Thị trường 22/06/2019 17:24

Ngành công nghiệp ôtô Trung Quốc rơi vào thời kỳ "đóng băng"

(NLĐO) - Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc (CAAM) đã công bố báo cáo về sản lượng và doanh số ô tô của nước này trong tháng 5-2019 cho thấy sự sụt giảm mạnh so với năm trước.

Theo CAAM, sản lượng và doanh số ô tô hằng năm (YTD) của Trung Quốc từ tháng 1 đến tháng 5-2019 tiếp tục giảm với tỉ lệ cao hơn. Tổng sản lượng xe trong tháng 5 đạt 1,848 triệu chiếc, giảm 9,9% so với tháng trước và 21,2% so với cùng kỳ 2018.

Tổng sản lượng YTD từ tháng 1 đến tháng 5-2019 đạt 10,237 triệu chiếc, giảm 13% so với cùng kỳ 2018.

Riêng tổng sản lượng xe khách trong tháng 5 đạt 1,491 triệu chiếc, giảm 10,2% so với tháng trước và 23,7% so với tháng 5 năm ngoái. Doanh số xe khách đạt 1,561 triệu chiếc, giảm 0,9% so với tháng trước và 17,4% so với cùng kỳ 2018.

Ngành công nghiệp ôtô Trung Quốc rơi vào thời kỳ đóng băng - Ảnh 1.

Xe hơi trên một tàu chở hàng ở cảng thuộc tỉnh Giang Tô – Trung Quốc. Ảnh: Reuters

Trong khi đó, tổng doanh số ô tô trong tháng 5 của Trung Quốc đạt 1.913 triệu chiếc, giảm 3,4% so với tháng trước và 16,4% so với cùng kỳ 2018.

Những con số trên chỉ ra một thực tế rằng ngành công nghiệp ôtô của Trung Quốc đang rơi vào thời kỳ "đóng băng" trong bối cảnh chính quyền Bắc Kinh cắt giảm hỗ trợ cho các nhà sản xuất ôtô điện.

Đài CNBC cho biết mức trợ cấp dự kiến bị cắt giảm khoảng một nửa vào ngày 26-6 tới, từ 45-60% và không trợ cấp đối với các phương tiện có phạm vi hoạt động dưới 250 km cho mỗi lần sạc.

Để tăng thị phần, các nhà sản xuất ôtô Trung Quốc đang huy động tiền từ các nhà đầu tư cấp cao. Chẳng hạn WM Motor kiếm được khoản tài trợ 3 tỉ nhân dân tệ (434,5 triệu USD) từ gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc Baidu; Nio huy động được 1 tỉ USD trong đợt chào bán công khai lần đầu tiên vào tháng 9 và Xpeng được các nhà đầu tư bao gồm Tập đoàn Alibaba rót vốn gần 600 triệu USD.

Nhà phân tích ôtô Gu Yatao đến từ Bắc Kinh cho rằng chính phủ Trung Quốc đã không áp dụng các chính sách nhằm giúp thị trường tạo ra một "cú hích". Ngoài ra, doanh số ôtô tại Trung Quốc tiếp tục trượt dốc do cuộc chiến thương mại với Mỹ vẫn chưa được giải quyết. Người tiêu dùng tránh xa các phòng trưng bày ngay cả khi được các đại lý giảm giá.

Thêm vào đó, quản lý của Công ty LMC Automotive Shanghai, John Zeng giải thích rằng việc cắt giảm thuế mua ôtô có hiệu lực vào năm 2016 và 2017 đã khiến nhiều người tiêu dùng mua xe sớm hơn dự định và hiện không có nhu cầu mua thêm.

Những rào cản kinh tế và địa chính trị cũng khiến các công ty sản xuất ôtô ở Trung Quốc thận trọng hơn về mục tiêu bán hàng thường niên của họ, theo Bloomberg.

Phạm Nghĩa (Theo CNBC, Bloomberg)

Tin liên quan

Viết bình luận

Khách hàng Gem Sky World được tặng gói bảo hiểm Dat Xanh Care trị giá hơn 5 tỉ đồng
19/6/2021 548 1k
Được triển khai vào lúc đại dịch Covid-19 trở lại lần thứ 4 với những diễn biến phức tạp, chương trình bảo hiểm toàn diện Dat Xanh Care là cam kết đồng hành mạnh mẽ của Tập đoàn Đất Xanh (DXG) đối với khách hàng dự án Gem Sky World trong giai đoạn hiện nay.
Hãng xe công nghệ vận chuyển miễn phí hành khách đi tiêm vắc-xin Covid-19
18/6/2021 548 1k
(NLĐO) - Hãng xe công nghệ Gojek sẽ miễn phí 2 chuyến cho khách hàng đi tiêm vắc-xin Covid-19 tại TP HCM
Đáp ứng yêu cầu phát triển du lịch tâm linh của TP Châu Đốc
18/6/2021 548 1k
Dự án The New City Châu Đốc được Tập đoàn Thiên Minh định hướng là khu đô thị xanh – sạch – đẹp kết hợp du lịch tâm linh, nghỉ dưỡng trong các lễ hội, phục vụ cho nhu cầu phát triển du lịch của TP Châu Đốc.
Vì sao cần ưu tiên tiêm vắc-xin cho người lao động trong ngành bán lẻ?
17/6/2021 548 1k
Bán lẻ là ngành hàng phục vụ các nhu cầu thiết yếu cho người dân trong bất cứ hoàn cảnh nào, giúp cung ứng đầy đủ và kịp thời nguồn hàng hóa, lương thực - thực phẩm cho thị trường.
Dược sĩ vào nhóm ưu tiên tiêm vắc-xin Covid-19 tại nhiều quốc gia

Dược sĩ vào nhóm ưu tiên tiêm vắc-xin Covid-19 tại nhiều quốc gia

Chìa khóa để Việt Nam kiểm soát đại dịch Covid-19 là sự đoàn kết mạnh mẽ của tất cả chúng ta cùng với chính phủ đẩy lùi dịch bệnh.