VnMoney
04/06/2014 15:20

Dịch vụ vệ sinh cạnh tranh khốc liệt

Ngành dịch vụ vệ sinh công nghiệp chủ yếu lấy công làm lời, tích tiểu thành đại. Ấy vậy mà để cạnh tranh được, các nhà cung cấp dịch vụ cũng phải trải lắm gian truân...

 

Hiện nhiều cơ quan, tổ chức cũng như doanh nghiệp có xu hướng sử dụng nhân viên tạp vụ, vệ sinh văn phòng thuê bên ngoài do chất lượng dịch vụ chuyên nghiệp hơn và chi phí cũng tiết kiệm hơn. Nhu cầu tăng nên nguồn cung dịch vụ cũng nở rộ. Theo đại diện một doanh nghiệp trong ngành, riêng TP HCM đã có hơn 600 công ty cung cấp dịch vụ vệ sinh công nghiệp. Tính chất cạnh tranh theo đó cũng càng lúc càng khốc liệt hơn.

 

Số lượng doanh nghiệp cung cấp dịch vụ vệ sinh công nghiệp vẫn tiếp tục tăng, báo động tình trạng cạnh tranh sẽ ngày càng khốc liệt hơn. Ảnh: TUỆ DOANH
Số lượng doanh nghiệp cung cấp dịch vụ vệ sinh công nghiệp vẫn tiếp tục tăng, báo động tình trạng cạnh tranh sẽ ngày càng khốc liệt hơn. Ảnh: TUỆ DOANH

 

Bà Phạm Thị Kim Hương, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Ý Nhân, chia sẻ: “Người ngoài nhìn tưởng dễ chứ thực sự chúng tôi phải cạnh tranh gay gắt với hàng trăm công ty khác mới có thể kéo được một khách hàng về mình”. Cần phải nói đây là chia sẻ của người đã có thâm niên hơn tám năm điều hành một công ty chuyên cung cấp loại hình dịch vụ này, tức cũng đã dày dạn kinh nghiệm. Cho đến nay, Công ty Ý Nhân đã có gần 3.500 nhân viên với gần 400 khách hàng trên cả nước.

Theo bà Hương, cái khó của các công ty hoạt động trong lĩnh vực này là việc làm sao xây dựng được một đội ngũ nhân viên gắn bó lâu dài. Bà kể chuyện trong những năm đầu, bà phải cực khổ tuyển nhiều nhân viên từ các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long lên làm việc cho công ty, tốn công và chi phí đào tạo, nuôi ăn ở, nhưng chỉ thời gian ngắn sau, họ bỏ việc ở công ty để đi theo công ty khác trả lương cao hơn. Do vậy, “nghề này không phải chỉ biết chăm sóc khách hàng mà còn phải biết quan tâm chăm sóc nhân viên như... người nhà”.

Bà Hương cũng kể về tình trạng chèo kéo nhân viên của nhau giữa các công ty cùng ngành. Có lần, nhân viên của bà bị một doanh nghiệp khác chiêu dụ sang làm cho họ với mức lương cao hơn, sau đó, nhiều nhân viên khác cũng nhảy việc khiến bà bị động và căng thẳng về nguồn lực cung ứng cho các hợp đồng đã ký với khách hàng.

Sau lần đó, bà Hương nghĩ cách trả lương và chia thưởng theo ba dạng: nhân viên lau kính đu dây được trả 9-12 triệu đồng/tháng (lãnh lương theo tuần); nhân viên lau bảng hiệu, hộp đèn được trả 6-8 triệu đồng/tháng (hai tuần lãnh một lần); nhân viên làm vệ sinh định kỳ tại các văn phòng, nhà xưởng được trả 2,5-3,5 triệu đồng/tháng. Ngoài ra, còn có những mức thưởng khác nhau dựa trên thâm niên và tính chất công việc, bao ăn ở cho khoảng 400 nhân viên làm việc theo các hợp đồng lưu động.

Theo ông Đỗ Xuân Lạc, Phó giám đốc Công ty TNHH Việt Vinh, số lượng doanh nghiệp cung cấp dịch vụ vệ sinh công nghiệp tại TPHCM vẫn tiếp tục tăng, báo động tình trạng cạnh tranh sẽ ngày càng khốc liệt hơn. “Kiếm được một khách hàng đã khó, giữ được khách hàng càng khó hơn. Chỉ cần nhân viên lơ là hay bất cẩn chút xíu thôi là khách hàng bỏ mình ngay. Khó khăn lớn nhất của nghề này là làm sao đưa ra mức giá dịch vụ thấp nhất để giành được khách hàng, nhưng phải trả lương công nhân không quá thấp để họ gắn bó với mình”, ông Lạc nói. Để duy trì khoảng 70 nhân viên thường trực, sẵn sàng cung ứng cho khách hàng ngay khi có hợp đồng mới, ông Lạc có khi phải chịu lỗ, bù tiền túi theo kiểu nuôi quân chờ ngày đánh trận.

Cũng theo ông Lạc, thời gian qua có khá nhiều trường hợp chào giá rất thấp khi đấu thầu, nhưng khi thắng thầu lại cung cấp dịch vụ chất lượng kém hoặc nhân viên bỏ việc giữa chừng, làm vạ lây đến uy tín các doanh nghiệp cùng ngành khác.

Đại diện một công ty cung cấp dịch vụ vệ sinh khác tại TP HCM cho biết công ty vừa mới thắng gói thầu cung cấp dịch vụ vệ sinh y tế tại một bệnh viện lớn, trị giá gần 3,5 tỉ đồng. Trước đó, ông này một mặt “móc nối” với người bên trong bệnh viện để có thể nắm sát giá dự toán, mặt khác, chạy “thư giới thiệu” của người có uy trong ngành y tế nên mới thắng được gói thầu này.

Theo tìm hiểu của TBKTSG, tại TP HCM, giá cung cấp dịch vụ của các doanh nghiệp lớn hoặc lâu năm cao hơn giá của các doanh nghiệp mới thành lập. Chẳng hạn giá cung cấp nhân viên tạp vụ của doanh nghiệp vốn nước ngoài vào khoảng 5 triệu đồng/người/tháng trong khi giá của doanh nghiệp trong nước chỉ khoảng 3-4 triệu đồng/người/tháng. Nhưng bù lại, chất lượng làm việc của nhân viên các doanh nghiệp lớn, có uy tín thường cao hơn, cách tổ chức công việc bài bản hơn, đạt mức độ hài lòng của khách hàng cao hơn.

Hiện nay, các công ty chuyên cung cấp dịch vụ vệ sinh công nghiệp cũng đưa ra nhiều loại hình dịch vụ, từ lau kính đu dây, vệ sinh buồng ATM, dọn dẹp và làm sạch văn phòng, vệ sinh tầng trệt, tầng hầm, nhà vệ sinh, chăm sóc các khu ngoại cảnh... cho đến các dịch vụ khác như pha trà, mua bán văn phòng phẩm, photocopy tài liệu... Thời gian làm việc có thể từ 2-8 giờ/ngày. Giá cả cũng khá “mềm” nhằm thu hút khách hàng.

Theo Văn Nam (TBKTSG)
Khách hàng dùng TPBank Mastercard GO, trải nghiệm metro miễn phí ngay từ lúc này

Khách hàng dùng TPBank Mastercard GO, trải nghiệm metro miễn phí ngay từ lúc này

Ngân hàng 11:35

Khách hàng chạm thẻ thanh toán quốc tế TPBank Mastercard GO tại cổng soát vé ở các nhà ga thuộc tuyến Metro số 1 để thanh toán không tiền mặt tiện lợi

Gieo triệu mầm cây Unilever phủ xanh ngôi nhà chung Việt Nam

Gieo triệu mầm cây Unilever phủ xanh ngôi nhà chung Việt Nam

Doanh nghiệp 20:00

Mỗi năm, tại Việt Nam, hàng triệu mầm cây được trồng mới để nâng cao độ che phủ rừng, bảo vệ hệ sinh thái rừng ngập mặn và giảm tác hại biến đổi khí hậu.

Sacombank 33 năm vững bước đồng hành cùng người dân và doanh nghiệp

Sacombank 33 năm vững bước đồng hành cùng người dân và doanh nghiệp

Ngân hàng 17:26

Sau hơn ba thập kỷ bứt phá và không ngừng đổi mới sáng tạo, Sacombank sẵn sàng bước vào tuổi 33 với bản lĩnh và vị thế vươn cao.

AEON Việt Nam đẩy mạnh tuyển dụng và mở rộng quy mô năm 2025

AEON Việt Nam đẩy mạnh tuyển dụng và mở rộng quy mô năm 2025

Doanh nghiệp 11:11

AEON Việt Nam tiếp tục mở rộng mô hình bán lẻ, tuyển thêm 5.000 nhân sự trong năm 2025, tìm kiếm và đồng hành nhân tài địa phương phát triển sự nghiệp bền vững.

Rộn ràng chuỗi lễ hội Giáng sinh “đỉnh nóc” khắp ba miền của Vinpearl và VinWonders

Rộn ràng chuỗi lễ hội Giáng sinh “đỉnh nóc” khắp ba miền của Vinpearl và VinWonders

Văn hóa – Giải trí 11:11

Cứ mỗi mùa lễ hội, Vinpearl và VinWonders “trình làng” chuỗi sự kiện đẳng cấp, tạo vô số dấu ấn khác biệt trong hành trình trải nghiệm đầy cảm xúc cho du khách

Saigon Co.op khai trương siêu thị cao cấp Finelife thứ 5 trước thềm năm mới

Saigon Co.op khai trương siêu thị cao cấp Finelife thứ 5 trước thềm năm mới

Thị trường 17:12

(NLĐO)- Co.opmart hiện đại hóa không gian mua sắm, tăng trải nghiệm khách hàng trong mùa mua sắm Tết

Khi “Rồng Việt Nam” hội tụ “Rồng quốc tế”, dấu ấn đặc biệt từ Bia Saigon Special

Khi “Rồng Việt Nam” hội tụ “Rồng quốc tế”, dấu ấn đặc biệt từ Bia Saigon Special

Văn hóa – Giải trí 16:13

Là Nhà tài trợ Kim Cương của Siêu đại nhạc hội 8WONDER Winter 2024, Bia Saigon Special thổi bùng “kỳ quan cảm xúc” cho khán giả khi quy tụ các anh “Rồng”