Đây là tín hiệu lạc quan đáng tự hào cho nông nghiệp Việt Nam.
Chuẩn USDA nghiêm ngặt kiểu Mỹ
Có thể nói, tiêu chuẩn USDA chứng nhận chất lượng cho sản phẩm hữu cơ là chứng nhận uy tín hàng đầu thế giới hiện nay bởi tuyệt đối tuân thủ nghiêm ngặt từ đầu đến cuối để đảm bảo chất lượng đầu ra. Để được gắn logo đạt chuẩn USDA (United States Department of Agriculture) - cơ quan chính phủ thực thi các tiêu chuẩn hữu cơ nghiêm ngặt của Bộ Nông nghiệp Mỹ, sản phẩm Co.op Organic phải đạt tỉ lệ trên 95% thành phần hữu cơ, đồng thời không được phép sử dụng chất bảo quản và hầu hết các thành phần hóa học khi chế biến.
Sản phẩm Co.op Organic
Tương tự với quy trình chứng nhận thực phẩm hữu cơ theo tiêu chuẩn USDA của Mỹ, quy trình chứng nhận hữu cơ châu Âu tiêu chuẩn của EU (gọi tắt là EU) đòi hỏi các doanh nghiệp phải đáp ứng các yêu cầu khắt khe về tiêu chuẩn hữu cơ được quy định trong Quy định số 834/2007 của EU về sản xuất và dán nhãn hữu cơ. Để đảm bảo quyền lợi của người tiêu dùng, quy định của Liên minh châu Âu EU về nông nghiệp hữu cơ không chỉ quy định về sản xuất và chế biến mà còn bao gồm việc kiểm soát và dán nhãn hữu cơ. Hiện nay, tiêu chuẩn EU của châu Âu đã được công nhận của hơn 47 quốc gia trên thế giới.
Trên nguyên tắt bắt buộc là sản phẩm hữu cơ đến tay người tiêu dùng phải đáp ứng đúng và đủ các điều kiện của USDA và EU, yêu cầu khắt khe về sản xuất, chế biến tới kiểm soát và dán nhãn thực phẩm hữu cơ, các sản phẩm dù với bất cứ lý do gì nếu không đạt chuẩn thì tuyệt đối không được dán logo của hai tiêu chuẩn hàng đầu thế giới này.
Việc lần đầu tiên 4 nhóm sản phẩm hữu cơ Co.op Organic được phát triển bởi Saigon Co.op vừa đạt chứng nhận USDA lẫn EU đã mang lại niềm tự hào cho các sản phẩm nông nghiệp Việt Nam.
Lợi thế phân phối trực tiếp không qua trung gian
Theo đánh giá, với tiềm lực và kinh nghiệm hơn 25 năm trong ngành bán lẻ, cho đến thời điểm này, hầu như chỉ có Saigon Co.op mới đủ khả năng tham gia sâu vào sản xuất nông nghiệp cao và dễ dàng đưa những sản phẩm này đến hàng triệu người tiêu dùng Việt Nam mà không cần phải thông qua trung gian.
Ông Phạm Thành Kiên (bìa phải) - Giám đốc Sở Công thương TP HCM và ông Phạm Trung Kiên - Phó Tổng Giám đốc Saigon Co.op tham quan khu trưng bày sản phẩm Co.op Organic
Theo ông Phạm Trung Kiên - Phó Tổng Giám đốc kiêm Trưởng ban Dự án nông nghiệp Saigon Co.op, việc Saigon Co.op chủ động tham gia đầu tư vào nông nghiệp hữu cơ giúp thu hẹp khoảng cách giữa người sản xuất và người tiêu dùng để sản phẩm đến tay người tiêu dùng phải là sản phẩm có chất lượng cao nhất và giá tốt nhất mà không phải qua khâu trung gian. Saigon Co.op còn xem đây là trách nhiệm của mình trong việc từng bước nâng cao thu nhập cho người nông dân, cũng như đặc biệt quan tâm đến quá trình tạo ra sản phẩm cần phải đảm bảo không làm tổn hại đến môi trường, nguồn đất, nguồn nước, sinh vật xung quanh.
Co.op Organic hiện có mặt tại 7 siêu thị gồm Co.opmart Lý Thường Kiệt, Cống Quỳnh, Đinh Tiên Hoàng, Nguyễn Kiệm, Nguyễn Đình Chiểu, Phú Mỹ Hưng và Co.opXtra Tân Phong bên trong SC VivoCity tại TP HCM. Co.op Organic gồm có hai loại gạo Jasmine, Japonica; dưa leo, bí đao, cà chua…; cải ngọt, cải xanh, rau muống..; cá basa và tôm sú, tôm thẻ sinh thái. Tất cả sản phẩm đều đạt tiêu chuẩn USDA và EU: không phân bón hóa học, không thuốc bảo vệ thực vật, không chất kích thích tăng trưởng, không chất bảo quản, không chất phụ gia và không thành phần biến đổi gen. Giá các loại rau trung bình là 60.000 đồng/kg, cá basa hữu cơ giá 144.000 đồng/kg, tôm sinh thái 352.000 đồng/kg. Dù đạt chuẩn quốc tế nhưng giá bán của Co.op Organic ước tính rẻ hơn 15%-30% so với các sản phẩm hữu cơ ngoài thị trường.