Thương hiệu trà sữa Ten Ren rút khỏi thị trường Việt Nam đã để lại một số lượng lớn mặt bằng cho ngành trà sữa. Với "cơn khát mặt bằng" của ngành F&B tại khu vực trung tâm, ngay lập tức một thương hiệu trà sữa khác đã tìm đến The Coffee House để thương lượng.
Ten Ren sang nhượng hầu hết mặt bằng cho Toocha
Chỉ sau một thời gian ngắn khi Ten Ren thông báo đóng cửa, một số chi nhánh cũ của thương hiệu này đã được thay thế bằng một cái tên không quá xa lạ với các tín đồ trà sữa, Toocha.
Trao đổi với Zing.vn, ông Võ Duy Phú - Giám đốc Thương mại và Marketing The Coffee House, đơn vị chủ quản thương hiệu Ten Ren tại Việt Nam, cho biết phần lớn mặt bằng của 23 cửa hàng Ten Ren đã được chuyển nhượng cho chuỗi trà sữa Toocha.
Một chi nhánh của Toocha ở khu ngã 6 Phù Đổng đang gấp rút hoàn thiện để đi vào hoạt động. Ảnh: Quỳnh Danh.
Vị này cho biết Toocha đã chủ động tiếp cận đại diện The Coffee House để thương lượng việc sang nhượng này. Đây cũng là cơ hội để The Coffee House thu về một khoản tiền nhỏ chi phí sang nhượng thay vì trả lại mặt bằng cho chủ nhà.
"Việc này không có nghĩa Ten Ren (hay The Coffee House) và Toocha có quan hệ hợp tác làm ăn hay liên quan về mặt thương hiệu. Đây chỉ đơn thuần là thuận mua vừa bán giữa 2 bên", ông Phú cũng nói thêm.
Đại diện hãng không tiết lộ giá trị của thương vụ chuyển nhượng mặt bằng này.
Đến nay cũng chưa có thông tin cụ thể về việc Toocha đã thuê lại những mặt bằng nào trong số 23 cửa hàng của Ten Ren.
Theo báo cáo của Ten Ren, các cửa hàng của hệ thống này có doanh thu cao nhất tầm 700-800 triệu đồng/tháng, nằm tại đường Trần Cao Vân, đường Nguyễn Tri Phương và trung tâm thương mại Aeon. Trong khi đó, các cửa hàng có doanh thu thấp nhất nằm tại đường Hồng Hà, Tôn Thất Tùng, dao động 200-300 triệu đồng/tháng.
Ten Ren phải đóng cửa vì doanh thu không bù đắp được chi phí. Ảnh: Trường Sơn.
Ông Phú cho biết doanh thu của các cửa hàng Ten Ren đạt mức trung bình của ngành F&B nhưng chi phí nhập khẩu nguyên liệu quá cao khiến chuỗi này khó trụ vững.
Cũng theo đại diện nhãn hàng, sau thông báo đóng cửa, Ten Ren lại nhận được quan tâm lớn của người dùng.
“Một số khách hàng trước đây ghé Ten Ren hai lần mỗi tuần, nay chuyển thành hai lần mỗi ngày”, ông Phú chia sẻ.
Chen chân ở ngã 6 Phù Đổng
Không chỉ thế chân vị trí của Ten Ren, Toocha cũng đang mở một cơ sở tại khu vực ngã 6 Phù Đồng, nằm trên đường Cách mạng tháng 8, cửa hàng Soya Garden, trước đây là Phúc Long không xa.
Theo nguồn tin của Zing.vn, Soya Garden đã phải chi 25.000 USD /tháng cho mặt bằng tại ngã 6 đông đúc nhất Sài Gòn này ngay sau khi Phúc Long kết thúc hợp đồng thuê kéo dài 5 năm với mức giá 14.000 USD /tháng. Theo Savills, giá thuê mặt bằng tại các vị trí đắc địa như ngã 6 Phù Đổng đã tăng gấp đôi sau vài năm.
Mở cửa hàng ở ngã 6 Phù Đồng là một trong những bước đi cho thấy Toocha đang muốn cạnh tranh một cách nghiêm túc ở thị trường gần 9 triệu dân. Ảnh: Quỳnh Trang. |
Anh Hoàng Anh Tuấn, CEO của Soya Garden nhận định với báo chí về việc thương hiệu này thế chỗ Phúc Long ở ngã 6 Phù Đổng: "Sẽ có thời điểm mình buộc phải xuất hiện ở những vị trí đắc địa như vậy".
Khu ngã 6 Phù Đổng là một trong những vị trí đắc địa nhất của ngành F&B tại TP HCM. Việc một thương hiệu như Toocha có mặt ở đây là cách họ khẳng định tham vọng trên thị trường trà sữa trị giá 282 triệu USD , theo đánh giá của Euromonitor vào năm 2016. Khu vực ngã 6 này cũng là lựa chọn của các thương hiệu ngoại lớn khi lần đầu xuất hiện tại Việt Nam, như Starbuck tháng 2/2013.
Không công bố con số chính xác các mặt bằng mà Toocha nhận chuyển nhượng từ Ten Ren, tuy nhiên, doanh nghiệp công bố sắp tới sẽ mở thêm 12 chi nhánh tại nhiều tỉnh thành như TP.HCM, Hà Nội, Đà Nẵng, Cần Thơ, Vinh.
Riêng với thị trường TP HCM, Toocha hiện có 11 chi nhánh và sẽ mở thêm 7 chi nhánh ở đây.
Toocha bắt đầu tham gia vào thị trường trà sữa Việt Nam từ năm 2017. Hiện nay thương hiệu này sở hữu một chuỗi 15 cửa hàng ở TP HCM, Đà Nẵng, Bình Dương và Đồng Nai.