Tiêu dùng
22/05/2017 16:24

Vị Việt ra thế giới

In bài viết

Số liệu từ Hiệp hội Mì ăn liền Thế giới (WINA) cho thấy, mỗi năm có xấp xỉ 100 tỉ gói mì được tiêu thụ trên thế giới. Như một bữa ăn nhanh gọn, cung cấp được một lượng dinh dưỡng nhất định, lại tiện dụng và ngon miệng, mì ăn liền trở thành món yêu thích của rất nhiều người

Theo số liệu của Euromonitor, giá trị của mì gói tiêu thụ trên toàn cầu trong nhưng năm gần đây đã tăng gần 40%, từ 44 tỉ USD (2013) lên 61 tỉ USD (2017). Các giá trị gia tăng liên tục được các nhà sản xuất thêm vào đã làm cho mì gói ngày càng đa dạng và hấp dẫn. Hương vị đậm đà đặc trưng của ẩm thực Việt đã và đang giúp cho mì Việt tạo được dấu ấn trên bản đồ thế giới.

Phong phú vị mì

Mì gói được sử dụng rộng rãi ở trên 50 quốc gia. Những quốc gia tiêu thụ mì gói hàng đầu trên thế giới có thể kể đến Nhật Bản, Hàn Quốc, Mỹ, Nga, Trung Quốc… Mì gói cũng được người dân các nước trong khu vực Đông Nam Á như Indonesia, Thái Lan, Philippines… ưa chuộng.

Các sản phẩm thông dụng nhất thường có vị thịt gà, thịt heo, thịt bò, vị hải sản hay vị rau củ quả. Vị gà thường dễ dàng kết hợp với nhiều loại gia vị khác nhau, nhiều "gu" ẩm thực khác nhau và gần như tất cả mọi người đều dùng được. Vị thịt heo cũng rất phổ biến, nhất là ở Nhật Bản, Trung Quốc, Thái Lan. Vị thịt bò thì lại được ưa chuộng nhiều ở các quốc gia châu Âu, châu Mỹ, Trung Quốc, Hàn Quốc.

Vị Việt ra thế giới - Ảnh 1.

Các loại gia vị và các cách chế biến khác nhau càng làm tăng thêm sự phong phú, đa dạng và hấp dẫn cho món mì gói. Tỏi, gừng, sả là gia vị không thể thiếu để tạo ra món mì vị "tom yam". Quế và hồi là gia vị cho nhiều món mì mang hương vị ẩm thực Trung Hoa. Mì Cà ri (curry) là một trong những món mì được ưa thích ở khu vực Nam Á, với hương và vị cay cũng như màu sắc đặc trưng không lẫn vào đâu được. Mì gói bán ở Mỹ và thì thường châu Âu được chế biến với hương vị của kem và phô mai, trong khi ở Philippins và Mexico bạn sẽ tỉnh hẳn cả người khi dùng tô mì gói bổ sung các gia vị từ cam, quýt, chanh…

Đậm đà hương vị Việt

Việt Nam cũng là một trong số 15 quốc gia đang tiêu thụ mì gói hàng đầu thế giới, xếp vị trí thứ 4, kế sau Nhật Bản (vị trí số 3) và ngay trước Mỹ (vị trí số 5). Hiện nay bình quân một người Việt Nam tiêu thụ 52 gói mì ăn liền/năm. Tại Việt Nam mì gói là một sản phẩm không thể thiếu của hầu hết các hộ gia đình, không chỉ bởi tính tiện lợi, mà còn thực sự là một món ăn "thơm, ngon" và đáp ứng được nhu cầu dinh dưỡng và năng lượng một cách dễ dàng, nhanh chóng nhất.

Vị Việt ra thế giới - Ảnh 2.

Ông Ngoc Tran, 70 tuổi Việt kiều sống lâu năm tại Maryland, Mỹ cho biết: "Thật ấn tượng với hương vị đậm đà của mì "3 Miền", luôn gợi cho chúng tôi những món ngon từ thủa ấu thơ ở quê nhà". Các sản phẩm mì gói, phở ăn liền "3 Miền" của UNIBEN không chỉ được ưa chuộng hàng đầu ở trong nước mà từ lâu cũng đã được xuất khẩu tới hơn 10 quốc gia, được cả nhiều thị trường "khó tính" như Mỹ, châu Âu chấp nhận, mang tinh túy ẩm thực Việt vươn xa.

Không những cần phải am hiểu sâu sắc về ẩm thực Việt mà còn phải có các máy móc thiết bị hiện đại, công nghệ sản xuất tiên tiến, áp dụng một quy trình đảm bảo chất lượng nghiêm ngặt, để tạo ra được các sản phẩm chất lượng, thơm ngon và "đậm đà hương vị Việt" đặc trưng, đủ sức chinh phục thị trường thế giới như mì "3 Miền" của UNIBEN.


Mai Thi
Yến sào Khánh Hòa tổ chức hội thao truyền thống năm 2025

Yến sào Khánh Hòa tổ chức hội thao truyền thống năm 2025

Doanh nghiệp 09:51

Ngày 20-12-2025, Công ty Yến sào Khánh Hòa tổ chức Hội thao truyền thống CNVCLĐ Công ty Yến sào Khánh Hòa năm 2025 tại Khánh Hòa.

Kênh phân phối xổ số qua điện thoại của Vietlott có gần 4 triệu tài khoản

Kênh phân phối xổ số qua điện thoại của Vietlott có gần 4 triệu tài khoản

Doanh nghiệp 11:15

Sau 5 năm, kênh phân phối xổ số qua điện thoại (Vietlott SMS) của Công ty Xổ số Điện toán Việt Nam (Vietlott) đã có gần 4 triệu tài khoản đăng ký dự thưởng

Vietcombank ban hành Khung Trái phiếu bền vững

Vietcombank ban hành Khung Trái phiếu bền vững

Ngân hàng 11:14

Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) ban hành Khung Trái phiếu bền vững Vietcombank, thúc đẩy nguồn vốn tài trợ các dự án bảo vệ môi trường

Chi hội Gia Định - Hội Doanh nhân Sài Gòn: Tạo điểm tựa kết nối doanh nghiệp

Chi hội Gia Định - Hội Doanh nhân Sài Gòn: Tạo điểm tựa kết nối doanh nghiệp

Doanh nghiệp 09:47

Với phương châm “Chung niềm tin - Vững giá trị”, Chi hội Gia Định đặt mục tiêu trở thành điểm tựa của các doanh nghiệp trong bối cảnh kinh tế nhiều biến động

Grab tôn vinh di sản và ẩm thực Việt Nam tại Quảng trường Thời Đại (New York, Mỹ)

Grab tôn vinh di sản và ẩm thực Việt Nam tại Quảng trường Thời Đại (New York, Mỹ)

Thị trường 08:48

Grab quảng bá văn hóa Việt tại Quảng trường Thời Đại (New York, Mỹ), đồng thời hợp tác các Sở Du lịch thúc đẩy chuyển đổi số, phát triển du lịch địa phương.

Tập đoàn KN Holdings khởi động đồng thời 2 dự án khu công nghiệp tại Đồng Nai

Tập đoàn KN Holdings khởi động đồng thời 2 dự án khu công nghiệp tại Đồng Nai

Thị trường 20:00

Sáng 19-12, Tập đoàn KN Holdings tổ chức lễ khởi động đồng thời hai dự án đầu tư xây dựng hạ tầng khu công nghiệp tại tỉnh Đồng Nai.

Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn chung tay chăm sóc sức khỏe cho người dân phường Cầu Kiệu, TPHCM

Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn chung tay chăm sóc sức khỏe cho người dân phường Cầu Kiệu, TPHCM

Thị trường 17:10

Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn vừa đóng góp 200 triệu đồng vào ngân sách Quỹ Xã hội phường Cầu Kiệu và trao tặng 500 suất khám bệnh miễn phí cho người dân địa phương