mang đến nhiều hoạt động mới mẻ, thú vị tại chuỗi sự kiện Ngày không tiền mặt 2025

NAPAS mang đến nhiều hoạt động mới mẻ, thú vị tại chuỗi sự kiện Ngày không tiền mặt 2025

Ngân hàng 11:26

Trong 2 ngày cuối tuần (14, 15-6) tại TP HCM sẽ diễn ra các hoạt động của Ngày không tiền mặt 2025 với chủ đề “Thanh toán không tiền mặt thúc đẩy kinh tế số”