Thị trường
22/06/2019 17:24

Ngành công nghiệp ôtô Trung Quốc rơi vào thời kỳ "đóng băng"

In bài viết

(NLĐO) - Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc (CAAM) đã công bố báo cáo về sản lượng và doanh số ô tô của nước này trong tháng 5-2019 cho thấy sự sụt giảm mạnh so với năm trước.

Theo CAAM, sản lượng và doanh số ô tô hằng năm (YTD) của Trung Quốc từ tháng 1 đến tháng 5-2019 tiếp tục giảm với tỉ lệ cao hơn. Tổng sản lượng xe trong tháng 5 đạt 1,848 triệu chiếc, giảm 9,9% so với tháng trước và 21,2% so với cùng kỳ 2018.

Tổng sản lượng YTD từ tháng 1 đến tháng 5-2019 đạt 10,237 triệu chiếc, giảm 13% so với cùng kỳ 2018.

Riêng tổng sản lượng xe khách trong tháng 5 đạt 1,491 triệu chiếc, giảm 10,2% so với tháng trước và 23,7% so với tháng 5 năm ngoái. Doanh số xe khách đạt 1,561 triệu chiếc, giảm 0,9% so với tháng trước và 17,4% so với cùng kỳ 2018.

Ngành công nghiệp ôtô Trung Quốc rơi vào thời kỳ đóng băng  - Ảnh 1.

Xe hơi trên một tàu chở hàng ở cảng thuộc tỉnh Giang Tô – Trung Quốc. Ảnh: Reuters

Trong khi đó, tổng doanh số ô tô trong tháng 5 của Trung Quốc đạt 1.913 triệu chiếc, giảm 3,4% so với tháng trước và 16,4% so với cùng kỳ 2018.

Những con số trên chỉ ra một thực tế rằng ngành công nghiệp ôtô của Trung Quốc đang rơi vào thời kỳ "đóng băng" trong bối cảnh chính quyền Bắc Kinh cắt giảm hỗ trợ cho các nhà sản xuất ôtô điện.

Đài CNBC cho biết mức trợ cấp dự kiến bị cắt giảm khoảng một nửa vào ngày 26-6 tới, từ 45-60% và không trợ cấp đối với các phương tiện có phạm vi hoạt động dưới 250 km cho mỗi lần sạc.

Để tăng thị phần, các nhà sản xuất ôtô Trung Quốc đang huy động tiền từ các nhà đầu tư cấp cao. Chẳng hạn WM Motor kiếm được khoản tài trợ 3 tỉ nhân dân tệ (434,5 triệu USD) từ gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc Baidu; Nio huy động được 1 tỉ USD trong đợt chào bán công khai lần đầu tiên vào tháng 9 và Xpeng được các nhà đầu tư bao gồm Tập đoàn Alibaba rót vốn gần 600 triệu USD.

Nhà phân tích ôtô Gu Yatao đến từ Bắc Kinh cho rằng chính phủ Trung Quốc đã không áp dụng các chính sách nhằm giúp thị trường tạo ra một "cú hích". Ngoài ra, doanh số ôtô tại Trung Quốc tiếp tục trượt dốc do cuộc chiến thương mại với Mỹ vẫn chưa được giải quyết. Người tiêu dùng tránh xa các phòng trưng bày ngay cả khi được các đại lý giảm giá.

Thêm vào đó, quản lý của Công ty LMC Automotive Shanghai, John Zeng giải thích rằng việc cắt giảm thuế mua ôtô có hiệu lực vào năm 2016 và 2017 đã khiến nhiều người tiêu dùng mua xe sớm hơn dự định và hiện không có nhu cầu mua thêm.

Những rào cản kinh tế và địa chính trị cũng khiến các công ty sản xuất ôtô ở Trung Quốc thận trọng hơn về mục tiêu bán hàng thường niên của họ, theo Bloomberg.

Phạm Nghĩa (Theo CNBC, Bloomberg)
Yang Bay: "Lớp học ngoài trời" đánh thức đam mê khám phá của học sinh

Yang Bay: "Lớp học ngoài trời" đánh thức đam mê khám phá của học sinh

Nhịp sống 11:28

Trước xu hướng giáo dục hiện đại ưu tiên trải nghiệm thực tế, mô hình “học mà chơi, chơi mà học” đang nhận được sự quan tâm đặc biệt từ nhà trường và phụ huynh.

Agribank cùng Cục Thuế hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi sang thuế kê khai

Agribank cùng Cục Thuế hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi sang thuế kê khai

Tài chính 11:26

Agribank và Cục Thuế hợp tác hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi từ thuế khoán sang thuế kê khai.

AEON mở rộng kết nối và hỗ trợ thúc đẩy tiêu thụ hàng Việt

AEON mở rộng kết nối và hỗ trợ thúc đẩy tiêu thụ hàng Việt

Tiêu dùng 18:17

Sáng 04-12-2025, “Tuần lễ kết nối giao thương và giới thiệu sản phẩm” và “Chương trình tuần lễ kết nối giao thương” đã diễn ra tại TTTM AEON Bình Tân TP HCM

2,3 triệu lượt khách “phá đảo” Vincom Black Friday 2025, tạo cú bùng nổ cho mùa lễ hội cuối năm

2,3 triệu lượt khách “phá đảo” Vincom Black Friday 2025, tạo cú bùng nổ cho mùa lễ hội cuối năm

Khuyến mại 15:45

Chỉ trong ba ngày cao điểm 28 đến 30-11, hệ thống 89 Trung tâm thương mại Vincom đã đón gần 2,3 triệu lượt khách, tăng 15% so với cùng kỳ năm trước.

SHB kích hoạt chiến dịch 60 ngày chuyển đổi tăng tốc cho tiểu thương trên toàn quốc

SHB kích hoạt chiến dịch 60 ngày chuyển đổi tăng tốc cho tiểu thương trên toàn quốc

Ngân hàng 09:02

Mục tiêu của SHB là giúp tiểu thương tiếp cận dễ dàng hơn với các quy định thuế mới, giảm áp lực giấy tờ, chuẩn hóa việc quản lý dòng tiền

Dim Tu Tac mang sản vật Việt Nam đến sự kiện ẩm thực Macao

Dim Tu Tac mang sản vật Việt Nam đến sự kiện ẩm thực Macao

Thị trường 08:00

Tỏa sáng tại Macao Food Fest 2025, Dim Tu Tac đã xuất sắc giành hai giải thưởng danh giá, khẳng định bản lĩnh tại đấu trường ẩm thực quốc tế.

Zeno Digital và câu chuyện thương mại điện tử xuyên biên giới: từ mục tiêu đến chiến lược thực thi

Zeno Digital và câu chuyện thương mại điện tử xuyên biên giới: từ mục tiêu đến chiến lược thực thi

Thị trường 08:00

Nắm bắt xu thế tất yếu của thương mại điện tử xuyên biên giới, Zeno cho thấy chiến lược dài hơi trong việc chuẩn bị hành trang vững chắc để tiến ra khu vực.