Tiêu dùng
25/08/2020 08:00

Giải đáp những hiểu lầm xung quanh nước tăng lực

In bài viết

Bên cạnh độ phổ biến và công dụng giúp bổ sung năng lượng cho cơ thể, vẫn còn các hiểu lầm về tác động của nước tăng lực đến sức khoẻ người dùng. Nhưng liệu những hoài nghi ấy có đủ tin cậy?

"Được xem là sản phẩm khá đặc thù, nước tăng lực chưa có những quy định an toàn"

Chỉ chiếm 1% thị trường đồ uống không cồn nói chung, nước tăng lực vẫn là một sản phẩm đặc thù. Thành phần hay công dụng của thức uống này trên thực tế vẫn còn khá mơ hồ với một số người. Tuy nhiên, điều đó không đồng nghĩa với việc không có quy định cụ thể nào về nước tăng lực. Tại Mỹ, để được giới thiệu ra thị trường như một loại thực phẩm/đồ uống an toàn và gắn nhãn FD&C (Thực phẩm, Dược phẩm và Mỹ Phẩm), thương hiệu nước tăng lực Red Bull phải được Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) kiểm chứng đảm bảo đủ tiêu chuẩn an toàn và các quy luật thực thi.

Giải đáp những hiểu lầm xung quanh nước tăng lực - Ảnh 1.

Nước tăng lực phải được kiểm soát nghiêm ngặt trước khi đưa ra thị trường

"Cẩn trọng với hàm lượng caffeine có trong nước tăng lực"

Caffeine có trong hơn 60 loại thực vật và được tiêu thụ an toàn mỗi ngày trong nhiều loại thực phẩm như cà phê, trà và sô cô la. Nó cũng đã được hàng tỷ người trên thế giới tiêu thụ trong hàng trăm năm qua.

Theo Hội đồng Thông tin Thực phẩm Quốc tế (IFIC), phần lớn các loại nước tăng lực có chứa lượng caffeine tương đương hoặc thậm chí thấp hơn một tách cà phê, có tác dụng kích thích hoạt động của não, tăng cường sự tỉnh táo và tập trung. Theo Cơ quan An toàn Thực phẩm Châu Âu (EFSA), người trưởng thành có sức khỏe bình thường chỉ nên tiêu thụ ở mức 400mg caffeine trong ngày để đảm bảo an toàn.

"Lượng đường có trong nước tăng lực khá cao"

Lượng đường trong một lon Red Bull tương đương với lượng đường trong một quả táo hoặc nước cam thông thường, chỉ 11g trên 100 ml. Giống như bất kỳ loại thực phẩm hoặc đồ uống khác, nước tăng lực nên được tiêu thụ ở mức độ vừa phải, với lượng phù hợp với độ tuổi và thể trạng từng người.

Trên thế giới, những người muốn dùng nước tăng lực mà không tiêu thụ đường có thể sử dụng những dòng sản phẩm với công thức không chứa đường glucose.

Giải đáp những hiểu lầm xung quanh nước tăng lực - Ảnh 2.

Đường là loại carbohydrate có trong trái cây, nước ép trái cây cho đến các loại đồ uống khác, bao gồm cả nước tăng lực

"Thành phần taurine của nước tăng lực là chất kích thích"

Taurine có trong cơ thể người và các mặt hàng thực phẩm phổ biến như cá, sò điệp, và sữa bột dành cho trẻ em vì taurine vốn cũng tồn tại trong sữa mẹ. Năm 2015, EFSA xác nhận các tác dụng kích thích mà taurine có thể tác động đến hệ thần kinh trung ương là không thể xảy ra.

Với nước tăng lực, taurine là một trong những hoạt chất chính giúp tinh thần sảng khoái, đẩy lùi mệt mỏi. Năm 2009, cùng với nhiều cơ quan y tế trên toàn thế giới, EFSA đã kết luận rằng việc tiêu thụ một hàm lượng taurine có trong nước tăng lực hoàn toàn không có những ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe.

Giải đáp những hiểu lầm xung quanh nước tăng lực - Ảnh 3.

"Nước tăng lực có thể gây nghiện"

Caffeine, taurine, đường và các loại vitamin nhóm B có trong nước tăng lực giúp thúc đẩy quá trình chuyển hóa năng lượng của cơ thể và không ảnh hưởng đến sức khỏe khi được tiêu thụ với một liều lượng hợp lí. Không chỉ riêng nước tăng lực, mà bất kì đồ uống hay thực phẩm chức năng nào cũng chỉ nên được tiêu thụ trong một hạn mức vừa phải để phát huy tối đa công dụng và đảm bảo an toàn sức khỏe người dùng.

Giải đáp những hiểu lầm xung quanh nước tăng lực - Ảnh 4.

Khi sử dụng nước uống tăng lực, mỗi người cần kiểm soát liều lượng để đảm bảo sức khỏe của bản thân

Việc chuẩn bị kiến thức kĩ càng bằng cách tìm hiểu về nguồn gốc, thành phần, liều lượng cho phép và công dụng của các sản phẩm nước uống tăng lực, cũng như chọn những thương hiệu uy tín và dùng một cách khoa học sẽ là chìa khóa để khách hàng yên tâm trên hành trình chọn mua và tiêu dùng sản phẩm.

K. H
Bà Rịa - Vũng Tàu từ vùng đất trẻ đến cực phát triển chiến lược

Bà Rịa - Vũng Tàu từ vùng đất trẻ đến cực phát triển chiến lược

Doanh nghiệp 08:13

Bà Rịa - Vũng Tàu bước sang tuổi 34 giữa thời khắc đặc biệt, việc sáp nhập vào TP HCM sẽ mở ra chặng đường phát triển mới

Đảo Kim Quy được cấp phép xây dựng TTTM, từng bước hoàn thiện “đô thị đảo”

Đảo Kim Quy được cấp phép xây dựng TTTM, từng bước hoàn thiện “đô thị đảo”

Bất động sản 07:57

Sở Xây dựng tỉnh Đồng Nai vừa chính thức cấp Giấy phép xây dựng cho chủ đầu tư dự án Đảo Kim Quy triển khai công trình TTTM trong khuôn viên dự án.

Hành trình 30 năm: Hạnh phúc cùng người Việt

Hành trình 30 năm: Hạnh phúc cùng người Việt

Tiêu dùng 07:56

Với chiến lược “Công nghệ Nhật Bản, hương vị Việt Nam”, Acecook đã chinh phục người tiêu dùng Việt và vươn mình trở thành công ty dẫn đầu ngành mì ăn liền

Yang Bay – Hành trình tìm về với thiên nhiên

Yang Bay – Hành trình tìm về với thiên nhiên

Nhịp sống 07:56

Yang Bay theo tiếng Raglay nghĩa là "thác trời" - cái tên thơ mộng phù hợp với vẻ đẹp huyền ảo nơi đây, hứa hẹn mang đến những trải nghiệm khó quên cho du khách

Rừng Thông Núi Voi - Điểm du lịch sinh thái mới giữa lòng Đà Lạt

Rừng Thông Núi Voi - Điểm du lịch sinh thái mới giữa lòng Đà Lạt

Nhịp sống 07:38

Rừng Thông Núi Voi đang dần trở thành điểm đến lý tưởng dành cho du khách muốn tìm về với thiên nhiên hoang sơ và trải nghiệm văn hóa đa sắc màu

OH!SOME có mặt tại Vincom Center Đồng Khởi – Không gian 2.000m² "mua sắm và sống ảo" hoàn toàn mới

OH!SOME có mặt tại Vincom Center Đồng Khởi – Không gian 2.000m² "mua sắm và sống ảo" hoàn toàn mới

Tiêu dùng 19:00

Ngày 20-6 tới đây, Vincom Center Đồng Khởi - tọa lạc tại khu vực trung tâm TP HCM sẽ chào đón flagship store của thương hiệu bán lẻ phong cách OH!SOME.

TM Golf Performance - Trung tâm “Fitting - Coaching - Fitness” Golf có mặt tại Phú Mỹ Hưng

TM Golf Performance - Trung tâm “Fitting - Coaching - Fitness” Golf có mặt tại Phú Mỹ Hưng

Nhịp sống 17:12

Ngày 21-6-2025, Công ty Thăng Long TM - Nhà phân phối độc quyền TaylorMade tại Việt Nam sẽ chính thức khai trương Trung tâm TM Golf Performance