Tiêu dùng
29/05/2016 20:08

Quy hoạch tổng thể xe ôm sân bay để dẹp “bảo kê”

In bài viết

Từ đầu năm đến nay, lực lượng an ninh đã phát hiện và xử lý hơn 50 trường hợp tài xế xe taxi và xe ôm chèo kéo khách tại khu vực sân bay Tân Sơn Nhất

Việc “chung chi” cho “bảo kê” để xếp tài, phân khu bến bãi trong cạnh tranh dịch vụ xe ôm tại cửa ngõ sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất (TSN) TP HCM dẫn đến những lộn xộn, gây mất an ninh trật tự và mỹ quan đô thị.

Chiếm bến bãi, xử xe lạ...

Lực lượng xe ôm là một trong những nhóm cá thể kinh doanh đông đúc và phức tạp tại cửa ngõ sân bay TSN. Khu vực đối diện phía đầu đường Trường Sơn (phường 2, quận Tân Bình) và một trạm xăng gần cửa vào sân bay được ghi nhận là điểm “nóng” với lực lượng xe ôm ngồi quan sát tình hình xung quanh, chủ động báo cho tốp xe ôm trước cổng thu phí rút ngay nếu thấy bóng dáng công an.

Một tài xế hoạt động tại khu vực sân bay cho biết quanh khu vực này có khoảng 100 tài xế xe ôm hoạt động chia làm 2 ca/ngày. Theo đó, 50 tài xế sẽ hoạt động ban ngày và 50 người còn lại hoạt động vào ban đêm. Trong quá trình hoạt động cũng có thể chủ động đổi ca cho nhau và hoạt động đều đặn hằng ngày. Tiền chạy xe sẽ phải trích ra chung chi từ 10.000-20.000 đồng/cuốc xe. Có “bảo kê” thì mới được hoạt động tại địa bàn. Nhờ có đóng phí “bảo kê” nên “các đại ca” cũng cho phép, thấy xe lạ vào giành khách thì cứ thẳng tay xử...

Hiện tượng “bảo kê” xe ôm khiến người tiêu dùng bị thiệt hại khi không có cơ hội chọn lựa dịch vụ rẻ, văn minh
Hiện tượng “bảo kê” xe ôm khiến người tiêu dùng bị thiệt hại khi không có cơ hội chọn lựa dịch vụ rẻ, văn minh

Người tiêu dùng thiệt, doanh nghiệp than trời!

Chỉ trong vòng vài tháng qua, đã có hơn 20 vụ các tài xế hợp tác vận chuyển, đón khách theo đặt hàng từ ứng dụng điện thoại thông minh đã bị tài xế xe ôm hoạt động tại khu vực sân bay TSN hành hung vô lý, từ hăm dọa, đến đánh, cướp mũ bảo hiểm, phá xe...

Tài xế xe ôm N.V.G (35 tuổi) cho hay gần đây, có nhiều khách đặt loại “xe ôm” GrabBike mới vào sân bay đón do có giá rẻ hơn so với xe ôm thông thường nên bị mất khách. “Đất có thổ công, sông có hà bá, gặp tài xế nào của Grab bén mảng tới sân bay đón khách là... đuổi luôn không cần nói nhiều”!

Trên thực tế, các hãng taxi, xe gắn máy chở khách có thương hiệu đều bị quản lý tư cách pháp nhân theo đăng ký tại Bộ Kế hoạch và Đầu tư và tuân thủ các quy định của Nghị định 86 về Luật Vận chuyển hành khách đường bộ với giấy phép do Bộ Giao thông Vận tải cấp. Tuy nhiên, tại khu vực có “bảo kê”, các doanh nghiệp này đang bị coi là những “kẻ xâm chiếm trái phép” khi đối mặt với các nhóm “xe ôm truyền thống”, taxi “dù”. Cùng với doanh nghiệp, đối tượng thiệt hại nhất chính là người tiêu dùng vì không có cơ hội chọn lựa dịch vụ rẻ, văn minh.

Cần quy hoạch cụ thể

Ông Nguyễn Đức Tiến - Phó Giám đốc Cảng Hàng không quốc tế TSN, kiêm Giám đốc Trung tâm An ninh Hàng không - cho biết từ đầu năm 2016 đến nay, lực lượng an ninh sân bay đã phát hiện và xử lý hơn 50 trường hợp tài xế taxi và xe ôm chèo kéo khách trong khu vực sân bay và đã chuyển hồ sơ đến Công an phường 2, quận Tân Bình giải quyết.

Theo ông Nguyễn Minh Tuấn, Phó Giám đốc Cảng vụ Hàng không Miền Nam, để bảo đảm tình hình an ninh, trật tự tại khu vực sân bay TSN, ngoài sự phối hợp đồng bộ giữa các cơ quan chức năng liên quan về quản lý an ninh trật tự thì vấn đề quy hoạch, tổ chức và sắp xếp lại các đơn vị vận tải tham gia vào việc đưa đón khách tại sân bay mới là mấu chốt.

Đối với lực lượng xe ôm, cần có sự quản lý, giám sát theo đăng ký, thành lập nghiệp đoàn để quản lý tốt hơn; đưa hoạt động vào nền nếp, quy củ. Việc quy hoạch cho các dịch vụ xe công nghệ dựa trên ứng dụng điện thoại thông minh phát huy thế mạnh cũng rất cần thiết; để cung ứng, góp phần giải quyết nhu cầu đi lại bằng dịch vụ vận chuyển mới, hiện đại, nhanh chóng, tiết kiệm; bảo đảm tình hình an ninh, trật tự và mỹ quan đô thị.

Thu Nguyễn
200 doanh nghiệp tại TP HCM chậm đóng BHXH

200 doanh nghiệp tại TP HCM chậm đóng BHXH

Doanh nghiệp 10:28

Bảo hiểm Xã hội TP HCM thông báo danh sách 200 doanh nghiệp chậm đóng BHXH từ 06 tháng.

Setia Edenia: Trải nghiệm sống tại “ốc đảo xanh” hiếm hoi giữa thủ phủ công nghiệp

Setia Edenia: Trải nghiệm sống tại “ốc đảo xanh” hiếm hoi giữa thủ phủ công nghiệp

Thị trường 08:00

Sống xanh là bài toán hạ tầng dài hạn, đòi hỏi sự kiên định và tầm nhìn từ những nhà phát triển đô thị có trách nhiệm, đặc biệt tại các “thủ phủ công nghiệp”.

Hạ tầng tỷ đô, pháp lý hoàn chỉnh tạo lực đẩy cho BĐS khu Tây TP HCM cuối năm

Hạ tầng tỷ đô, pháp lý hoàn chỉnh tạo lực đẩy cho BĐS khu Tây TP HCM cuối năm

Thị trường 19:30

Trong bức tranh đô thị đa trung tâm, khu Tây TP HCM đang bước vào giai đoạn bứt phá nhờ loạt dự án hạ tầng tỷ đô và quỹ đất dồi dào cùng mức giá hấp dẫn.

THD Travel & Event – Khẳng định uy tín, kiến tạo giá trị bền vững trong ngành tổ chức sự kiện

THD Travel & Event – Khẳng định uy tín, kiến tạo giá trị bền vững trong ngành tổ chức sự kiện

Thị trường 18:00

Trong bối cảnh ngành tổ chức sự kiện và du lịch ngày càng chuyên nghiệp, THD Travel & Event khẳng định vị thế uy tín, sáng tạo, được nhiều doanh nghiệp tin chọn

Keyshu khuấy đảo thị trường skincare với sự kiện "Tinh Túy Hồn Việt, Phục Hồi Đỉnh Cao"

Keyshu khuấy đảo thị trường skincare với sự kiện "Tinh Túy Hồn Việt, Phục Hồi Đỉnh Cao"

Thị trường 16:00

Keyshu chính thức ra mắt Cicamax Refine Serum, mang tinh túy rau má Việt kết hợp khoa học hiện đại, hướng tới phục hồi da chuyên sâu.

Giàn khoan PV DRILLING IX về đến Vũng Tàu sau khi vượt 12.855,6 hải lý

Giàn khoan PV DRILLING IX về đến Vũng Tàu sau khi vượt 12.855,6 hải lý

Doanh nghiệp 14:14

6 giờ sáng 25-12-2025, giàn khoan tự nâng PV DRILLING IX của Tổng công ty Cổ phần Khoan và Dịch vụ Khoan Dầu khí (PV Drilling) đã về đến Vũng Tàu, TP HCM

Vinmec Central Park: 10 năm tiên phong chuẩn quốc tế, mở lối cho y học dựa trên giá trị

Vinmec Central Park: 10 năm tiên phong chuẩn quốc tế, mở lối cho y học dựa trên giá trị

Dinh dưỡng – Sức khỏe 14:13

Ngày 26-12-2015, Vinmec Central Park chính thức mở cửa đón những bệnh nhân đầu tiên.