Tiêu dùng
11/07/2017 09:58

Bia thủ công bùng nổ ở Việt Nam

Dù có giá bán khá cao, nhưng với nhiều hương vị độc đáo, bia thủ công đang dần trở nên phổ biến ở Việt Nam.

Theo CNN, một buổi tối nhậu nhẹt tại Việt Nam là ngồi trên những chiếc ghế nhỏ ở vỉa hè, nhấm nháp bia hơi - loại đồ uống bản địa chỉ với 3% cồn. Tuy nhiên, bia hơi hiện không còn là loại đồ uống phổ biến duy nhất nữa. Hai năm gần đây, bia thủ công đã phát triển rất mạnh mẽ, với hàng chục nhà máy sản xuất được hình thành.

"Văn hoá bia tại Việt Nam bắt đầu từ bia hơi với những hình ảnh quen thuộc tại phố cổ Hà Nội hay Bùi Viện ở Sài Gòn. Tuy nhiên, văn hoá này giờ đây có nhiều hơn một hình ảnh đặc biệt", Hao Tran - biên tập viên của website phong cách sống Vietcetera nhận định.

Bia thủ công bùng nổ ở Việt Nam - Ảnh 1.

Nhiều cửa hàng bia thủ công được mở tại TP HCM và Hà Nội trong vài năm trở lại đây. Ảnh: CNN

Việt Nam là một trong những quốc gia tiêu thụ bia hàng đầu châu Á, với 3,8 tỉ lít trong năm 2016, theo số liệu của Bộ Công Thương. Trong đó, bia hơi và các thương hiệu mạnh như Tiger và Sài Gòn vẫn chiếm phần lớn thị phần.

Tuy nhiên, các thương hiệu bia thủ công tại TP HCM như Platinum, Pasteur Street Brewing, Winking Seal, Heart of Darkness và Fuzzy Logic cũng đang dần trở nên quen thuộc với người tiêu dùng. Các nhà sản xuất này đã đưa ra thị trường những loại bia mới lạ như bia nhạt Ấn Độ, hay bia vị Đức.

Theo Hao Tran, người Việt sẽ được tiếp cận nhiều hơn với các tiêu chuẩn toàn cầu nhờ thu nhập ngày càng tăng. Khẩu vị và sở thích của người tiêu dùng trong nước cũng đang dần thay đổi và phát triển

Pasteur Street là một trong những hãng đi tiên phong trong lĩnh vực bia thủ công ở Việt Nam từ năm 2015. Hãng do hai doanh nhân người Mỹ là John Reid và Alex Violette thành lập.

Hiện tại, nhà sản xuất này không chỉ phân phối bia thủ công tại thị trường trong nước mà còn cung cấp tới cả Malaysia, Australia, Hong Kong, Mỹ và châu Âu, Nhật từ cuối năm nay. Trong hai năm qua, Pasteur Street đã dẫn đầu một cuộc thay đổi những loại bia nhàm chán và nhạt. Nỗ lực này đã giúp hãng giành được 3 huy chương vàng tại Asian Beer Medal năm 2016.

Bia thủ công bùng nổ ở Việt Nam - Ảnh 2.

Bia thủ công có rất nhiều vị do được kết hợp nhiều nguyên liệu. Ảnh: CNN

Hãng bia này nhập khẩu hoa bia từ Mỹ và mạch nha từ châu Âu nhưng vẫn thêm một hương vị Việt Nam vào mỗi công thức. Họ đã sử dụng mọi nguyên liệu như cà phê Đà Lạt, chanh leo, sầu riêng... Nhờ đó, Pasteur Street đã tạo ra được 70 hương vị bia.

"Đây không chỉ là một kế hoạch tiếp thị bằng cách sử dụng các hương vị địa phương, mà còn là đổi mới và thay đổi mọi thứ", ông Reid chia sẻ.

Không chỉ các doanh nhân nước ngoài, người Việt Nam cũng đã bắt đầu tham gia vào thị trường bia thủ công. Ông Trương Lộc - người từng làm việc cho Anheuser-Busch InBev vừa mới thành lập Công ty East West Brewing với một nhà hàng bia thủ công toạ lạc tại ở trung tâm quận 1, TP HCM.

Bia thủ công bùng nổ ở Việt Nam - Ảnh 3.

Bia thủ công đang dần trở nên phổ biến với người Việt. Ảnh: CNN

Theo ông Lộc, trên thị trường với 30% là bia hơi, việc người tiêu dùng bỏ ra khoảng 100.000 đồng để uống một ly bia thủ công quả là thách thức. Một nhà máy bia được đặt ngay trong cửa hàng là một phần quan trọng trong chiến lược thuyết phục khách hàng của East West Brewing.

"Đó là tất cả những gì chúng tôi muốn giới thiệu đến khách hàng. Bạn không thể giúp khách biết bia thủ công là như thế nào nếu bạn không có một nhà máy sản xuất loại bia này", ông Lộc chia sẻ.

Các nhà hàng bia thủ công thường có xu hướng tập trung tại các quận trung tâm TP HCM. Bên trong các nhà hàng sang trọng này, ngoài uống bia, khách hàng còn có thể tham quan quá trình sản xuất bia thủ công.

Trước khi mở cửa, ông Lộc dự tính doanh thu chủ yếu đến từ khách du lịch và người nước ngoài sinh sống tại TP HCM. Tuy nhiên, ông rất ngạc nhiên khi 85% khách hàng của ông lại là người Việt trong 6 tháng đầu năm nay.

Ông Lộc cho rằng kết quả bất ngờ này là do sự phát triển của tầng lớp trung lưu tại Việt Nam. Với mức tăng trưởng GDP trung bình hơn 6% mỗi năm, theo nhóm nghiên cứu Boston, tầng lớp trung lưu Việt Nam sẽ chiếm 23% dân số từ năm 2020.

(Theo VnExpress)
Các tỉnh phía Nam ứng trực 24/24 đảm bảo điện phục vụ Tết

Các tỉnh phía Nam ứng trực 24/24 đảm bảo điện phục vụ Tết

Doanh nghiệp 17:54

Đại diện EVNSPC cho biết, đã sẵn sàng các phương án đảm bảo cung cấp điện an toàn, ổn định phục vụ nhân dân vui Xuân, đón Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025.

Công ty Yến sào Khánh Hòa mang Tết đến các đối tượng chính sách và người nghèo

Công ty Yến sào Khánh Hòa mang Tết đến các đối tượng chính sách và người nghèo

Doanh nghiệp 17:22

Công ty Yến sào Khánh Hòa chuẩn bị hơn 210 suất quà Tết dành tặng người có công, người còn khó khăn ở tỉnh Khánh Hòa

Trải nghiệm công nghệ AR cùng linh vật Đường hoa xuân Phú Mỹ Hưng

Trải nghiệm công nghệ AR cùng linh vật Đường hoa xuân Phú Mỹ Hưng

Nhịp sống 17:21

Khách du xuân tỏ ra thích thú khi trải nghiệm công nghệ AR tại Đường hoa xuân Phú Mỹ Hưng Tết Ất Tỵ

Prudential lan tỏa Tết nhân ái

Prudential lan tỏa Tết nhân ái

Hoạt động cộng đồng 12:46

Prudential tổng kết một năm lan tỏa các tác động tích cực vì cộng đồng

Khai mạc Hội hoa Xuân Phú Mỹ Hưng Tết Ất Tỵ - 2025: Xuân hoan ca

Khai mạc Hội hoa Xuân Phú Mỹ Hưng Tết Ất Tỵ - 2025: Xuân hoan ca

Nhịp sống 19:00

Hội hoa Xuân Phú Mỹ Hưng Tết Ất Tỵ - 2025 tưng bừng khai mạc ngày 24 tháng Chạp tại khu Hồ Bán Nguyệt, đô thị Phú Mỹ Hưng với chủ đề Xuân hoan ca.

5 cách phối đồ vest công sở cho phái đẹp cùng UNI Fashion

5 cách phối đồ vest công sở cho phái đẹp cùng UNI Fashion

Thị trường 18:00

Với thiết kế linh hoạt và tinh tế, UNI Fashion mang đến những gợi ý phối vest công sở đầy sáng tạo, giúp bạn tỏa sáng trong mọi hoàn cảnh.

Ngân hàng không nghỉ Tết

Ngân hàng không nghỉ Tết

Ngân hàng 17:06

Ngân hàng số và các điểm giao dịch số đóng vai trò quan trọng trong việc mang đến các dịch vụ tài chính ngân hàng hiện đại cho khách hàng.