22/06/2019 17:24

Ngành công nghiệp ôtô Trung Quốc rơi vào thời kỳ "đóng băng"

(NLĐO) - Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc (CAAM) đã công bố báo cáo về sản lượng và doanh số ô tô của nước này trong tháng 5-2019 cho thấy sự sụt giảm mạnh so với năm trước.

Theo CAAM, sản lượng và doanh số ô tô hằng năm (YTD) của Trung Quốc từ tháng 1 đến tháng 5-2019 tiếp tục giảm với tỉ lệ cao hơn. Tổng sản lượng xe trong tháng 5 đạt 1,848 triệu chiếc, giảm 9,9% so với tháng trước và 21,2% so với cùng kỳ 2018.

Tổng sản lượng YTD từ tháng 1 đến tháng 5-2019 đạt 10,237 triệu chiếc, giảm 13% so với cùng kỳ 2018.

Riêng tổng sản lượng xe khách trong tháng 5 đạt 1,491 triệu chiếc, giảm 10,2% so với tháng trước và 23,7% so với tháng 5 năm ngoái. Doanh số xe khách đạt 1,561 triệu chiếc, giảm 0,9% so với tháng trước và 17,4% so với cùng kỳ 2018.

Ngành công nghiệp ôtô Trung Quốc rơi vào thời kỳ đóng băng - Ảnh 1.

Xe hơi trên một tàu chở hàng ở cảng thuộc tỉnh Giang Tô – Trung Quốc. Ảnh: Reuters

Trong khi đó, tổng doanh số ô tô trong tháng 5 của Trung Quốc đạt 1.913 triệu chiếc, giảm 3,4% so với tháng trước và 16,4% so với cùng kỳ 2018.

Những con số trên chỉ ra một thực tế rằng ngành công nghiệp ôtô của Trung Quốc đang rơi vào thời kỳ "đóng băng" trong bối cảnh chính quyền Bắc Kinh cắt giảm hỗ trợ cho các nhà sản xuất ôtô điện.

Đài CNBC cho biết mức trợ cấp dự kiến bị cắt giảm khoảng một nửa vào ngày 26-6 tới, từ 45-60% và không trợ cấp đối với các phương tiện có phạm vi hoạt động dưới 250 km cho mỗi lần sạc.

Để tăng thị phần, các nhà sản xuất ôtô Trung Quốc đang huy động tiền từ các nhà đầu tư cấp cao. Chẳng hạn WM Motor kiếm được khoản tài trợ 3 tỉ nhân dân tệ (434,5 triệu USD) từ gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc Baidu; Nio huy động được 1 tỉ USD trong đợt chào bán công khai lần đầu tiên vào tháng 9 và Xpeng được các nhà đầu tư bao gồm Tập đoàn Alibaba rót vốn gần 600 triệu USD.

Nhà phân tích ôtô Gu Yatao đến từ Bắc Kinh cho rằng chính phủ Trung Quốc đã không áp dụng các chính sách nhằm giúp thị trường tạo ra một "cú hích". Ngoài ra, doanh số ôtô tại Trung Quốc tiếp tục trượt dốc do cuộc chiến thương mại với Mỹ vẫn chưa được giải quyết. Người tiêu dùng tránh xa các phòng trưng bày ngay cả khi được các đại lý giảm giá.

Thêm vào đó, quản lý của Công ty LMC Automotive Shanghai, John Zeng giải thích rằng việc cắt giảm thuế mua ôtô có hiệu lực vào năm 2016 và 2017 đã khiến nhiều người tiêu dùng mua xe sớm hơn dự định và hiện không có nhu cầu mua thêm.

Những rào cản kinh tế và địa chính trị cũng khiến các công ty sản xuất ôtô ở Trung Quốc thận trọng hơn về mục tiêu bán hàng thường niên của họ, theo Bloomberg.

Phạm Nghĩa (Theo CNBC, Bloomberg)

Tin liên quan

Viết bình luận

Cảnh giác với thực phẩm bảo vệ sức khỏe quảng cáo như thuốc chữa bệnh
7/12/2019 548 1k
Hàng loạt sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe vi phạm quy định về quảng cáo trên một số website, trong đó có quảng cáo sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe Joint Cure có dấu hiệu lừa dối người tiêu dùng.
TP HCM tăng cường kiểm tra an toàn thực phẩm dịp Tết
7/12/2019 548 1k
Để nguồn hàng Tết Nguyên đán Canh Tý 2020 bảo đảm an toàn thực phẩm, Sở Công Thương và Ban Quản lý An toàn thực phẩm TP HCM tăng cường kiểm soát chất lượng thực phẩm.
SAPUWA thay áo mới - đón Xuân sang
7/12/2019 548 1k
Là thương hiệu nước uống tinh khiết đóng chai được khách hàng tin dùng và yêu thích, gần ba thập kỷ không ngừng phát triển, SAPUWA luôn mang đến cho hàng triệu khách hàng những sản phẩm nước uống tinh khiết chất lượng phục vụ trong cuộc sống hằng ngày.
Vì sao Indonesia làm được ôtô 200 triệu, Việt Nam thì không?
7/12/2019 548 1k
Những chiếc ôtô Indonesia, Thái Lan đã tràn ngập thị trường Việt Nam, áp đảo xe sản xuất trong nước  nhờ giá rẻ hơn.
Cơ chế một cửa quốc gia có thêm 6 thủ tục hành chính của Bộ Y tế

Cơ chế một cửa quốc gia có thêm 6 thủ tục hành chính của Bộ Y tế

6 thủ tục hành chính mới của Bộ Y tế liên quan đến an toàn thực phẩm, môi trường y tế sẽ được thí điểm thực hiện trên Cơ chế một cửa quốc gia (NSW), trong đó 2 thủ tục thuộc lĩnh vực an toàn...