Thị trường
13/12/2017 15:04

Thí sinh hoàn thiện kỹ năng kinh doanh sau cuộc thi khởi nghiệp

In bài viết

"1 TỶ Khởi nghiệp cùng Saigon Co.op" tập trung vào tính chuyên môn và nâng cao năng lực của thí sinh qua từng tập phát sóng.

Được tuyển chọn từ hàng ngàn hồ sơ đăng ký trên cả nước, 10 gương mặt bước vào Nhà chung đều là những thí sinh giàu năng lực và đã có trải nghiệm thực tế trong một lĩnh vực kinh doanh nào đó. Nhưng theo nhận xét của giám khảo Phạm Gia Chi Bảo trong tập phát sóng đầu tiên, hầu hết họ có đến 3 cái KHÔNG: "KHÔNG vốn, KHÔNG kinh nghiệm và KHÔNG biết bắt đầu từ đâu".

Họ chính là những viên ngọc thô để mài giũa trước khi trở lại với kế hoạch kinh doanh thực tế của mình. Chính vì thế, tập 9: "Lên kế hoạch kinh doanh cho cửa hàng Co.op Smile trong 3 năm" trở thành thử thách "khó nhằn" nhất.

Kim Thái là thí sinh trẻ tuổi nhất. Cô được đánh giá cao ở khả năng sáng tạo và tinh thần xông xáo. Tuy nhiên, như lời giám khảo khách mời Thi Anh Đào: "kế hoạch kinh doanh rất chi tiết nhưng lại thiếu tính thực tế". Ban giám khảo lần lượt chỉ ra những điểm yếu trong bài thi của Thái như về bài toán nhân sự, chưa thấu hiểu hành vi của khách hàng mục tiêu, chọn sai mặt hàng chủ lực…

Thí sinh hoàn thiện kỹ năng kinh doanh sau cuộc thi khởi nghiệp - Ảnh 1.

Kim Thái được ban giám khảo khuyên nên tiếp tục đi học đại học

Kết quả, Kim Thái phải dừng chân ở tập 9 với lời khuyên chân tình của giám khảo Ngọc Hường: "nên học đại học" để bổ sung thêm các kiến thức cơ bản khi bắt đầu khởi nghiệp.

Chí Hữu từng làm việc nhiều năm ở nước ngoài. Chí Hữu đã chọn đúng một cộng đồng dân cư để phục vụ, một vị trí tốt để mở cửa hàng, nhưng ban giám khảo đã chỉ ra việc anh thiếu kĩ lưỡng khi khảo sát thị trường và đối thủ cạnh tranh.

Bảo Ngọc tận dụng kiến thức về trái cây tươi để làm điểm khác biệt. Tuy nhiên, ban giám khảo chỉ ra kế hoạch tài chính của chị thiếu khả năng trả nợ vay trong những năm đầu tiên.

Thí sinh hoàn thiện kỹ năng kinh doanh sau cuộc thi khởi nghiệp - Ảnh 2.

Thí sinh Bảo Ngọc nhiều kinh nghiệm nhưng vẫn không tránh khỏi những thiếu sót

Anh Đức lên kế hoạch kinh doanh bằng sáng kiến cho nhân viên đứng bên ngoài cửa hàng để hỗ trợ khách mua lần đầu nhưng lại không tính đến rủi ro tốn thêm thời gian và nhân công cho quy trình bán, nhận hàng.

Việt Dũng đã sáng tạo thêm dịch vụ photocopy, dịch vụ giới thiệu người giúp việc nhà, chuyển phát nhanh. Ý tưởng của anh bị nhận xét là quá ôm đồm và không tính đến tính đồng nhất trong hệ thống dịch vụ của Co.op Smile.

Thí sinh hoàn thiện kỹ năng kinh doanh sau cuộc thi khởi nghiệp - Ảnh 3.

Ban giám khảo chỉ rõ những hạn chế trong kế hoạch của thí sinh

Như vậy, bước ra khỏi cuộc thi, với các thử thách thực tế và sự hỗ trợ sát sao của ban giám khảo, các thí sinh đã học được nhiều bài học quý giá để hoàn thiện kế hoạch kinh doanh riêng của mình. Đồng thời, "1 TỶ Khởi nghiệp cùng Saigon Co.op" cũng tiếp tục khẳng định là một cuộc thi về khởi nghiệp đáng xem nhất hiện nay.

"1 TỶ Khởi nghiệp cùng Saigon Co.op" là chương trình truyền hình thực tế về bán lẻ đầu tiên tại Việt Nam do Saigon Co.op tổ chức, Ngân hàng Cổ phần Việt Nam Thương Tín (VietBank) tài trợ và được phát sóng vào lúc 15 giờ 45, chủ nhật hằng tuần trên kênh HTV9 và phát lại vào thứ tư của tuần tiếp theo. Chương trình đem đến giải thưởng cao nhất là cửa hàng tạp hóa hiện đại Co.op Smile trị giá một tỉ đồng cùng 300 triệu đồng từ nhà tài trợ chính là Ngân hàng Việt Nam Thương Tín (VietBank) dành cho ba thí sinh giải nhất, nhì, ba. Đối tác của ngân hàng là Công ty Hoa Lâm cũng sẽ hỗ trợ 200 triệu đồng cho hai dự án kinh doanh độc đáo nhất.

Khán giả cũng có thể đăng ký và theo dõi trang Youtube chính thức của "1 TỶ Khởi nghiệp cùng Saigon Co.op" để cập nhật các diễn tiến mới nhất của chương trình.

T.Nhân
Prudential trao 2.600 phần quà Giáng sinh cho bệnh nhi tại TP HCM và Hà Nội

Prudential trao 2.600 phần quà Giáng sinh cho bệnh nhi tại TP HCM và Hà Nội

Hoạt động cộng đồng 13:47

Từ năm 2000 đến nay, Prudential đã đóng góp hơn 15 tỉ đồng cho các sáng kiến chung, mang lại lợi ích cho hàng chục ngàn trẻ em

Chung tay vì cộng đồng, ACB tổ chức giải golf “Drive with Heart 2025”

Chung tay vì cộng đồng, ACB tổ chức giải golf “Drive with Heart 2025”

Hoạt động cộng đồng 13:47

Tiếp nối hoạt động hợp tác với các tổ chức xã hội, Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB) tổ chức giải golf thiện nguyện ACB Invitational 2025 - Drive with Heart.

Case-study về “AI-first” của fintech Việt

Case-study về “AI-first” của fintech Việt

Thị trường 13:46

5 năm trở lại đây, AI đã trở thành lực kéo công nghệ quan trọng, định hình sự phát triển của ngành dịch vụ tài chính toàn cầu.

Vietcombank giảm lãi suất cho vay, hỗ trợ khách hàng thiệt hại bão lũ

Vietcombank giảm lãi suất cho vay, hỗ trợ khách hàng thiệt hại bão lũ

Ngân hàng 13:46

Vietcombank triển khai "Chính sách giảm lãi suất cho vay để hỗ trợ khách hàng tại các địa phương bị thiệt hại bởi bão, lũ năm 2025".

Vietcombank khánh thành 2 dự án chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng

Vietcombank khánh thành 2 dự án chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng

Ngân hàng 13:46

Trong không khí thi đua hướng tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, Vietcombank tổ chức Lễ khánh thành 2 công trình, dự án chào mừng đại hội

Hành trình phục hồi da sau sinh – dễ bắt đầu hơn mẹ nghĩ

Hành trình phục hồi da sau sinh – dễ bắt đầu hơn mẹ nghĩ

Thị trường 13:31

Sinh xong, cơ thể người mẹ trải qua nhiều biến đổi nội tiết, khiến làn da dễ sạm, khô, nổi mụn và nhạy cảm, ảnh hưởng không nhỏ đến sự tự tin.

Nutifood được trao danh hiệu Doanh nghiệp xanh TP HCM 2025

Nutifood được trao danh hiệu Doanh nghiệp xanh TP HCM 2025

Doanh nghiệp 09:40

Ngày 22-12-2025, Công ty Cổ phần Thực phẩm Dinh dưỡng Nutifood đã vinh dự được trao tặng danh hiệu Doanh nghiệp xanh TP. Hồ Chí Minh năm 2025.