Tiêu dùng
13/04/2020 14:44

Hãng di động nào tăng trưởng ấn tượng nhất thị trường Việt 12 tháng qua?

Tháng 2-2019, VinSmart chỉ “mon men” với 1,8% thị phần trên thị trường điện thoại di động tại Việt Nam. Sau đúng 12 tháng, hãng này đột phá vươn lên giành vị trí thứ 3 với 11,2%. Con số này vẫn tiếp tục tăng lên mức 16,7% trong tuần cuối tháng 3-2020.

Tăng trưởng thần kỳ

Theo thống kê của công ty nghiên cứu thị trường GfK vào tháng 2-2020, VinSmart chỉ xếp sau Samsung và Oppo với thị phần 11,2%. Tới tuần cuối tháng 3, hãng còn vươn lên chiếm tới 16,7%, cao gần gấp đôi đối thủ đứng thứ tư (8,6%). VinSmart đã trở thành thương hiệu có tốc độ tăng trưởng ấn tượng nhất từ đầu năm đến nay với 260%, trong khi toàn thị trường có xu hướng giảm.

Thống kê cũng cho thấy, từ năm 2016, chưa có thương hiệu điện thoại nào, trừ Oppo, từng xếp ở vị trí thứ ba chiếm được trên 10% thị phần ở Việt Nam.

Mức 10% này, theo các chuyên gia đánh giá, là nút thắt cổ chai mà các hãng di động muốn vươn lên, chứng minh vị thế của một nhà sản xuất lớn thực sự đều phải vượt được qua "cửa ải" này.

Hãng di động nào tăng trưởng ấn tượng nhất thị trường Việt 12 tháng qua? - Ảnh 1.

Thị phần điện thoại Vsmart tăng trưởng mạnh giai đoạn cuối 2019 - đầu 2020

Đến thời điểm hiện tại, VinSmart đã nắm chắc vị trí số 3 khi liên tục 7 tuần giữ vững mức thị phần trên 2 con số và vẫn đang đà tăng trưởng. Thành tích của VinSmart gây "bất ngờ" với giới công nghệ nhưng không hề bất ngờ nếu nhìn vào hành trình vươn lên cùng chiến lược phát triển của thương hiệu điện thoại Việt chưa đầy hai năm tuổi này.

Combo "smartphone quốc dân", hậu mãi vượt trội

Ngay từ khi thành lập năm 2018, VinSmart đã không giấu giếm chiến lược của mình: làm chủ công nghệ để đảm bảo chất lượng sản phẩm, duy trì mức giá phổ thông cùng chính sách hậu mãi hơn hẳn đối thủ. Để đạt được điều đó, VinSmart đã ký kết với các hãng công nghệ tên tuổi hàng đầu, tập hợp hàng ngàn chuyên gia, kỹ sư, đầu tư xây dựng nhà máy và dây chuyền sản xuất hiện đại, tự động.

Trong giai đoạn đầu, điện thoại Vsmart vẫn là thương hiệu mới mẻ với thị phần 2%-3%. Loạt sản phẩm đầu tiên như Active, Joy, Live giá trên 2 triệu đồng gây tò mò nhưng chưa chinh phục được thị trường do người dùng cần thời gian để trải nghiệm và đánh giá chất lượng sản phẩm. Phải đến tháng 8-2019, với loạt sản phẩm thế hệ thứ 2 "smartphone quốc dân" Vsmart Bee và Star có mức giá siêu rẻ dưới 2 triệu đồng, VinSmart mới tạo nên sức ảnh hưởng.

Hãng di động nào tăng trưởng ấn tượng nhất thị trường Việt 12 tháng qua? - Ảnh 2.

VinSmart tập trung vào phân khúc smartphone dưới 2 triệu đồng để đánh chiếm thị phần, phổ cập smartphone đến người dùng Việt Nam

Quyết định "xâm chiếm lãnh địa" dưới 2 triệu đồng của VinSmart là bước đi khôn ngoan, đánh dấu bước ngoặt cho cuộc đua thị phần của VinSmart. Sự ra đời của dòng Star, Bee với cấu hình hơn hẳn các đối thủ cùng tầm giá mang đến sự lựa chọn đa dạng cho người dùng và khiến phân khúc này trở nên sôi động hơn hẳn.

Thêm vào đó, kể từ cuối năm 2019, VinSmart đã làm chủ công nghệ, hiểu thị trường và khách hàng hơn mang đến những sản phẩm có cấu hình tốt với giá cực cạnh tranh, tạo ra những đợt "sốt hàng" giúp doanh số tăng vọt. Đáng chú ý, Vsmart Joy 3 lập kỷ lục doanh số 12.000 máy được tiêu thụ trong vòng 14 giờ vào ngày đầu mở bán nhờ cấu hình "sát thủ". Sản phẩm đã trở thành smartphone bán chạy nhất ở phân khúc giá dưới 3 triệu đồng trong tháng 2-2020. Tiếp sau đó, VinSmart nhanh chóng giành ưu thế tuyệt đối trong phân khúc dưới 2 triệu đồng, chiếm từ 47% đến 77% thị phần tùy từng thời điểm.

Hãng cũng góp phần không nhỏ trong việc mở rộng thị trường smartphone phổ thông. Bằng chứng là đầu năm 2020, thị phần smartphone dưới 1 triệu đồng chỉ chiếm 1% nhưng đến cuối tháng 3 đã mở rộng lên 4,4% nhờ các sản phẩm Vsmart. Tương tự, thị phần phân khúc 1-2 triệu đồng cũng tăng từ 6,5% lên 11,1%.

Nhờ công lớn của Joy 3 cùng loạt sản phẩm thế hệ 3 của Active, Bee và Star, thị phần của VinSmart tăng vọt từ 7,7% trong tháng 1 lên mức 11,2% trong tháng 2 và giữ vững xu thế tăng ổn định, trở thành thương hiệu điện thoại bán chạy thứ ba ở Việt Nam.

Bên cạnh việc lựa chọn phân khúc, điện thoại Vsmart có một lợi thế mà các đối thủ khi mới gia nhập thị trường không thể cạnh tranh: hệ thống phân phối rộng khắp và chế độ chăm sóc khách hàng vượt trội. Điện thoại Vsmart được bảo hành chính hãng lên tới 18 tháng, hỗ trợ 1 đổi 1 lên tới 101 ngày, thay vì mức 12 tháng và 30 ngày như nhiều đối thủ khác. Chính sách này ngay lập tức tạo sức ép lên các thương hiệu khác. Xiaomi ngay sau đó công bố chính sách bảo hành 18 tháng của mình thay vì 12 tháng. Người dùng chính là những người được hưởng lợi lớn nhất từ động thái này.

Trong vài năm gần đây, thị trường smartphone dần trở nên bão hòa. Cánh cửa cơ hội cho các thương hiệu mới có nhưng luôn hẹp và đầy thách thức. VinSmart đã "lội ngược dòng" chứng minh chiến lược đúng đắn khi không ngừng nâng cao trải nghiệm cho khách hàng bằng sản phẩm giá tốt, cấu hình mạnh và chế độ chăm sóc vượt trội.

Thành Nguyễn
từ khóa :
CaraWorld Caree Day 2024  Cơ hôi cho thế hệ mới trong ngành bất động sản

CaraWorld Caree Day 2024 Cơ hôi cho thế hệ mới trong ngành bất động sản

Doanh nghiệp 13:30

CaraWorld mở đợt tuyển dụng lớn nhất năm, tìm kiếm hàng nghìn nhân tài tiếp theo của ngành bất động sản.

Home Credit chung tay xây trường mới cho các em nhỏ vùng sâu, vùng xa

Home Credit chung tay xây trường mới cho các em nhỏ vùng sâu, vùng xa

Hoạt động cộng đồng 07:59

Home Credit vừa công bố khoản đóng góp bổ sung 200 triệu đồng cho chương trình “Chuyến xe Home Love” nhằm xây mới trường học tại huyện Quế Phong, Nghệ An.

Eximbank "chắp cánh" HOZO 2024 vươn tầm quốc tế

Eximbank "chắp cánh" HOZO 2024 vươn tầm quốc tế

Ngân hàng 13:57

Eximbank khẳng định vị thế tiên phong trong việc hỗ trợ sự kiện văn hóa, giải trí nội địa mang tầm quốc tế với vai trò nhà đồng hành của HOZO 2024

Các thương hiệu kem nổi tiếng Nhật Bản sắp ra mắt tại Việt Nam

Các thương hiệu kem nổi tiếng Nhật Bản sắp ra mắt tại Việt Nam

Doanh nghiệp 13:56

Các thương hiệu kem nổi tiếng của Tập đoàn Morinaga Milk (Nhật Bản) sẽ có mặt tại các cửa hàng thuộc Tập đoàn Aeon Việt Nam ở TP Hồ Chí Minh từ đầu tháng 11.

Cá nhân hóa góc làm việc với bàn phím Logitech POP Icon Keys

Cá nhân hóa góc làm việc với bàn phím Logitech POP Icon Keys

Tiêu dùng 10:49

Với thiết kế sáng tạo và nhiều tính năng thông minh, Logitech POP Icon Keys giúp người dùng tối ưu năng suất và cá nhân hóa không gian làm việc.

Người thuê nhà tại các tỉnh phía Nam được áp giá điện như thế nào?

Người thuê nhà tại các tỉnh phía Nam được áp giá điện như thế nào?

Tiêu dùng 10:48

Từ ngày 11-10-2024, sinh viên, người lao động thuê nhà tại các tỉnh, thành phố phía Nam được áp giá điện như thế nào?

VPBank mang nhiều trải nghiệm đẳng cấp đến khách hàng cao cấp

VPBank mang nhiều trải nghiệm đẳng cấp đến khách hàng cao cấp

Ngân hàng 10:48

Đằng sau những bộn bề lo toan về công việc, tài chính, những cuộc họp, các nữ tướng cũng cần không gian để thư giãn và tái tạo năng lượng cho chính mình.