Thị trường
06/02/2018 08:49

Sự thật không ngờ về táo đỏ Trung Quốc trưng Tết

Táo cảnh bonsai Trung Quốc đang đổ bộ về thị trường Việt dịp cận Tết Nguyên đán

Táo cảnh bonsai Trung Quốc đang gây sốt thị trường Tết, thế nhưng ít ai biết rằng những cây táo sai trĩu quả đó được một số nhà vườn dùng thủ thuật gắn quả vào thân bằng keo.

Tết năm nay, táo cảnh bonsai Trung Quốc dù không phải là hàng mới nhưng vẫn gây sốt thị trường với giá bán dao động từ 2,5-5 triệu đồng/cây tuỳ vào số lượng quả.

Theo dân buôn quảng cáo, táo cảnh bonsai thực chất là giống táo lùn, cao khoảng 50-60cm, lá hình bầu dục. Trên cây táo có cả hoa, lá và quả (quả có hai loại là táo đỏ và táo hồng). Lượng quả trên cây thì tuỳ thuôc, có cây 9 quả, cây 10 quả, cây 12 quả,... Giá cây phụ thuộc vào lượng quả và dáng thế. Khi trưng Tết xong, có thể đem ra vườn trồng để những năm sau cây có thể ra hoa đậu quả.

Sự thật không ngờ về táo đỏ Trung Quốc trưng Tết - Ảnh 1.

Táo cảnh bonsai Trung Quốc đang đổ bộ về thị trường Việt dịp cận Tết Nguyên đán

Một chủ hàng ở Lạc Long Quân (Tây Hồ, Hà Nội) cho hay mới nhập táo cảnh bonsai từ Quảng Đông (Trung Quốc) về bán khoảng 10 ngày, nhưng đến nay, anh đã bán được 1.000 cây táo cảnh loại này.


Các chủ hàng cũng cho biết, để táo sai trĩu quả, các nhà vườn phải lai ghép, dùng chất kích thích, chất đậu quả. Nhờ đó, táo cảnh có thể chơi Tết 2 tháng mà không sợ hỏng và rụng quả.

Thế nhưng, mới đây, chị Nguyễn Thị Thuỳ, chủ một cửa hàng cây cảnh ở Minh Khai (Hai Bà Trưng, Hà Nội) còn tiết lộ: "Quả trên cây táo cảnh đều được gắn keo chắc chắn. Tôi kiểm tra hàng lúc nhập về cả 10 cây phát hiện gắn keo cả 10".

Chị Thuỳ cho hay, dịp Tết này, thấy táo cảnh bonsai đang gây sốt nên cách đây nửa tháng chị quyết định bán online, nhận order rồi nhập hàng về trả khách sau. Song, hôm qua cửa hàng nhập lô táo đầu tiên, chị tá hoả vì táo không giống như quảng cáo.

Sự thật không ngờ về táo đỏ Trung Quốc trưng Tết - Ảnh 2.

Giá táo cảnh Trung Quốc dao động từ 2,5-5 triệu đồng/cây tuỳ loại

Nhìn cây thì rất đẹp, dáng thế chuẩn, quả sai trĩu cành, mỗi quả đều được bọc túi nilon bên ngoài cẩn thận để bảo vệ và chống bị rụng khi vận chuyển. Tuy nhiên, đến khi tháo chiếc túi nilon đó ra chị thấy lạ là tại sao phần cuống táo gắn kết với cành lại nhô thêm lên trên 1 đoạn ngắn, nhìn kỹ như cuống táo. Đáng chú ý, chị thấy có cái gì màu trắng như keo gắn trên cây còn thừa ra.


"Đoán là quả đó bị gắn keo, tôi bèn kiểm tra tất cả các quả còn lại trên cây thì đều giống hệt như vậy. Chuyển sang kiểm tra các cây khác trong lô hàng ấy cũng không khả quan hơn, tất cả quả đều được gắn keo chặt vào cành", chị nói.

Họ gắn rất tinh vi bằng cách lấy một chiếc dùi đục tạo một lỗ nhỏ trên cành, sau đó chọn những quả táo có cuống dài, đút cuống của quả táo vào lỗ nhỏ đó rồi gắn keo lại.

Sự thật không ngờ về táo đỏ Trung Quốc trưng Tết - Ảnh 3.

Một chủ buôn cây cảnh tiết lộ rất nhiều cây táo có quả được gắn keo vào cành chứ không phải quả thật

Nếu khách mua chỉ nhìn qua thì rất khó phát hiện táo được gắn keo, đặc biệt khi mối bán còn bọc túi nilon bên ngoài quả.


Thấy tất cả các cây trong lô hàng nhập về quả đều bị gắn keo, chị Thuỳ quyết định trả lại hết nhà vườn. Bởi, chị đặt cây táo bonsai có quả chứ không đặt táo gắn keo.

Từ trước đến giờ trên thị trường người mua phát hiện rất nhiều loại cây cảnh gắn keo như cây sung, cây hoa các loại,... Thế nên, với loại táo cảnh bonsai Trung Quốc đang gây sốt trên thị trường, dù không dám khẳng định tất cả 100% đều được gắn keo, nhưng theo chị Thuỳ, lúc đi mua khách cần kiểm tra thật kỹ cuống, đặc biệt nhìn xem có phần keo trắng thừa ra không.


Theo Bảo Phương (Vietnamnet)

Viết bình luận

PNJ nhận giải Best Retail Event khu vực Châu Á - Thái Bình Dương 2024

PNJ nhận giải Best Retail Event khu vực Châu Á - Thái Bình Dương 2024

Doanh nghiệp 21:43

Vừa qua, tại Event Marketing Awards 2024, PNJ đã xuất sắc chiến thắng giải Best Retail Event với chiến dịch “Hành trình trang sức xuyên Việt – Rạng rỡ vẻ đẹp đời thường”.

Four Seasons The Nam Hải giới thiệu chương trình trải nghiệm kết nối với tự nhiên cùng chủ đề #MagentaNature

Four Seasons The Nam Hải giới thiệu chương trình trải nghiệm kết nối với tự nhiên cùng chủ đề #MagentaNature

Điểm đến hấp dẫn 18:38

Hưởng ứng Ngày Sức khỏe Toàn cầu 8-6, Four Seasons The Nam Hải (Hội An) thiết kế và giới thiệu chuỗi hoạt động chăm sóc sức khoẻ tôn vinh sự hoà hợp giữa con người và Trái Đất theo chủ đề #MagentaNature.

Boehringer Ingelheim tiếp tục hành động tạo giá trị tích cực cho cộng đồng

Boehringer Ingelheim tiếp tục hành động tạo giá trị tích cực cho cộng đồng

Nhịp sống 17:00

Boehringer Ingelheim vừa thực hiện chuỗi hoạt động vì cộng đồng với chủ đề “Leading the Way” (Tiên phong kiến tạo giá trị tích cực) với sự tham gia của hơn 360 nhân viên công ty tại Hà Nội và TP HCM.

AIA Việt Nam mang đến sân chơi cho các em nhỏ thông qua chuỗi sự kiện "Kids Fun Run"

AIA Việt Nam mang đến sân chơi cho các em nhỏ thông qua chuỗi sự kiện "Kids Fun Run"

Hoạt động cộng đồng 13:44

Sự kiện thu hút gần 1.000 trẻ em thuộc lứa tuổi từ 6 đến 15 tuổi, mang đến một ngày hội đầy màu sắc, vui nhộn và năng động.

Vì sao cộng đồng công nghệ lại yêu thích website Techlade.vn?

Vì sao cộng đồng công nghệ lại yêu thích website Techlade.vn?

Doanh nghiệp 13:30

Tại Techlade.vn những gì gọi là công nghệ đều được đăng tải và đối tượng mà Techlade hướng tới là tất cả những ai yêu thích và muốn tìm hiểu về công nghệ số.

Ho Chi Minh City Night Run Eximbank lan tỏa tinh thần năng động và “bứt phá” đến cộng đồng

Ho Chi Minh City Night Run Eximbank lan tỏa tinh thần năng động và “bứt phá” đến cộng đồng

Hoạt động cộng đồng 12:00

(NLĐO) - Giải chạy đêm Ho Chi Minh City Night Run Eximbank 2024 đã chính thức khép lại với nhiều cung bậc cảm xúc và khoảnh khắc vô cùng đáng nhớ. Thông điệp “Bứt phá không giới hạn” được Eximbank lan tỏa suốt mùa giải và đã có nhiều màn “bứt phá” ấn tượng từ các vận động viên (VĐV).

Giới trẻ hào hứng “Thu gom vỏ hộp, lan tỏa sống xanh” cùng TH true MILK

Giới trẻ hào hứng “Thu gom vỏ hộp, lan tỏa sống xanh” cùng TH true MILK

Sản phẩm 10:00

Chương trình “Thu gom vỏ hộp, lan tỏa sống xanh” năm 2024 của tập đoàn TH có điểm nhấn đặc biệt: Kéo dài trong cả năm và với mỗi kilogram vỏ hộp sữa được thu gom, TH sẽ đóng góp 100.000 đồng vào việc bảo tồn san hô tại Vườn quốc gia Cát Bà.