Tiêu dùng
15/06/2016 19:57

Liên kết 4 nhà giúp tăng năng suất cây trồng

In bài viết

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Thanh Hóa vừa phối hợp cùng Công ty TNHH Dekalb Việt Nam đã tổ chức chương trình đánh giá hiệu quả mô hình liên kết 4 nhà sản xuất bắp kháng sâu và thuốc trừ cỏ vụ 2016.

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Thanh Hóa, hằng năm, tỉnh Thanh Hóa gieo trồng khoảng 60.000 ha bắp, đến năm 2020 tăng lên 72.000 ha.

Tổng diện tích mô hình bắp kháng sâu bệnh là 50 ha cần khoảng 1 tấn giống và Công ty Dekalb Việt Nam đã hỗ trợ toàn bộ số giống bắp này cho nông dân, cùng với lượng thuốc trừ cỏ sử dụng cho mô hình là 100 lít MAXER 660SC. Ông Lê Huy Hoàng, Phó Chủ tịch UBND huyện Thọ Xuân, cho biết vụ bắp 2015-2016, huyện đã phối hợp với Dekalb Việt Nam tổ chức thực hiện mô hình liên kết sản xuất bắp kháng sâu và kháng thuốc trừ cỏ DK6919S, DK6818S, DK9955S với diện tích 50 ha. Kết quả các giống bắp trên giúp quản lý hiệu quả cỏ dại, kháng sâu và kháng thuốc trừ cỏ, kháng hoàn toàn sâu đục thân, sâu đục bắp và sâu khoang tốt. Năng suất đạt 71,3 tạ/ha, cao hơn giống bắp thường 6 tạ/ha. Chi phí đầu tư khoảng 12 triệu đồng/ha, thấp hơn giống bắp thường là 1,22 triệu đồng/ha. Hiệu quả kinh tế tổng thể cao hơn khoảng 5,12 triệu đồng/ha so với giống bắp lai thường.

Mô hình liên kết sản xuất bắp đạt hiệu quả cao
Mô hình liên kết sản xuất bắp đạt hiệu quả cao

Mô hình liên kết 4 nhà hay còn gọi là hợp tác công tư nhằm cải thiện chuỗi canh tác bắp theo hướng bền vững. Vụ xuân năm 2016 tới, tiếp tục triển khai các mô hình liên kết, chuyển giao tiến bộ nông nghiệp cho nông dân, hỗ trợ toàn bộ giống bắp kháng sâu và thuốc trừ cỏ cho diện tích 50 ha mô hình cùng với gói kỹ thuật canh tác để giúp nông dân được trải nghiệm công nghệ mới.

Mô hình liên kết 4 nhà có vai trò như chuỗi liên kết trong sản xuất, tạo sự gắn kết từ đầu vào sản xuất đến tiêu thụ sản phẩm cho nông dân. Mô hình này phát triển sẽ tạo ra chuỗi sản xuất trong vùng mang lại hiệu quả. Việc liên kết còn thúc đẩy hình thành sản xuất tập trung, quy mô lớn, tạo ra được sản phẩm thế mạnh có tính cạnh tranh cho từng vùng.

Thu Trang
Yang Bay: "Lớp học ngoài trời" đánh thức đam mê khám phá của học sinh

Yang Bay: "Lớp học ngoài trời" đánh thức đam mê khám phá của học sinh

Nhịp sống 11:28

Trước xu hướng giáo dục hiện đại ưu tiên trải nghiệm thực tế, mô hình “học mà chơi, chơi mà học” đang nhận được sự quan tâm đặc biệt từ nhà trường và phụ huynh.

Agribank cùng Cục Thuế hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi sang thuế kê khai

Agribank cùng Cục Thuế hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi sang thuế kê khai

Tài chính 11:26

Agribank và Cục Thuế hợp tác hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi từ thuế khoán sang thuế kê khai.

AEON mở rộng kết nối và hỗ trợ thúc đẩy tiêu thụ hàng Việt

AEON mở rộng kết nối và hỗ trợ thúc đẩy tiêu thụ hàng Việt

Tiêu dùng 18:17

Sáng 04-12-2025, “Tuần lễ kết nối giao thương và giới thiệu sản phẩm” và “Chương trình tuần lễ kết nối giao thương” đã diễn ra tại TTTM AEON Bình Tân TP HCM

2,3 triệu lượt khách “phá đảo” Vincom Black Friday 2025, tạo cú bùng nổ cho mùa lễ hội cuối năm

2,3 triệu lượt khách “phá đảo” Vincom Black Friday 2025, tạo cú bùng nổ cho mùa lễ hội cuối năm

Khuyến mại 15:45

Chỉ trong ba ngày cao điểm 28 đến 30-11, hệ thống 89 Trung tâm thương mại Vincom đã đón gần 2,3 triệu lượt khách, tăng 15% so với cùng kỳ năm trước.

SHB kích hoạt chiến dịch 60 ngày chuyển đổi tăng tốc cho tiểu thương trên toàn quốc

SHB kích hoạt chiến dịch 60 ngày chuyển đổi tăng tốc cho tiểu thương trên toàn quốc

Ngân hàng 09:02

Mục tiêu của SHB là giúp tiểu thương tiếp cận dễ dàng hơn với các quy định thuế mới, giảm áp lực giấy tờ, chuẩn hóa việc quản lý dòng tiền

Dim Tu Tac mang sản vật Việt Nam đến sự kiện ẩm thực Macao

Dim Tu Tac mang sản vật Việt Nam đến sự kiện ẩm thực Macao

Thị trường 08:00

Tỏa sáng tại Macao Food Fest 2025, Dim Tu Tac đã xuất sắc giành hai giải thưởng danh giá, khẳng định bản lĩnh tại đấu trường ẩm thực quốc tế.

Zeno Digital và câu chuyện thương mại điện tử xuyên biên giới: từ mục tiêu đến chiến lược thực thi

Zeno Digital và câu chuyện thương mại điện tử xuyên biên giới: từ mục tiêu đến chiến lược thực thi

Thị trường 08:00

Nắm bắt xu thế tất yếu của thương mại điện tử xuyên biên giới, Zeno cho thấy chiến lược dài hơi trong việc chuẩn bị hành trang vững chắc để tiến ra khu vực.