Như Báo Người Lao Động đã phản ánh, anh Nguyễn Minh Dương, mở thẻ ATM tại Ngân hàng (NH) TMCP Đông Á (DongA Bank) từ nhiều năm qua, phản ánh về việc bỗng dưng mất 129 triệu đồng trong tài khoản trong khoảng thời gian từ ngày 25-2 đến 7-4 dù thẻ đang được NH khác giữ.
Qua tra soát, DongA Bank nhận thấy có tổng cộng 17 giao dịch rút tiền phát sinh tại ATM với tổng số tiền 129 triệu đồng từ ngày 1-4 đến 7-4, trên các cây ATM của DongA Bank và NH TMCP Kỹ thương Việt Nam (Techcombank). Đáng nói, các giao dịch này không phải do anh Dương thực hiện và thời điểm này, thẻ ATM của anh Dương vẫn đang được NH TMCP Sài Gòn Thương Tín (Sacombank) giữ, do trước đó ngày 25-2, anh giao dịch tại trụ ATM của Sacombank và bị nuốt thẻ.
Khách hàng nên quan sát kỹ những bất thường khi giao dịch trên ATM
Do không đăng ký sử dụng dịch vụ SMS Banking và Internet Banking nên khách hàng không biết số dư tài khoản bị thay đổi ngay khi có phát sinh giao dịch đầu tiên.
Đến ngày 11-5, DongA Bank đã có đủ cơ sở chứng từ liên quan đến các giao dịch khách hàng khiếu nại sau khi phối hợp với Techcombank tiến hành các tra soát giao dịch phát sinh.
"Chúng tôi cam kết nếu kết quả xác minh khách hàng không có lỗi trong việc sử dụng thẻ thì quyền lợi hợp pháp của khách hàng luôn được bảo đảm theo quy định. Hiện tại NH đang tiếp tục phối hợp xử lý cùng các NH liên kết để có kết luận sớm nhất gửi đến khách hàng. Và DongA Bank sẽ chuyển cho cơ quan công an hỗ trợ điều tra làm rõ nguyên nhân để có kết luận cụ thể" - đại diện DongA Bank thông tin.
Liên quan đến các biện pháp nhằm đảm bảo an toàn khi giao dịch qua ATM, DongA Bank cho biết luôn tăng cường các giải pháp bảo vệ khách hàng, đầu tư, trang bị hệ thống để đảm bảo an toàn cho giao dịch như trang bị đầy đủ các thiết bị chống đánh cắp dữ liệu (Anti Skimming) trên tất cả ATM; hướng dẫn trực tuyến cách thức giao dịch an toàn tại ATM trên màn hình ATM trước khi khách hàng giao dịch, hướng dẫn giao dịch trực tuyến an toàn…
Từ đầu năm 2017 đến nay, DongA Bank đã liên tục khuyến cáo đến khách hàng về các bước thực hiện giao dịch trực tuyến, điện tử an toàn, khuyến cáo các bước thực hiện giao dịch an toàn tại ATM. Tăng cường kiểm tra, giám sát hoạt động tại khu vực ATM như kiểm tra chất lượng hình ảnh, góc quay, chế độ lưu trữ của hệ thống camera tại ATM; đảm bảo không có các thiết bị lạ được lắp đặt trên ATM và buồng ATM; đặc biệt thường xuyên kiểm tra đầu đọc thẻ, bàn phím nhập mật mã…