05/06/2019 16:39

Trung Quốc lo sợ thị trường ôtô điện nổ tung như bong bóng

(NLĐO) – Trung Quốc đang cân nhắc nhiều quy định mới để gia tăng rào cản gia nhập thị trường đối với các hãng xe điện, nhằm phát triển ít doanh nghiệp hơn nhưng các doanh nghiệp này phải có tính cạnh tranh cao hơn.

Đặc biệt, Trung Quốc muốn mạnh tay với các công ty khởi nghiệp xe điện gia công phần sản xuất cho các hãng xe khác. Trung Quốc cho rằng con số 486 hãng sản xuất xe điện mà nước này đang sở hữu là quá cao.

Sau khi hàng trăm công ty khởi nghiệp đổ xô vào ngành kinh doanh xe điện trong thập niên qua, chính phủ Trung Quốc muốn ngăn chặn cảnh nổ bong bóng như kiểu dotcom ở Mỹ cách đây hai thập niên.

Các hãng xe điện Trung Quốc gọi vốn được 18 tỉ USD từ năm 2011 nhưng theo Bloomberg, thị trường trong nước vẫn còn ở giai đoạn đầu và vấp phải sự cạnh tranh lớn từ các hãng nước ngoài như Tesla.

Trung Quốc lo sợ thị trường ôtô điện nổ tung như bong bóng - Ảnh 1.

Mẫu ôtô điện NioES8. Ảnh: Reuters

Quy định mới có hiệu lực trong tháng này cho phép các doanh nghiệp đủ điều kiện được thuê ngoài sản xuất. Nhưng "đủ điều kiện" thế nào thì chưa rõ. Theo kế hoạch bổ sung, các hãng phương tiện năng lượng mới muốn khai thác năng lực sản xuất của doanh nghiệp khác cần phải đầu tư nghiên cứu và phát triển ít nhất 4 tỉ nhân dân tệ (tương đương 580 triệu USD) ở Trung Quốc trong 3 năm qua. Các hãng này cũng phải bán được ít nhất 15.000 xe trong hai năm qua và có vốn tiềm năng đạt hàng tỉ nhân dân tệ.

Quy định mới cũng kêu gọi hợp đồng sản xuất kéo dài ít nhất 3 năm với sản lượng thường niên tối thiểu 50.000 chiếc tại một địa điểm sản xuất. Các hãng khởi nghiệp được phép ký thỏa thuận sản xuất với không quá hai hãng ôtô.

Sản xuất gia công là cách nhanh chóng cho các công ty khởi nghiệp xe điện giới thiệu sản phẩm ra thị trường trong lúc thời gian xây dựng nhà máy riêng, có thể tiêu tốn hàng triệu USD.

Hãng xe điện Nio, công ty lên sàn Mỹ năm ngoái, có Anhui Jianghuai Automobile là đơn vị lắp ráp xe trong khi hãng xây cơ sở sản xuất tại Bắc Kinh. Nio bắt đầu nhận đơn đặt hàng từ cuối năm 2017 và bán được hơn 16.460 chiếc tính đến tháng 4.

Đến nay, phần lớn công ty khởi nghiệp xe điện Trung Quốc chưa ra mắt sản phẩm thương mại đầu tiên. Tổng doanh số tại thị trường xe điện lớn nhất thế giới này lần đầu đạt hơn 1 triệu chiếc vào năm ngoái.

Xuân Mai (Theo Bloomberg)

Tin liên quan

Viết bình luận

Công đoàn Công ty Nhiệt điện Vĩnh Tân chăm lo sức khỏe người lao động
13 giờ trước 548 1k
Để chủ động phòng chống dịch bệnh Covid-19, chăm lo tốt sức khỏe của người lao động và bảo đảm cung cấp điện an toàn, liên tục, đồng hành với các đơn vị thuộc EVNGENCO 3, Công ty Nhiệt điện Vĩnh Tân đã triển khai phương án cắm trại tập trung với gần 200 CBCNV từ ngày 1-6-2021 tại Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 2.
Công ty TNHH Phát triển Phú Mỹ Hưng không liên quan đến Phú Mỹ Hưng Homes
13 giờ trước 548 1k
Vừa qua, Công ty TNHH Phát triển Phú Mỹ Hưng nhận được một số thắc mắc từ khách hàng liên quan đến công ty “Phú Mỹ Hưng Homes” là đơn vị tư vấn phát triển sản phẩm, quản lý truyền thông marketing và quản lý bán hàng dự án Casa Marina Premium (địa chỉ dự án: Quy Nhơn, Bình Định) được nhắc đến trong bài viết “Ra mắt loạt đại lý tham gia phân phối Casa Marina Premium” đăng trên một số báo điện tử.
Mận tại vườn Sơn La rớt giá
13/6/2021 548 1k
Các năm trước, mận mua xô tại vườn 15.000 đồng một kg thì nay chỉ còn 7.000-8.000 đồng, thậm chí có vườn chỉ bán 3.000 đồng một kg.
Trà ướp sen "chát trước ngọt sau" giá 10 triệu đồng/kg
12/6/2021 548 1k
Dòng trà đinh Tân Cương (Thái Nguyên) được ướp với giống sen Tây Hồ (Hà Nội) có giá từ 5 - 7 triệu đồng/kg, thậm chí lên tới 10 triệu đồng/kg.
Đèo Cả - từ quản lý vận hành hầm đến nhà đầu tư hạ tầng giao thông hàng đầu Việt Nam

Đèo Cả - từ quản lý vận hành hầm đến nhà đầu tư hạ tầng giao thông hàng đầu Việt Nam

(NLĐO) - Công ty CP Đầu tư hạ tầng giao thông Đèo Cả (mã cổ phiếu HHV) đang thu hút sự quan tâm của các nhà đầu tư khi Sở Giao dịch Chứng khoán TP HCM thông báo về việc nhận hồ sơ đăng ký niêm...