Tiêu dùng
26/08/2017 10:39

Người Việt chi 70 tỉ đồng mỗi ngày nhập hoa quả, chủ yếu từ Thái Lan

In bài viết

Trong 3 tháng trở lại đây, giá trị nhập khẩu hoa quả vào thị trường Việt Nam bất ngờ tăng vọt, lên cả trăm triệu USD, gấp 2-3 lần so với đầu năm, trong đó chủ yếu là hoa quả Thái Lan.

Theo số liệu được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn công bố về tình hình xuất nhập khẩu nông sản 7 tháng đầu năm, tình hình nhập khẩu các mặt hàng rau quả bất ngờ tăng vọt trong 3 tháng trở lại đây.

Người Việt chi 70 tỉ đồng mỗi ngày nhập hoa quả, chủ yếu từ Thái Lan - Ảnh 1.

Ảnh minh hoạ

Cụ thể, tháng 5 vừa qua, Việt Nam nhập khẩu tới 184 triệu USD giá trị hàng rau quả, lớn gấp hơn 2 lần so với tháng 4 và gấp 2,5 lần so với cùng kỳ năm trước.

Sang tháng 6, giá trị nhập khẩu giảm nhẹ nhưng đến tháng 7 lại tăng trở lại, lên tới 216 triệu USD, gấp 3 lần cùng kỳ. Lũy kế từ đầu năm đến nay, giá trị nhập khẩu mặt hàngnày đã đạt 852 triệu USD, cao hơn gấp đôi cùng kỳ năm 2016.

Trong cơ cấu nhập khẩu rau quả, mức tăng 3 tháng vừa qua chủ yếu đến từ trái cây. Giá trị nhập khẩu trái cây 3 tháng gần đây đạt lần lượt là 154-101-167 triệu USD, trong khi giai đoạn đầu năm chỉ trong khoảng trên dưới 50 triệu USD.

Tính trung bình, mỗi ngày người tiêu dùng Việt chi khoảng 70 tỉ đồng để mua trái cây từ nước ngoài, trong đó 2/3 là các sản phẩm cùng loại với trái cây đã có sẵn trong nước. Đáng chú ý, các mặt hàng này thậm chí còn vượt qua trái cây của Việt Nam để dẫn đầu tiêu thụ ở thị trường trong nước.

Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn cho biết, giá trị nhập khẩu từ các quốc gia vào Việt Nam đều tăng so với cùng kỳ, trong đó Thái Lan đã vượt qua Trung Quốc trở thành quốc gia có nhiều hàng nhập khẩu vào Việt Nam nhất, chiếm tới 57% thị phần, trong khi Trung Quốc chỉ là 16,8%.

Theo một phóng sự được VTV thực hiện tại các chợ đầu mối, người tiêu dùng khi được hỏi về trái cây Thái Lan so với trái cây Việt Nam đều cho rằng, hàng hóa Thái Lan bắt mắt hơn, chất lượng ổn định hơn. Hầu hết các bà nội trợ đều nhận định, trái cây Việt Nam cũng ngon, nhưng so với của Thái Lan thì chưa bằng.

Theo đánh giá của lãnh đạo Hiệp hội siêu thị Hà Nội, sản xuất của Việt Nam còn manh mún, nhỏ lẻ, thiên tai thường xuyên diễn ra, lại không được làm thương hiệu nên sức cạnh tranh hàng Việt kém hơn hàng Thái. Bên cạnh đó, hàng hóa Thái Lan còn đa dạng về chủng loại, chất lượng và hình thức đồng đều. Ngoài ra, không thể không nhắc tới tâm lý chung của người Việt Nam lâu nay đều ưa chuộng hàng Thái Lan.

(Theo Tri thức trẻ)
TP HCM thúc tiến độ dự án Vành đai 3, Vinhomes Grand Park sẵn sàng cho giai đoạn tăng trưởng mới

TP HCM thúc tiến độ dự án Vành đai 3, Vinhomes Grand Park sẵn sàng cho giai đoạn tăng trưởng mới

Cơ hội an cư 16:01

Tuyến Vành đai 3 TP HCM đang trong giai đoạn nước rút để khai thác từ ngày 30-4-2026, sớm hơn 2 tháng so với dự kiến trước đó

Dọn nhà đón Tết, áp lực quen thuộc của người trẻ được kể lại bằng âm nhạc

Dọn nhà đón Tết, áp lực quen thuộc của người trẻ được kể lại bằng âm nhạc

Sản phẩm 13:38

Deadline cuối năm còn dang dở, Tết chưa kịp gõ cửa nhưng với nhiều người trẻ, cảm giác “cuối năm” đã đến rất sớm.

IDICO hợp tác chiến lược với VinEnergo, VinFast, V-Green và Xanh SM thúc đẩy hệ sinh thái xanh

IDICO hợp tác chiến lược với VinEnergo, VinFast, V-Green và Xanh SM thúc đẩy hệ sinh thái xanh

Doanh nghiệp 18:14

Đây là bước tiến quan trọng trong định hướng phát triển hệ sinh thái công nghiệp bền vững, tích hợp đồng bộ hạ tầng, năng lượng và giao thông.

Lễ ký kết hợp tác chiến lược toàn diện giữa Kim Long Motor Huế & Tập đoàn Côn Đảo

Lễ ký kết hợp tác chiến lược toàn diện giữa Kim Long Motor Huế & Tập đoàn Côn Đảo

Thị trường 15:41

Kim Long Motor Huế và Tập đoàn Côn Đảo ký kết hợp tác toàn diện, cung cấp xe điện và xe city bus điện phục vụ vận tải tại đặc khu côn đảo.

OMO cổ vũ tinh thần “ngại gì bẩn” của gia đình trẻ thông qua chuỗi hoạt động thể thao

OMO cổ vũ tinh thần “ngại gì bẩn” của gia đình trẻ thông qua chuỗi hoạt động thể thao

Thị trường 15:00

Trong tháng 11 và 12 năm 2025, OMO tạo ra chuỗi không gian trải nghiệm dành cho các gia đình trẻ, cổ vũ tinh thần “Chơi là chất, ngại gì bẩn”.

200 doanh nghiệp tại TP HCM chậm đóng BHXH

200 doanh nghiệp tại TP HCM chậm đóng BHXH

Doanh nghiệp 10:28

Bảo hiểm Xã hội TP HCM thông báo danh sách 200 doanh nghiệp chậm đóng BHXH từ 06 tháng.

Setia Edenia: Trải nghiệm sống tại “ốc đảo xanh” hiếm hoi giữa thủ phủ công nghiệp

Setia Edenia: Trải nghiệm sống tại “ốc đảo xanh” hiếm hoi giữa thủ phủ công nghiệp

Thị trường 08:00

Sống xanh là bài toán hạ tầng dài hạn, đòi hỏi sự kiên định và tầm nhìn từ những nhà phát triển đô thị có trách nhiệm, đặc biệt tại các “thủ phủ công nghiệp”.