Tiêu dùng
06/07/2016 21:04

Đã đến lúc phải gỡ khó cho cá cảnh

Giá thuê mặt bằng tại TP HCM tăng gấp chục lần đã đẩy giá bán lẻ cá cảnh tăng theo

Năm 2015, TP HCM có số lượng cá cảnh đạt 100 triệu con, tăng 11,1% so với năm trước, bình quân từ năm 2011-2015, sản lượng cá cảnh tăng khoảng 10,8%/năm. Cá cảnh xuất khẩu năm 2015 là 12 triệu con, tăng 9,9% so với năm 2014, kim ngạch xuất khẩu ước đạt khoảng 11 triệu USD, tăng 12%. Từ năm 2011-2015, số lượng cá cảnh xuất khẩu tăng bình quân khoảng 8,6%/năm, kim ngạch xuất khẩu bình quân tăng 6,6%/năm. Thị trường xuất khẩu chủ yếu là Mỹ, châu Âu và châu Á.

Vướng thủ tục

Được biết, xuất khẩu cá cảnh mỗi năm đều tăng, như năm 2013 xuất khẩu được 8 triệu USD thì sang năm 2014 là 10 triệu USD và năm 2015 vừa qua là 11 triệu USD. Xuất khẩu cá cảnh 6 tháng đầu năm đã đạt 7 triệu con, dự báo cả năm 2016 sẽ đạt 15 triệu con, tăng 3 triệu con so với năm 2015. Tuy lượng cá cảnh xuất khẩu tăng khá cao nhưng nhiều doanh nghiệp (DN) sản xuất và xuất khẩu cá cảnh đều cho rằng chưa tương xứng với tiềm lực. Nếu được tạo điều kiện thì lượng cá cảnh xuất khẩu còn tăng cao hơn rất nhiều.

Ngành cá cảnh cần được nhà nước hỗ trợ tạo điều kiện để phát triển
Ngành cá cảnh cần được nhà nước hỗ trợ tạo điều kiện để phát triển

Ông Lê Hữu Thiện, Tổng Giám đốc Công ty CP Sinh vật cảnh Thiên Đức (huyện Củ Chi, TP HCM), cho biết việc nhập khẩu con giống để về lai tạo lâu nay không được thuận lợi vì vướng nhiều thủ tục kể cả thuế. Nếu được tạo điều kiện để nhập khẩu giống thì các DN sẽ lai tạo ra nhiều giống mới để xuất khẩu cũng như tiêu thụ trong nước (lâu nay chỉ nhập “chui”, không nhập chính ngạch). Các DN cho rằng xuất khẩu cá cảnh chủ yếu qua đường sân bay nên cần thời gian nhanh, do đó phải có quy trình rõ ràng, công khai

Liên quan đến thị trường cá chép gặp khó trong xuất khẩu cả 2 năm qua do không biết thủ tục, không biết nơi nào để liên hệ. Bốn DN được phép xuất khẩu cá chép đi Mỹ nhưng cũng đang gặp khó khăn. Trong khi các DN đang nuôi cá chép rất nhiều nhưng không xuất khẩu được. Đại diện Cơ quan Thú y Vùng 6 cho rằng việc xuất khẩu cá cảnh không cần phải kiểm dịch, chỉ kiểm tra khi nước nhập khẩu yêu cầu. Vấn đề này chưa được suôn sẻ là DN và cơ quan nhà nước chưa gặp nhau. “DN muốn xuất bao nhiêu cá chép đi châu Âu thì được ký ngay nhưng quan trọng là các nước châu Âu có cho mình vào hay không. Phải có điều kiện” - vị này nói. Còn theo ông Nguyễn Phước Trung, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn TP HCM, cái gì thuộc về TP thì giải quyết ngay, còn vượt thẩm quyền thì sẽ kiến nghị tháo gỡ. Chẳng hạn như đa dạng về giống phải làm việc với hải quan để phân biệt thế nào là con giống với cá cảnh thương mại để được ưu đãi thuế (thuế nhập khẩu cá cảnh làm giống là 0% trong khi nhập khẩu cá cảnh thương mại là 15%). Việc xuất khẩu cá coi đến thời điểm này vẫn chưa có thủ tục gì. Sở đã nhiều lần kiến nghị nhưng chưa thấy giải quyết.

Mặt bằng gây khó cho thị trường trong nước

Các DN cá cảnh bức xúc về việc kinh doanh trên địa bàn TP HCM ngày càng khó khăn. Do quy hoạch nên các “chợ” cá cảnh trên đường Nguyễn Thông (quận 3), Lưu Xuân Tín (quận 5), Trường Chinh (quận Tân Bình) đã bị teo tóp, thậm chí bị giải tỏa nên người bán phải tìm thuê mặt bằng lân cận với mức giá cao. Trước đây, giá mặt bằng chỉ vài triệu đồng thì nay tăng lên 20-30 triệu đồng/tháng. Hàng trăm hộ kinh doanh cá cảnh trên đường Trường Chinh đang gặp khó khăn không biết phải kinh doanh ở đâu vì khu vực này bị giải tỏa.

Chủng loại cá cảnh trong nước không đa dạng, trong khi nhu cầu lại luôn đổi mới. Do đó cần được tạo điều kiện nhập khẩu giống mới, thay đổi nguồn gien để đa dạng các loài cá đáp ứng thị hiếu người tiêu dùng trong nước. Từ đó phát triển thị trường cá cảnh tại TP HCM cũng như trên cả nước.

Theo ông Nguyễn Phước Trung, sở đã khảo sát các chợ cá cảnh trên địa bàn để có kế hoạch quy hoạch. Chẳng hạn, chợ Lưu Trung Tín quá chật hẹp, chưa tìm được vị trí thích hợp. Chợ Bình Điền có tổ chức trung tâm cá kiểng nhưng lại xa trung tâm TP. Nếu tổ chức kinh doanh ở lề đường thì không khả thi, cản trở giao thông. TP mong muốn có hội chợ triển lãm cá kiểng hằng năm cũng như hình thành hội cá cảnh đã nhiều lần mời nhiều DN nhưng họ không thể ngồi lại với nhau để có tiếng nói chung cùng đề xuất chính sách, giải quyết khó khăn.

LONG GIANG
Từ khách hàng thành tư vấn viên: Hành trình “đổi vai” đầy cảm hứng

Từ khách hàng thành tư vấn viên: Hành trình “đổi vai” đầy cảm hứng

Thị trường 19:46

Từ khách hàng rồi trở thành tư vấn viên không hiếm gặp, nhưng truyền cảm hứng cho nhiều thế hệ tư vấn viên chính là quá trình đằng sau đó

Bắt trend "mãi đỉnh”, J&T Express tung chương trình khuyến mãi khai xuân

Bắt trend "mãi đỉnh”, J&T Express tung chương trình khuyến mãi khai xuân

Thị trường 08:00

Mới đây, J&T Express đã phát hành 8386 voucher freeship như món quà tri ân gửi tới những các nhà bán nhân dịp đầu năm.

Nhiệt điện Vĩnh Tân sẵn sàng phát điện mùa khô 2025

Nhiệt điện Vĩnh Tân sẵn sàng phát điện mùa khô 2025

Doanh nghiệp 20:16

Ngày 12-02-2025, Đoàn công tác EVN đã đến thăm và làm việc tại Công ty Nhiệt điện Vĩnh Tân

Dai-ichi Life Việt Nam chi trả quyền lợi bảo hiểm trên 24.300 tỉ đồng

Dai-ichi Life Việt Nam chi trả quyền lợi bảo hiểm trên 24.300 tỉ đồng

Doanh nghiệp 20:15

Chào đón cột mốc 18 năm “Gắn bó dài lâu” tại Việt Nam, Dai-ichi Life Việt Nam ghi dấu với kết quả kinh doanh 2024 khả quan trong bối cảnh còn nhiều thách thức.

Sacombank tiếp tục chuyển mình theo xu thế số

Sacombank tiếp tục chuyển mình theo xu thế số

Ngân hàng 17:38

Sacombank đang sở hữu tệp khách hàng lên đến hơn 19 triệu, trong đó 62% là khách hàng số. Tỉ trọng giao dịch số của Sacombank chiếm 96% trên tổng giao dịch

FPT mở văn phòng thứ 4 tại Hàn Quốc

FPT mở văn phòng thứ 4 tại Hàn Quốc

Sản xuất - Kinh doanh 11:02

FPT tăng cường sự hiện diện tại một trong những trung tâm công nghệ năng động nhất Hàn Quốc, góp phần nâng cao năng lực vận hành và mở rộng tập khách hàng mới.

Sau thành công với Masan, Vingroup, Techcombank tiếp tục mở rộng hệ sinh thái

Sau thành công với Masan, Vingroup, Techcombank tiếp tục mở rộng hệ sinh thái

Ngân hàng 11:01

Ngày càng có nhiều doanh nghiệp hội tụ lại thành các liên kết mới hơn, rộng hơn và năng động hơn, tạo thành các hệ sinh thái lớn mạnh.