VnMoney
04/06/2014 15:20

Dịch vụ vệ sinh cạnh tranh khốc liệt

In bài viết

Ngành dịch vụ vệ sinh công nghiệp chủ yếu lấy công làm lời, tích tiểu thành đại. Ấy vậy mà để cạnh tranh được, các nhà cung cấp dịch vụ cũng phải trải lắm gian truân...

 

Hiện nhiều cơ quan, tổ chức cũng như doanh nghiệp có xu hướng sử dụng nhân viên tạp vụ, vệ sinh văn phòng thuê bên ngoài do chất lượng dịch vụ chuyên nghiệp hơn và chi phí cũng tiết kiệm hơn. Nhu cầu tăng nên nguồn cung dịch vụ cũng nở rộ. Theo đại diện một doanh nghiệp trong ngành, riêng TP HCM đã có hơn 600 công ty cung cấp dịch vụ vệ sinh công nghiệp. Tính chất cạnh tranh theo đó cũng càng lúc càng khốc liệt hơn.

 

Số lượng doanh nghiệp cung cấp dịch vụ vệ sinh công nghiệp vẫn tiếp tục tăng, báo động tình trạng cạnh tranh sẽ ngày càng khốc liệt hơn. Ảnh: TUỆ DOANH
Số lượng doanh nghiệp cung cấp dịch vụ vệ sinh công nghiệp vẫn tiếp tục tăng, báo động tình trạng cạnh tranh sẽ ngày càng khốc liệt hơn. Ảnh: TUỆ DOANH

 

Bà Phạm Thị Kim Hương, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Ý Nhân, chia sẻ: “Người ngoài nhìn tưởng dễ chứ thực sự chúng tôi phải cạnh tranh gay gắt với hàng trăm công ty khác mới có thể kéo được một khách hàng về mình”. Cần phải nói đây là chia sẻ của người đã có thâm niên hơn tám năm điều hành một công ty chuyên cung cấp loại hình dịch vụ này, tức cũng đã dày dạn kinh nghiệm. Cho đến nay, Công ty Ý Nhân đã có gần 3.500 nhân viên với gần 400 khách hàng trên cả nước.

Theo bà Hương, cái khó của các công ty hoạt động trong lĩnh vực này là việc làm sao xây dựng được một đội ngũ nhân viên gắn bó lâu dài. Bà kể chuyện trong những năm đầu, bà phải cực khổ tuyển nhiều nhân viên từ các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long lên làm việc cho công ty, tốn công và chi phí đào tạo, nuôi ăn ở, nhưng chỉ thời gian ngắn sau, họ bỏ việc ở công ty để đi theo công ty khác trả lương cao hơn. Do vậy, “nghề này không phải chỉ biết chăm sóc khách hàng mà còn phải biết quan tâm chăm sóc nhân viên như... người nhà”.

Bà Hương cũng kể về tình trạng chèo kéo nhân viên của nhau giữa các công ty cùng ngành. Có lần, nhân viên của bà bị một doanh nghiệp khác chiêu dụ sang làm cho họ với mức lương cao hơn, sau đó, nhiều nhân viên khác cũng nhảy việc khiến bà bị động và căng thẳng về nguồn lực cung ứng cho các hợp đồng đã ký với khách hàng.

Sau lần đó, bà Hương nghĩ cách trả lương và chia thưởng theo ba dạng: nhân viên lau kính đu dây được trả 9-12 triệu đồng/tháng (lãnh lương theo tuần); nhân viên lau bảng hiệu, hộp đèn được trả 6-8 triệu đồng/tháng (hai tuần lãnh một lần); nhân viên làm vệ sinh định kỳ tại các văn phòng, nhà xưởng được trả 2,5-3,5 triệu đồng/tháng. Ngoài ra, còn có những mức thưởng khác nhau dựa trên thâm niên và tính chất công việc, bao ăn ở cho khoảng 400 nhân viên làm việc theo các hợp đồng lưu động.

Theo ông Đỗ Xuân Lạc, Phó giám đốc Công ty TNHH Việt Vinh, số lượng doanh nghiệp cung cấp dịch vụ vệ sinh công nghiệp tại TPHCM vẫn tiếp tục tăng, báo động tình trạng cạnh tranh sẽ ngày càng khốc liệt hơn. “Kiếm được một khách hàng đã khó, giữ được khách hàng càng khó hơn. Chỉ cần nhân viên lơ là hay bất cẩn chút xíu thôi là khách hàng bỏ mình ngay. Khó khăn lớn nhất của nghề này là làm sao đưa ra mức giá dịch vụ thấp nhất để giành được khách hàng, nhưng phải trả lương công nhân không quá thấp để họ gắn bó với mình”, ông Lạc nói. Để duy trì khoảng 70 nhân viên thường trực, sẵn sàng cung ứng cho khách hàng ngay khi có hợp đồng mới, ông Lạc có khi phải chịu lỗ, bù tiền túi theo kiểu nuôi quân chờ ngày đánh trận.

Cũng theo ông Lạc, thời gian qua có khá nhiều trường hợp chào giá rất thấp khi đấu thầu, nhưng khi thắng thầu lại cung cấp dịch vụ chất lượng kém hoặc nhân viên bỏ việc giữa chừng, làm vạ lây đến uy tín các doanh nghiệp cùng ngành khác.

Đại diện một công ty cung cấp dịch vụ vệ sinh khác tại TP HCM cho biết công ty vừa mới thắng gói thầu cung cấp dịch vụ vệ sinh y tế tại một bệnh viện lớn, trị giá gần 3,5 tỉ đồng. Trước đó, ông này một mặt “móc nối” với người bên trong bệnh viện để có thể nắm sát giá dự toán, mặt khác, chạy “thư giới thiệu” của người có uy trong ngành y tế nên mới thắng được gói thầu này.

Theo tìm hiểu của TBKTSG, tại TP HCM, giá cung cấp dịch vụ của các doanh nghiệp lớn hoặc lâu năm cao hơn giá của các doanh nghiệp mới thành lập. Chẳng hạn giá cung cấp nhân viên tạp vụ của doanh nghiệp vốn nước ngoài vào khoảng 5 triệu đồng/người/tháng trong khi giá của doanh nghiệp trong nước chỉ khoảng 3-4 triệu đồng/người/tháng. Nhưng bù lại, chất lượng làm việc của nhân viên các doanh nghiệp lớn, có uy tín thường cao hơn, cách tổ chức công việc bài bản hơn, đạt mức độ hài lòng của khách hàng cao hơn.

Hiện nay, các công ty chuyên cung cấp dịch vụ vệ sinh công nghiệp cũng đưa ra nhiều loại hình dịch vụ, từ lau kính đu dây, vệ sinh buồng ATM, dọn dẹp và làm sạch văn phòng, vệ sinh tầng trệt, tầng hầm, nhà vệ sinh, chăm sóc các khu ngoại cảnh... cho đến các dịch vụ khác như pha trà, mua bán văn phòng phẩm, photocopy tài liệu... Thời gian làm việc có thể từ 2-8 giờ/ngày. Giá cả cũng khá “mềm” nhằm thu hút khách hàng.

Theo Văn Nam (TBKTSG)
LocknLock 14 năm liên tiếp lọt “Top 10 Sản phẩm – Dịch vụ Tin Dùng Việt Nam”

LocknLock 14 năm liên tiếp lọt “Top 10 Sản phẩm – Dịch vụ Tin Dùng Việt Nam”

Thị trường 18:30

LocknLock 14 năm liên tiếp được vinh danh trong “Top 10 Sản phẩm – Dịch vụ Tin Dùng Việt Nam”, trong Chương trình Tin Dùng Việt Nam 2025 do VnEconomy tổ chức.

Chiến lược ESG: Động lực cốt lõi phát triển bền vững của Nam A Bank

Chiến lược ESG: Động lực cốt lõi phát triển bền vững của Nam A Bank

Ngân hàng 17:16

Với việc triển khai thực hành ESG, ngân hàng không chỉ tối ưu hóa vận hành mà còn góp phần kiến tạo những giá trị bền vững cho cộng đồng và nền kinh tế.

Techcombank tiên phong triển khai Basel III, quản trị rủi ro theo chuẩn quốc tế

Techcombank tiên phong triển khai Basel III, quản trị rủi ro theo chuẩn quốc tế

Ngân hàng 17:16

Việc chủ động nâng cao năng lực quản trị rủi ro theo chuẩn mực quốc tế như Basel III, Techcombank tiếp tục củng cố nền tảng vốn, nâng cao năng lực quản trị

Khai trương Sheraton Vinh, kiến tạo kỷ nguyên dịch vụ lưu trú cao cấp tại Bắc Trung bộ

Khai trương Sheraton Vinh, kiến tạo kỷ nguyên dịch vụ lưu trú cao cấp tại Bắc Trung bộ

Điểm đến hấp dẫn 16:33

Sheraton Hotels & Resorts, thương hiệu thuộc hơn 30 thương hiệu khách sạn toàn cầu của Marriott Bonvoy, chính thức công bố khai trương Sheraton Vinh.

PNJ, Báo Tuổi Trẻ tặng HLV Kim Sang Sik huy chương làm từ 33 chỉ vàng 24K

PNJ, Báo Tuổi Trẻ tặng HLV Kim Sang Sik huy chương làm từ 33 chỉ vàng 24K

Hoạt động cộng đồng 15:47

Sáng 24-12, tại trụ sở Liên đoàn Bóng đá Việt Nam đã diễn ra lễ trao tặng tấm huy chương vàng bằng vàng thật của báo Tuổi Trẻ và PNJ cho HLV Kim Sang Sik.

Mondelez Kinh Đô nâng tầm quà Tết với bộ sưu tập “Kinh Đô Lộc” 2026

Mondelez Kinh Đô nâng tầm quà Tết với bộ sưu tập “Kinh Đô Lộc” 2026

Tiêu dùng 13:38

Mondelez Kinh Đô chính thức ra mắt bộ quà Tết cao cấp Kinh Đô Lộc 2026, tiếp tục khẳng định vị thế thương hiệu gắn bó lâu dài với mùa đoàn viên của người Việt.

UEH.ISB trở thành điểm hội tụ của học giả toàn cầu về công việc và sức khỏe tinh thần

UEH.ISB trở thành điểm hội tụ của học giả toàn cầu về công việc và sức khỏe tinh thần

Thị trường 13:30

Từ ngày 10 đến 12-12, Trường Tài năng UEH.ISB thành điểm gặp gỡ của hơn 300 học giả tại hội thảo quốc tế “IMAGINE! Shaping Tomorrow: Work and Well-Being”.