Tiêu dùng
26/08/2017 10:39

Người Việt chi 70 tỉ đồng mỗi ngày nhập hoa quả, chủ yếu từ Thái Lan

In bài viết

Trong 3 tháng trở lại đây, giá trị nhập khẩu hoa quả vào thị trường Việt Nam bất ngờ tăng vọt, lên cả trăm triệu USD, gấp 2-3 lần so với đầu năm, trong đó chủ yếu là hoa quả Thái Lan.

Theo số liệu được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn công bố về tình hình xuất nhập khẩu nông sản 7 tháng đầu năm, tình hình nhập khẩu các mặt hàng rau quả bất ngờ tăng vọt trong 3 tháng trở lại đây.

Người Việt chi 70 tỉ đồng mỗi ngày nhập hoa quả, chủ yếu từ Thái Lan - Ảnh 1.

Ảnh minh hoạ

Cụ thể, tháng 5 vừa qua, Việt Nam nhập khẩu tới 184 triệu USD giá trị hàng rau quả, lớn gấp hơn 2 lần so với tháng 4 và gấp 2,5 lần so với cùng kỳ năm trước.

Sang tháng 6, giá trị nhập khẩu giảm nhẹ nhưng đến tháng 7 lại tăng trở lại, lên tới 216 triệu USD, gấp 3 lần cùng kỳ. Lũy kế từ đầu năm đến nay, giá trị nhập khẩu mặt hàngnày đã đạt 852 triệu USD, cao hơn gấp đôi cùng kỳ năm 2016.

Trong cơ cấu nhập khẩu rau quả, mức tăng 3 tháng vừa qua chủ yếu đến từ trái cây. Giá trị nhập khẩu trái cây 3 tháng gần đây đạt lần lượt là 154-101-167 triệu USD, trong khi giai đoạn đầu năm chỉ trong khoảng trên dưới 50 triệu USD.

Tính trung bình, mỗi ngày người tiêu dùng Việt chi khoảng 70 tỉ đồng để mua trái cây từ nước ngoài, trong đó 2/3 là các sản phẩm cùng loại với trái cây đã có sẵn trong nước. Đáng chú ý, các mặt hàng này thậm chí còn vượt qua trái cây của Việt Nam để dẫn đầu tiêu thụ ở thị trường trong nước.

Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn cho biết, giá trị nhập khẩu từ các quốc gia vào Việt Nam đều tăng so với cùng kỳ, trong đó Thái Lan đã vượt qua Trung Quốc trở thành quốc gia có nhiều hàng nhập khẩu vào Việt Nam nhất, chiếm tới 57% thị phần, trong khi Trung Quốc chỉ là 16,8%.

Theo một phóng sự được VTV thực hiện tại các chợ đầu mối, người tiêu dùng khi được hỏi về trái cây Thái Lan so với trái cây Việt Nam đều cho rằng, hàng hóa Thái Lan bắt mắt hơn, chất lượng ổn định hơn. Hầu hết các bà nội trợ đều nhận định, trái cây Việt Nam cũng ngon, nhưng so với của Thái Lan thì chưa bằng.

Theo đánh giá của lãnh đạo Hiệp hội siêu thị Hà Nội, sản xuất của Việt Nam còn manh mún, nhỏ lẻ, thiên tai thường xuyên diễn ra, lại không được làm thương hiệu nên sức cạnh tranh hàng Việt kém hơn hàng Thái. Bên cạnh đó, hàng hóa Thái Lan còn đa dạng về chủng loại, chất lượng và hình thức đồng đều. Ngoài ra, không thể không nhắc tới tâm lý chung của người Việt Nam lâu nay đều ưa chuộng hàng Thái Lan.

(Theo Tri thức trẻ)
Vietbank nổi bật tại Ngày hội Việc làm và Đào tạo

Vietbank nổi bật tại Ngày hội Việc làm và Đào tạo

Ngân hàng 22:20

Tham dự sự kiện tuyển dụng và đào tạo quy mô lớn, Ngân hàng TMCP Việt Nam Thương Tín (Vietbank) thu hút hàng ngàn lượt khách mời và ứng viên việc làm tiềm năng

Techcombank “Sinh Lời Trúng Lớn” bùng nổ: Xe VinFast, iPhone 16 đã có chủ

Techcombank “Sinh Lời Trúng Lớn” bùng nổ: Xe VinFast, iPhone 16 đã có chủ

Ngân hàng 16:07

Chương trình "Sinh lời trúng lớn" song hành cùng sản phẩm chủ đạo Techcombank Sinh Lời Tự Động đang là tâm điểm chú ý của khách hàng với hàng triệu quà "khủng"

VPBank khẳng định dấu ấn tại Ngày không tiền mặt 2025

VPBank khẳng định dấu ấn tại Ngày không tiền mặt 2025

Ngân hàng 16:04

Mang đến không gian số hóa toàn diện và loạt hoạt động hấp dẫn, VPBank đã tạo điểm nhấn nổi bật trong sự kiện Ngày không tiền mặt 2025.

EVNHCMC chuyển đổi số mạnh mẽ, hướng tới doanh nghiệp công nghệ hiện đại

EVNHCMC chuyển đổi số mạnh mẽ, hướng tới doanh nghiệp công nghệ hiện đại

Thị trường 15:35

(NLĐO)- Trong nhiệm kỳ 2020-2025, EVNHCMC đã hoàn thành và vượt hầu hết các chỉ tiêu đã đặt ra.

Herbalife Việt Nam cùng VnExpress Marathon Quy Nhơn 2025 lan tỏa lối sống năng động đến cộng đồng

Herbalife Việt Nam cùng VnExpress Marathon Quy Nhơn 2025 lan tỏa lối sống năng động đến cộng đồng

Thị trường 13:57

Herbalife Việt Nam năm thứ 3 liên tiếp với vai trò Nhà tài trợ Dinh dưỡng giải VnExpress Marathon, một trong những sự kiện thể thao cộng đồng lớn nhất cả nước.

Golden City - Tâm điểm đón sóng hạ tầng Tây Ninh, định hình chuẩn sống mới cho nhà ở xã hội

Golden City - Tâm điểm đón sóng hạ tầng Tây Ninh, định hình chuẩn sống mới cho nhà ở xã hội

Dự án mới 09:00

Tây Ninh ngày càng khẳng định vị thế với loạt dự án hạ tầng trọng điểm được đẩy nhanh tiến độ, mở ra cơ hội kết nối vùng và phát triển kinh tế - xã hội.

PNJ lần thứ hai liên tiếp vào danh sách Fortune 500 Đông Nam Á

PNJ lần thứ hai liên tiếp vào danh sách Fortune 500 Đông Nam Á

Sản xuất - Kinh doanh 06:00

Sáng 17-6, tạp chí Fortune công bố danh sách 500 doanh nghiệp lớn nhất Đông Nam Á. PNJ là doanh nghiệp bán lẻ trang sức duy nhất của Việt Nam được xướng tên