Ngân hàng
06/11/2025 19:11

TPBank tiên phong Data-First - biến dữ liệu thành lợi thế cạnh tranh

In bài viết

TPBank tiên phong triết lý Data-First, biến dữ liệu thành lợi thế cạnh tranh để cá nhân hóa trải nghiệm, chạm tới giới trẻ và khẳng định vị thế ngân hàng số.

Triết lý "AI-Top", "Data-First", và "Cloud Ready" là các chiến lược công nghệ hiện đại đã và đang được áp dụng trong Ngân hàng TPBank để tối ưu hóa hoạt động, nâng cao trải nghiệm khách hàng và tạo lợi thế cạnh tranh trong kỷ nguyên số hóa. Trong đó, Data-First được xem là nền tảng cốt lõi.

Khai phá sức mạnh dữ liệu Data – First

Dân chủ hóa dữ liệu (Data Democratization)

TPBank xây dựng quy trình "dân chủ hóa dữ liệu" mà ở đó, mỗi người đều hiểu mình không chỉ đang nhập liệu, mà đóng góp vào một nguồn tài nguyên chung - nơi càng chính xác, càng đầy đủ thì giá trị mang lại cho toàn hệ thống càng lớn.

Đây không chỉ là kỹ thuật, mà là văn hóa dữ liệu: Coi việc nhập đúng là trách nhiệm, và làm chủ dữ liệu là quyền lợi.

TPBank thiết kế hệ thống phân quyền linh hoạt, cho phép các đơn vị kinh doanh, vận hành hay kiểm soát nội bộ đều có khả năng truy cập đúng loại dữ liệu cần thiết, trong khuôn khổ an toàn và bảo mật cao. Các thông tin nhạy cảm như dữ liệu khách hàng được mã hóa và phân tầng truy cập, vừa đảm bảo tính riêng tư vừa không cản trở tính ứng dụng.

Hành trình biến Data-First thành lợi thế cạnh tranh

Sự khác biệt của TPBank trong việc triển khai triết lý Data-First nằm ở cách tiếp cận tiên phong. Ngân hàng được đánh giá là một trong những đơn vị đầu tiên tại Việt Nam ứng dụng công nghệ số cùng triết lý Data-First từ rất sớm. Với TPBank, dữ liệu không chỉ là công cụ kinh doanh, mà còn là nền tảng để kiến tạo trải nghiệm ngân hàng độc đáo, cá nhân hóa và hiện đại - "điểm chạm" đặc trưng mà khó đối thủ nào sao chép được.

Thực tiễn đã chứng minh sức mạnh của chiến lược này. Nhờ khai thác dữ liệu đúng hướng, quyết định tài trợ chương trình thực tế "Em xinh say hi" đã mang đến cho TPBank cú hích lớn về nhận diện thương hiệu trong giới trẻ, đồng thời thúc đẩy số lượt tải ứng dụng tăng trưởng vượt trội 200%, có ngày chạm mốc hơn 120.000 lượt.

Các báo cáo Social Listening cũng ghi nhận, trong 2 tháng liên tiếp (tháng 7 và 8), TPBank dẫn đầu toàn ngành về chỉ số cảm xúc tích cực trên mạng xã hội, với lượng thảo luận bùng nổ và hàng loạt lời khen từ khán giả. Tất cả kết quả này cho thấy, Data-First không dừng ở triết lý công nghệ mà trở thành động lực tăng trưởng thực tế, gắn kết hiệu quả giữa trải nghiệm số và xu hướng tiêu dùng mới.

Đúng như Tổng giám đốc TPBank - ông Nguyễn Hưng đã khẳng định, trong tương lai, mọi quyết định kinh doanh sẽ ngày càng dựa vào dữ liệu và phân tích dữ liệu. Dữ liệu chính là năng lực cốt lõi để kiến tạo lợi thế cạnh tranh bền vững - nơi mỗi quyết định, mỗi cải tiến và mỗi bước tiến chiến lược đều được xây dựng trên nền tảng hiểu biết sâu sắc từ dữ liệu.

Mai Anh
Agribank cùng Cục Thuế hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi sang thuế kê khai

Agribank cùng Cục Thuế hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi sang thuế kê khai

Tài chính 11:26

Agribank và Cục Thuế hợp tác hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi từ thuế khoán sang thuế kê khai.

SHB kích hoạt chiến dịch 60 ngày chuyển đổi tăng tốc cho tiểu thương trên toàn quốc

SHB kích hoạt chiến dịch 60 ngày chuyển đổi tăng tốc cho tiểu thương trên toàn quốc

Ngân hàng 09:02

Mục tiêu của SHB là giúp tiểu thương tiếp cận dễ dàng hơn với các quy định thuế mới, giảm áp lực giấy tờ, chuẩn hóa việc quản lý dòng tiền

Đồng hành thúc đẩy thanh toán nội địa và xuyên biên giới

Đồng hành thúc đẩy thanh toán nội địa và xuyên biên giới

Ngân hàng 16:02

NAPAS nâng cấp tiêu chuẩn kỹ thuật và phối hợp với các ngân hàng, trung gian thanh toán triển khai chuẩn hóa dịch vụ thanh toán VIETQRPay và VIETQRGlobal

Techcombank - Nghệ thuật chuyển đổi là xây dựng một ngân hàng không ngừng đổi mới!

Techcombank - Nghệ thuật chuyển đổi là xây dựng một ngân hàng không ngừng đổi mới!

Ngân hàng 13:04

Trong thế giới kinh doanh không ngừng biến động, khả năng thích ứng và chuyển đổi liên tục trở thành yếu tố sống còn để duy trì tăng trưởng bền vững.

MB giới thiệu thẻ doanh nghiệp MB Hi BIZ thông minh, “mở khóa” giao thương quốc tế cho doanh nghiệp

MB giới thiệu thẻ doanh nghiệp MB Hi BIZ thông minh, “mở khóa” giao thương quốc tế cho doanh nghiệp

Ngân hàng 08:00

MB Visa Hi BIZ được định vị là thẻ doanh nghiệp đa năng, tập trung tăng cường tính minh bạch trong quản lý chi tiêu và tối ưu chi phí vận hành.

OPES tăng 164 bậc trong Top 500 Doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam

OPES tăng 164 bậc trong Top 500 Doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam

Bảo hiểm 17:36

Năm nay, OPES ghi nhận bước tiến vượt bậc khi tăng tới 164 bậc trong bảng xếp hạng Top 500 Doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam, xếp ở vị trí 298.

MB Economic Insights 2025: 11 năm đồng hành cùng doanh nghiệp xuất nhập khẩu

MB Economic Insights 2025: 11 năm đồng hành cùng doanh nghiệp xuất nhập khẩu

Ngân hàng 15:33

Ngân hàng TMCP Quân đội (MB) vừa khép lại Diễn đàn Kinh tế thường niên lần thứ 11 - MB Economic Insights 2025 với chủ đề "Chủ động thích ứng - Tạo đà bứt phá"