Thị trường
16/04/2018 10:25

Robot bắt đầu cướp đi việc làm của lao động ngành đóng tàu

Việc tăng năng suất lao động vô cùng quan trọng trong một trong những ngành sử dụng nhiều lao động, cần đến 200 người để đóng một con tàu, và hiện đang đối đầu với nhiều sức ép chi phí.

Robot bắt đầu cướp đi việc làm của lao động ngành đóng tàu - Ảnh 1.

Robot đang "xâm lăng" vào một trong những ngành thâm dụng lao động nhất: đóng tàu.


Với mục tiêu giảm mạnh chi phí và đẩy nhanh quá trình đóng tàu, hai tập đoàn đóng tàu lớn của Hàn Quốc và thế giới bao gồm Hyundai Heavy Industries và Daewoo Shipbuilding & Marine Engineering đang đẩy mạnh việc tự động hóa dây chuyền sản xuất những con tàu chở hàng lớn nhất có chiều dài lên đến 400 mét.

Việc tăng năng suất lao động vô cùng quan trọng trong một trong những ngành sử dụng nhiều lao động, cần đến 200 người để đóng một con tàu, và hiện đang đối đầu với quá nhiều áp lực cạnh tranh về giá. Tính từ nửa sau năm 2014, giá dầu đã giảm sâu.

Ở thời điểm năm 2014, có lúc giá dầu ở trên 100 USD/thùng, trong khi đó giá dầu hiện nay là 64 USD/thùng, số lượng các đơn đặt hàng đóng tàu giảm sâu, các nhà đóng tàu của thế giới buộc phải sa thải hàng nghìn người lao động và đóng cửa một số xưởng tàu. Trong ba năm qua, giá tàu giảm gần 10%.

“Trong bối cảnh hiện nay, cần phải giảm được chi phí càng nhiều càng tốt. Những nỗ lực tự động hóa dây chuyền sản xuất sẽ phát huy tác dụng một khi đơn đặt hàng đóng tàu tăng lên để cho thấy ngành đang phục hồi, có lẽ điều đó sẽ đến vào nửa sau của năm nay”, chuyên gia phân tích tại công ty chứng khoán Yuanta Securities Korea, ông Lee Jae-won, nhận định.

Hyundai Heavy thiết kế ra loại robot công nghiệp nặng đến 670 kilogram, loại robot này được thiết kế và sử dụng nội bộ. Robot có thể uốn cong và hàn các tấm thép cho phần mặt trước và thân tàu thông qua kết nối từ xa giữa máy móc và bộ phận thiết kế.

Hyundai Heavy có kế hoạch sử dụng robot bắt đầu từ năm sau, động thái này sẽ giúp giảm đến 2/3 thời gian lắp ráp các bộ phận vào với nhau, giảm đi số lượng nhân công cần dùng đồng thời tiết kiệm khoảng 9,4 triệu USD mỗi năm, theo người phát ngôn của Hyundai Heavy.

Hyundai Heavy có kế hoạch xây dựng một nhà máy tự động, sử dụng nhiều robot và đồng thời cung cấp phụ tùng thép cho hai đơn vị đóng tàu khác có liên quan bao gồm Hyundai Mipo Dockyard và Hyundai Samho Heavy Industries.

Tập đoàn đóng tàu Daewoo Shipbuilding của Hàn Quốc cũng đã sử dụng robot có tên Caddy từ năm 2016 để hàn các tàu chở khí hóa lỏng. Robot trọng lượng 16 kilogam này cũng đã giúp cho Daewoo Shipping tiết kiệm được 4,5 tỷ won chi phí đóng mỗi tàu. Daewoo Shipping giờ đây đang phát triển loại robot nhỏ hơn với trọng lượng khoảng 14,5 kilogam.

Việc sử dụng robot trong ngành đóng tàu hiện mới chỉ ở giai đoạn ban đầu. Trong ngành ô tô, hiện có đến 70% hoạt động sản xuất ô tô được xử lý bởi robot, tốc độ sản xuất nhờ vậy tăng cao hơn.

Theo Bizlive
Một ngân hàng dự kiến phát hành 85 triệu cổ phiếu ESOP, chia cổ tức 25%

Một ngân hàng dự kiến phát hành 85 triệu cổ phiếu ESOP, chia cổ tức 25%

Ngân hàng 12:00

Nam A Bank (Mã NAB - HoSE) dự kiến chia cổ tức 25%, tăng vốn điều lệ lên hơn 18.000 tỉ đồng, phát hành trái phiếu chuyển đổi tối đa 2.000 tỉ đồng...

Newtown Diamond - Trải nghiệm không gian ngập tràn sắc xanh trên trục đại lộ kim cương Đà Nẵng

Newtown Diamond - Trải nghiệm không gian ngập tràn sắc xanh trên trục đại lộ kim cương Đà Nẵng

Không gian sống 11:59

(NLĐO) - Chủ căn hộ Newtown Diamond Đà Nẵng vừa hưởng tiện ích cao cấp, vừa sống xanh, hòa mình vào thiên nhiên an lành.

VietinBank iPay Mobile chính thức ra mắt tính năng OTT Voice

VietinBank iPay Mobile chính thức ra mắt tính năng OTT Voice

Tài chính 10:54

VietinBank chính thức ra mắt tính năng OTT Voice, mang đến trải nghiệm thông báo biến động số dư bằng giọng nói trực tiếp trên ứng dụng di động cho khách hàng.

Happy Money kiến tạo trải nghiệm khách hàng khác biệt, lấy con người làm trung tâm

Happy Money kiến tạo trải nghiệm khách hàng khác biệt, lấy con người làm trung tâm

Thị trường 10:00

Trong thị trường tài chính ngày càng cạnh tranh, nguồn nhân lực chính là chìa khóa để doanh nghiệp đến gần hơn với khách hàng, kiến tạo những giá trị dài lâu.

V.Rohto kỷ niệm 20 năm hành trình chăm sóc thị lực cộng đồng

V.Rohto kỷ niệm 20 năm hành trình chăm sóc thị lực cộng đồng

Thị trường 18:42

V.Rohto đã, đang và sẽ tiếp tục làm việc bằng cả trái tim với sứ mệnh lớn lao: Vì một Việt Nam rạng ngời!

Đưa "vàng trắng" Việt Nam chinh phục thế giới

Đưa "vàng trắng" Việt Nam chinh phục thế giới

Doanh nghiệp 16:53

“Tri thức khai thác và chế biến Yến sào Khánh Hòa”vừa được đưa vào danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.

Thông báo kết quả lựa chọn nhà thầu

Thông báo kết quả lựa chọn nhà thầu

Thị trường 12:54

Công ty Dịch vụ MobiFone Khu vực 8 thông báo kết quả lựa chọn nhà thầu