Thị trường
25/01/2016 20:34

SATRA tự tin trên đôi chân Phù Đổng

Theo kế hoạch năm 2016, Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn - TNHH MTV (SATRA) dự kiến tăng trưởng từ 10% so với thực hiện năm 2015. Trong đó, công ty mẹ phấn đấu tốc độ tăng trưởng tổng doanh thu từ 10%-15%; lợi nhuận từ 10% so với thực hiện năm 2015.


Thực hiện chủ trương của UBND TP HCM về việc xây dựng kênh mua sắm văn minh, hiện đại, hệ thống bán lẻ SATRA được triển khai đồng bộ, có mặt trên khắp địa bàn TP như Trung tâm Thương mại Centre Mall, chuỗi siêu thị Satramart, chuỗi cửa hàng thực phẩm tiện lợi Satrafoods, cửa hàng SATRA Bakery & Café, cửa hàng Satra FoodCourt...

Đẩy mạnh hệ thống bán lẻ

Đầu quý IV/2015, Trung tâm Dịch vụ ăn uống SATRA ra đời, mở đầu bằng sự ra mắt các thương hiệu ẩm thực như: nhà hàng Hi, Salad!, nhà hàng DB cùng 4 cửa hàng SATRA Bakery & Café. Sự ra đời của chuỗi các cửa hàng ẩm thực đã góp phần mở rộng và đa dạng hơn nữa hoạt động kinh doanh dịch vụ của SATRA trên thị trường nội địa. Đến cuối năm 2015, các cửa hàng mang thương hiệu SATRA đạt mốc 80 cửa hàng.

 

Bước sang năm 2016, gạo, xăng dầu, thủy hải sản, thực phẩm chế biến là những mặt hàng chủ lực của tổng công ty. Dự tính, SATRA sẽ tiếp tục tìm kiếm mặt bằng phù hợp để phát triển chuỗi siêu thị Satramart; nâng tổng số cửa hàng thuộc chuỗi bán lẻ lên hơn 100, đồng thời tiến hành nghiên cứu phương án kinh doanh nhượng quyền thương hiệu nhằm đẩy nhanh tốc độ phát triển mạng lưới cửa hàng Satrafoods. Theo định hướng phát triển đến năm 2020, ngoài việc cung ứng hàng nội bộ cho khối bán lẻ, Trung tâm Phân phối SATRA còn là kênh phân phối cho các đơn vị thành viên và những đơn vị bên ngoài.

 

Bình Điền thay áo mới

Có lẽ dấu ấn rõ rệt nhất của Bình Điền năm nay là sự “thay da đổi thịt” toàn diện để khoác lên mình chiếc áo mới của thời kỳ hội nhập. Bà Trần Thúy Liên, Giám đốc Công ty Chợ Bình Điền, cho hay: Trước đây, cơ sở hạ tầng xuống cấp, sân bãi bị lún, đọng nước gây mất vệ sinh; mỹ quan của chợ chưa đẹp mắt. Ngoài ra, hoạt động của chợ chưa vào quy củ, còn bị lấn chiếm, mất an ninh trật tự; các dịch vụ chưa được khai thác hết; hầu như chỉ giao khoán cho thương nhân khai thác. Thực hiện chỉ đạo của tổng công ty, trong năm 2015, Ban Quản lý chợ Bình Điền đã khai thác sâu các hoạt động kinh doanh của Bình Điền. Sau khi tiếp nhận nhà lồng B rất khang trang, đẹp đẽ do SATRA đầu tư cho mặt hàng rau củ quả, Công ty Chợ Bình Điền đã tổ chức thành công việc di dời 500 ô vựa của bà con tiểu thương từ nhà lồng cũ sang khu mới và đấu thầu thành công các ô vựa còn thừa. Đây là lần đầu tiên việc đấu thầu được tổ chức tại Bình Điền, đem lại thành công không chỉ cho bà con mà còn là một nguồn thu lớn cho cả công ty. Bên cạnh đó, công ty cũng đưa vào khai thác khu sơ chế rau củ quả do tổng công ty đầu tư. Trước đây, chợ chưa bao giờ có khu sơ chế cho hoạt động của chợ; đặc biệt là rau củ quả mà khâu sơ chế thực hiện ngay trong nhà lồng với tình trạng nước xả lênh láng và rác thải dơ bẩn. Khu sơ chế riêng không chỉ giúp cho khâu vệ sinh mà còn đem lại nguồn thu khi chỉ 6 tháng là thu hồi lại vốn, mang lại hiệu quả cho chợ. Thêm một nét mới là trong 3 chợ đầu mối ở thành phố là Bình Điền, Thủ Đức, Hóc Môn thì chỉ duy chợ Bình Điền có khu kinh doanh về nấm. Trước đây, khu này xập xệ nhưng nay đã có khu kinh doanh khang trang hiện đại, nâng mức phí cho thuê lên trên 3 lần so với trước. Với mức đầu tư 3 tỉ đồng chỉ trong vòng 3-4 tháng đã thu hồi vốn cho SATRA và đem lợi nhuận về cho công ty. Ngoài ra, chợ Bình Điền đã nâng cấp, cải tạo lại trạm thu phí, ứng dụng công nghệ thông tin cho việc quản lý và thu phí nên nâng hiệu quả doanh thu lên gấp đôi; cải thiện điều kiện vệ sinh lẫn an ninh trật tự. Một điểm nhấn khác là khai thác dịch vụ giữ xe; trước đây giao khoán cho tư nhân nhưng sau khi đưa về cho công ty khai thác thì doanh thu tăng lên hơn 10 lần. Đạt được điều này nhờ Bình Điền ứng dụng công nghệ thông tin nên vừa kiểm soát được lại tránh thất thu. Dịch vụ nhà vệ sinh trước đây giao cho tư nhân khai thác thì chỉ thu được một số tiền nhỏ và không mỹ quan. Nay công ty  làm lại 2 nhà vệ sinh mới được ví như “nhà vệ sinh 5 sao” thoáng mát, xung quanh có cây cỏ; thiết bị vệ sinh bên trong mới và hiện đại hơn, tiện nghi, khai thác dịch vụ tự quản lý; đưa doanh thu tăng trên 5-6 lần so với trước. Đến nay, Công ty Chợ Bình Điền đã hoàn tất thiết kế hệ thống nhận diện thương hiệu mới và đang ráo riết tổ chức chợ hoa xuân Bình Điền 2016.

Sức mạnh liên kết

Hệ thống công ty thành viên hoạt động ở nhiều lĩnh vực khác nhau là điều kiện thuận lợi để SATRA dễ dàng hình thành mạng lưới liên kết, hỗ trợ nhau trong việc mở rộng thị trường, tiêu thụ sản phẩm, tạo vùng nguyên liệu ổn định cho hoạt động sản xuất kinh doanh. Năm 2015, doanh thu mua bán, trao đổi hàng hóa giữa các đơn vị thành viên trong hệ thống đạt 2.179 tỉ đồng, bằng 216% so với năm 2014. Ông Nguyễn Công Thuận, Tổng Giám đốc Công ty CP Thương mại và Dịch vụ Cần Giờ, cho biết: Với sự hỗ trợ của tổng công ty, Công ty Cần Giờ đã xin được giấy phép nhập khẩu xăng dầu trực tiếp đồng thời được Bộ Công Thương cấp giấy phép là thương nhân phân phối, được phép mua bán với thương nhân phân phối và được phép ký với tất cả đầu mối trong lĩnh vực kinh doanh xăng dầu. Năm 2015, Công ty Cần Giờ bán được 187 triệu lít, tương đương 150.000 tấn xăng dầu, doanh số đạt được là 2.457 tỉ đồng. Bên cạnh đó, công ty đã liên kết với Tổng Công ty Nông Nghiệp Sài Gòn và được giao cho 4 cây xăng, tiến hành cải tạo mới; đồng thời kết hợp cùng cửa hàng tiện lợi Satrafoods, cửa hàng SATRA Bakery & Café cho ra đời chuỗi kinh doanh 3 trong 1. Mô hình kết hợp này sẽ được công ty chú trọng đẩy mạnh trong thời gian tới.

 

Năm 2015, đạt chỉ tiêu 100% về doanh số, lợi nhuận vượt mức 20%, ông Văn Đức Mười, Tổng Giám đốc Công ty Vissan, cho biết: Đó cũng là nhờ sự điều chỉnh đúng mức trong chương trình liên kết nội bộ và tận dụng sức mạnh tài chính của công ty mẹ. Mới đây, dưới sức ép của người tiêu dùng trong vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm, Vissan đã kết hợp với phòng kinh doanh của tổng công ty, đặc biệt là Satrafoods tung ra hệ thống bán thịt heo VietGAP. Chính trách nhiệm với cộng đồng đã tạo nên chỗ đứng vững chắc, góp phần nâng cao uy tín thương hiệu của Vissan, Satrafoods và quan trọng hơn hết, đây còn nói lên sự thay đổi về chất lượng sản phẩm của tổng công ty.

Song song với chương trình liên kết nội bộ, các đơn vị thành viên SATRA đã ký kết biên bản ghi nhớ và hợp đồng hợp tác với doanh nghiệp, nông dân tại nhiều địa phương như An Giang, Bến Tre, Tiền Giang, Long An, Đồng Tháp, Bà Rịa - Vũng Tàu, Cần Thơ, Trà Vinh, Đồng Nai… để đưa hàng hóa, rau củ quả, trái cây, hàng thủy hải sản tươi sống… vào hệ thống bán lẻ SATRA cũng như xuất khẩu. Ước tính tổng lượng hàng hóa và doanh số mua vào từ các tỉnh, thành của các doanh nghiệp thuộc tổng công ty là 20.000 tấn, với giá trị khoảng 740 tỉ đồng. Sản lượng hàng hóa mua bán ngày càng tăng về mặt giá trị, đa dạng về chủng loại. Trong năm 2016, liên kết trong và ngoài hệ thống tổng công ty tiếp tục là 1 trong những chương trình trọng điểm của SATRA, từng bước khép kín quy trình cung ứng, sản xuất và phân phối sản phẩm.

 


Trao tặng giấy khen cho các cá nhân có nhiều nỗ lực trong công tác sản xuất kinh doanh năm 2015
Ảnh: Lệ Trinh

 Năm 2015, tổng doanh thu toàn hệ thống tổng công ty là 47.464 tỉ đồng, đạt 103,5% kế hoạch. Lợi nhuận ước đạt 7.216 tỉ đồng, đạt 100,2% kế hoạch. Song song đó, SATRA đã bán ra 14.570 tấn hàng hóa bình ổn, trị giá gần 828,67 tỉ đồng; thực hiện 768 chuyến bán hàng lưu động phục vụ bà con vùng sâu, vùng xa, công nhân khu chế xuất, khu công nghiệp trên địa bàn TP với tổng doanh số bán khoảng 7,11 tỉ đồng.

 

Bước sang năm 2016, SATRA tập trung phát triển ngành nghề kinh doanh chính là thương mại dịch vụ, sản xuất chế biến lương thực, thực phẩm, mở rộng hệ thống phân phối; nâng cao chất lượng, năng lực cạnh tranh; sử dụng hiệu quả nguồn vốn đầu tư; áp dụng tiến bộ kỹ thuật, đổi mới công nghệ, cải tiến phương thức quản lý, nâng cao kỹ năng và tay nghề của người lao động; tiếp tục thực hiện và đẩy nhanh tiến độ các công trình, chương trình trọng điểm; hoàn thành cổ phần hóa Công ty Vissan và tiến hành cổ phần hóa công ty mẹ theo kế hoạch.

Xuân Hòa - Lệ Trinh

từ khóa :
Xây dựng văn hóa thần tượng nhìn từ những concert Việt đình đám

Xây dựng văn hóa thần tượng nhìn từ những concert Việt đình đám

Văn hóa – Giải trí 21:25

“Anh Trai Vượt Ngàn Chông Gai” không chỉ góp phần nâng tầm các sự kiện âm nhạc Việt mà còn thúc đẩy văn hóa thần tượng trong lòng công chúng.

FPT Long Châu - Boehringer Ingelheim khởi động chiến dịch “Chăm sóc và quản lý sức khỏe toàn diện”

FPT Long Châu - Boehringer Ingelheim khởi động chiến dịch “Chăm sóc và quản lý sức khỏe toàn diện”

Nhịp sống 18:43

Bằng thế mạnh của mình, FPT Long Châu và Boehringer Ingelheim sẽ cùng nhau xây dựng một chiến dịch toàn diện với nhiều hoạt động ý nghĩa mới.

SATRA dự trữ hàng hóa phục vụ Tết Ất Tỵ tăng 20%

SATRA dự trữ hàng hóa phục vụ Tết Ất Tỵ tăng 20%

Tiêu dùng 18:13

Dự kiến tổng giá trị hàng hóa thiết yếu dự trữ cho Tết Ất Tỵ 2025 của hệ thống bán lẻ Satra ước tăng từ 15% đến 20% so với Tết Giáp Thìn 2024.

“Vàng mềm” từ núi cao mang lại sức khỏe và giá trị vượt thời gian

“Vàng mềm” từ núi cao mang lại sức khỏe và giá trị vượt thời gian

Thị trường 17:30

Khi nhắc đến đông trùng hạ thảo (ĐTHT), không ít người liên tưởng ngay đến hình ảnh của một loại dược liệu quý giá, được xem như "vàng mềm" của thiên nhiên.

Nhìn từ VPBank Commandos để thấy “chất” VPBank

Nhìn từ VPBank Commandos để thấy “chất” VPBank

Doanh nghiệp 15:36

“Ngủ trong đêm mưa rừng, trekking 40 km, ngồi máy cày trên con đường lầy lội là những trải nghiệm mình sẽ không bao giờ quên được”

Masan Consumer giới thiệu ẩm thực Việt tới bạn bè năm châu

Masan Consumer giới thiệu ẩm thực Việt tới bạn bè năm châu

Thị trường 15:35

Liên hoan Ẩm thực Quốc tế 2024 vừa diễn ra tại Hà Nội, trở thành sự kiện thu hút sự quan tâm đông đảo của người tiêu dùng trong và ngoài nước dịp cuối năm

Bộ lịch HDBank 2025: 35 năm mùa xuân hành động, Tết Xanh vững bền

Bộ lịch HDBank 2025: 35 năm mùa xuân hành động, Tết Xanh vững bền

Sản xuất - Kinh doanh 11:31

Niềm tự hào văn hóa, lịch sử được HDBank thể hiện trong bộ lịch năm mới, hoà cùng nguồn năng lượng hướng về tương lai xanh và kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.