Tiêu dùng
19/09/2016 20:16

Thực phẩm hữu cơ đang thu hút người tiêu dùng

Người tiêu dùng không chỉ ở Việt Nam mà trên thế giới đang ngày càng chọn các chế độ ăn kiêng để thỏa mãn nhu cầu muốn được ăn thực phẩm hữu cơ, ít chất béo, năng lượng thấp, ít đường hoặc loại bỏ các thành phần dựa trên sự dị ứng thực phẩm

Gần 2/3 số người được hỏi trên toàn cầu trong khảo sát mới về sức khỏe và sự nhạy cảm với các thành phần nguyên liệu của Nielsen cho biết họ theo một chế độ ăn uống hạn chế hoặc không tiêu thụ một số loại thực phẩm hoặc một vài thành phần. Trong đó 72% người Việt Nam cho biết họ theo một chế độ ăn uống đặc biệt để hạn chế hoặc không tiêu thụ một số loại thực phẩm hoặc một vài thành phần nguyên liệu thực phẩm.

Chế độ ăn uống hạn chế lượng chất béo hoặc đường là loại chế độ ăn kiêng phổ biến nhất ở Việt Nam. Nhiều người cho rằng họ tuân theo một chế độ ăn uống hạn chế tiêu thụ các loại thịt hoặc carbohydrate.

“Người tiêu dùng chọn các sản phẩm tốt nhất phù hợp với nhu cầu ăn uống của họ và muốn ăn theo cách đáp ứng được những nhu cầu nhưng họ không thể làm điều đó một mình. Họ cần sự giúp đỡ từ các nhà sản xuất thực phẩm để cung cấp các sản phẩm đáp ứng được sự nhạy cảm thực phẩm và phục vụ nhu cầu cho chế độ ăn đặc biệt và họ cần sự giúp đỡ từ các nhà bán lẻ để các sản phẩm đó được lên kệ đồng thời chủng loại các loại thực phẩm được mở rộng để phục vụ cho đa dạng hơn các nhu cầu của người tiêu dùng” - ông Rakesh Dayal, Giám đốc Bộ phận Nghiên cứu hành vi người tiêu dùng của Nielsen Việt Nam, nhận định như vậy.

Thực phẩm hữu cơ lên ngôi
Thực phẩm hữu cơ lên ngôi

Khi nói đến sự chọn lựa thành phần nguyên liệu, sự tập trung vào các nguyên liệu đơn giản và ít lại các nguyên liệu nhân tạo hoặc thực phẩm chế biến, là một ưu tiên của đại đa số. Chất bảo quản nhân tạo, màu sắc nhân tạo và hương vị nhân tạo đứng đầu danh sách các thành phần mà người tiêu dùng Việt Nam đang cố gắng tránh, không sử dụng.

Ngoài ra, hơn một nửa số người được phỏng vấn cho rằng họ tránh dùng kháng sinh hoặc kích thích tố và các chất làm ngọt nhân tạo. Người tiêu dùng không chỉ quan tâm về các thành phần trong thực phẩm, họ cũng lo ngại về bao bì thực phẩm. Người tiêu dùng tránh các sản phẩm thực phẩm chứa trong bao bì làm từ BPA, một hóa chất được tìm thấy trong nhựa cứng và các lớp phủ của các gói thức ăn và lon đồ uống.

Nhiều người tiêu dùng xác định các loại thực phẩm lành mạnh chủ yếu là do chúng không chứa những thành phần họ muốn tránh xa, chứ không phải là vì những lợi ích mà các sản phẩm đó mang lại. Nhiều người tiêu dùng cho rằng họ sẵn sàng trả thêm tiền cho thực phẩm và đồ uống không chứa các thành phần không mong muốn. Và họ cũng muốn biết tất cả mọi thứ tạo nên thực phẩm đó.

Người tiêu dùng hiểu biết đang đòi hỏi nhiều hơn từ các loại thực phẩm họ ăn và một số đang ưu tiên các thành phần trên nhãn hiệu. Đối với nhiều người, sự đơn giản là tất cả và thực phẩm với một danh sách ngắn của các thành phần nhận biết có sức cộng hưởng mạnh mẽ.

Chính vì vậy, các nhà sản xuất hiểu biết về thị trường đang đáp ứng xu hướng này bằng cách sửa đổi danh mục sản phẩm bằng cách đơn giản hóa các danh sách thành phần thực phẩm và tạo ra các lựa chọn thay thế tự nhiên và hữu cơ cho các sản phẩm hiện có. Trong khi đó, các nhà bán lẻ cũng đang ưu tiên các loại thực phẩm lành mạnh và những thương hiệu tốt hơn ở các khu vực trưng bày trung tâm của các cửa hàng nhằm thúc đẩy tăng trưởng của ngành hàng này.

Theo giới chuyên môn, nhu cầu được sống khỏe mạnh thật sự rất lớn đối với đa số người tiêu dùng. Và điều này sẽ mở ra nhiều cơ hội cho các nhà sản xuất thực phẩm và đồ uống. Tuy nhiên, không có một chiến lược tiếp cận nào có thể đáp ứng cho tất cả nhu cầu về sức khỏe và chăm sóc sức khỏe. Các nhà bán lẻ và nhà sản xuất cần phải xác định phân khúc tiềm năng cao của mình và động lực của sự gắn kết với những người tiêu dùng tiềm năng để tạo ra các sản phẩm phù hợp.

Người tiêu dùng chủ động lựa chọn chế độ ăn uống để giúp ngăn ngừa nguy cơ béo phì, tiểu đường, cholesterol cao hoặc tăng huyết áp. Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), bệnh mãn tính như tiểu đường loại 2, bệnh tim mạch và ung thư được dự kiến sẽ chiếm khoảng 73% các ca tử vong trên toàn cầu vào năm 2020, tăng từ khoảng 60% so với năm 2001.

PHƯỚC DUY
từ khóa :
K-Home New City gây “bão” thị trường Bình Dương

K-Home New City gây “bão” thị trường Bình Dương

Cơ hội an cư 13:49

Chỉ sau một ngày chính thức công bố, dự án đã ghi nhận khoảng 100 khách hàng đặt chỗ thành công.

Hàng chục ngàn nhà bán hàng địa phương hưởng lợi từ sáng kiến hỗ trợ kinh tế bản địa của Shopee

Hàng chục ngàn nhà bán hàng địa phương hưởng lợi từ sáng kiến hỗ trợ kinh tế bản địa của Shopee

Tiêu dùng 13:49

Đi từ ý tưởng "số hóa" sản vật địa phương và lan tỏa câu chuyện văn hóa vùng miền, Shopee đã giới thiệu nhiều sáng kiến trách nhiệm xã hội nổi bật năm 2024

“Tiết kiệm Vikki - Trúng vàng ký”

“Tiết kiệm Vikki - Trúng vàng ký”

Ngân hàng 11:32

Vikki Digital Bank sẽ triển khai chương trình tiết kiệm trực tuyến dự thưởng lớn nhất trong năm “Tiết kiệm Vikki - Trúng vàng ký” từ nay đến hết 31-5-2025.

Chinoiserie Furniture & Decor: mang phong cách Chinoiserie vào ngôi nhà Việt hiện đại

Chinoiserie Furniture & Decor: mang phong cách Chinoiserie vào ngôi nhà Việt hiện đại

Không gian sống 11:32

Nếu bạn đang tìm một phong cách vượt thời gian, vừa sang trọng, vừa gần gũi với văn hóa Á Đông, thì Chinoiserie chính là “viên ngọc quý” cho ngôi nhà của bạn.

Doanh nghiệp Việt Nam vươn mình làm chủ công nghệ bán dẫn

Doanh nghiệp Việt Nam vươn mình làm chủ công nghệ bán dẫn

Sản xuất - Kinh doanh 11:31

Nghị quyết 57-NQ/TW đã tạo ra một làn sóng mạnh mẽ, thúc đẩy ngành công nghiệp bán dẫn phát triển, là động lực để các doanh nghiệp trong nước đầu tư phát triển.

Acecook Việt Nam mang thông điệp “Cook Happiness Through Innovation” đến Lễ hội Việt - Nhật

Acecook Việt Nam mang thông điệp “Cook Happiness Through Innovation” đến Lễ hội Việt - Nhật

Doanh nghiệp 11:31

Công ty CP Acecook Việt Nam đã đồng hành cùng Lễ hội Việt - Nhật lần thứ 10 (Japan Vietnam Festival - JVF 10th) - sự kiện giao lưu văn hóa hằng năm

LPBank “kích hoạt” gói vay 8.000 tỉ đồng cho doanh nghiệp

LPBank “kích hoạt” gói vay 8.000 tỉ đồng cho doanh nghiệp

Tài chính 08:00

Gói vay 8.000 tỉ đồng có lãi suất chỉ từ 4,8%/năm, quy trình tinh gọn, nhanh chóng là những điểm cộng trong chính sách LPBank dành cho khách hàng doanh nghiệp.