05/06/2019 16:39

Trung Quốc lo sợ thị trường ôtô điện nổ tung như bong bóng

(NLĐO) – Trung Quốc đang cân nhắc nhiều quy định mới để gia tăng rào cản gia nhập thị trường đối với các hãng xe điện, nhằm phát triển ít doanh nghiệp hơn nhưng các doanh nghiệp này phải có tính cạnh tranh cao hơn.

Đặc biệt, Trung Quốc muốn mạnh tay với các công ty khởi nghiệp xe điện gia công phần sản xuất cho các hãng xe khác. Trung Quốc cho rằng con số 486 hãng sản xuất xe điện mà nước này đang sở hữu là quá cao.

Sau khi hàng trăm công ty khởi nghiệp đổ xô vào ngành kinh doanh xe điện trong thập niên qua, chính phủ Trung Quốc muốn ngăn chặn cảnh nổ bong bóng như kiểu dotcom ở Mỹ cách đây hai thập niên.

Các hãng xe điện Trung Quốc gọi vốn được 18 tỉ USD từ năm 2011 nhưng theo Bloomberg, thị trường trong nước vẫn còn ở giai đoạn đầu và vấp phải sự cạnh tranh lớn từ các hãng nước ngoài như Tesla.

Trung Quốc lo sợ thị trường ôtô điện nổ tung như bong bóng - Ảnh 1.

Mẫu ôtô điện NioES8. Ảnh: Reuters

Quy định mới có hiệu lực trong tháng này cho phép các doanh nghiệp đủ điều kiện được thuê ngoài sản xuất. Nhưng "đủ điều kiện" thế nào thì chưa rõ. Theo kế hoạch bổ sung, các hãng phương tiện năng lượng mới muốn khai thác năng lực sản xuất của doanh nghiệp khác cần phải đầu tư nghiên cứu và phát triển ít nhất 4 tỉ nhân dân tệ (tương đương 580 triệu USD) ở Trung Quốc trong 3 năm qua. Các hãng này cũng phải bán được ít nhất 15.000 xe trong hai năm qua và có vốn tiềm năng đạt hàng tỉ nhân dân tệ.

Quy định mới cũng kêu gọi hợp đồng sản xuất kéo dài ít nhất 3 năm với sản lượng thường niên tối thiểu 50.000 chiếc tại một địa điểm sản xuất. Các hãng khởi nghiệp được phép ký thỏa thuận sản xuất với không quá hai hãng ôtô.

Sản xuất gia công là cách nhanh chóng cho các công ty khởi nghiệp xe điện giới thiệu sản phẩm ra thị trường trong lúc thời gian xây dựng nhà máy riêng, có thể tiêu tốn hàng triệu USD.

Hãng xe điện Nio, công ty lên sàn Mỹ năm ngoái, có Anhui Jianghuai Automobile là đơn vị lắp ráp xe trong khi hãng xây cơ sở sản xuất tại Bắc Kinh. Nio bắt đầu nhận đơn đặt hàng từ cuối năm 2017 và bán được hơn 16.460 chiếc tính đến tháng 4.

Đến nay, phần lớn công ty khởi nghiệp xe điện Trung Quốc chưa ra mắt sản phẩm thương mại đầu tiên. Tổng doanh số tại thị trường xe điện lớn nhất thế giới này lần đầu đạt hơn 1 triệu chiếc vào năm ngoái.

Xuân Mai (Theo Bloomberg)

Tin liên quan

Viết bình luận

Đa dạng sắc thái sự kiện tháng 10 tại Khách sạn Rex Saigon
44 phút trước 548 1k
Tháng 10 - tháng mở đầu cho các chuỗi sự kiện hấp dẫn từ đây đến cuối năm. Khách sạn Rex Saigon cũng tích cực chuẩn bị bước vào thời kì cao điểm của các lễ hội, hội nghị và sự kiện.
Ôtô điện mini 75 triệu đồng không dễ bán ở Việt Nam
12/10/2019 548 1k
Chiếc ôtô điện mini Thái Lan giá chỉ 75 triệu đồng nhưng về Việt Nam sẽ lên tới hơn 100 triệu đồng và khó được lưu thông trên đường.
Novaland nhận giải Doanh nghiệp Việt Nam xuất sắc Châu Á 2019
11/10/2019 548 1k
Ngày 10-10, tại Lễ trao giải thưởng Kinh doanh xuất sắc Châu Á 2019 lần thứ 13, Tập đoàn Novaland vinh dự được xướng tên hạng mục Doanh nghiệp Việt Nam xuất sắc Châu Á 2019.
Công nghiệp ôtô Hàn Quốc trên đà suy thoái
11/10/2019 548 1k
Sản lượng 4 triệu xe mỗi năm là mức tối thiểu để Hàn Quốc duy trì ngành công nghiệp ôtô nội địa.
Đút túi 200 triệu đồng/năm dễ như trở bàn tay nhờ cá rô “tiến Vua”

Đút túi 200 triệu đồng/năm dễ như trở bàn tay nhờ cá rô “tiến Vua”

Cá rô Tổng Trường sống ở vùng hang động ngập nước cố đô Hoa Lư, xưa kia là loài đặc sản dâng lên tiến Vua.