Đặc biệt, Trung Quốc muốn mạnh tay với các công ty khởi nghiệp xe điện gia công phần sản xuất cho các hãng xe khác. Trung Quốc cho rằng con số 486 hãng sản xuất xe điện mà nước này đang sở hữu là quá cao.
Sau khi hàng trăm công ty khởi nghiệp đổ xô vào ngành kinh doanh xe điện trong thập niên qua, chính phủ Trung Quốc muốn ngăn chặn cảnh nổ bong bóng như kiểu dotcom ở Mỹ cách đây hai thập niên.
Các hãng xe điện Trung Quốc gọi vốn được 18 tỉ USD từ năm 2011 nhưng theo Bloomberg, thị trường trong nước vẫn còn ở giai đoạn đầu và vấp phải sự cạnh tranh lớn từ các hãng nước ngoài như Tesla.
Mẫu ôtô điện NioES8. Ảnh: Reuters
Quy định mới có hiệu lực trong tháng này cho phép các doanh nghiệp đủ điều kiện được thuê ngoài sản xuất. Nhưng "đủ điều kiện" thế nào thì chưa rõ. Theo kế hoạch bổ sung, các hãng phương tiện năng lượng mới muốn khai thác năng lực sản xuất của doanh nghiệp khác cần phải đầu tư nghiên cứu và phát triển ít nhất 4 tỉ nhân dân tệ (tương đương 580 triệu USD) ở Trung Quốc trong 3 năm qua. Các hãng này cũng phải bán được ít nhất 15.000 xe trong hai năm qua và có vốn tiềm năng đạt hàng tỉ nhân dân tệ.
Quy định mới cũng kêu gọi hợp đồng sản xuất kéo dài ít nhất 3 năm với sản lượng thường niên tối thiểu 50.000 chiếc tại một địa điểm sản xuất. Các hãng khởi nghiệp được phép ký thỏa thuận sản xuất với không quá hai hãng ôtô.
Sản xuất gia công là cách nhanh chóng cho các công ty khởi nghiệp xe điện giới thiệu sản phẩm ra thị trường trong lúc thời gian xây dựng nhà máy riêng, có thể tiêu tốn hàng triệu USD.
Hãng xe điện Nio, công ty lên sàn Mỹ năm ngoái, có Anhui Jianghuai Automobile là đơn vị lắp ráp xe trong khi hãng xây cơ sở sản xuất tại Bắc Kinh. Nio bắt đầu nhận đơn đặt hàng từ cuối năm 2017 và bán được hơn 16.460 chiếc tính đến tháng 4.
Đến nay, phần lớn công ty khởi nghiệp xe điện Trung Quốc chưa ra mắt sản phẩm thương mại đầu tiên. Tổng doanh số tại thị trường xe điện lớn nhất thế giới này lần đầu đạt hơn 1 triệu chiếc vào năm ngoái.