Tiêu dùng
28/03/2017 05:53

Kinh doanh đồ chơi trẻ em cao cấp: Cuộc đua khốc liệt

In bài viết

Dù thị trường đồ chơi giá rẻ, xuất xứ chủ yếu từ Trung Quốc vẫn tràn ngập nhưng một “sân chơi” mới với phân khúc cao cấp hơn, chất lượng hơn đã xuất hiện và đang dần khẳng định vị thế của mình

Nhức nhối với đồ chơi trẻ em từ Trung Quốc tràn lan trên thị trường bấy lâu nay, các bậc làm cha làm mẹ nơm nớp lo sợ sức khỏe của các con bị đe dọa bởi những loại đồ chơi nguy hiểm, độc hại ấy. Vì vậy mà cha mẹ mong muốn có những cửa hàng đồ chơi trẻ em chất lượng tốt với xuất xứ rõ ràng và có tính giáo dục cao. Hiện kinh doanh chuỗi đồ chơi đang phát triển nhanh và một cuộc đua khốc liệt đang diễn ra tại các đô thị lớn.

Sản phẩm đặc trưng

Những món đồ chơi như ô tô, thanh kiếm, búp bê, siêu nhân…bằng nhựa được bọc trong những túi ni-lông treo lủng lẳng là hình ảnh thường thấy ở chợ hay những tiệm tạp hóa. Với những đứa trẻ, đó là nơi thu hút ánh mắt thèm khát của chúng và hẳn nhiên, ba mẹ hay chiều theo ý muốn của trẻ khi bắt gặp đồ chơi yêu thích.

Ngày nay, những hình ảnh đó vẫn còn, nhưng trên những con phố tấp nập, những cửa hàng được đầu tư hoành tráng, thương hiệu bắt mắt dễ nhận diện, màu sắc tươi trẻ phù hợp với trẻ em…mọc lên khắp nơi. Đó là chuỗi hệ thống kinh doanh đồ chơi trẻ em với những cái tên Mykingdom, FunnyLand, ToyLand...

Theo đó, Mykingdom hiện dẫn đầu với hệ thống 125 cửa hàng khắp cả nước. Thứ đến là FunnyLand với 28 cửa hàng trên toàn quốc. ToyLand với 8 cửa hàng...

Nếu các thương hiệu trên đã khẳng định được vị thế của mình thì gần đây, thị trường xuất hiện một cái tên mới: Toy City. Toy City do Con Cưng (hệ thống cửa hàng mẹ và bé) lập ra. Dù mới tham gia thị trường từ cuối năm 2016 nhưng hiện đơn vị này sở hữu 11 cửa hàng và đang có kế hoạch mở rộng lên con số 100 vào cuối năm nay.

Mỗi chuỗi cửa hàng đều có dòng sản phẩm đặc trưng riêng của mình. Chẳng hạn, Mykingdom có thế mạnh về các mẫu đồ chơi lắp ghép mang thương hiệu Lego hay các mẫu mô hình siêu anh hùng của DC Comics, Marvel thì FunnyLand có thế mạnh là các mặt hàng của Takara Tomy hay Brandstaetter Stiftun. Còn Toyland tập trung vào các thương hiệu nổi tiếng thế giới Hot Wheels, Barbie, Bambolina, Fisher Price, Hape, Mega Bloks... Trong khi đó, Toy City tập trung vào các sản phẩm cho trẻ dưới 3 tuổi, vừa túi tiền.

Một góc của hàng kinh doanh đồ chơi trẻ em cao cấp Ảnh: My Kingdom
Một góc của hàng kinh doanh đồ chơi trẻ em cao cấp Ảnh: My Kingdom

Giáo dục song hành giải trí

Một đặc điểm dễ nhận thấy tại chuỗi các điểm bán đồ chơi này là mặt bằng rộng, tập trung tại các tuyến phố lớn tại thành phố lớn như TP HCM, Hà Nội, Đà Nẵng, Cần Thơ… Các sản phẩm đồ chơi chính hãng cũng được tìm thấy ở các chuỗi nhà sách của FAHASA hay nhà sách Phương Nam. Sản phẩm mà các cửa hàng này kinh doanh đều được giới thiệu là hàng chính hãng, chất lượng cao và hướng đến giá trị giáo dục song hành với giải trí cho trẻ em. Như vậy, có thể nói thị trường khá nhộn nhịp khi có nhiều doanh nghiệp tham gia, điều đó cho thấy mảng kinh doanh này đầy sức hấp dẫn.

Theo phản hồi từ nhân viên bán hàng ở các chuỗi cửa hàng, các dòng sản phẩm mô hình lắp ráp của Lego, Sluban… đang bán rất chạy bởi giá cả phù hợp mà cũng góp phần cho trẻ sáng tạo nên nhận được sự ủng hộ cao từ phụ huynh.

Chị Đào Hiệp (ngụ Gò Vấp - TP HCM) cho biết rất yên tâm khi chọn mua đồ chơi cho 2 con của chị tại các hệ thống này. “Giá có thể cao hơn nhiều nhưng tôi chấp nhận bởi vì con được chơi đồ chơi yêu thích, vợ chồng tôi yên tâm vì chất lượng và rất vui khi các con thỏa sức sáng tạo, không khí gia đình vui vẻ hơn. Chúng tôi cũng dành thời gian chơi với các cháu, xả stress luôn” - chị Hiệp chia sẻ thêm.

Theo thống kê của Tổng cục Hải quan Trung Quốc, năm 2016, giá trị mặt hàng đồ chơi và game của nước này xuất sang Việt Nam xấp xỉ 170 triệu USD. Với hơn 80% nguồn hàng đồ chơi trong nước có xuất xứ từ Trung Quốc, ước tính tổng giá trị thị trường mặt hàng đồ chơi nhập khẩu vào Việt Nam khoảng hơn 200 triệu USD.

Tuy nhiên, theo một báo cáo mới đây của Công ty Nkink, thị trường đồ chơi được xếp cùng với các sản phẩm dành cho trẻ em như quần áo, tã… có giá trị khoảng 1,1 tỉ USD/năm. Báo cáo cũng cho biết trung bình, mỗi phụ huynh chi khoảng 500.000 đồng/tháng cho mỗi trẻ em, ở TP HCM con số này gấp ba lần.

Rõ ràng thị hiếu khách hàng đang thay đổi, hướng đến các món đồ chơi có nguồn gốc xuất xứ, không độc hại và hầu bao chi cho khoản này cũng đang phình to theo thời gian.

Hồng Ngọc
LocknLock 14 năm liên tiếp lọt “Top 10 Sản phẩm – Dịch vụ Tin Dùng Việt Nam”

LocknLock 14 năm liên tiếp lọt “Top 10 Sản phẩm – Dịch vụ Tin Dùng Việt Nam”

Thị trường 18:30

LocknLock 14 năm liên tiếp được vinh danh trong “Top 10 Sản phẩm – Dịch vụ Tin Dùng Việt Nam”, trong Chương trình Tin Dùng Việt Nam 2025 do VnEconomy tổ chức.

Chiến lược ESG: Động lực cốt lõi phát triển bền vững của Nam A Bank

Chiến lược ESG: Động lực cốt lõi phát triển bền vững của Nam A Bank

Ngân hàng 17:16

Với việc triển khai thực hành ESG, ngân hàng không chỉ tối ưu hóa vận hành mà còn góp phần kiến tạo những giá trị bền vững cho cộng đồng và nền kinh tế.

Techcombank tiên phong triển khai Basel III, quản trị rủi ro theo chuẩn quốc tế

Techcombank tiên phong triển khai Basel III, quản trị rủi ro theo chuẩn quốc tế

Ngân hàng 17:16

Việc chủ động nâng cao năng lực quản trị rủi ro theo chuẩn mực quốc tế như Basel III, Techcombank tiếp tục củng cố nền tảng vốn, nâng cao năng lực quản trị

Khai trương Sheraton Vinh, kiến tạo kỷ nguyên dịch vụ lưu trú cao cấp tại Bắc Trung bộ

Khai trương Sheraton Vinh, kiến tạo kỷ nguyên dịch vụ lưu trú cao cấp tại Bắc Trung bộ

Điểm đến hấp dẫn 16:33

Sheraton Hotels & Resorts, thương hiệu thuộc hơn 30 thương hiệu khách sạn toàn cầu của Marriott Bonvoy, chính thức công bố khai trương Sheraton Vinh.

PNJ, Báo Tuổi Trẻ tặng HLV Kim Sang Sik huy chương làm từ 33 chỉ vàng 24K

PNJ, Báo Tuổi Trẻ tặng HLV Kim Sang Sik huy chương làm từ 33 chỉ vàng 24K

Hoạt động cộng đồng 15:47

Sáng 24-12, tại trụ sở Liên đoàn Bóng đá Việt Nam đã diễn ra lễ trao tặng tấm huy chương vàng bằng vàng thật của báo Tuổi Trẻ và PNJ cho HLV Kim Sang Sik.

Mondelez Kinh Đô nâng tầm quà Tết với bộ sưu tập “Kinh Đô Lộc” 2026

Mondelez Kinh Đô nâng tầm quà Tết với bộ sưu tập “Kinh Đô Lộc” 2026

Tiêu dùng 13:38

Mondelez Kinh Đô chính thức ra mắt bộ quà Tết cao cấp Kinh Đô Lộc 2026, tiếp tục khẳng định vị thế thương hiệu gắn bó lâu dài với mùa đoàn viên của người Việt.

UEH.ISB trở thành điểm hội tụ của học giả toàn cầu về công việc và sức khỏe tinh thần

UEH.ISB trở thành điểm hội tụ của học giả toàn cầu về công việc và sức khỏe tinh thần

Thị trường 13:30

Từ ngày 10 đến 12-12, Trường Tài năng UEH.ISB thành điểm gặp gỡ của hơn 300 học giả tại hội thảo quốc tế “IMAGINE! Shaping Tomorrow: Work and Well-Being”.