16/04/2018 10:25

Robot bắt đầu cướp đi việc làm của lao động ngành đóng tàu

Việc tăng năng suất lao động vô cùng quan trọng trong một trong những ngành sử dụng nhiều lao động, cần đến 200 người để đóng một con tàu, và hiện đang đối đầu với nhiều sức ép chi phí.

Robot bắt đầu cướp đi việc làm của lao động ngành đóng tàu - Ảnh 1.

Robot đang "xâm lăng" vào một trong những ngành thâm dụng lao động nhất: đóng tàu.


Với mục tiêu giảm mạnh chi phí và đẩy nhanh quá trình đóng tàu, hai tập đoàn đóng tàu lớn của Hàn Quốc và thế giới bao gồm Hyundai Heavy Industries và Daewoo Shipbuilding & Marine Engineering đang đẩy mạnh việc tự động hóa dây chuyền sản xuất những con tàu chở hàng lớn nhất có chiều dài lên đến 400 mét.

Việc tăng năng suất lao động vô cùng quan trọng trong một trong những ngành sử dụng nhiều lao động, cần đến 200 người để đóng một con tàu, và hiện đang đối đầu với quá nhiều áp lực cạnh tranh về giá. Tính từ nửa sau năm 2014, giá dầu đã giảm sâu.

Ở thời điểm năm 2014, có lúc giá dầu ở trên 100 USD/thùng, trong khi đó giá dầu hiện nay là 64 USD/thùng, số lượng các đơn đặt hàng đóng tàu giảm sâu, các nhà đóng tàu của thế giới buộc phải sa thải hàng nghìn người lao động và đóng cửa một số xưởng tàu. Trong ba năm qua, giá tàu giảm gần 10%.

“Trong bối cảnh hiện nay, cần phải giảm được chi phí càng nhiều càng tốt. Những nỗ lực tự động hóa dây chuyền sản xuất sẽ phát huy tác dụng một khi đơn đặt hàng đóng tàu tăng lên để cho thấy ngành đang phục hồi, có lẽ điều đó sẽ đến vào nửa sau của năm nay”, chuyên gia phân tích tại công ty chứng khoán Yuanta Securities Korea, ông Lee Jae-won, nhận định.

Hyundai Heavy thiết kế ra loại robot công nghiệp nặng đến 670 kilogram, loại robot này được thiết kế và sử dụng nội bộ. Robot có thể uốn cong và hàn các tấm thép cho phần mặt trước và thân tàu thông qua kết nối từ xa giữa máy móc và bộ phận thiết kế.

Hyundai Heavy có kế hoạch sử dụng robot bắt đầu từ năm sau, động thái này sẽ giúp giảm đến 2/3 thời gian lắp ráp các bộ phận vào với nhau, giảm đi số lượng nhân công cần dùng đồng thời tiết kiệm khoảng 9,4 triệu USD mỗi năm, theo người phát ngôn của Hyundai Heavy.

Hyundai Heavy có kế hoạch xây dựng một nhà máy tự động, sử dụng nhiều robot và đồng thời cung cấp phụ tùng thép cho hai đơn vị đóng tàu khác có liên quan bao gồm Hyundai Mipo Dockyard và Hyundai Samho Heavy Industries.

Tập đoàn đóng tàu Daewoo Shipbuilding của Hàn Quốc cũng đã sử dụng robot có tên Caddy từ năm 2016 để hàn các tàu chở khí hóa lỏng. Robot trọng lượng 16 kilogam này cũng đã giúp cho Daewoo Shipping tiết kiệm được 4,5 tỷ won chi phí đóng mỗi tàu. Daewoo Shipping giờ đây đang phát triển loại robot nhỏ hơn với trọng lượng khoảng 14,5 kilogam.

Việc sử dụng robot trong ngành đóng tàu hiện mới chỉ ở giai đoạn ban đầu. Trong ngành ô tô, hiện có đến 70% hoạt động sản xuất ô tô được xử lý bởi robot, tốc độ sản xuất nhờ vậy tăng cao hơn.

Theo Bizlive

Tin liên quan

Viết bình luận

Nhãn xuồng đầu mùa giá cao ngất ngưởng
3 giờ trước 548 1k
(NLĐO) –Nhiều chợ tại TP HCM bắt đầu bán nhãn xuồng chín sớm với giá lên đến 60.000 – 70.000/kg
Rolls-Royce Phantom từng của đại gia Khải Silk rao bán 9 tỉ đồng trên sân gạch
22/7/2018 548 1k
Đây chính là chiếc Rolls-Royce Phantom đầu tiên của Việt Nam, về nước vào năm 2007 với giá bán lên tới 16 tỉ đồng.
Loại bơ lớn nhất thế giới giá gần 300.000 đồng một quả
21/7/2018 548 1k
Bơ Avozillas có trọng lượng trung bình 1,2 kg/quả và giá mỗi quả tới 12 USD (hơn 270.000 đồng).
Những công ty cho nhân viên làm tại nhà, du lịch không giới hạn
21/7/2018 548 1k
Để thu hút nhân tài, nhất là người trẻ thích tự do và linh hoạt, một số công ty Mỹ cho lao động làm việc từ xa, nghỉ mát thoải mái.
Bào ngư viền xanh 7 triệu đồng/kg, nhà giàu vẫn mua tẩm bổ

Bào ngư viền xanh 7 triệu đồng/kg, nhà giàu vẫn mua tẩm bổ

Được quảng cáo chứa hàm lượng dinh dưỡng cao nhất trong các loại hải sản, bào ngư viền xanh vì khan hiếm số lượng và dùng công nghệ bảo quản cầu kỳ đã được tiểu thương rao bán tiền triệu.