Tiêu dùng
13/04/2020 14:44

Hãng di động nào tăng trưởng ấn tượng nhất thị trường Việt 12 tháng qua?

In bài viết

Tháng 2-2019, VinSmart chỉ “mon men” với 1,8% thị phần trên thị trường điện thoại di động tại Việt Nam. Sau đúng 12 tháng, hãng này đột phá vươn lên giành vị trí thứ 3 với 11,2%. Con số này vẫn tiếp tục tăng lên mức 16,7% trong tuần cuối tháng 3-2020.

Tăng trưởng thần kỳ

Theo thống kê của công ty nghiên cứu thị trường GfK vào tháng 2-2020, VinSmart chỉ xếp sau Samsung và Oppo với thị phần 11,2%. Tới tuần cuối tháng 3, hãng còn vươn lên chiếm tới 16,7%, cao gần gấp đôi đối thủ đứng thứ tư (8,6%). VinSmart đã trở thành thương hiệu có tốc độ tăng trưởng ấn tượng nhất từ đầu năm đến nay với 260%, trong khi toàn thị trường có xu hướng giảm.

Thống kê cũng cho thấy, từ năm 2016, chưa có thương hiệu điện thoại nào, trừ Oppo, từng xếp ở vị trí thứ ba chiếm được trên 10% thị phần ở Việt Nam.

Mức 10% này, theo các chuyên gia đánh giá, là nút thắt cổ chai mà các hãng di động muốn vươn lên, chứng minh vị thế của một nhà sản xuất lớn thực sự đều phải vượt được qua "cửa ải" này.

Hãng di động nào tăng trưởng ấn tượng nhất thị trường Việt 12 tháng qua? - Ảnh 1.

Thị phần điện thoại Vsmart tăng trưởng mạnh giai đoạn cuối 2019 - đầu 2020

Đến thời điểm hiện tại, VinSmart đã nắm chắc vị trí số 3 khi liên tục 7 tuần giữ vững mức thị phần trên 2 con số và vẫn đang đà tăng trưởng. Thành tích của VinSmart gây "bất ngờ" với giới công nghệ nhưng không hề bất ngờ nếu nhìn vào hành trình vươn lên cùng chiến lược phát triển của thương hiệu điện thoại Việt chưa đầy hai năm tuổi này.

Combo "smartphone quốc dân", hậu mãi vượt trội

Ngay từ khi thành lập năm 2018, VinSmart đã không giấu giếm chiến lược của mình: làm chủ công nghệ để đảm bảo chất lượng sản phẩm, duy trì mức giá phổ thông cùng chính sách hậu mãi hơn hẳn đối thủ. Để đạt được điều đó, VinSmart đã ký kết với các hãng công nghệ tên tuổi hàng đầu, tập hợp hàng ngàn chuyên gia, kỹ sư, đầu tư xây dựng nhà máy và dây chuyền sản xuất hiện đại, tự động.

Trong giai đoạn đầu, điện thoại Vsmart vẫn là thương hiệu mới mẻ với thị phần 2%-3%. Loạt sản phẩm đầu tiên như Active, Joy, Live giá trên 2 triệu đồng gây tò mò nhưng chưa chinh phục được thị trường do người dùng cần thời gian để trải nghiệm và đánh giá chất lượng sản phẩm. Phải đến tháng 8-2019, với loạt sản phẩm thế hệ thứ 2 "smartphone quốc dân" Vsmart Bee và Star có mức giá siêu rẻ dưới 2 triệu đồng, VinSmart mới tạo nên sức ảnh hưởng.

Hãng di động nào tăng trưởng ấn tượng nhất thị trường Việt 12 tháng qua? - Ảnh 2.

VinSmart tập trung vào phân khúc smartphone dưới 2 triệu đồng để đánh chiếm thị phần, phổ cập smartphone đến người dùng Việt Nam

Quyết định "xâm chiếm lãnh địa" dưới 2 triệu đồng của VinSmart là bước đi khôn ngoan, đánh dấu bước ngoặt cho cuộc đua thị phần của VinSmart. Sự ra đời của dòng Star, Bee với cấu hình hơn hẳn các đối thủ cùng tầm giá mang đến sự lựa chọn đa dạng cho người dùng và khiến phân khúc này trở nên sôi động hơn hẳn.

Thêm vào đó, kể từ cuối năm 2019, VinSmart đã làm chủ công nghệ, hiểu thị trường và khách hàng hơn mang đến những sản phẩm có cấu hình tốt với giá cực cạnh tranh, tạo ra những đợt "sốt hàng" giúp doanh số tăng vọt. Đáng chú ý, Vsmart Joy 3 lập kỷ lục doanh số 12.000 máy được tiêu thụ trong vòng 14 giờ vào ngày đầu mở bán nhờ cấu hình "sát thủ". Sản phẩm đã trở thành smartphone bán chạy nhất ở phân khúc giá dưới 3 triệu đồng trong tháng 2-2020. Tiếp sau đó, VinSmart nhanh chóng giành ưu thế tuyệt đối trong phân khúc dưới 2 triệu đồng, chiếm từ 47% đến 77% thị phần tùy từng thời điểm.

Hãng cũng góp phần không nhỏ trong việc mở rộng thị trường smartphone phổ thông. Bằng chứng là đầu năm 2020, thị phần smartphone dưới 1 triệu đồng chỉ chiếm 1% nhưng đến cuối tháng 3 đã mở rộng lên 4,4% nhờ các sản phẩm Vsmart. Tương tự, thị phần phân khúc 1-2 triệu đồng cũng tăng từ 6,5% lên 11,1%.

Nhờ công lớn của Joy 3 cùng loạt sản phẩm thế hệ 3 của Active, Bee và Star, thị phần của VinSmart tăng vọt từ 7,7% trong tháng 1 lên mức 11,2% trong tháng 2 và giữ vững xu thế tăng ổn định, trở thành thương hiệu điện thoại bán chạy thứ ba ở Việt Nam.

Bên cạnh việc lựa chọn phân khúc, điện thoại Vsmart có một lợi thế mà các đối thủ khi mới gia nhập thị trường không thể cạnh tranh: hệ thống phân phối rộng khắp và chế độ chăm sóc khách hàng vượt trội. Điện thoại Vsmart được bảo hành chính hãng lên tới 18 tháng, hỗ trợ 1 đổi 1 lên tới 101 ngày, thay vì mức 12 tháng và 30 ngày như nhiều đối thủ khác. Chính sách này ngay lập tức tạo sức ép lên các thương hiệu khác. Xiaomi ngay sau đó công bố chính sách bảo hành 18 tháng của mình thay vì 12 tháng. Người dùng chính là những người được hưởng lợi lớn nhất từ động thái này.

Trong vài năm gần đây, thị trường smartphone dần trở nên bão hòa. Cánh cửa cơ hội cho các thương hiệu mới có nhưng luôn hẹp và đầy thách thức. VinSmart đã "lội ngược dòng" chứng minh chiến lược đúng đắn khi không ngừng nâng cao trải nghiệm cho khách hàng bằng sản phẩm giá tốt, cấu hình mạnh và chế độ chăm sóc vượt trội.

Thành Nguyễn
từ khóa :
Học viện bóng đá Nutifood có 3 cầu thủ góp mặt tại U23 Đông Nam Á

Học viện bóng đá Nutifood có 3 cầu thủ góp mặt tại U23 Đông Nam Á

Nhịp sống 17:24

Học viện bóng đá Nutifood có 3 cầu thủ được vào danh sách đội tuyển U23 Việt Nam tham dự giải vô địch U23 Đông Nam Á 2025

Ra mắt thẻ tín dụng Techcombank Visa Eco, thẻ xanh theo dõi dấu chân carbon đầu tiên tại Việt Nam

Ra mắt thẻ tín dụng Techcombank Visa Eco, thẻ xanh theo dõi dấu chân carbon đầu tiên tại Việt Nam

Ngân hàng 17:23

Techcombank Visa Eco Credit (thẻ tín dụng Eco) nổi bật với công nghệ đo lường lượng khí thải nhà kính trên từng thanh toán của Visa

Vận hành - lợi thế dài hạn của tài chính thay thế

Vận hành - lợi thế dài hạn của tài chính thay thế

Tài chính 17:23

Khi thị trường tài chính thay thế dần bước vào giai đoạn phân hóa, năng lực vận hành đang trở thành thước đo mới để đánh giá sự trưởng thành của doanh nghiệp

Giải mã cặp đôi “Bio và Canxi” – chìa khóa cho canh tác lúa bền vững ở ĐBSCL

Giải mã cặp đôi “Bio và Canxi” – chìa khóa cho canh tác lúa bền vững ở ĐBSCL

Sản xuất - Kinh doanh 15:11

Trong bối cảnh ĐBSCL đang đối mặt với thách thức đất phèn và tồn dư rơm rạ, sự kết hợp giữa Bio và Canxi là giải pháp giúp cải tạo đất, nâng cao năng suất.

Anh trai Đức Phúc đại diện Việt Nam tranh tài tại sân chơi quốc tế Intervision 2025

Anh trai Đức Phúc đại diện Việt Nam tranh tài tại sân chơi quốc tế Intervision 2025

Văn hóa – Giải trí 15:11

Tiếp nối thành công tại Anh trai “Say Hi”, Đức Phúc tiếp tục được kỳ vọng khi trở thành đại diện Việt Nam tham gia cuộc thi âm nhạc quốc tế Intervision 2025.

Thẻ SeABiz Ultra Cash của SeABank: “Lợi ích kép” cho doanh nghiệp

Thẻ SeABiz Ultra Cash của SeABank: “Lợi ích kép” cho doanh nghiệp

Ngân hàng 15:10

Thanh toán không tiền mặt đã trở thành thói quen của đại đa số người dân và cả các doanh nghiệp.

Tìm hiểu loại sữa công thức có Lactoferrin giúp trẻ khỏe mạnh, ít ốm vặt

Tìm hiểu loại sữa công thức có Lactoferrin giúp trẻ khỏe mạnh, ít ốm vặt

Tiêu dùng 11:12

Trên các diễn đàn nuôi con, ngày càng nhiều phụ huynh chia sẻ kinh nghiệm tăng đề kháng cho trẻ bằng sữa công thức chứa Lactoferrin.