Tiêu dùng
28/07/2023 05:47

Dịch vụ khám trực tuyến và cơ hội cho công ty bảo hiểm

In bài viết

Dịch vụ khám trực tuyến phát triển nở rộ tại nhiều quốc gia sau đại dịch mở ra cơ hội mới cho các công ty bảo hiểm kết nối và tương tác với khách hàng, từ đó nâng cao trải nghiệm và phục vụ khách hàng tốt hơn.

Xu hướng tất yếu

Kể từ sau đại dịch COVID-19, dịch vụ khám bệnh trực tuyến (KBTT) đã phát triển tại nhiều quốc gia trên thế giới. Tiến bộ về công nghệ cùng những thách thức đặt ra trong và sau đại dịch đã tạo tiền đề cho sự tăng trưởng ấn tượng của loại hình dịch vụ này. Theo Fortune Business Insights, quy mô thị trường dịch vụ khám từ xa toàn cầu trị giá lên đến hơn 64 tỉ USD trong năm 2020, tăng gấp đôi vào năm 2022 và được dự đoán sẽ tiếp tục tăng trưởng, đạt hơn 504 tỉ USD trong năm 2030. Chỉ riêng tại Mỹ, các ứng dụng khám sức khỏe từ xa đã tăng lên 35% trong vòng 2 năm, theo phân tích của McKinsey.

Dịch vụ khám trực tuyến và cơ hội cho công ty bảo hiểm - Ảnh 1.

Khám bệnh trực tuyến

Ở nước ta, y tế là một trong những lĩnh vực được Chính phủ ưu tiên hàng đầu trong hành trình chuyển đổi số. Từ tháng 6-2020, Bộ Y tế đã thực hiện đề án "Khám, chữa bệnh từ xa" giai đoạn 2020-2025 nhằm mục tiêu giúp mỗi người dân đều được chăm sóc sức khỏe và sử dụng dịch vụ y tế chất lượng. Nhờ những nỗ lực không ngừng của đội ngũ y tế, đến cuối năm 2022, hàng chục bệnh viện tuyến trên đã được kết nối với 1.500 cơ sở khám chữa bệnh để triển khai hệ thống KBTT, giúp người dân ở nhiều vùng miền trên cả nước, kể cả vùng sâu, vùng xa được thăm khám và tư vấn y tế từ xa.

Việc ứng dụng rộng rãi dịch vụ khám bệnh từ xa đã tạo điều kiện cho người dân tiết kiệm đáng kể thời gian và chi phí, giảm áp lực cho hệ thống bệnh viện, cũng như nâng cao chất lượng khám chữa bệnh cho người dân Việt.

Tuy nhiên, nguồn lực của ngành y tế trong thời điểm hiện tại vẫn còn thiếu hụt khiến tiềm năng dịch vụ khám từ xa chưa được khai thác triệt để. Khoảng cách cung và cầu vẫn chưa được lấp đầy.

Cơ hội cho doanh nghiệp bảo hiểm

Là một nhân tố trong hệ sinh thái ngành chăm sóc sức khỏe, các doanh nghiệp (DN) bảo hiểm nhân thọ cũng góp phần không nhỏ trong việc nâng cao chất lượng đời sống người dân. Dịch vụ khám từ xa mang đến cơ hội cho các DN này kết nối và tương tác với khách hàng ở mức độ cao hơn thông qua việc bảo vệ sức khỏe người dân mỗi ngày.

Dịch vụ khám trực tuyến và cơ hội cho công ty bảo hiểm - Ảnh 2.

Hệ thống khám bệnh trực tuyến được triển khai rộng rãi, mang dịch vụ đến với người dân gần hơn, dễ dàng hơn

Được biết đến là một trong những DN bảo hiểm tiên phong trong lĩnh vực này, vào đầu tháng 7-2023, Manulife Việt Nam đã kết hợp cùng thương hiệu uy tín Wellcare giới thiệu tiện ích Dịch vụ Khám từ xa trên ứng dụng sức khỏe ManulifeMOVE.

Theo đó, tiện ích này cho phép người dùng dễ dàng hỏi đáp và tư vấn chuyên sâu với đội ngũ bác sĩ giàu kinh nghiệm đến từ 40 chuyên khoa khác nhau qua nhắn tin, gọi thoại và video. Khách hàng được linh hoạt điều chỉnh lịch khám mà không cần phải chờ đợi và được 5 lần sử dụng miễn phí/tháng.

Chị L.H.T, một khách hàng tham gia bảo hiểm nhân thọ chia sẻ: "Là dân văn phòng với lịch trình công việc bận rộn, tôi rất sợ mỗi lần đi bệnh viện vì phải chờ đợi khá lâu và phải sắp xếp công việc. Sự ra đời của dịch vụ khám sức khỏe từ xa giúp tôi và gia đình tiết kiệm được thời gian và chi phí. Tôi có thể đặt lịch hẹn và nhận lời khuyên từ bác sĩ chuyên khoa rồi mới đi mua thuốc hoặc đến bệnh viện kiểm tra nếu cần thiết, rất tiện lợi. Là một khách hàng, tôi đánh giá cao những nỗ lực của công ty bảo hiểm nhằm phục vụ khách hàng ngày một tốt hơn."

Một chuyên gia trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe cho biết: "Việc DN bảo hiểm mang dịch vụ khám trực tuyến đến gần hơn với khách hàng đã giúp giải quyết sự thiếu hụt của thị trường, nâng cao trải nghiệm khách hàng đồng thời góp phần giải tỏa gánh nặng cho xã hội".

Theo các chuyên gia sức khỏe, dịch vụ KBTT được dự báo sẽ tiếp tục tăng trưởng trong thời gian tới. Đối với các DN bảo hiểm nước ngoài sở hữu thế mạnh về nguồn lực và công nghệ, cộng hưởng cùng chính sách ưu tiên chuyển đổi số của Chính phủ, kỳ vọng về những giải pháp chăm sóc sức khỏe ngày một ưu việt hơn cho khách hàng bảo hiểm sẽ nhanh chóng được hiện thực hóa trong tương lai.


Hà Phan
Niêm yết HOSE: Cột mốc mở ra chương phát triển tiếp theo của Masan Consumer

Niêm yết HOSE: Cột mốc mở ra chương phát triển tiếp theo của Masan Consumer

Thị trường 07:30

Sau khi được HOSE chấp thuận niêm yết, Masan Consumer thông báo cổ phiếu MCH dự kiến có phiên giao dịch đầu tiên trên sàn này vào ngày 25-12-2025

Rộn ràng mùa lễ hội tại Hotel Continental Saigon

Rộn ràng mùa lễ hội tại Hotel Continental Saigon

Nhịp sống 17:52

Dạ tiệc Giáng sinh tại Hotel Continental Saigon với chuỗi sự kiện ẩm thực - giải trí đặc sắc, sang trọng

VietinBank: Chiến lược xanh là một trong những chiến lược quan trọng

VietinBank: Chiến lược xanh là một trong những chiến lược quan trọng

Doanh nghiệp 17:52

Đây là thông điệp được ông Lê Thanh Tùng, Thành viên HĐQT VietinBank chia sẻ tại sự kiện Diễn đàn kinh tế Việt Nam 2025, triển vọng 2026 (VEPF)

Hợp long cầu Hải Giang kết nối dự án MerryLand Quy Nhơn

Hợp long cầu Hải Giang kết nối dự án MerryLand Quy Nhơn

Dự án mới 17:05

Cầu Hải Giang - tuyến giao thông quan trọng nối KDL MerryLand Quy Nhơn với Khu kinh tế Nhơn Hội (P. Quy Nhơn Đông, Gia Lai), chính thức được hợp long ngày 17-12

Bếp từ BlueStone - Chọn bếp đẳng cấp, trọn chất lượng

Bếp từ BlueStone - Chọn bếp đẳng cấp, trọn chất lượng

Thị trường 15:31

Trong xu hướng bếp hiện đại, nhiều gia đình Việt muốn nâng cấp không gian nấu nướng với chiếc bếp từ mạnh mẽ, an toàn, sang trọng để đồng hành lâu dài.

Địa chỉ trồng răng implant toàn hàm dành cho Việt Kiều

Địa chỉ trồng răng implant toàn hàm dành cho Việt Kiều

Thị trường 15:00

Về nước trồng răng implant toàn hàm là xu hướng phổ biến của bà con Việt Kiều. Kết hợp về thăm quê hương và trồng răng implant chất lượng cao, chi phí hợp lý.

Vietcombank đồng hành cộng đồng marketing, quảng cáo mùa cao điểm

Vietcombank đồng hành cộng đồng marketing, quảng cáo mùa cao điểm

Ngân hàng 13:52

Dịp cuối năm, Vietcombank triển khai chương trình hỗ trợ từ chủ shop online, agency marketing đến KOL, qua việc hoàn doanh số chi tiêu quảng cáo