Tiêu dùng
28/07/2023 05:47

Dịch vụ khám trực tuyến và cơ hội cho công ty bảo hiểm

Dịch vụ khám trực tuyến phát triển nở rộ tại nhiều quốc gia sau đại dịch mở ra cơ hội mới cho các công ty bảo hiểm kết nối và tương tác với khách hàng, từ đó nâng cao trải nghiệm và phục vụ khách hàng tốt hơn.

Xu hướng tất yếu

Kể từ sau đại dịch COVID-19, dịch vụ khám bệnh trực tuyến (KBTT) đã phát triển tại nhiều quốc gia trên thế giới. Tiến bộ về công nghệ cùng những thách thức đặt ra trong và sau đại dịch đã tạo tiền đề cho sự tăng trưởng ấn tượng của loại hình dịch vụ này. Theo Fortune Business Insights, quy mô thị trường dịch vụ khám từ xa toàn cầu trị giá lên đến hơn 64 tỉ USD trong năm 2020, tăng gấp đôi vào năm 2022 và được dự đoán sẽ tiếp tục tăng trưởng, đạt hơn 504 tỉ USD trong năm 2030. Chỉ riêng tại Mỹ, các ứng dụng khám sức khỏe từ xa đã tăng lên 35% trong vòng 2 năm, theo phân tích của McKinsey.

Dịch vụ khám trực tuyến và cơ hội cho công ty bảo hiểm - Ảnh 1.

Khám bệnh trực tuyến

Ở nước ta, y tế là một trong những lĩnh vực được Chính phủ ưu tiên hàng đầu trong hành trình chuyển đổi số. Từ tháng 6-2020, Bộ Y tế đã thực hiện đề án "Khám, chữa bệnh từ xa" giai đoạn 2020-2025 nhằm mục tiêu giúp mỗi người dân đều được chăm sóc sức khỏe và sử dụng dịch vụ y tế chất lượng. Nhờ những nỗ lực không ngừng của đội ngũ y tế, đến cuối năm 2022, hàng chục bệnh viện tuyến trên đã được kết nối với 1.500 cơ sở khám chữa bệnh để triển khai hệ thống KBTT, giúp người dân ở nhiều vùng miền trên cả nước, kể cả vùng sâu, vùng xa được thăm khám và tư vấn y tế từ xa.

Việc ứng dụng rộng rãi dịch vụ khám bệnh từ xa đã tạo điều kiện cho người dân tiết kiệm đáng kể thời gian và chi phí, giảm áp lực cho hệ thống bệnh viện, cũng như nâng cao chất lượng khám chữa bệnh cho người dân Việt.

Tuy nhiên, nguồn lực của ngành y tế trong thời điểm hiện tại vẫn còn thiếu hụt khiến tiềm năng dịch vụ khám từ xa chưa được khai thác triệt để. Khoảng cách cung và cầu vẫn chưa được lấp đầy.

Cơ hội cho doanh nghiệp bảo hiểm

Là một nhân tố trong hệ sinh thái ngành chăm sóc sức khỏe, các doanh nghiệp (DN) bảo hiểm nhân thọ cũng góp phần không nhỏ trong việc nâng cao chất lượng đời sống người dân. Dịch vụ khám từ xa mang đến cơ hội cho các DN này kết nối và tương tác với khách hàng ở mức độ cao hơn thông qua việc bảo vệ sức khỏe người dân mỗi ngày.

Dịch vụ khám trực tuyến và cơ hội cho công ty bảo hiểm - Ảnh 2.

Hệ thống khám bệnh trực tuyến được triển khai rộng rãi, mang dịch vụ đến với người dân gần hơn, dễ dàng hơn

Được biết đến là một trong những DN bảo hiểm tiên phong trong lĩnh vực này, vào đầu tháng 7-2023, Manulife Việt Nam đã kết hợp cùng thương hiệu uy tín Wellcare giới thiệu tiện ích Dịch vụ Khám từ xa trên ứng dụng sức khỏe ManulifeMOVE.

Theo đó, tiện ích này cho phép người dùng dễ dàng hỏi đáp và tư vấn chuyên sâu với đội ngũ bác sĩ giàu kinh nghiệm đến từ 40 chuyên khoa khác nhau qua nhắn tin, gọi thoại và video. Khách hàng được linh hoạt điều chỉnh lịch khám mà không cần phải chờ đợi và được 5 lần sử dụng miễn phí/tháng.

Chị L.H.T, một khách hàng tham gia bảo hiểm nhân thọ chia sẻ: "Là dân văn phòng với lịch trình công việc bận rộn, tôi rất sợ mỗi lần đi bệnh viện vì phải chờ đợi khá lâu và phải sắp xếp công việc. Sự ra đời của dịch vụ khám sức khỏe từ xa giúp tôi và gia đình tiết kiệm được thời gian và chi phí. Tôi có thể đặt lịch hẹn và nhận lời khuyên từ bác sĩ chuyên khoa rồi mới đi mua thuốc hoặc đến bệnh viện kiểm tra nếu cần thiết, rất tiện lợi. Là một khách hàng, tôi đánh giá cao những nỗ lực của công ty bảo hiểm nhằm phục vụ khách hàng ngày một tốt hơn."

Một chuyên gia trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe cho biết: "Việc DN bảo hiểm mang dịch vụ khám trực tuyến đến gần hơn với khách hàng đã giúp giải quyết sự thiếu hụt của thị trường, nâng cao trải nghiệm khách hàng đồng thời góp phần giải tỏa gánh nặng cho xã hội".

Theo các chuyên gia sức khỏe, dịch vụ KBTT được dự báo sẽ tiếp tục tăng trưởng trong thời gian tới. Đối với các DN bảo hiểm nước ngoài sở hữu thế mạnh về nguồn lực và công nghệ, cộng hưởng cùng chính sách ưu tiên chuyển đổi số của Chính phủ, kỳ vọng về những giải pháp chăm sóc sức khỏe ngày một ưu việt hơn cho khách hàng bảo hiểm sẽ nhanh chóng được hiện thực hóa trong tương lai.


Hà Phan

Viết bình luận

Heineken 0.0 tiếp tục nhân rộng mô hình “Trạm không độ”

Heineken 0.0 tiếp tục nhân rộng mô hình “Trạm không độ”

Tiêu dùng 10:12

Heineken 0.0 mang đến hoạt động “Trạm không độ” thuộc chương trình “Ken 0 độ - Cầm lái 0 lo” nhằm thúc đẩy văn hóa “Uống có trách nhiệm” trong dịp lễ năm nay.

Ngôi sao HTX khuyến mãi mừng đại lễ

Ngôi sao HTX khuyến mãi mừng đại lễ

Doanh nghiệp 08:00

(NLĐO) - Saigon Co.op tích cực nâng cao chất lượng dịch vụ, ký kết với các đối tác triển khai, áp dụng kỹ thuật mới, bồi dưỡng chuyên môn cán bộ nhân viên nhằm bảo đảm hàng hóa đạt tiêu chuẩn, tăng trải nghiệm mua sắm mới lạ cho khách hàng, xứng đáng niềm tin yêu của hàng triệu người tiêu dùng Việt.

Công nhân VWS được tập huấn về chăm sóc sức khỏe vào mùa nắng nóng

Công nhân VWS được tập huấn về chăm sóc sức khỏe vào mùa nắng nóng

Nhịp sống 07:55

Với mong muốn giúp ích cho nhân viên, người lao động và lan tỏa đến nhiều người học tập và thực hành trực tiếp về những kiến thức liên quan đến thực tế cuộc sống như phòng bệnh và nhận biết dấu hiệu mắc bệnh mùa nắng nóng, kỹ năng PCCC - CNCH… VWS đã tổ chức nhiều chuyên đề bổ ích.

Acecook Việt Nam là đơn vị tài trợ chính cho Lễ hội Việt Nam tại Nhật Bản

Acecook Việt Nam là đơn vị tài trợ chính cho Lễ hội Việt Nam tại Nhật Bản

Doanh nghiệp 20:41

Công ty cổ phần Acecook Việt Nam đồng hành cùng Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Osaka tổ chức Lễ hội Việt Nam tại Công viên lâu đài Osaka (Nhật Bản) từ ngày 27-4 đến 28-4-2024.

Samten Hills Dalat: Điểm tham quan được lựa chọn cho kỳ nghỉ Lễ 30-4, 1-5

Samten Hills Dalat: Điểm tham quan được lựa chọn cho kỳ nghỉ Lễ 30-4, 1-5

Điểm đến hấp dẫn 14:40

Với 5 ngày nghỉ, kỳ nghỉ Lễ 30-4 và 1-5, Samten Hills Dalat là một điểm đến lý tưởng để nạp năng lượng hiệu quả sau những tháng đầu năm tất bật.

Bí quyết quản lý tài chính thông minh - Tiết kiệm chi tiêu hiệu quả với thẻ tín dụng

Bí quyết quản lý tài chính thông minh - Tiết kiệm chi tiêu hiệu quả với thẻ tín dụng

Tài chính 14:08

Trong cuộc sống bận rộn, việc quản lý tài chính hiệu quả là kỹ năng vô cùng quan trọng giúp bạn kiểm soát chi tiêu, tiết kiệm tiền bạc và đạt được mục tiêu tài chính. VietinBank giúp bạn giải quyết những khó khăn trong việc theo dõi và quản lý chi tiêu do thu nhập không ổn định, thói quen chi tiêu chưa hợp lý, thiếu công cụ hỗ

Masan High-Tech Materials “giữ chân” nhân viên thế nào?

Masan High-Tech Materials “giữ chân” nhân viên thế nào?

Doanh nghiệp 14:08

Masan High-Tech Materials (MHT) là một công ty sản xuất và cung cấp vật liệu công nghệ cao thuộc Tập đoàn Masan với hơn 2.200 cán bộ, công nhân viên trên toàn cầu luôn kiên định mục tiêu“Lấy con người làm trọng tâm phát triển”.