Tiêu dùng 15/06/2016 19:57

Liên kết 4 nhà giúp tăng năng suất cây trồng

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Thanh Hóa vừa phối hợp cùng Công ty TNHH Dekalb Việt Nam đã tổ chức chương trình đánh giá hiệu quả mô hình liên kết 4 nhà sản xuất bắp kháng sâu và thuốc trừ cỏ vụ 2016.

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Thanh Hóa, hằng năm, tỉnh Thanh Hóa gieo trồng khoảng 60.000 ha bắp, đến năm 2020 tăng lên 72.000 ha.

Tổng diện tích mô hình bắp kháng sâu bệnh là 50 ha cần khoảng 1 tấn giống và Công ty Dekalb Việt Nam đã hỗ trợ toàn bộ số giống bắp này cho nông dân, cùng với lượng thuốc trừ cỏ sử dụng cho mô hình là 100 lít MAXER 660SC. Ông Lê Huy Hoàng, Phó Chủ tịch UBND huyện Thọ Xuân, cho biết vụ bắp 2015-2016, huyện đã phối hợp với Dekalb Việt Nam tổ chức thực hiện mô hình liên kết sản xuất bắp kháng sâu và kháng thuốc trừ cỏ DK6919S, DK6818S, DK9955S với diện tích 50 ha. Kết quả các giống bắp trên giúp quản lý hiệu quả cỏ dại, kháng sâu và kháng thuốc trừ cỏ, kháng hoàn toàn sâu đục thân, sâu đục bắp và sâu khoang tốt. Năng suất đạt 71,3 tạ/ha, cao hơn giống bắp thường 6 tạ/ha. Chi phí đầu tư khoảng 12 triệu đồng/ha, thấp hơn giống bắp thường là 1,22 triệu đồng/ha. Hiệu quả kinh tế tổng thể cao hơn khoảng 5,12 triệu đồng/ha so với giống bắp lai thường.

Mô hình liên kết sản xuất bắp đạt hiệu quả cao
Mô hình liên kết sản xuất bắp đạt hiệu quả cao

Mô hình liên kết 4 nhà hay còn gọi là hợp tác công tư nhằm cải thiện chuỗi canh tác bắp theo hướng bền vững. Vụ xuân năm 2016 tới, tiếp tục triển khai các mô hình liên kết, chuyển giao tiến bộ nông nghiệp cho nông dân, hỗ trợ toàn bộ giống bắp kháng sâu và thuốc trừ cỏ cho diện tích 50 ha mô hình cùng với gói kỹ thuật canh tác để giúp nông dân được trải nghiệm công nghệ mới.

Mô hình liên kết 4 nhà có vai trò như chuỗi liên kết trong sản xuất, tạo sự gắn kết từ đầu vào sản xuất đến tiêu thụ sản phẩm cho nông dân. Mô hình này phát triển sẽ tạo ra chuỗi sản xuất trong vùng mang lại hiệu quả. Việc liên kết còn thúc đẩy hình thành sản xuất tập trung, quy mô lớn, tạo ra được sản phẩm thế mạnh có tính cạnh tranh cho từng vùng.

Thu Trang

Viết bình luận

Gà ngậm hoa hồng đắt khách tại "chợ nhà giàu" Hà Nội ngày Rằm tháng Giêng
26/2/2021 548 1k
Với sức mua lớn, 500 con gà ngậm hoa hồng đã được bán hết veo trong ngày Rằm tháng Giêng tại một cửa hàng trên khu "chợ nhà giàu" Hà Nội
Người tiêu dùng Việt đang tích cực tìm kiếm lối sống lành mạnh
25/2/2021 548 1k
(NLĐO)- Có tổng cộng 27.000 người tiêu dùng từ 27 thị trường đã tham gia cuộc khảo sát về thái độ, quan điểm và hành vi xây dựng lối sống lành mạnh và bền vững hơn.
Nhìn tưởng quả quýt, ai ngờ lại là loại bánh "hốt bạc" cúng Rằm tháng Giêng
25/2/2021 548 1k
Nhiều chủ quán bỗng phát tài, "hốt bạc" nhờ ngày Rằm tháng Giêng khi bán ra thị trường hàng vạn chiếc bánh bao hình quả quýt - một lễ vật độc đáo được nhiều người săn lùng.
Yến sào nha đam - sản phẩm của sức khỏe
25/2/2021 548 1k
Trong chiến lược phát triển các sản phẩm tốt cho sức khỏe người tiêu dùng, Bidrico đã tạo ra sản phẩm yến sào nha đam với sự kết hợp tuyệt vời giữa yến sào nguyên chất và nha đam tươi mát, bổ dưỡng
Vì sao máy lọc không khí có ION âm là lựa chọn tốt nhất?

Vì sao máy lọc không khí có ION âm là lựa chọn tốt nhất?

Được giới khoa học phong là “vitamin của không khí”, ION âm đã trở thành một phần không thể thiếu trong các sản phẩm làm sạch không khí, nhờ lợi ích to lớn đối với sức khỏe mà chúng mang lại.