Thị trường
20/07/2018 17:07

Lợi nhuận tăng mạnh, VPBank tiếp tục duy trì hiệu quả tăng trưởng

In bài viết

Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) vừa công bố báo cáo tài chính quý II/2018, với tổng doanh thu tăng 28% và lợi nhuận tăng 34% so với cùng kỳ, tiếp tục duy trì đà tăng trưởng của một trong những ngân hàng hiệu quả nhất.

Trong 6 tháng đầu năm 2018, tổng thu nhập hoạt động (TOI) của VPBank đạt hơn 14.510 tỉ đồng, tăng 28% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây là mức tăng trưởng mạnh mẽ trong bối cảnh áp lực cạnh tranh trong lĩnh vực ngân hàng ngày càng lớn, đặc biệt ở các phân khúc khách hàng chiến lược của VPBank. Các chỉ số quan trọng khác như huy động và tăng trưởng dư nợ tín dụng tăng lần lượt là 7,99% và 6,80% so với cuối năm 2017.

Lợi nhuận tăng mạnh, VPBank tiếp tục duy trì hiệu quả tăng trưởng - Ảnh 1.

Khách hàng cá nhân và doanh nghiệp vừa và nhỏ đóng góp phần lớn vào doanh thu của VPBank.

Bên cạnh các biện pháp thúc đẩy gia tăng về doanh thu, VPBank tiếp tục tăng cường áp dụng các giải pháp quản trị doanh nghiệp tiên tiến, đưa các ứng dụng công nghệ hiện đại vào hoạt động vận hành, nhờ đó tiếp tục kéo tỉ lệ chi phí trên tổng thu nhập (CIR) từ 35,54% cuối năm 2017 xuống 32,31% nửa đầu năm 2018. Kết quả đã góp phần quan trọng đưa mức lợi nhuận trước thuế của VPBank trong nửa đầu năm nay tăng 34%, từ 3.264 tỉ đồng nửa đầu năm 2017 lên 4.375 tỉ đồng. Mức lợi nhuận cao đã đưa VPBank trở thành một trong những ngân hàng đóng góp nhiều nhất vào ngân sách nhà nước. Tổng số thuế VPBank đã đóng trong năm 2017 đạt xấp xỉ 2.100 tỉ đồng.

Báo cáo tài chính quý II cho thấy VPBank đã hoàn thành kế hoạch đề ra trong 6 tháng đầu năm nay, mặc dù áp lực cạnh tranh ngày càng gia tăng trên thị trường. Các chỉ số về hiệu quả sử dụng đồng vốn của VPBank vẫn ở mức cao cho thấy ngân hàng đang đi đúng hướng và đảm bảo được sự tăng trưởng bền vững.

Tỷ suất lợi nhuận trên tổng tài sản (ROA) và vốn chủ sở hữu (ROE) của VPBank tính đến hết quý II đang ở mức 2,46% và 22,36%. Các chỉ số này tiếp tục cho thấy VPBank là một trong những ngân hàng có khả năng sinh lời tốt nhất trên thị trường hiện tại. Hệ số an toàn vốn (CAR) của VPBank tiếp tục được duy trì ở mức cao trên thị trường, 13,21%. Tỉ lệ nợ ngắn hạn cho vay trung dài hạn cũng được ngân hàng duy trì ở mức thấp là 29,3%.

Lợi nhuận tăng mạnh, VPBank tiếp tục duy trì hiệu quả tăng trưởng - Ảnh 2.

Khách hàng giao dịch tại VPBank

Các phân khúc chiến lược như tài chính tiêu dùng, khách hàng cá nhân và doanh nghiệp vừa và nhỏ tiếp tục là những trụ cột đóng góp phần lớn vào doanh thu của VPBank trong nửa đầu năm 2018. Thời gian này cũng đánh dấu sự chuyển dịch dần của ngân hàng trong chiến lược số hóa hoạt động kinh doanh và nhắm tới phân khúc khách hàng cá nhân cao cấp.

Cụ thể, so với nửa đầu năm 2017, số khách hàng dùng sản phẩm dịch vụ ngân hàng số của VPBank đã tăng gấp đôi, từ hơn 401 nghìn khách hàng lên hơn 832 nghìn khách hàng, trong đó tỉ lệ người dùng chủ động luôn chiếm hơn một nửa. Song song với đó, số lượng giao dịch được thực hiện qua các kênh kỹ thuật số của VPBank cũng tăng từ 1 triệu giao dịch trong tháng 6-2017 lên 2 triệu giao dịch vào tháng 6-2018, chiếm 48% lượng giao dịch toàn ngân hàng. Số dư huy động trực tuyến bình quân tăng hơn 5.000 tỉ đồng lên mức 10.897 tỉ đồng tính tới ngày 30-6-2018.

Đầu năm 2018, VPBank cũng đã cho ra mắt ứng dụng VPBank Dream trên cả nền tảng web và nền tảng di động, nhằm tối đa hóa những tiện ích, dịch vụ về cho vay, quản lý tài sản và thậm chí là tư vấn cho các khách hàng cá nhân. Đây là nền tảng ngân hàng kỹ thuật số đầu tiên do chính VPBank phát triển và là bước mở đầu cho chiến lược số hóa tiếp theo của ngân hàng.

Trên thị trường thẻ, VPBank cũng đang là ngân hàng dẫn đầu về tăng trưởng. Báo cáo của Hội thẻ Ngân hàng Việt Nam cho biết số lượng thẻ tín dụng phát hành của VPBank chiếm 19% tổng số thẻ phát hành trên toàn thị trường năm 2017, đứng ở vị trí số 1. Trong quý I năm 2018, số lượng thẻ phát hành của VPBank tương đương 27,6% tổng số thẻ Master và Visa được phát hành trên toàn thị trường. Trong khi đó, doanh số chi tiêu thẻ, VPBank cũng đứng số 1 tại Việt Nam với 17% thị phần tính đến cuối năm 2017 và 21,1% vào cuối quý 1 năm 2018

VPBank mới đây cũng đã cho ra mắt dịch vụ VPBank Diamond dành riêng cho phân khúc khách hàng cao cấp. Dịch vụ mới này sẽ giúp VPBank trở thành một trong những ngân hàng tiên phong trong phân khúc khách hàng cao cấp trong bối cảnh nhu cầu khách hàng ở phân khúc này ngày càng tăng. Với chiến lược số hóa ngân hàng và tập trung vào phân khúc khách hàng cao cấp, VPBank kỳ vọng sẽ tiếp tục tạo ra động lực tăng trưởng trong vòng 5 năm tới.

Minh Quân
Techcombank “Sinh Lời Trúng Lớn” bùng nổ: Xe VinFast, iPhone 16 đã có chủ

Techcombank “Sinh Lời Trúng Lớn” bùng nổ: Xe VinFast, iPhone 16 đã có chủ

Ngân hàng 16:07

Chương trình "Sinh lời trúng lớn" song hành cùng sản phẩm chủ đạo Techcombank Sinh Lời Tự Động đang là tâm điểm chú ý của khách hàng với hàng triệu quà "khủng"

VPBank khẳng định dấu ấn tại Ngày không tiền mặt 2025

VPBank khẳng định dấu ấn tại Ngày không tiền mặt 2025

Ngân hàng 16:04

Mang đến không gian số hóa toàn diện và loạt hoạt động hấp dẫn, VPBank đã tạo điểm nhấn nổi bật trong sự kiện Ngày không tiền mặt 2025.

EVNHCMC chuyển đổi số mạnh mẽ, hướng tới doanh nghiệp công nghệ hiện đại

EVNHCMC chuyển đổi số mạnh mẽ, hướng tới doanh nghiệp công nghệ hiện đại

Thị trường 15:35

(NLĐO)- Trong nhiệm kỳ 2020-2025, EVNHCMC đã hoàn thành và vượt hầu hết các chỉ tiêu đã đặt ra.

Herbalife Việt Nam cùng VnExpress Marathon Quy Nhơn 2025 lan tỏa lối sống năng động đến cộng đồng

Herbalife Việt Nam cùng VnExpress Marathon Quy Nhơn 2025 lan tỏa lối sống năng động đến cộng đồng

Thị trường 13:57

Herbalife Việt Nam năm thứ 3 liên tiếp với vai trò Nhà tài trợ Dinh dưỡng giải VnExpress Marathon, một trong những sự kiện thể thao cộng đồng lớn nhất cả nước.

Golden City - Tâm điểm đón sóng hạ tầng Tây Ninh, định hình chuẩn sống mới cho nhà ở xã hội

Golden City - Tâm điểm đón sóng hạ tầng Tây Ninh, định hình chuẩn sống mới cho nhà ở xã hội

Dự án mới 09:00

Tây Ninh ngày càng khẳng định vị thế với loạt dự án hạ tầng trọng điểm được đẩy nhanh tiến độ, mở ra cơ hội kết nối vùng và phát triển kinh tế - xã hội.

PNJ lần thứ hai liên tiếp vào danh sách Fortune 500 Đông Nam Á

PNJ lần thứ hai liên tiếp vào danh sách Fortune 500 Đông Nam Á

Sản xuất - Kinh doanh 06:00

Sáng 17-6, tạp chí Fortune công bố danh sách 500 doanh nghiệp lớn nhất Đông Nam Á. PNJ là doanh nghiệp bán lẻ trang sức duy nhất của Việt Nam được xướng tên

Ông Ngô Văn Đông được vinh danh Nhà lãnh đạo xuất sắc của Tập đoàn Hóa chất Việt Nam

Ông Ngô Văn Đông được vinh danh Nhà lãnh đạo xuất sắc của Tập đoàn Hóa chất Việt Nam

Doanh nhân 15:13

Tổng Giám đốc Công ty CP Phân bón Bình Điền được vinh danh tại Đại hội thi đua yêu nước lần VI do Công đoàn Công nghiệp Hóa chất Việt Nam tổ chức.