Thị trường
22/06/2019 17:24

Ngành công nghiệp ôtô Trung Quốc rơi vào thời kỳ "đóng băng"

(NLĐO) - Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc (CAAM) đã công bố báo cáo về sản lượng và doanh số ô tô của nước này trong tháng 5-2019 cho thấy sự sụt giảm mạnh so với năm trước.

Theo CAAM, sản lượng và doanh số ô tô hằng năm (YTD) của Trung Quốc từ tháng 1 đến tháng 5-2019 tiếp tục giảm với tỉ lệ cao hơn. Tổng sản lượng xe trong tháng 5 đạt 1,848 triệu chiếc, giảm 9,9% so với tháng trước và 21,2% so với cùng kỳ 2018.

Tổng sản lượng YTD từ tháng 1 đến tháng 5-2019 đạt 10,237 triệu chiếc, giảm 13% so với cùng kỳ 2018.

Riêng tổng sản lượng xe khách trong tháng 5 đạt 1,491 triệu chiếc, giảm 10,2% so với tháng trước và 23,7% so với tháng 5 năm ngoái. Doanh số xe khách đạt 1,561 triệu chiếc, giảm 0,9% so với tháng trước và 17,4% so với cùng kỳ 2018.

Ngành công nghiệp ôtô Trung Quốc rơi vào thời kỳ đóng băng  - Ảnh 1.

Xe hơi trên một tàu chở hàng ở cảng thuộc tỉnh Giang Tô – Trung Quốc. Ảnh: Reuters

Trong khi đó, tổng doanh số ô tô trong tháng 5 của Trung Quốc đạt 1.913 triệu chiếc, giảm 3,4% so với tháng trước và 16,4% so với cùng kỳ 2018.

Những con số trên chỉ ra một thực tế rằng ngành công nghiệp ôtô của Trung Quốc đang rơi vào thời kỳ "đóng băng" trong bối cảnh chính quyền Bắc Kinh cắt giảm hỗ trợ cho các nhà sản xuất ôtô điện.

Đài CNBC cho biết mức trợ cấp dự kiến bị cắt giảm khoảng một nửa vào ngày 26-6 tới, từ 45-60% và không trợ cấp đối với các phương tiện có phạm vi hoạt động dưới 250 km cho mỗi lần sạc.

Để tăng thị phần, các nhà sản xuất ôtô Trung Quốc đang huy động tiền từ các nhà đầu tư cấp cao. Chẳng hạn WM Motor kiếm được khoản tài trợ 3 tỉ nhân dân tệ (434,5 triệu USD) từ gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc Baidu; Nio huy động được 1 tỉ USD trong đợt chào bán công khai lần đầu tiên vào tháng 9 và Xpeng được các nhà đầu tư bao gồm Tập đoàn Alibaba rót vốn gần 600 triệu USD.

Nhà phân tích ôtô Gu Yatao đến từ Bắc Kinh cho rằng chính phủ Trung Quốc đã không áp dụng các chính sách nhằm giúp thị trường tạo ra một "cú hích". Ngoài ra, doanh số ôtô tại Trung Quốc tiếp tục trượt dốc do cuộc chiến thương mại với Mỹ vẫn chưa được giải quyết. Người tiêu dùng tránh xa các phòng trưng bày ngay cả khi được các đại lý giảm giá.

Thêm vào đó, quản lý của Công ty LMC Automotive Shanghai, John Zeng giải thích rằng việc cắt giảm thuế mua ôtô có hiệu lực vào năm 2016 và 2017 đã khiến nhiều người tiêu dùng mua xe sớm hơn dự định và hiện không có nhu cầu mua thêm.

Những rào cản kinh tế và địa chính trị cũng khiến các công ty sản xuất ôtô ở Trung Quốc thận trọng hơn về mục tiêu bán hàng thường niên của họ, theo Bloomberg.

Phạm Nghĩa (Theo CNBC, Bloomberg)
Lê Bống và chiếc cúp TikTok Awards Việt Nam đầu tiên

Lê Bống và chiếc cúp TikTok Awards Việt Nam đầu tiên

Văn hóa – Giải trí 18:46

Từ một nhà sáng tạo nội dung gây ra nhiều dư luận trái chiều, Lê Bống đã có sự thay đổi, trưởng thành để trở thành "Cục năng lượng tích cực"

Chăm sóc nhân sự toàn diện: Yếu tố giúp BIDV MetLife phát triển bền vững

Chăm sóc nhân sự toàn diện: Yếu tố giúp BIDV MetLife phát triển bền vững

Doanh nghiệp 18:00

Văn hóa chăm sóc toàn diện là một trong những bí quyết giúp BIDV MetLife không ngừng phát triển trong hơn 10 năm có mặt tại Việt Nam

KDI Holdings nhận cú đúp giải thưởng tại “Dự án Đáng sống 2024”

KDI Holdings nhận cú đúp giải thưởng tại “Dự án Đáng sống 2024”

Bất động sản 17:51

KDI Holdings nhận cú đúp giải thưởng cho dự án Libera Nha Trang và thương hiệu Villa Le Corail, A Gran Meliá Nha Trang.

Thiên tài AI lần đầu sang Việt Nam chia sẻ cách kiểm soát “bản năng sinh tồn” của AI

Thiên tài AI lần đầu sang Việt Nam chia sẻ cách kiểm soát “bản năng sinh tồn” của AI

Giáo dục - Cộng đồng 17:50

Ngày 5-12 tới đây, Giáo sư Yoshua Bengio sẽ trực tiếp chia sẻ câu chuyện trách nhiệm AI với 200 chuyên gia công nghệ Việt Nam.

Coca-Cola Việt Nam xuất sắc giành 3 giải thưởng trong một tháng

Coca-Cola Việt Nam xuất sắc giành 3 giải thưởng trong một tháng

Doanh nghiệp 11:18

Trong tháng 11, Coca-Cola Việt Nam liên tiếp được vinh danh ba giải thưởng danh giá: Lĩnh vực phát triển bền vững, nơi làm việc tốt nhất và bình đẳng giới.

Đầm dạ tiệc My Way – Thương hiệu cho vẻ đẹp đẳng cấp

Đầm dạ tiệc My Way – Thương hiệu cho vẻ đẹp đẳng cấp

Doanh nghiệp 09:00

Với sứ mệnh tôn vinh vẻ đẹp thanh lịch và sang trọng, BST Đầm dạ tiệc mới nhất của My Way giúp nữ chủ nhân tự tin thể hiện bản sắc cá nhân.

AEON Việt Nam: 14 năm đồng hành cùng thế hệ trẻ Việt

AEON Việt Nam: 14 năm đồng hành cùng thế hệ trẻ Việt

Doanh nghiệp 15:22

AEON không chỉ khẳng định vị thế là một tập đoàn bán lẻ hàng đầu mà còn thể hiện cam kết mạnh mẽ trong việc đồng hành và phát triển thế hệ trẻ Việt Nam.