VnMoney
27/08/2014 16:32

Dân Bảy Núi trúng đậm nhờ măng tre

In bài viết

Vào mùa mưa từ tháng 4 đến 10 âm lịch, măng tre Bảy Núi (An Giang) bước vào kỳ thu hoạch. Loại cây này không cần chăm sóc nhưng cho thu nhập cả trăm triệu đồng/năm.

Vào mùa mưa từ tháng 4 đến 10 âm lịch, măng Bảy Núi (An Giang) bước vào kỳ thu hoạch. Loại cây này không cần chăm sóc nhưng cho thu nhập cả trăm triệu đồng/năm.

Núi Cấm là vựa măng tre mạnh tông lớn nhất miền Tây. Mỗi năm nơi đây cho sản lượng hàng trăm tấn, cung cấp khắp các tỉnh ĐBSCL.

Núi Cấm là vựa măng tre mạnh tông lớn nhất miền Tây. Mỗi năm nơi đây cho sản lượng hàng trăm tấn, cung cấp khắp các tỉnh ĐBSCL.

 

Mạnh tông là loại tre to, mọc khỏe, măng ngon. 

Mạnh tông là loại tre to, mọc khỏe, măng ngon. 

Loại này rất hợp với khí hậu và phong thổ của núi rừng, không cần phân bón mà vẫn xanh tốt, cho măng đều. Đặc biệt, cây lớn rất nhanh, sống ở độ cao trên núi từ 400 đến 500m so mới mặt nước biển. Thường vào đầu mùa mưa (khoảng tháng 4 đến tháng 5 âm lịch), măng tươi có giá rất cao, khoảng 20.000 đến 24.000 đồng/kg, nhưng  đến thời điểm thu hoạch rộ (tháng 8, tháng 9 âm lịch) giá chỉ còn 3.000 đến 4.000 đồng/kg.

 

Ông Lê Văn Đủ, ở ấp Vồ Đầu, xã An Hảo, huyện Tịnh Biên có 1,8 ha đất rừng trên Núi Cấm.

Ông Lê Văn Đủ, ở ấp Vồ Đầu, xã An Hảo, huyện Tịnh Biên có 1,8 ha đất rừng trên Núi Cấm.

 Khi cây rừng đã bén đất và bắt đầu phát triển thì ông cũng trồng xen tre mạnh tông lấy măng. Mười năm qua, gia đình ông sống chủ yếu nhờ thu hoạch măng từ 1.000 bụi tre này. “Vào vụ cứ 4-5 ngày, gia đình tôi thu hoạch một đợt măng 400-500kg. Lúc rộ nhất khoảng tháng 7 đến 8 âm lịch được 2 tấn mỗi đợt, thu nhập cũng khá lắm nhưng lúc rớt giá thì đầu ra khá vất vả”, ông Son nói. Ước tính mỗi vụ, gia đình ông thu nhập từ 150 - 200 triệu đồng.

 

Tre mạnh tông rất dễ trồng. 

Tre mạnh tông rất dễ trồng. 

Thời điểm xuống giống tốt nhất là đầu mùa mưa. Sau 2 năm trồng cây bắt đầu cho măng, bình quân mỗi gốc tre trên 4 năm tuổi cho từ 50 - 80 kg/năm.

 

Măng được nhà vườn chở từ trên núi xuống chân núi để bán cho các vựa thu mua.

Măng được nhà vườn chở từ trên núi xuống chân núi để bán cho các vựa thu mua.

 

Măng được tập kết dưới chân núi và chuyển đi các nơi tiêu thụ.

Măng được tập kết dưới chân núi và chuyển đi các nơi tiêu thụ.

Tại khu vực dưới chân núi xã An Hảo, hiện có gần 10 vựa lớn nhỏ thu mua. Chị Nguyễn Thị Thảo, chủ vựa thu mua ở chân Núi Cấm cho biết, mỗi ngày chị thu mua từ 30 đến 50 tấn măng. 

 

Tre mạnh tông rất đa dụng, măng tre là món ăn truyền thống, chế biến thành món dưa măng rất được nhiều người ưa thích.

Thân tre dùng làm vật liệu xây dựng, làm thang leo, làm xề, rỗ, thúng…phổ biến nhất là ở nông thôn và miền núi. Măng lột vỏ bán giá cao gấp 2 đến 3 lần măng mới thu, còn nguyên vỏ. 

Để măng được tươi và đẹp, bán có giá, thường các vựa thu mua sẽ cắt gọt phần gốc tận dụng làm dưa chua, còn phần non giao cho thương lái chuyển đi bán sỉ ở các nơi.

 

Vùng trồng măng mạnh tông nhiều nhất An Giang là 2 huyện miền núi Tịnh Biên và Tri Tôn.

Vùng trồng măng mạnh tông nhiều nhất An Giang là 2 huyện miền núi Tịnh Biên và Tri Tôn.

 

Ông Phan Thanh Tài, Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã An Hảo, huyện Tịnh Biên, cho biết ở núi Cấm có 4 ấp trồng tre lấy măng, phần nhiều tre được trồng xen với rừng.

Hộ trồng ít nhất cũng vài ba chục gốc, nhiều nhất đến cả vài ha. Một ha đất rừng có thể trồng xen được 1.000 bụi tre lấy măng. Khi tre phát triển mạnh sau vài năm có thể cho năng suất từ 80 đến 120 tấn/ha. Tiềm năng trồng tre dưới tán rừng lấy măng ở khu vực núi Cấm còn rất lớn, khả năng có thể cung ứng cho thị trường hàng ngàn tấn măng tươi mỗi năm.

 

Ngoài bán sỉ cho thương lái, nhiều người còn gánh măng đi bán lẻ cho khách đi đường, khách du lịch.

Ngoài bán sỉ cho thương lái, nhiều người còn gánh măng đi bán lẻ cho khách đi đường, khách du lịch.

Tuy nhiên, không phải năm nào người trồng tre lấy măng ở vùng núi này cũng có thu nhập cao. Vì cũng như nhiều cây trái khác ở ĐBSCL, măng luôn rơi vào cảnh trúng mùa mất giá.

Theo Ngọc Trinh (Zing)
Thúc đẩy kinh tế Lifestyle tại TP HCM

Thúc đẩy kinh tế Lifestyle tại TP HCM

Sản xuất - Kinh doanh 21:47

Báo Tuổi Trẻ phối hợp Sở Công Thương TP HCM tổ chức hội thảo “Kinh tế Lifestyle – Động lực tăng trưởng mới của TP HCM”. Chương trình có sự đồng hành của PNJ.

Sao Bắc Đẩu đổi nhận diện thương hiệu sau 29 năm

Sao Bắc Đẩu đổi nhận diện thương hiệu sau 29 năm

Thị trường 19:00

Sao Bắc Đẩu công bố nhận diện thương hiệu mới nhân kỷ niệm 29 năm, đánh dấu bước chuyển chiến lược trong giai đoạn đẩy mạnh chuyển đổi số.

Khi khoa học chạm tới trái tim người trẻ: Dấu ấn VinFuture 2025 tại giảng đường Việt Nam

Khi khoa học chạm tới trái tim người trẻ: Dấu ấn VinFuture 2025 tại giảng đường Việt Nam

Giáo dục - Cộng đồng 18:25

Tuần lễ VinFuture 2025 là dịp để cộng đồng trẻ hiểu hơn về giá trị của khoa học phụng sự con người và được truyền cảm hứng tiếp tục theo đuổi con đường khám phá

CIO Techcombank trên ghế nóng ‘A.I Thực chiến’: Tận dụng A.I để giải quyết bài toán thực tiễn

CIO Techcombank trên ghế nóng ‘A.I Thực chiến’: Tận dụng A.I để giải quyết bài toán thực tiễn

Giáo dục - Cộng đồng 18:24

“A.I Thực chiến” - cuộc thi về trí tuệ nhân tạo đầu tiên trên sóng truyền hình quốc gia, và cũng là chương trình trọng điểm về AI sắp đi hết vòng chung khảo.

Khai mạc giải Marathon Quốc tế TP HCM Techcombank mùa thứ 8

Khai mạc giải Marathon Quốc tế TP HCM Techcombank mùa thứ 8

Hoạt động cộng đồng 18:24

Giải chạy biểu trưng của TP HCM tiếp tục lan tỏa tinh thần “Bước chạy vì một Việt Nam vượt trội”

VPBank tiên phong triển khai thanh toán chạm bằng tài khoản tại Metro TP HCM

VPBank tiên phong triển khai thanh toán chạm bằng tài khoản tại Metro TP HCM

Ngân hàng 17:52

VPBank là ngân hàng tiên phong đưa thanh toán một chạm bằng tài khoản (Pay by Account) vào vận hành tại Metro TP HCM từ ngày 1-12.

Shinhan Life Việt Nam hỗ trợ Làng trẻ em SOS tại Đà Nẵng và Huế

Shinhan Life Việt Nam hỗ trợ Làng trẻ em SOS tại Đà Nẵng và Huế

Nhịp sống 17:52

Shinhan Life Việt Nam đã có hơn 4 năm đồng hành cùng Làng trẻ em SOS Việt Nam với nhiều chương trình tài trợ thiết thực