20/11/2018 15:36

Sự thật Black Friday: Giảm giá sập sàn, vét túi khách hàng ăn lãi ngàn tỷ

Vào ngày Black Friday - Thứ Sáu đen tối, dù đã giảm giá “sập sàn” lên tới 40%-80%, song doanh thu của các doanh nghiệp vẫn tăng thêm cả tỷ USD, đi kèm đó là khoản lãi khủng mà họ kiếm được sau Thứ Sáu đen tối.

Điên cuồng mua sắm

Những năm gần đây, ngày Black Friday đã trở thành một hiện tượng trên toàn thế giới. Không chỉ ở Mỹ, Black Friday đã lan ra nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam. Theo đó, khi nói đến Black Friday, người ta ngay lập tức nghĩ tới 2 cụm từ: "siêu giảm giá" và “các đám đông hỗn loạn”.

Không khó để lý giải điều này khi vào ngày Black Friday, phần lớn các hệ thống bán lẻ lớn đều mở cửa từ khoảng 4 giờ sáng hay sớm hơn, với hàng chục ngàn mặt hàng giảm giá cực lớn. Mức giảm giá phổ biến từ 10%-30%, thậm chí 60% để bán được nhiều hàng hóa.

Một số cửa hàng còn đưa ra chiêu thức giảm sâu đến 80%-90% cho một số khách hàng đến sớm hoặc đối với các mặt hàng thông thường như điện tử, điện lạnh, đồ gia dụng, nội thất, thời trang,... Nhiều chủ doanh nghiệp thậm chí cho phép nhân viên nghỉ làm như đối với một ngày lễ để đi mua sắm.

Chính vì chương trình siêu giảm giá này mà vào ngày Thứ Sau đen tối hàng năm, người ta thường thấy cảnh người dân điên cuồng mua sắm, thậm chí xảy ra cả hỗn chiến để giành mua các món hàng giảm giá lớn.

Thực tế, vào ngày Black Friday các năm gần đây, tại các nước châu Âu và Mỹ, nhiều người xếp hàng trước 20 giờ, thậm chí kê bàn ghế, dựng lều ăn ngủ tại chỗ để trở thành người đầu tiên có được những sản phẩm giảm giá.

Đáng chú ý nhất là, tại Brazil, có đến hàng trăm người tranh giành nhau mua chiếc tivi giảm giá. Để chấm dứt cuộc hỗn chiến đó, nhân viên phải dùng đến kèn để dập tan đám đông.

Trong khi đó tại Việt Nam, đường phố tắc nghẽn toàn tập, cả biển người chen chân mua sắm trong ngày Black Friday ở các trung tâm thương mại. Đỉnh điểm, nhiều cửa hàng quần áo thời trang, túi xách, giầy dép,... còn xảy ra tình trạng “vỡ trận”, phải tạm thời đóng cửa để hạn chế bớt khách.

Nhân viên bán hàng online dịp này cũng phải làm việc hết công suất, thức trắng cả đêm để phục vụ khách đặt mua hàng trực tuyến.

Một số người tiêu dùng cho biết, họ bỏ ra cả vài chục triệu, thậm chí là vài trăm triệu đồng để mua những mặt hàng khuyến mãi dịp Black Friday.

Doanh thu tăng thêm cả tỉ USD

Với cơn mua sắm điên cuồng trên toàn thế giới trong ngày Black Friday, theo trang Black Friday Global, mỗi năm doanh thu bán hàng đều tạo nên một kỳ tích mới ở mỗi quốc gia. Đơn cử, ở Mỹ - nơi khởi nguồn của ngày Thứ Sáu đen tối, năm 2017, Adobe Analytics cho thấy doanh thu bán hàng trực tuyến Black Friday đạt 5,03 tỉ USD, tăng 16,9% so với 4,3 tỉ USD cùng thời điểm năm 2016.

Không những thế, Black Friday còn tác động cả đến những ngày tiếp theo được gọi là ngày Cyber Monday. Năm 2017, Cyber Monday mang lại cho Mỹ doanh thu khoảng 6,6 tỉ USD, đạt mức tăng trưởng 16,5% so với năm 2016.

Sự thật Black Friday: Giảm giá sập sàn, vét túi khách hàng ăn lãi ngàn tỷ - Ảnh 1.

Dù giảm giá cực khủng nhưng các nhãn hàng vẫn có lãi khi doanh thu tăng thêm cả tỉ USD

Cũng theo thống kê của Black Friday Global từ Black Friday 2017, người tiêu dùng Mỹ, Canada và Ukraina cực kỳ tận dụng sự kiện Black Friday - ở những quốc gia này, mức giảm giá trung bình trong các cửa hàng trực tuyến vào thứ Sáu cuối cùng của tháng 11 là 68%, 66% và 66%. Người Nga (58%), Brazil (57%) và Thổ Nhĩ Kỳ (56%). Thống kê trung bình cho toàn thế giới là 55%.

Liên đoàn bán lẻ quốc gia Mỹ (National Retail Federation) thống kê, giá trị bán lẻ trong khoảng 10 năm gần đây đều tăng cao trong ngày này. Hiếm có thời điểm nào mà đồng tiền lại lưu thông mạnh mẽ như ngày Black Friday. Theo đó, năm 2015, mỗi giây trôi qua có khoảng 18.000 USD được chi ra trong ngày Black Friday.

Với những khoản thu khoảng lồ, năm sau tăng hơn năm trước thì Black Friday được xem là cơ hội vàng để các doanh nghiệp “hốt bạc”.

Ở Việt Nam, chưa có con số thống kê nào cụ thể về doanh thu của các nhà bán lẻ trong ngày Thứ Sáu đen tối. Tuy nhiên, một số hãng thời trang cho biết, với cả một biển người chen chân mua sắm, sự kiện bán hàng này giúp doanh thu của họ tăng gấp vài chục lần so với ngày thường.

Riêng với những đầu mối nhỏ lẻ chuyên nhận order hàng hóa từ nước ngoài, mỗi dịp Black Friday, họ kiếm được cả trăm triệu đồng chỉ nhờ đứng ra nhận đặt hàng hộ khách.

Theo một chuyên gia kinh tế, ngày Online Friday của Việt Nam dù chỉ là quy mô bán hàng trực tuyến, song năm ngoái vẫn thu về hơn 1.200 tỷ đồng. Trong khi, ngày Black Friday quy mô lớn hơn gấp nhiều lần nên doanh thu bán hàng chắc chắn sẽ gấp cả chục lần doanh thu của ngày Online Friday.

Theo Vietnamnet

Tin liên quan

Viết bình luận

10.000 quà tặng tiền mặt dành cho khách hàng gửi tiết kiệm tại PVcomBank
9/6/2023 548 1k
Chương trình khuyến mại “Mở tiềm năng - Chinh phục ước mơ” của PVcomBank sẽ dành 10.000 phần quà là tiền mặt tặng khách hàng gửi tiết kiệm từ nay đến hết ngày 6-9-2023. Khách hàng có thể tham gia bằng cách gửi tiết kiệm tại tất cả các điểm giao dịch trên toàn quốc, qua ứng dụng PV Mobile Banking hoặc kênh ngân hàng trực tuyến PV Online Banking của PVcomBank.
Nguyễn Kim Chi và Ginô Tống về chung nhà sau 7 năm yêu nhau
8/6/2023 548 1k
Sau bộ ảnh cưới đầy lãng mạn, diễn viên Nguyễn Kim Chi và chàng đạo diễn điển trai Ginô Tống ( tên thật là Tống Phạm Minh Khánh ) đã chính thức nên duyên vợ chồng, khép lại câu chuyện tình 7 năm đầy lãng mạn để bắt đầu cho một hành trình mới, trải nghiệm mới của cuộc sống lứa đôi.
Nghỉ dưỡng chăm sóc sức khỏe ngày càng được các bậc cha mẹ quan tâm
7/6/2023 548 1k
Thay vì thỏa mãn nhu cầu của con cái, ngày càng nhiều cha mẹ lựa chọn các chuyến nghỉ dưỡng theo sở thích của bản thân, ưu tiên các điểm đến chăm sóc sức khỏe thể chất và tinh thần nhằm thúc đẩy lối sống lành mạnh.
Suzuki Blind Van - “Bạn đồng hành” mới của Trần Đặng Đăng Khoa
6/6/2023 548 1k
Từng gây tiếng vang nhờ hành trình 1.111 ngày đi đến tất cả châu lục bằng xe máy, “phượt thủ” Trần Đặng Đăng Khoa bất ngờ lựa chọn mẫu xe tải nhỏ Suzuki Blind Van làm "chiến hữu" trong chuyến đi vòng quanh thế giới sắp tới.
Da Nang Mikazuki: Một Nhật Bản thu nhỏ với nhiều hoạt động độc đáo

Da Nang Mikazuki: Một Nhật Bản thu nhỏ với nhiều hoạt động độc đáo

Nhân dịp kỷ niệm 50 năm mối quan hệ ngoại giao Việt Nam - Nhật Bản (1973 - 2023) và kỷ niệm 1 năm khai trương khách sạn Mikazuki (1.6.2022 - 1.6.2023), Da Nang Mikazuki Japanese Resorts &...