Việc làm
27/06/2016 10:14

Kiếm bộn tiền nhờ cung cấp vỏ lon, 'chân dài' cho đế chế bia tại Việt Nam

In bài viết

Những dịch vụ nhỏ như cung cấp người mẫu tiếp thị, bán vỏ lon cho các đại gia ngành bia, đã giúp nhiều doanh nghiệp sống khoẻ.

Văn hoá nhậu và khả năng tiêu thụ bia kỷ lục đã biến Việt Nam trở thành nơi hái ra tiền của các đại gia ngành bia. Sự phát triển của các thương hiệu bia lớn cũng kéo theo hàng loạt doanh nghiệp phụ trợ cho ngành này gặt hái những khoản lợi nhuận "khủng" từ những cung ứng rất nhỏ, như vỏ lon bia, chai thuỷ tinh, cung cấp "chân dài"...

Crown Holdings có trụ sở tại Philadelphia (Mỹ) chuyên sản xuất các vỏ lon dạng kim loại. Crown đã sớm đầu tư vào Việt Nam và hưởng lợi rất lớn từ việc bán sản phẩm này cho các đại gia ngành bia. Hiện Crown là đơn vị cung cấp các loại vỏ lon bia cho Tổng công ty Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco), Heineken, Tiger, Bia Hà Nội, Nhà máy bia Dung Quất và một số loại bia ngoại khác. Hãng cũng là đơn vị cung cấp lon cho Pepsico, Coca Cola...

Nhận thấy tiềm năng tăng trưởng tại thị trường Việt Nam, những năm qua Crown Holdings đã rót hàng trăm triệu USD xây dựng các nhà máy sản xuất vỏ lon. Hiện công ty có 4 nhà máy sản xuất vỏ lon tại TP HCM, Hà Nội và Đà Nẵng. Trong đó, Công ty Liên doanh TNHH Crown Sài Gòn (Sabeco góp vốn 30%) là đơn vị có quy mô lớn nhất. Năm 2015, Crown Sài Gòn có lợi nhuận khoảng 57 tỷ đồng.


Kiếm nghìn tỷ từ sở thích uống bia của người Việt.

Kiếm nghìn tỷ từ sở thích uống bia của người Việt.

Tính chung doanh thu của Crown tại Việt Nam lên tới 400 triệu USD từ vỏ lon bia và nước giải khát.

Tiêu thụ gần 1,4 tỷ lít bia mỗi năm, Sabeco còn có đội ngũ cung cấp bao bì đông đảo như: Công ty Bao bì bia Sài Gòn, Samiguel Phú Thọ…

Công ty cổ phần dịch vụ dầu khí Sài Gòn (SPSC) nhiều năm qua là đơn vị cung ứng các người mẫu tiếp thị cho Công ty liên doanh bia Việt Nam (VBL) với các nhãn hiệu như: Heineken, Tiger, Larue. Chỉ riêng dịch vụ này, năm 2015 SPSC đã thu về khoảng 167 tỷ đồng, giúp công ty trả lương cho các cán bộ luôn ở mức cao. Năm 2015, công ty chi tới gần 3 tỷ đồng trả lương và thù lao cho Ban giám đốc. Trong đó, Chủ tịch Ngô Văn Ích có thu nhập gần một tỷ đồng và Tổng giám đốc Đoàn Thị Thu Hương là 997 triệu.

Cuộc chiến ngành bia ngày càng khốc liệt, các đại gia bia ngoại đang tăng tốc để chiếm lĩnh thị phần tại Việt Nam. Hiệp hội Bia rượu nước giải khát Việt Nam (VBA) cho biết năm 2015 người Việt Nam đã tiêu thụ 3,4 tỷ lít bia - tăng gấp đôi trong 5 năm qua, trở thành quốc gia tiêu thụ bia cao nhất Đông Nam Á, đứng thứ 3 châu Á sau Nhật Bản, Trung Quốc và nằm trong top 25 của thế giới. Năm qua, Sabeco vẫn đứng vị trí số một về thị phần với hơn 40%, song Habeco đã đánh mất vị trí số 2 và thay vào đó là Heineken với sản lượng tiêu thụ bia lên tới 729 triệu lít.

Theo dự báo, tiêu thụ bia tại Việt Nam sẽ tăng lên 5 tỷ lít bia trong năm 2025. Thị trường tăng trưởng sôi động, các doanh nghiệp ngoại sẽ tấn công và kiếm lời lớn từ sở thích uống bia của người Việt.

Theo Bạch Dương (VNE)
LocknLock 14 năm liên tiếp lọt “Top 10 Sản phẩm – Dịch vụ Tin Dùng Việt Nam”

LocknLock 14 năm liên tiếp lọt “Top 10 Sản phẩm – Dịch vụ Tin Dùng Việt Nam”

Thị trường 18:30

LocknLock 14 năm liên tiếp được vinh danh trong “Top 10 Sản phẩm – Dịch vụ Tin Dùng Việt Nam”, trong Chương trình Tin Dùng Việt Nam 2025 do VnEconomy tổ chức.

Chiến lược ESG: Động lực cốt lõi phát triển bền vững của Nam A Bank

Chiến lược ESG: Động lực cốt lõi phát triển bền vững của Nam A Bank

Ngân hàng 17:16

Với việc triển khai thực hành ESG, ngân hàng không chỉ tối ưu hóa vận hành mà còn góp phần kiến tạo những giá trị bền vững cho cộng đồng và nền kinh tế.

Techcombank tiên phong triển khai Basel III, quản trị rủi ro theo chuẩn quốc tế

Techcombank tiên phong triển khai Basel III, quản trị rủi ro theo chuẩn quốc tế

Ngân hàng 17:16

Việc chủ động nâng cao năng lực quản trị rủi ro theo chuẩn mực quốc tế như Basel III, Techcombank tiếp tục củng cố nền tảng vốn, nâng cao năng lực quản trị

Khai trương Sheraton Vinh, kiến tạo kỷ nguyên dịch vụ lưu trú cao cấp tại Bắc Trung bộ

Khai trương Sheraton Vinh, kiến tạo kỷ nguyên dịch vụ lưu trú cao cấp tại Bắc Trung bộ

Điểm đến hấp dẫn 16:33

Sheraton Hotels & Resorts, thương hiệu thuộc hơn 30 thương hiệu khách sạn toàn cầu của Marriott Bonvoy, chính thức công bố khai trương Sheraton Vinh.

PNJ, Báo Tuổi Trẻ tặng HLV Kim Sang Sik huy chương làm từ 33 chỉ vàng 24K

PNJ, Báo Tuổi Trẻ tặng HLV Kim Sang Sik huy chương làm từ 33 chỉ vàng 24K

Hoạt động cộng đồng 15:47

Sáng 24-12, tại trụ sở Liên đoàn Bóng đá Việt Nam đã diễn ra lễ trao tặng tấm huy chương vàng bằng vàng thật của báo Tuổi Trẻ và PNJ cho HLV Kim Sang Sik.

Mondelez Kinh Đô nâng tầm quà Tết với bộ sưu tập “Kinh Đô Lộc” 2026

Mondelez Kinh Đô nâng tầm quà Tết với bộ sưu tập “Kinh Đô Lộc” 2026

Tiêu dùng 13:38

Mondelez Kinh Đô chính thức ra mắt bộ quà Tết cao cấp Kinh Đô Lộc 2026, tiếp tục khẳng định vị thế thương hiệu gắn bó lâu dài với mùa đoàn viên của người Việt.

UEH.ISB trở thành điểm hội tụ của học giả toàn cầu về công việc và sức khỏe tinh thần

UEH.ISB trở thành điểm hội tụ của học giả toàn cầu về công việc và sức khỏe tinh thần

Thị trường 13:30

Từ ngày 10 đến 12-12, Trường Tài năng UEH.ISB thành điểm gặp gỡ của hơn 300 học giả tại hội thảo quốc tế “IMAGINE! Shaping Tomorrow: Work and Well-Being”.