Theo CAAM, sản lượng và doanh số ô tô hằng năm (YTD) của Trung Quốc từ tháng 1 đến tháng 5-2019 tiếp tục giảm với tỉ lệ cao hơn. Tổng sản lượng xe trong tháng 5 đạt 1,848 triệu chiếc, giảm 9,9% so với tháng trước và 21,2% so với cùng kỳ 2018.
Tổng sản lượng YTD từ tháng 1 đến tháng 5-2019 đạt 10,237 triệu chiếc, giảm 13% so với cùng kỳ 2018.
Riêng tổng sản lượng xe khách trong tháng 5 đạt 1,491 triệu chiếc, giảm 10,2% so với tháng trước và 23,7% so với tháng 5 năm ngoái. Doanh số xe khách đạt 1,561 triệu chiếc, giảm 0,9% so với tháng trước và 17,4% so với cùng kỳ 2018.
Xe hơi trên một tàu chở hàng ở cảng thuộc tỉnh Giang Tô – Trung Quốc. Ảnh: Reuters
Trong khi đó, tổng doanh số ô tô trong tháng 5 của Trung Quốc đạt 1.913 triệu chiếc, giảm 3,4% so với tháng trước và 16,4% so với cùng kỳ 2018.
Những con số trên chỉ ra một thực tế rằng ngành công nghiệp ôtô của Trung Quốc đang rơi vào thời kỳ "đóng băng" trong bối cảnh chính quyền Bắc Kinh cắt giảm hỗ trợ cho các nhà sản xuất ôtô điện.
Đài CNBC cho biết mức trợ cấp dự kiến bị cắt giảm khoảng một nửa vào ngày 26-6 tới, từ 45-60% và không trợ cấp đối với các phương tiện có phạm vi hoạt động dưới 250 km cho mỗi lần sạc.
Để tăng thị phần, các nhà sản xuất ôtô Trung Quốc đang huy động tiền từ các nhà đầu tư cấp cao. Chẳng hạn WM Motor kiếm được khoản tài trợ 3 tỉ nhân dân tệ (434,5 triệu USD) từ gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc Baidu; Nio huy động được 1 tỉ USD trong đợt chào bán công khai lần đầu tiên vào tháng 9 và Xpeng được các nhà đầu tư bao gồm Tập đoàn Alibaba rót vốn gần 600 triệu USD.
Nhà phân tích ôtô Gu Yatao đến từ Bắc Kinh cho rằng chính phủ Trung Quốc đã không áp dụng các chính sách nhằm giúp thị trường tạo ra một "cú hích". Ngoài ra, doanh số ôtô tại Trung Quốc tiếp tục trượt dốc do cuộc chiến thương mại với Mỹ vẫn chưa được giải quyết. Người tiêu dùng tránh xa các phòng trưng bày ngay cả khi được các đại lý giảm giá.
Thêm vào đó, quản lý của Công ty LMC Automotive Shanghai, John Zeng giải thích rằng việc cắt giảm thuế mua ôtô có hiệu lực vào năm 2016 và 2017 đã khiến nhiều người tiêu dùng mua xe sớm hơn dự định và hiện không có nhu cầu mua thêm.
Những rào cản kinh tế và địa chính trị cũng khiến các công ty sản xuất ôtô ở Trung Quốc thận trọng hơn về mục tiêu bán hàng thường niên của họ, theo Bloomberg.