VnMoney
24/09/2018 14:53

Cách đối phó với nạn lừa đảo, chiếm đoạt tài khoản ngân hàng

Để không bị chiếm đoạt tiền trong tài khoản, các khách hàng cần bảo vệ và thay đổi thường xuyên mật khẩu truy cập dịch vụ ngân hàng điện tử, thẻ (tối thiểu 3 tháng/lần), không cung cấp cho bất kỳ ai và bằng bất kỳ hình thức nào mã bảo mật OTP...

Theo cảnh báo từ một số ngân hàng trong nước, mạng xã hội tiềm ẩn hàng loạt nguy cơ để các đối tượng lợi dụng thực hiện hành vi phạm tội.

Những vụ việc rủi ro liên quan tới lừa đảo chiếm đoạt thông tin bảo mật các dịch vụ ngân hàng điện tử hay thông tin thẻ dẫn đến việc tài khoản bị kẻ gian lợi dụng, gây thiệt hại cho khách hàng vẫn là một trong những mối lo ngại lớn của tất cả các ngân hàng hiện nay.

Các đối tượng sử dụng rất nhiều thủ đoạn và thường xuyên thay đổi phương thức lừa đảo, từ tinh vi như giả mạo kênh chuyển tiền quốc tế (Western Union) qua đường dẫn – tấn công chủ yếu các nạn nhân thực hiện kinh doanh qua mạng.

Cách đối phó với nạn lừa đảo, chiếm đoạt tài khoản ngân hàng - Ảnh 1.

Ảnh minh họa: Internet

Ngoài ra, đó còn là những thủ đoạn rất quen thuộc như giả danh là nhân viên ngân hàng gọi điện tới khách hàng có mở tài khoản trả lương yêu cầu cung cấp thông tin để nhận lương; giả mạo cơ quan điều tra, nợ cước điện thoại, hay tấn công các tài khoản mạng xã hội (Facebook, Zalo..) của người thân khách hàng; thông báo trúng thưởng… để yêu cầu nộp tiền, chuyển tiền vào tài khoản.

Để bảo vệ thông tin và tài sản cá nhân, các ngân hàng khuyến cáo khách hàng cần bảo vệ và thay đổi thường xuyên mật khẩu truy cập các dịch vụ ngân hàng điện tử/thẻ để bảo vệ toàn bộ giao dịch của chính mình (tối thiểu 3 tháng/lần), cài đặt mật khẩu đảm bảo nguyên tắc an toàn.

Chọn "Đăng xuất" hay "Thoát" khỏi hệ thống, màn hình dịch vụ sau mỗi lần truy cập sử dụng dịch vụ ngân hàng điện tử hay thanh toán thẻ cho các giao dịch trực tuyến.

Tuyệt đối không truy cập các trang web không đáng tin cậy, hoặc nhấp vào bất kỳ đường dẫn nào yêu cầu cung cấp/cập nhật thông tin cá nhân và thông tin dịch vụ ngân hàng điện tử, bao gồm: tên đăng nhập, mật khẩu truy cập, mã OTP (mật khẩu một lần – One Time Password).

Đặc biệt phải tuyệt đối bảo mật mã OTP, không cung cấp cho bất kỳ ai và bằng bất kỳ hình thức nào (nhắn tin, trả lời điện thoại, tiết lộ trực tiếp…) vì mã OTP chỉ được xác thực trong các trường hợp khách hàng là người trực tiếp và chủ động thực hiện các giao dịch: chuyển khoản, thanh toán trực tuyến, thay đổi thông tin.

Chủ động áp dụng một số phương pháp xác thực người đang trao đổi qua mạng xã hội để nhận diện nguy cơ lừa đảo, ví dụ như liên hệ trực tiếp với người thân để xác thực các nội dung trao đổi trước đó; kiểm tra thông tin với tổng đài chăm sóc khách hàng của đơn vị chuyển tiền quốc tế đang được chỉ định chuyển tiền.

Nếu lỡ cung cấp các thông tin nhạy cảm hoặc cảm thấy có nguy cơ bị tấn công tài khoản, cần ngay lập tức thay đổi mật khẩu hoặc các thông tin bảo mật, đồng thời thông báo tới phòng dịch vụ khách hàng của các ngân hàng để vô hiệu hóa tài khoản ngân hàng điện tử.

Khách hàng cần lưu ý, các ngân hàng không bao giờ yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin thẻ, cũng như các thông tin bảo mật dịch vụ gồm tên đăng nhập, mật khẩu truy cập dịch vụ ngân hàng điện tử, mã OTP dưới bất kỳ hình thức nào.

Theo Infonet/Cafef
Con người là cốt lõi cho mục tiêu tăng trưởng hiệu quả - an toàn - bền vững của Vietbank

Con người là cốt lõi cho mục tiêu tăng trưởng hiệu quả - an toàn - bền vững của Vietbank

Ngân hàng 09:39

Yếu tố “con người” được Ngân hàng TMCP Việt Nam Thương tín (Vietbank) triển khai qua 3 mũi nhọn chiến lược: Nhân sự - Khách hàng - Cổ đông.

Thay đổi địa điểm hoạt động BVBank Rạch Giá

Thay đổi địa điểm hoạt động BVBank Rạch Giá

Ngân hàng 15:18

Ngân hàng Bản Việt thông báo về việc thay đổi địa điểm hoạt động BVBank Rạch Giá như sau

Ngân hàng công bố Khung tài chính bền vững hướng về tín dụng xanh

Ngân hàng công bố Khung tài chính bền vững hướng về tín dụng xanh

Ngân hàng 15:16

Sau thời gian được sự hỗ trợ kỹ thuật từ Tập đoàn Tài chính Quốc Tế (IFC), ngày 11-9, Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB) chính thức công bố Khung tài chính bền vững được xem như một hệ thống công cụ áp dụng trong hoạt động kinh doanh thực tiễn, phù hợp với chiến lược phát triển bền vững của ngân hàng định hướng về Tín dụng Xanh

Vietbank và “cú đúp” trong ngày khai trương Điểm Giao dịch thứ 119 - Phòng Giao dịch Vietbank Thuận An

Vietbank và “cú đúp” trong ngày khai trương Điểm Giao dịch thứ 119 - Phòng Giao dịch Vietbank Thuận An

Ngân hàng 15:15

Sáng 11-9, Ngân hàng TMCP Việt Nam Thương Tín (Vietbank) tổ chức thành công lễ khai trương điểm giao dịch thứ 119 Phòng Giao dịch Vietbank Thuận An (Vietbank Thuận An) - Chi nhánh Bình Dương tại thành phố Thuận An, tỉnh Bình Dương.

Agribank tổ chức các đoàn công tác nắm bắt tình hình, khắc phục thiệt hại cơn bão số 3

Agribank tổ chức các đoàn công tác nắm bắt tình hình, khắc phục thiệt hại cơn bão số 3

Doanh nghiệp 15:14

Ngày 9-9-2024, ngày làm việc đầu tiên sau bão số 3, Agribank tổ chức ngay các đoàn công tác nắm bắt tình hình, thăm hỏi khách hàng vay vốn, động viên cán bộ, người lao động các chi nhánh tại một số địa phương chịu thiệt hại nặng nề do bão Yagi gây ra.

Vietjet ưu đãi vé SkyBoss, Business và hàng triệu vé bay từ 0 đồng

Vietjet ưu đãi vé SkyBoss, Business và hàng triệu vé bay từ 0 đồng

Nhịp sống 11:14

Từ nay đến 16-9-2024, Vietjet triển khai chương trình khuyến mãi cực hấp dẫn với hai triệu vé hạng Eco chỉ từ 0 đồng cùng ưu đãi giảm tới 30% cho các hạng vé Business và SkyBoss kèm theo nhiều quà tặng hấp dẫn.

Solite và Disney ra mắt bánh bông lan phiên bản Mickey tại Việt Nam

Solite và Disney ra mắt bánh bông lan phiên bản Mickey tại Việt Nam

Tiêu dùng 11:13

Chào mừng sự kiện ra mắt phiên bản đặc biệt này, nhãn hàng Solite tổ chức nhiều hoạt động tương tác và trải nghiệm hấp dẫn dành riêng cho mẹ và bé