Thị trường
07/05/2018 15:19

Xe Van giá rẻ hết thời, chủ đại lý ôm tiền tỷ lo chết chìm theo xe

Xe mới ra đời ngày một nhiều, các dòng xe giá rẻ đang có sự bổ sung về số lượng lớn từ các doanh nghiệp lắp ráp trong nước.

Điều này đã đẩy một số loại xe trên thị trường rơi vào thế khó khăn, thậm chí không còn đất sống, trong đó ô tô Van (xe dưới 9 chỗ ngồi cỡ nhỏ, có khoang chở đồ, chở hàng) là một ví dụ.

Xe Van giá rẻ mất tiếng từ 2 năm nay

Trên thực tế, khoảng 2 năm trước xe ô tô Van của các thương hiệu như Kia hay Chevrolet được khá nhiều người tin dùng bởi bề ngoài không khác gì các mẫu hatchback của Kia, Chevrolet. Nếu cải tiến nội thất bên trong, các xe Van sẽ có công năng sử dụng như các dòng xe hatchback thông thường khác.

 Xe Van giá rẻ hết thời, chủ đại lý ôm tiền tỷ lo chết chìm theo xe - Ảnh 1.

Những chiếc xe Van nhập từ Hàn Quốc không còn gây sốt tại Việt Nam, nhiều chủ đại lý ôm hàng chục chiếc xe mà không bán được.


Thời điểm trước đó, các mẫu xe hatchback có giá khá cao khoảng gần 500 triệu đồng/chiếc, các loại xe Van mới có giá chỉ khoảng 350 triệu đồng/chiếc, nhiều loại xe cũ nhập khẩu có giá thấp hơn, điều này cũng khiến nhiều người có nhu cầu tính toán, lựa chọn xe Van rồi hoán cải công năng thùng chở hàng phía sau..

Khi lăn bánh, các loại xe Van sẽ chịu phí biển rất thấp chỉ khoảng 2 triệu đồng, rẻ hơn nhiều so với mức phí biển 20 triệu đồng đối với các loại xe hatchback cùng dòng; các loại phí như phí trước bạ cũng chỉ 2% như xe tải thay vì 10% và 12% như hiện nay. Chính vì vậy, các dòng xe Van có thể rẻ hơn hàng chục triệu thậm chí cả trăm triệu đồng xe với xe hatchback mới.

Tuy nhiên, nhiều người chọn mua xe Van không phải nó giống xe hatchback mà chủ yếu là để hoán cải chiếc thùng đằng sau xe thành 2 chỗ ngồi chở khách. Một thời, nhiều gia đình trẻ, người có khả năng tài chính hạn hẹp khá chuộng mẫu xe này.

Ông Minh, chủ đại lý xe Van nhập khẩu từ Hàn Quốc cho biết: Đối với xe Van cũ, mức giá cao điểm nhất 2 - 3 năm về trước vào khoảng 300 triệu đồng đến 350 triệu đồng, rẻ nhất khoảng 240 triệu đồng. Song hiện nay, mức tiêu thụ xe Van từ năm 2017 đến nay rất chậm, nhiều đại lý ôm xe từ năm 2015 đến nay, với số tiền gần chục tỷ đồng đang tỏ ra lo lắng dù cho cho khách mua trả góp quan ngân hàng tới 90% giá trị xe.

Giá rẻ, tiện lợi cũng khó gây đột biến

Hiện trên thị trường, các dòng xe Van mới được bán ra với mức giá khá rẻ chỉ 299 triệu đồng của Chevrolet, Kia. Còn các dòng xe cũ đời từ 2000 đến 2014 cũng có mức giá chỉ 150 đến 230 triệu đồng.

Với xe mới, giá lăn bánh của xe Van vào khoảng 310 triệu đồng, xe cũ chỉ khoảng từ 180 đến đắt nhất cũng 250 triệu đồng/chiếc.

Với mức giá này, xe Van vẫn là "vô địch" giá xe rẻ ở Việt Nam. Tuy nhiên, chỉ với mức giá rẻ thì cũng rất khó khiến xe Van tiêu thụ đột biến trở lại như cách đây từ 2 năm.

Ông Minh cho hay: "Thời điểm hiện nay, nếu xe cũ các loại bán khó 10 thì xe Van cũ bán khó gấp 100. Các đại lý không thể nhập ồ ạt xe Van cũ từ Hàn Quốc hay Nhật Bản như trước đây bởi vì rất dễ mất vốn hoặc chết chìm do không thể đẩy được xe đi".

Ông Minh lý giải thêm: Hàng loạt xe mới ra mắt với mức giá nhiều xe chỉ khoảng 300 triệu đồng đến 400 triệu đồng. Trong khi đó, các mẫu xe Van có nhược điểm là gia công, hoán cải chức năng, dễ bị các cơ quan chức năng xử phạt. Người không có "quan hệ" đi có thể bị phạt số tiền khá lớn, nên không phải ai cũng quyết mua.

Ưu điểm của xe Van chính là giá rẻ, ngoại thất giống với xe chở người dù được thiết kế chở người và hàng hóa cỡ nhỏ, gia đình. Vì vậy, một thời, khi giá xe đắt đỏ, nó là chiếc xe cứu cánh cho nhiều hành khách có nhu cầu nhưng ít tiền.

Tuy nhiên, khi thị trường thay đổi, giá xe rẻ đi và nhiều mẫu mã xe mới ra đời, cộng với giá nhiều loại xe cũ đã rẻ đi, nhu cầu đối với xe Van cũng giảm nhanh và những ưu việt của chiếc xe Van đã không còn.

Hạn chế của xe Van chính là khả năng chuyên chở không nhiều do thùng đồ nhỏ, không thể vào các ngõ ngách trong phố như các loại xe máy chở hàng dễ di chuyển được. Nếu người mua có nhu cầu chở hàng lớn, họ thường chọn thuê dịch vụ chở đồ, xe chuyên dụng, còn đối với người chở nhiều, đi xa thường thích mua các loại xe bán tải cỡ lớn.

Theo Nguyễn Tuyền (Dân trí)
Bắt trend "mãi đỉnh”, J&T Express tung chương trình khuyến mãi khai xuân

Bắt trend "mãi đỉnh”, J&T Express tung chương trình khuyến mãi khai xuân

Thị trường 08:00

Mới đây, J&T Express đã phát hành 8386 voucher freeship như món quà tri ân gửi tới những các nhà bán nhân dịp đầu năm.

Nhiệt điện Vĩnh Tân sẵn sàng phát điện mùa khô 2025

Nhiệt điện Vĩnh Tân sẵn sàng phát điện mùa khô 2025

Doanh nghiệp 20:16

Ngày 12-02-2025, Đoàn công tác EVN đã đến thăm và làm việc tại Công ty Nhiệt điện Vĩnh Tân

Dai-ichi Life Việt Nam chi trả quyền lợi bảo hiểm trên 24.300 tỉ đồng

Dai-ichi Life Việt Nam chi trả quyền lợi bảo hiểm trên 24.300 tỉ đồng

Doanh nghiệp 20:15

Chào đón cột mốc 18 năm “Gắn bó dài lâu” tại Việt Nam, Dai-ichi Life Việt Nam ghi dấu với kết quả kinh doanh 2024 khả quan trong bối cảnh còn nhiều thách thức.

Sacombank tiếp tục chuyển mình theo xu thế số

Sacombank tiếp tục chuyển mình theo xu thế số

Ngân hàng 17:38

Sacombank đang sở hữu tệp khách hàng lên đến hơn 19 triệu, trong đó 62% là khách hàng số. Tỉ trọng giao dịch số của Sacombank chiếm 96% trên tổng giao dịch

FPT mở văn phòng thứ 4 tại Hàn Quốc

FPT mở văn phòng thứ 4 tại Hàn Quốc

Sản xuất - Kinh doanh 11:02

FPT tăng cường sự hiện diện tại một trong những trung tâm công nghệ năng động nhất Hàn Quốc, góp phần nâng cao năng lực vận hành và mở rộng tập khách hàng mới.

Sau thành công với Masan, Vingroup, Techcombank tiếp tục mở rộng hệ sinh thái

Sau thành công với Masan, Vingroup, Techcombank tiếp tục mở rộng hệ sinh thái

Ngân hàng 11:01

Ngày càng có nhiều doanh nghiệp hội tụ lại thành các liên kết mới hơn, rộng hơn và năng động hơn, tạo thành các hệ sinh thái lớn mạnh.

EVN vào tốp đầu về chuyển đổi số

EVN vào tốp đầu về chuyển đổi số

Doanh nghiệp 08:02

EVN là một trong các tập đoàn, tổng công ty nhà nước đạt kết quả tốt nhất về chuyển đổi số doanh nghiệp năm 2024