Tiêu dùng
11/07/2017 09:58

Bia thủ công bùng nổ ở Việt Nam

In bài viết

Dù có giá bán khá cao, nhưng với nhiều hương vị độc đáo, bia thủ công đang dần trở nên phổ biến ở Việt Nam.

Theo CNN, một buổi tối nhậu nhẹt tại Việt Nam là ngồi trên những chiếc ghế nhỏ ở vỉa hè, nhấm nháp bia hơi - loại đồ uống bản địa chỉ với 3% cồn. Tuy nhiên, bia hơi hiện không còn là loại đồ uống phổ biến duy nhất nữa. Hai năm gần đây, bia thủ công đã phát triển rất mạnh mẽ, với hàng chục nhà máy sản xuất được hình thành.

"Văn hoá bia tại Việt Nam bắt đầu từ bia hơi với những hình ảnh quen thuộc tại phố cổ Hà Nội hay Bùi Viện ở Sài Gòn. Tuy nhiên, văn hoá này giờ đây có nhiều hơn một hình ảnh đặc biệt", Hao Tran - biên tập viên của website phong cách sống Vietcetera nhận định.

Bia thủ công bùng nổ ở Việt Nam - Ảnh 1.

Nhiều cửa hàng bia thủ công được mở tại TP HCM và Hà Nội trong vài năm trở lại đây. Ảnh: CNN

Việt Nam là một trong những quốc gia tiêu thụ bia hàng đầu châu Á, với 3,8 tỉ lít trong năm 2016, theo số liệu của Bộ Công Thương. Trong đó, bia hơi và các thương hiệu mạnh như Tiger và Sài Gòn vẫn chiếm phần lớn thị phần.

Tuy nhiên, các thương hiệu bia thủ công tại TP HCM như Platinum, Pasteur Street Brewing, Winking Seal, Heart of Darkness và Fuzzy Logic cũng đang dần trở nên quen thuộc với người tiêu dùng. Các nhà sản xuất này đã đưa ra thị trường những loại bia mới lạ như bia nhạt Ấn Độ, hay bia vị Đức.

Theo Hao Tran, người Việt sẽ được tiếp cận nhiều hơn với các tiêu chuẩn toàn cầu nhờ thu nhập ngày càng tăng. Khẩu vị và sở thích của người tiêu dùng trong nước cũng đang dần thay đổi và phát triển

Pasteur Street là một trong những hãng đi tiên phong trong lĩnh vực bia thủ công ở Việt Nam từ năm 2015. Hãng do hai doanh nhân người Mỹ là John Reid và Alex Violette thành lập.

Hiện tại, nhà sản xuất này không chỉ phân phối bia thủ công tại thị trường trong nước mà còn cung cấp tới cả Malaysia, Australia, Hong Kong, Mỹ và châu Âu, Nhật từ cuối năm nay. Trong hai năm qua, Pasteur Street đã dẫn đầu một cuộc thay đổi những loại bia nhàm chán và nhạt. Nỗ lực này đã giúp hãng giành được 3 huy chương vàng tại Asian Beer Medal năm 2016.

Bia thủ công bùng nổ ở Việt Nam - Ảnh 2.

Bia thủ công có rất nhiều vị do được kết hợp nhiều nguyên liệu. Ảnh: CNN

Hãng bia này nhập khẩu hoa bia từ Mỹ và mạch nha từ châu Âu nhưng vẫn thêm một hương vị Việt Nam vào mỗi công thức. Họ đã sử dụng mọi nguyên liệu như cà phê Đà Lạt, chanh leo, sầu riêng... Nhờ đó, Pasteur Street đã tạo ra được 70 hương vị bia.

"Đây không chỉ là một kế hoạch tiếp thị bằng cách sử dụng các hương vị địa phương, mà còn là đổi mới và thay đổi mọi thứ", ông Reid chia sẻ.

Không chỉ các doanh nhân nước ngoài, người Việt Nam cũng đã bắt đầu tham gia vào thị trường bia thủ công. Ông Trương Lộc - người từng làm việc cho Anheuser-Busch InBev vừa mới thành lập Công ty East West Brewing với một nhà hàng bia thủ công toạ lạc tại ở trung tâm quận 1, TP HCM.

Bia thủ công bùng nổ ở Việt Nam - Ảnh 3.

Bia thủ công đang dần trở nên phổ biến với người Việt. Ảnh: CNN

Theo ông Lộc, trên thị trường với 30% là bia hơi, việc người tiêu dùng bỏ ra khoảng 100.000 đồng để uống một ly bia thủ công quả là thách thức. Một nhà máy bia được đặt ngay trong cửa hàng là một phần quan trọng trong chiến lược thuyết phục khách hàng của East West Brewing.

"Đó là tất cả những gì chúng tôi muốn giới thiệu đến khách hàng. Bạn không thể giúp khách biết bia thủ công là như thế nào nếu bạn không có một nhà máy sản xuất loại bia này", ông Lộc chia sẻ.

Các nhà hàng bia thủ công thường có xu hướng tập trung tại các quận trung tâm TP HCM. Bên trong các nhà hàng sang trọng này, ngoài uống bia, khách hàng còn có thể tham quan quá trình sản xuất bia thủ công.

Trước khi mở cửa, ông Lộc dự tính doanh thu chủ yếu đến từ khách du lịch và người nước ngoài sinh sống tại TP HCM. Tuy nhiên, ông rất ngạc nhiên khi 85% khách hàng của ông lại là người Việt trong 6 tháng đầu năm nay.

Ông Lộc cho rằng kết quả bất ngờ này là do sự phát triển của tầng lớp trung lưu tại Việt Nam. Với mức tăng trưởng GDP trung bình hơn 6% mỗi năm, theo nhóm nghiên cứu Boston, tầng lớp trung lưu Việt Nam sẽ chiếm 23% dân số từ năm 2020.

(Theo VnExpress)
Hạ tầng kích hoạt chu kỳ mới: Thời điểm sở hữu căn hộ “giá chân sóng” tại Vinhomes Grand Park

Hạ tầng kích hoạt chu kỳ mới: Thời điểm sở hữu căn hộ “giá chân sóng” tại Vinhomes Grand Park

Cơ hội an cư 22:22

Khi loạt hạ tầng khu Đông TP HCM tăng tốc về đích, thị trường cũng dần "chuyển pha" sang chu kỳ mới với nền giá được định hình lại.

Bắc đảo Phú Quốc mùa đẹp nhất năm đánh thức mọi giác quan du khách

Bắc đảo Phú Quốc mùa đẹp nhất năm đánh thức mọi giác quan du khách

Điểm đến hấp dẫn 22:21

Từ Vinpearl Resort, Safari, VinWonders ngập tràn không khí lễ hội đến những đại tiệc nghệ thuật… kết nối liền mạch, tạo nên trải nghiệm trọn vẹn hiếm có

Bà Trịnh Thị Hồng Vân được vinh danh Doanh nhân Khoa học & Công nghệ tiêu biểu

Bà Trịnh Thị Hồng Vân được vinh danh Doanh nhân Khoa học & Công nghệ tiêu biểu

Doanh nghiệp 08:47

Với đề tài Xây dựng quy trình sản xuất sản phẩm bảo vệ sức khỏe từ tinh chất yến sào thiên nhiên Khánh Hòa bà Trịnh Thị Hồng Vân được vinh danh Doanh nhân KH&CN

Hội Doanh nhân Sài Gòn tổ chức Đại hội Bất thường, kiện toàn tổ chức

Hội Doanh nhân Sài Gòn tổ chức Đại hội Bất thường, kiện toàn tổ chức

Doanh nghiệp 08:47

Hội Doanh nhân Sài Gòn vừa tổ chức Đại hội Đại biểu Bất thường nhiệm kỳ I (2025-2030) nhằm kiện toàn bộ máy và hoàn thiện nền tảng pháp lý cho giai đoạn mới.

Bảo hiểm thất nghiệp: Điểm tựa an sinh dành cho người lao động

Bảo hiểm thất nghiệp: Điểm tựa an sinh dành cho người lao động

Nhịp sống 07:45

Chính sách bảo hiểm thất nghiệp được xem là "phao cứu sinh", kịp thời hỗ trợ người lao động vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống

ROX Lease được vinh danh “Công ty Dịch vụ Bất động sản Đổi mới Sáng tạo tốt nhất Đông Nam Á 2025”

ROX Lease được vinh danh “Công ty Dịch vụ Bất động sản Đổi mới Sáng tạo tốt nhất Đông Nam Á 2025”

Bất động sản 18:39

Công ty CP Đầu tư và Cho thuê tài sản ROX Lease chính thức được xướng tên tại giải thưởng Dot Property Southeast Asia Awards 2025

HOSE chấp thuận niêm yết MCH: Masan Consumer bước vào giai đoạn tăng trưởng mới

HOSE chấp thuận niêm yết MCH: Masan Consumer bước vào giai đoạn tăng trưởng mới

Doanh nghiệp 18:04

MCH đã nhận được quyết định chấp thuận niêm yết từ Sở Giao dịch Chứng khoán TP HCM (HOSE).