VnMoney
17/04/2019 13:46

Công ty tài chính mở rộng mạng lưới, kiểm soát chặt việc tuân thủ của nhân viên

Cho vay tiêu dùng từ các công ty tài chính đang trở thành là phương án thay thế tối ưu giúp xóa bỏ vấn nạn tín dụng đen nhờ ưu thế về cách thức quản lý, đảm bảo sự an toàn cho người đi vay.

Nhưng cách tiếp cận khách hàng của một số nhân viên gây ra không ít e ngại với người dân như "cho vay dễ dàng, thu nợ khủng bố…" buộc các công ty, đặc biệt là các công ty chú trọng đến sự phát triển lành mạnh của thị trường, phải kịp thời có biện pháp kiểm soát, ngăn chặn, mạnh tay xử lý.

Nhiều lợi thế của công ty tài chính

Dù mới xuất hiện nở rộ thời gian gần đây nhưng cho vay tiêu dùng của các công ty tài chính ngày càng được ưa chuộng, giải quyết nhu cầu về tài chính cho một bộ phận lớn người dân ở khắp các tỉnh, thành.

Trên góc độ vĩ mô, chuyên gia kinh tế - TS Cấn Văn Lực nhận định tỉ trọng tiêu dùng trên GDP của Việt Nam liên tục tăng cao, tầng lớp trung lưu đang phát triển, tốc độ tăng trưởng kinh tế trên 6%/năm đang là bệ đỡ rất tốt cho thị trường tài chính tiêu dùng.

Ông Lực cho rằng, lợi thế của các công ty tài chính là giải quyết những bất cập của ngân hàng về điều kiện cho vay chặt chẽ. Đổi lại, vay tiêu dùng ở công ty tài chính có thủ tục nhanh gọn, đơn giản, sẵn sàng cho vay tín chấp. Với các gói cho vay tiêu dùng, khách hàng hưởng lợi là có ngay hàng hóa, dịch vụ để sử dụng, tiêu dùng khi chưa có đủ tiền; khoản vay sẽ được trả dần phù hợp với thu nhập do đã được tư vấn về số tiền cần chi trả hằng tháng.

Các công ty tài chính cũng đưa ra nhiều gói vay nhỏ, từ vài triệu đồng đến vài chục triệu đồng đáp ứng đa dạng nhu cầu của khách hàng. Lãi suất các khoản vay tiêu dùng trên thị trường được các công ty tài chính áp dụng linh hoạt tùy thuộc vào các điều kiện về hồ sơ vay, mục đích sử dụng, lãi suất có xu hướng giảm dần thời gian qua. Những ưu điểm này tạo điều kiện cho nhiều cá nhân có nhu cầu vay vốn tìm đến công ty tài chính để vay tiền, thay vì phải sử dụng tín dụng đen.

Kiểm soát chặt để tạo niềm tin cho khách hàng

Tiềm năng của thị trường lớn nên các công ty tài chính đang phát triển nở rộ. Hiện có tới 18 công ty tài chính đang góp mặt trên thị trường, với sản phẩm, hệ thống, hoạt động cho vay tiêu dùng đa dạng. Các nhóm công ty hoạt động mạnh đã và đang tăng tốc xây dựng mạng lưới rộng khắp, len lỏi từ thành phố lớn tới các tỉnh vùng sâu vùng xa.

Dù vậy, một trong những hạn chế ở phân khúc cho vay tiêu dùng khiến khách hàng e ngại là tình trạng thiếu minh bạch, mượn danh nhân viên công ty tài chính gợi ý khách hàng theo cách không chính thống… Những điều này khiến một bộ phận khách hàng e dè khi tiếp cận với sản phẩm của các công ty tài chính. 

Là một "tân binh" chính thức ra mắt thị trường từ tháng 8-2018, Công ty tài chính TNHH MTV SHB (SHB Finance) rất chú trọng đến việc xây dựng hình ảnh một công ty hoạt động bền vững, minh bạch thông tin bên cạnh các hoạt động phát triển kinh doanh. Khi được hỏi về cách công ty tài chính đối mặt với tình trạng trên, đại diện SHB Finance chia sẻ: "Trong giai đoạn phát triển nóng, bên cạnh việc mở rộng mạng lưới, thiết kế sản phẩm phù hợp theo từng phân khúc khách hàng, việc kiểm soát sự tuân thủ của nhân viên kinh doanh với khách hàng đúng nguyên tắc là nhiệm vụ hàng đầu mà công ty chúng tôi luôn chú trọng".

Công ty tài chính mở rộng mạng lưới, kiểm soát chặt việc tuân thủ của nhân viên - Ảnh 1.

Vị đại diện SHB Finance chia sẻ, công ty có sự kiểm soát theo cấp bậc nên phát hiện có nhân viên tư vấn quảng cáo quá mức so với sản phẩm nhằm mục đích gây sự chú ý. Công ty ngay lập tức có biện pháp xử lý sai phạm một cách nghiêm khắc, thực hiện nhiều biện pháp nâng cao sự tuân thủ của cán bộ nhân viên và cộng tác viên bán hàng.

Cụ thể, SHB Finance đã ban hành quy tắc ứng xử với khách hàng trong đó quy định cụ thể những yêu cầu với nhân viên tư vấn, nhân viên thu hồi nợ như nhân viên khi tư vấn không được phép nhận tiền, quà tặng của các cá nhân, không được tư vấn khách hàng (dưới mọi hình thức) làm giả hồ sơ hoặc thay đổi thông tin khách hàng để làm hồ sơ vay, đồng thời kịp thời báo cáo khi phát hiện dấu hiệu khả nghi/gian lận. Nhân viên phòng thu hồi nợ sớm không được gọi, gửi tin nhắn cho khách hàng/người liên hệ bằng số điện thoại cá nhân. Không được tự ý làm giả/ mạo danh các giấy tờ, con dấu của công ty, các cơ quan có thẩm quyền; không được sử dụng các mẫu biểu, văn bản không đúng với quy định của công ty và rất nhiều quy định chi tiết khác. Định kỳ, các trưởng nhóm phải thực hiện rà soát sự tuân thủ và báo cáo lên cấp quản lý của mình, đảm bảo sự tuân thủ phải được thực thi từ các cấp. Những biện pháp này có ý nghĩa 2 mặt với cả công ty và khách hàng. Với khách hàng, sự minh bạch không chỉ bảo vệ quyền lợi của khách hàng mà còn cảnh báo cho khách hàng về những rủi ro tài chính cá nhân khi nhu cầu vay vượt quá khả năng chi trả trong tương lai, giúp khách hàng cân đối lại khoản vay.

Ngoài ra, SHB Finance còn chủ động truyền thông tới khách hàng, các cơ quan truyền thông trên website của công ty, đề nghị được nhận phản hồi từ công chúng khi phát hiện những dấu hiệu nghi vấn từ nhân viên công ty hoặc những người mạo danh công ty để kịp thời ngăn chặn trước khi xảy ra hậu quả gây thiệt hại cho khách hàng và uy tín công ty.

 "SHB Finance đã công khai đường dây nóng để khách hàng có thể liên hệ trong trường hợp cần thiết. Với SHB Finance, chúng tôi luôn đề cao hoạt động kinh doanh minh bạch, tuân thủ, không dung túng với những hành vi gian lận, mạo danh ảnh hưởng đến uy tín của công ty, quyền lợi của khách hàng và sự hoạt động lành mạnh của thị trường tài chính tiêu dùng" - đại diện SHB Fiance khẳng định.

Lam Giang
từ khóa :
Một ngân hàng dự kiến phát hành 85 triệu cổ phiếu ESOP, chia cổ tức 25%

Một ngân hàng dự kiến phát hành 85 triệu cổ phiếu ESOP, chia cổ tức 25%

Ngân hàng 12:00

Nam A Bank (Mã NAB - HoSE) dự kiến chia cổ tức 25%, tăng vốn điều lệ lên hơn 18.000 tỉ đồng, phát hành trái phiếu chuyển đổi tối đa 2.000 tỉ đồng...

Newtown Diamond - Trải nghiệm không gian ngập tràn sắc xanh trên trục đại lộ kim cương Đà Nẵng

Newtown Diamond - Trải nghiệm không gian ngập tràn sắc xanh trên trục đại lộ kim cương Đà Nẵng

Không gian sống 11:59

(NLĐO) - Chủ căn hộ Newtown Diamond Đà Nẵng vừa hưởng tiện ích cao cấp, vừa sống xanh, hòa mình vào thiên nhiên an lành.

VietinBank iPay Mobile chính thức ra mắt tính năng OTT Voice

VietinBank iPay Mobile chính thức ra mắt tính năng OTT Voice

Tài chính 10:54

VietinBank chính thức ra mắt tính năng OTT Voice, mang đến trải nghiệm thông báo biến động số dư bằng giọng nói trực tiếp trên ứng dụng di động cho khách hàng.

Happy Money kiến tạo trải nghiệm khách hàng khác biệt, lấy con người làm trung tâm

Happy Money kiến tạo trải nghiệm khách hàng khác biệt, lấy con người làm trung tâm

Thị trường 10:00

Trong thị trường tài chính ngày càng cạnh tranh, nguồn nhân lực chính là chìa khóa để doanh nghiệp đến gần hơn với khách hàng, kiến tạo những giá trị dài lâu.

V.Rohto kỷ niệm 20 năm hành trình chăm sóc thị lực cộng đồng

V.Rohto kỷ niệm 20 năm hành trình chăm sóc thị lực cộng đồng

Thị trường 18:42

V.Rohto đã, đang và sẽ tiếp tục làm việc bằng cả trái tim với sứ mệnh lớn lao: Vì một Việt Nam rạng ngời!

Đưa "vàng trắng" Việt Nam chinh phục thế giới

Đưa "vàng trắng" Việt Nam chinh phục thế giới

Doanh nghiệp 16:53

“Tri thức khai thác và chế biến Yến sào Khánh Hòa”vừa được đưa vào danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.

Thông báo kết quả lựa chọn nhà thầu

Thông báo kết quả lựa chọn nhà thầu

Thị trường 12:54

Công ty Dịch vụ MobiFone Khu vực 8 thông báo kết quả lựa chọn nhà thầu